CHI TIẾT TIN TỨC

Bày cho bạn một số cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính

23-05-2023 15:33

Máy tính không chụp được màn hình là do đâu? Nguyên nhân có thể do phần cứng hoặc phần mềm bị lỗi. Dù là nguyên nhân nào thì chúng ta cũng có cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính bằng những mẹo sau đây của raonhanh365.vn nhé.

1. Tóm tắt các cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính

Để khắc phục lỗi không chụp được màn hình trên máy tính thì bạn có thể áp dụng một số cách sau đây:

- Shutdown anyway và khởi động lại;

- Vệ sinh, lau chùi bàn phím, nhất là khu vực phím chụp màn hình;

- Kiểm tra phím tắt chụp màn hình Print Screen đã được bật hay chưa;

Xem nhanh các cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính
Xem nhanh các cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính

- Đổi sang dùng tổ hợp phím để chụp màn hình máy tính;

- Sử dụng một bàn phím khác thay thế;

- Tìm cách dừng toàn bộ các phần mềm hỗ trợ, phần mềm chạy nền trên thiết bị;

- Cập nhật driver để reset bàn phím;

- Dùng Hardware Troubleshooter của Windows 10;

- Dùng công cụ Registry;

- Tải về các phần mềm hỗ trợ chụp màn hình máy tính, v.v...

2. Chi tiết các cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính

2.1. Shut down máy tính và khởi động lại

Cách đầu tiên mà ai cũng có thể nghĩ đến đó chính là khởi động lại máy tính. Cách này khá đơn giản trong việc thao tác, lại khắc phục được nhiều lỗi nhỏ do hệ điều hành đang gặp trục trặc nho nhỏ. Khi khởi động lại thì máy tính sẽ trở về trạng thái ban đầu, ổn định hơn và có thể sử dụng được tính năng chụp màn hình bình thường.

Tắt và khởi động lại máy tính
Tắt và khởi động lại máy tính

2.2. Vệ sinh toàn bộ bàn phím

Bàn phím lâu ngày dễ bị bám bụi, hạt bụi nhỏ sẽ che lấp đầy những kẽ thông gió của các phím khiến chúng bị kẹt và không thực hiện được chức năng của mình. Lúc này bạn hãy dùng khăn giấy lau nhẹ hoặc dùng máy hút bụi mini để làm sạch bàn phím. Sau đó, thử bấm lại xem có được không nhé.

2.3. Bật phím tắt dùng để chụp màn hình

Phím tắt trong Windows cần phải bật mới có thể sử dụng được. Đôi khi người dùng sẽ quên mất điều đó và đi sửa những vấn đề không liên quan. Bạn đọc hãy kiểm tra kỹ điều này bằng các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp Windows + U và mở Ease of Access;

Bước 2: Nhấn tiếp vào Keyboard rồi tìm phần Print Screen shortcut rồi bật nó lên.

Bật phím tắt dùng để chụp màn hình
Bật phím tắt dùng để chụp màn hình

2.4. Đổi sang dùng tổ hợp phím để chụp màn hình máy tính

Nếu dùng ba cách trên mà vẫn không được thì rất có thể nút chụp màn hình đã bị liệt do bạn sử dụng nhiều hoặc bàn phím bị loạn chức năng. Nguyên nhân khác có thể do máy tính cần sử dụng thêm một phím hỗ trợ thì bạn mới có thể dùng được chức năng này.

Nếu vậy, bạn có thể sử dụng các tổ hợp phím khác để thay thế như là: Fn + nút chụp màn hình, Alt + Nút chụp màn hình, F + Nút chụp màn hình. Tiếp đó, bạn hãy paste ảnh chụp ra một trang word hoặc google docs hay paint để kiểm tra xem có được không. Nếu vẫn không được thì hãy chuyển qua các cách sau nhé.

2.5. Thử sử dụng một bàn phím khác

Bàn phím của bạn bị loạn chức năng hoặc liệt các phím cần dùng như chụp màn hình thì hãy đổi qua một chiếc bàn phím khác xem sao. Nếu được thì càng chắc chắn điều suy đoán ở trên, cần mang đến trung tâm mua bán đồ điện tử để bảo hành  hoặc sửa chữa. Đối với máy bàn sẽ khó sửa hơn, cách tốt nhất là thay bàn phím mới. Còn nếu thử sang bàn phím khác vẫn không được thì cần tác động đến một số chức năng, phần mềm trên máy tính để sửa lỗi không chụp được màn hình.

Thử dùng một bàn phím khác
Thử dùng một bàn phím khác

2.6. Dừng hoặc tắt hết toàn bộ chương trình chạy nền

Khi người dùng mở một số phần mềm hoặc chương trình sẽ vô tình làm chặn chức năng chụp màn hình hoặc không thể mở được song song hai chương trình. Vì vậy, bạn hãy thử tắt tất cả chương trình đang chạy trên máy tính rồi nhấn chụp màn hình để kiểm tra lại xem sao nhé.

Tham khảo thêm các bước sau để đóng tất cả các tab và chương trình đang chạy:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager

Bước 2: Bấm End Task để đóng tất cả chương trình trên máy tính.

2.7. Cập nhật lại driver bàn phím

Bạn biết không, nếu driver bàn phím có vấn đề thì các phần cứng cũng có thể bị ảnh hưởng và không thực hiện đúng chức năng của nó, chẳng hạn như phím chụp màn hình máy tính. Do đó, nếu muốn sửa lỗi này sau khi đã thử các cách trên không được thì cần tìm cách reset bàn phím laptop. Một trong số đó chính là cập nhật lại driver bàn phím, cụ thể:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Window (Hình cửa sổ ô vuông) + R để mở ra cửa sổ Run

Bước 2: Gõ lệnh “devmgmt.msc.” rồi nhấn OK để mở ra trang Device Manager.

Bước 3: Chọn mục Keyboard rồi nhấn chuột phải vào PC/AT Enhanced PS/2 Keyboard (101/102 Key). Cuối cùng chọn Update Driver để cập nhật lại Driver cho máy.

Cập nhật lại driver bàn phím
Cập nhật lại driver bàn phím

2.8. Dùng Hardware Troubleshooter trên Windows 10

Với hệ điều hành Windows 10 thì bạn có thể sử dụng Hardware Troubleshooter để kiểm tra các lỗi liên quan đến bàn phím theo trình tự như sau:

Bước 1: Vào Start chọn mục cài đặt hoặc Settings.

Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ Find and fix keyboard problems và chọn mục y như vậy.

Bước 3: Chọn vào mục Apply repairs automatically rồi chọn tiếp nút Next.

Bước 4: Đợi hệ thống load tìm kiếm và hiện ra các đề xuất giải pháp.

2.9. Dùng công cụ Registry

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng công cụ Registry tương tự như Hardware Troubleshooter nhưng theo cú pháp khác phức tạp hơn một chút.

Bước 1: Bạn vẫn vào nút Start rồi chọn mục Tìm kiếm và mở ra phần Registry Editor

Bước 2: Mở file theo cấu trúc sau: HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Windows CurrentVersion Explorer.

Bước 3: Tìm đến tệp Screenshot Index rồi nhấn chuột phải vào khoảng trống để hiện ra các tuỳ chọn và nhấn vào New. Sau đó, chọn DWORD (32-bit). Nếu tệp đã tồn tại thì thôi, còn chưa thì cần phải đặt tên cho tệp là Screenshot Index.

Sử dụng công cụ Registry
Sử dụng công cụ Registry

Bước 4: Nhấn đúp chuột để mở tệp và nhập số 4 tại ô Value Data (Nếu không hiệu quả thì lặp lại quy trình và thay bằng số 695).

Bước 5: Tiếp tục mở file theo cấu trúc: HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Windows CurrentVersion Explorer User Shell Folders.

Bước 6: Tìm mở tệp sau: {B7BEDE81-DF94-4682-A7D8-57A52620B86F}.

Nếu tệp không xuất hiện thì hãy bấm chuột phải tại một khoảng trống rồi chọn New rồi chọn String Value.

Bước 7: Sửa value data theo cú pháp “%USERPROFILE%PicturesScreenshots”.

2.10. Tải một số ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh màn hình

Bên cạnh đó, nếu không thể sửa được thì bạn nên chọn một số phần mềm hỗ trợ chụp ảnh màn hình máy tính. Phần mềm hỗ trợ chụp màn hình trên thị trường hiện tại rất nhiều lại có thêm nhiều tính năng mới. Trong khi đó, Windows cũng hỗ trợ cài sẵn trên máy với phần mềm Snipping. Hơn nữa, bạn còn có thể tải ứng dụng Lightshot về máy để sử dụng. Những phần mềm này thường không tốn quá nhiều dung lượng nên bạn có thể yên tâm tải về sử dụng.

Sử dụng phần mềm Lightshot hỗ trợ chụp ảnh màn hình
Sử dụng phần mềm Lightshot hỗ trợ chụp ảnh màn hình

Như vậy, raonhanh365 đã chia sẻ với bạn hết những cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính. Trên đây chỉ là những kiến thức mang tính chất tham khảo, nếu không thể tự sửa được thì bạn nên mang tới các trung tâm sửa chữa vì họ sẽ có nhiều kinh nghiệm để sửa lỗi hiệu quả hơn nhé.

Khắc phục lỗi phần cứng điện thoại như thế nào thì hiệu quả?

Điện thoại di động thường xuyên gặp phải các vấn đề về phần cứng hơn là phần mềm. Khi gặp các lỗi này sẽ không thể sửa một cách đơn giản mà bạn cần tìm hiểu các cách mà raonhanh365.vn chia sẻ như dưới đây.

Cách khắc phục lỗi phần cứng điện thoại

Tin tức liên quan

Bạn đã biết cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô chưa?

Với những ai mới có phương tiện 4 bánh để đi lại thì điều quan tâm nhất chính là cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Đây là những công thức hữu hiệu để giúp mua các gói bảo hiểm phù hợp với chiếc xe của mình, cùng tìm hiểu ngay bên dưới bạn nhé!

Hướng dẫn cách đăng tin tìm người ở ghép hiệu quả, nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn ở ghép trọ để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, các bạn cần biết cách đăng tin tìm người ở ghép thì mới tìm được người phù hợp. Sau đây là một vài mẹo giúp bạn đăng tin hiệu quả nhé.

Cổng Micro USB là gì và những loại cổng Micro USB bạn nên biết

Cổng Micro USB là gì? Cổng Micro USB được thiết kế với cấu tạo như thế nào? Có những ưu và nhược điểm gì của cổng Micro USB? Cổng Micro USB đã được phân loại thành những loại cổng phổ biến nào? Click này để biết về Micro USB.

Lên đầu