CHI TIẾT TIN TỨC

Vì sao điện thoại bị nóng và những cách khắc phục hiệu quả cần biết

24-09-2022 09:40

Sử dụng điện thoại thường xuyên chắc hẳn bạn đã từng gặp tình trạng điện thoại bị nóng lên một cách bất thường. Vậy, điều này xuất phát từ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục sẽ như thế nào? Hãy cùng raonhanh365.vn đi tìm hiểu vì sao điện thoại bị nóng qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp vì sao điện thoại bị nóng

1.1. Nguyên nhân khiến điện thoại nóng lên là gì?

Trong quá trình sử dụng điện thoại, không ít lần bạn đã gặp trường hợp chiếc smartphone của mình nóng lên một cách bất thường. Và điều này khiến người dùng cảm thấy lo lắng và băn khoăn vì không biết nguyên nhân do đâu cũng như cách để giảm nhiệt điện thoại hiệu quả. 

Vì sao điện thoại bị nóng
Vì sao điện thoại bị nóng

Thực tế thì tình trạng điện thoại nóng lên bất thường không quá hiếm gặp và nó có thể xảy ra với bất cứ smartphone nào, dù cho là đắt hay rẻ. Và những nguyên nhân chính dẫn tới sự tăng nhiệt độ ở điện thoại mà raonhanh365 có thể kể đến như sau:

- Điện thoại của bạn đã có thời gian sử dụng lâu trong ngày và chưa được nghỉ ngơi

- Bạn đang sử dụng điện thoại tại những nơi có nhiệt độ cao, ví dụ như ngoài trời nắng

- Bạn đang chạy quá nhiều ứng dụng trên điện thoại của mình

- Việc vừa sạc vừa sử dụng điện thoại cũng là nguyên nhân khiến điện thoại bị nóng lên

- Một số ứng dụng của bạn đã là phiên bản cũ, dẫn tới năng lượng tiêu thụ nhiều hơn, khiến điện thoại bị quá tải và nóng lên

- Bộ sạc điện thoại của bạn không phải là hàng chính hãng, có chất lượng kém

nguyên nhân dẫn đến sự tăng nhiệt độ ở điện thoại
Nguyên nhân dẫn đến sự tăng nhiệt độ ở điện thoại

Đây là những nguyên nhân chính khiến cho điện thoại của bạn đang sử dụng bị nóng lên một cách bất thường. Nếu như bạn có một trong những thói quen nêu trên thì không quá ngạc nhiên khi chiếc smartphone của bạn bỗng dưng tăng nhiệt độ.

1.2. Cơ chế nóng lên của điện thoại như thế nào?

Việc nóng lên của điện thoại xảy ra theo cơ chế như thế nào? Đây là điều mà nhiều bạn sẽ thắc mắc khi tìm hiểu vì sao điện thoại bị nóng. 

Thực tế thì khi bạn bắt đầu mở smartphone của mình thì điện năng ở pin điện thoại sẽ được chuyển hóa thành năng lượng tiêu thụ để vận hành phần cứng của điện thoại. Lúc này, nhiệt độ mà điện thoại tỏa ra sẽ tỷ lệ thuận với lượng điện mà điện thoại tiêu thụ. Khi bạn sử dụng điện thoại với các nguyên nhân nêu trên thì nguồn điện mà điện thoại cần thiết để vận hành sẽ lớn hơn một cách bất thường. Và điều này khiến cho nhiệt độ tỏa ra cũng lớn hơn, dẫn đến điện thoại bị nóng lên nhanh chóng.

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt tai nghe trên điện thoại dễ dàng và tiện lợi

1.3. Điện thoại nóng lên có ảnh hưởng gì không?

Trường hợp điện thoại nóng lên có ảnh hưởng hay không sẽ còn phụ thuộc vào tần suất điện thoại nóng lên cũng như mức độ tỏa nhiệt của điện thoại ra sao. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng là vẫn có và nó ở nhiều mức độ khác nhau.

Ảnh hưởng khi điện thoại nóng lên
Ảnh hưởng khi điện thoại nóng lên

1.3.1. Ảnh hưởng đến pin điện thoại

Sự ảnh hưởng đầu tiên chính là ảnh hưởng đến pin điện thoại, do đây chính là nguồn cung cấp điện năng tiêu thụ cho thiết bị. Vì thế mà khi điện thoại nóng lên cũng có nghĩa là nhiệt độ ở pin đang có sự gia tăng.

Hiện nay, các smartphone đều sử dụng pin lithium-ion, công nghệ pin tiên tiến nhất hiện nay. Với loại pin này, người dùng có thể xả - sạc hàng trăm lần mà pin vẫn ổn định và bình thường. Tuy nhiên,vẫn còn có những hạn chế nhất định ở pin như việc điện năng vẫn sẽ hao hụt cho dù không sử dụng đến và sự nhạy cảm với nhiệt.

Chính việc nhạy cảm này đã dẫn tới hệ lụy là pin có thể phát nổ nếu như điện thoại bị nóng lên quá cao và các tác động từ môi trường bên ngoài về nhiệt là quá lớn. Bên cạnh đó, khi nhiệt độ lên tới hơn 30 độ C thì các tác hại cũng có thể xảy ra với loại pin này.

1.3.2. Ảnh hưởng đến vi xử lý

Điện thoại nóng lên cũng sẽ tác động tới bộ vi xử lý bên trong thiết bị. Nếu nhiệt độ quá cao, thì các vi xử lý có thể bị ảnh hưởng và dừng hoạt động. Tuy nhiên thì khả năng này cũng khá thấp bởi các nhà sản xuất đều đã áp dụng những biện pháp an toàn để khắc phục tình trạng này. Mặc dù vậy thì sự hạn chế khi dừng điện thoại bị nóng là vẫn có và bạn sẽ cần chờ điện thoại nguội đi thì mới có thể tiếp tục dùng smartphone một cách mượt mà nhất.

2. Cách khắc phục điện thoại bị nóng lên như thế nào?

Cách khắc phục điện thoại bị nóng
Cách khắc phục điện thoại bị nóng

Nếu như đã biết vì sao điện thoại bị nóng lên thì bạn cần tìm hiểu cách khắc phục tình trạng này để đảm bảo an toàn cho “dế yêu” của mình.

2.1. Giảm độ sáng màn hình

Việc để độ sáng màn hình quá cao cũng sẽ khiến điện thoại của bạn tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Vì thế mà bạn nên giảm độ sáng xuống ở mức trung bình từ 30 - 40%. Với mức sáng này, bạn không chỉ giảm được năng lượng tiêu thụ mà còn giúp mắt thích nghi tốt hơn với ánh sáng màn hình điện thoại, hạn chế được tình trạng chói mắt.

2.2. Check lại các ứng dụng điện thoại

Các ứng dụng trên điện thoại là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại nóng lên vì tiêu thụ quá nhiều điện năng. Do vậy mà bạn cần kiểm tra lại các ứng dụng trên điện thoại của mình.

- Xóa bỏ các ứng dụng không dùng đến

- Với những ứng dụng lỗi thì cần xóa đi và tải lại để đảm bảo khởi chạy thành công

- Cập nhật các phiên bản mới của ứng dụng để hạn chế việc tốn nhiều năng lượng tiêu thụ ở phiên bản cũ

Check lại các ứng dụng điện thoại
Check lại các ứng dụng điện thoại

- Tắt các ứng dụng đang chạy ngầm trên điện thoại nếu như không cần thiết

Những thao tác này rất đơn giản, không chỉ giúp điện thoại của bạn mượt hơn mà còn kéo dài hơn tuổi thọ của pin.

2.3. Tránh để điện thoại tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng

Khi bạn sử dụng điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp từ mặt trời chiếu vào thì điện thoại của bạn sẽ có thể bị nóng lên do quá trình hút nhiệt từ ánh nắng. Cộng với đó, khi bạn sử dụng iphone và để chế độ tự động điều chỉnh độ sáng thì màn hình của bạn sẽ tự sáng lên trong điều kiện này. Như vậy thì năng lượng tiêu thụ cũng sẽ nhiều hơn và điện thoại nóng lên là điều tất yếu. Vì thế mà bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào điện thoại.

2.4. Không sử dụng điện thoại trong thời gian dài

Việc bạn sử dụng điện thoại trong thời gian dài là điều khiến điện thoại nóng lên do phải hoạt động quá lâu và công suất quá lớn. Nhất là khi chơi game trên điện thoại sẽ khiến điện thoại dễ nóng hơn rất nhiều vì các chương trình của game có thể đòi hỏi cấu hình cao. Do đó mà việc cho điện thoại nghỉ ngơi sẽ là rất cần thiết để giảm nhiệt điện thoại.

Không dùng điện thoại trong thời gian dài
Không dùng điện thoại trong thời gian dài

2.5. Ngưng việc sử dụng máy ảnh

Sử dụng máy ảnh có thể là nguyên nhân dẫn tới điện thoại bị nóng do chất lượng hình ảnh và video cao, khiến cho lượng điện tiêu thụ nhiều hơn. Và việc quay chụp trong thời gian dài sẽ khiến nhiệt độ của điện thoại tăng lên một acsch bất thường. Vì vậy mà bạn nên ngưng sử dụng máy ảnh trên điện thoại để giúp điện thoại có thể hạ nhiệt độ nhanh hơn.

Xem thêm: Tổng hợp cách xác định vị trí Iphone qua số điện thoại siêu đơn giản 

2.6. Không sử dụng điện thoại khi đang sạc

Sử dụng điện thoại khi đang sạc không chỉ khiến điện thoại bị nóng lên mà còn tồn tại nguy cơ gây ảnh hưởng tới sự an toàn của bạn. Vì thế mà bạn tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang sạc.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn bộ sạc chính hãng cho thiết bị của mình để nguồn điện nạp vào đúng định mức, tránh gây tình trạng nóng pin hay giảm tuổi thọ pin.

Sử dụng sạc chính hãng
Sử dụng sạc chính hãng

2.7. Hạn chế sử dụng ốp điện thoại

Ốp lưng điện thoại có rất nhiều lợi ích như tăng tính thẩm mỹ cho điện thoại, bảo vệ điện thoại khỏi các va đập, trầy xước có thể xảy ra. Tuy nhiên, ốp lưng lại không có khả năng tỏa nhiệt khi điện thoại nóng lên trong quá trình CPU tăng tốc độ xử lý. Vì vậy mà bạn nên tháo ốp khi đang sạc, đang sử dụng 3G, 4G hoặc đang chơi game.

Trên đây là những thông tin vì sao điện thoại bị nóng và cách khắc phục chi tiết gửi tới các bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã thực sự mang lại các thông tin hữu ích để bạn có thể sử dụng điện thoại an toàn và lâu bền hơn.

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe và cách phòng tránh

Sóng điện thoại có những ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người? Các tác động tiêu cực cụ thể? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe

Tin tức liên quan

Giải đáp câu hỏi có nên để đồng hồ trong phòng ngủ hay không?

Bạn đang thắc mắc không biết có nên để đồng hồ trong phòng ngủ hay không? Cùng nắm rõ thông tin trong bài viết được bật mí bên dưới bạn nhé.

Tivi 4k có nghĩa là gì? Thông tin về tivi 4k dân công nghệ chưa biết

Tivi 4K có nghĩa là gì? Nên hay không nên sở hữu chiếc tivi 4K. Để có được đáp án, raonhanh365.vn mời bạn cập nhật chia sẻ về sản phẩm này ở bài viết dưới đây.

Tổng hợp những điều kiêng kỵ khi mua xe máy mà bạn cần ghi nhớ

Tổng hợp những điều kiêng kỵ khi mua xe máy. Mua xe máy cần chú ý điều gì? Quan niệm phong thủy khi mua xe máy. Kinh nghiệm mua xe máy bạn nên biết.

Lên đầu