CHI TIẾT TIN TỨC

Bạn đã biết cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô chưa?

24-05-2023 15:54

Gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là cực kỳ cần thiết, giúp chủ phương tiện giảm bớt gánh nặng kinh tế khi xảy ra rủi ro hay sự cố. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn còn e dè, chưa dám đăng ký bởi cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Hôm nay, bài viết của raonhanh365.vn sẽ hướng dẫn kỹ lưỡng vấn đề này!

1. Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có công thức như thế nào?

Công thức tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ được tính bằng cách lấy tỷ lệ phần trăm phí bảo hiểm nhân với giá trị xuất đơn trên mỗi chiếc xe. Trong trường hợp bạn sử dụng khấu hao xe thì sẽ được dùng giá trị còn lại chiếc xe để tính mức phí của bảo hiểm. Cụ thể, mỗi trường hợp này sẽ có công thức cụ thể như sau:

Xe ô tô mới: giá trị phương tiện mua bảo hiểm = giá trị thực x tỷ lệ phí

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ không có một mức giá cố định. Khi khách hàng đăng ký, công ty bảo hiểm sẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra một hạn mức cụ thể, bao gồm: phạm vi bảo hiểm, tỷ lệ phí chiếc xe, mức miễn thường, giá trị thực, thời hạn bảo hiểm.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có công thức thế nào
Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có công thức thế nào?

2. Các yếu tố ảnh hưởng tới công thức

2.1. Tỷ lệ phí của chiếc xe

Yếu tố thứ hai tác động tới cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là tỷ lệ phí. Yếu tố này sẽ có công thức tính như sau:

Tỷ lệ phí xe ô tô = tỷ lệ phí cơ bản (thuộc phạm vi cơ bản) + tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (thuộc phạm vi mở rộng).

Theo đó, tỷ lệ phí cơ bản và tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung là những khoản phí được quy định rõ ràng trong hợp động bảo hiểm vật chất của chiếc xe. Mức phí này sẽ thường rơi vào khoảng 1,5 – 2%/năm. Tỷ lệ phần trăm sẽ được thay đổi tùy theo quy định ở từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm thân vỏ chiếc xe.

Tỷ lệ phí của chiếc xe
Tỷ lệ phí của chiếc xe

2.2. Giá trị thực tế của chiếc xe

Đối với giá trị thực tế của chiếc xe, người làm bảo hiểm sẽ chia ra làm 2 trường hợp cụ thể là xe ô tô mới và xe ô tô cũ.

Đối với xe ô tô mới, giá trị thực tế của phương tiện mua bảo hiểm sẽ được tính theo giá niêm yết của hãng. Còn với xe ô tô cũ, giá trị thực của chiếc xe sẽ được hãng bảo hiểm tính là tỷ lệ phần trăm tối thiểu còn lại của chiếc xe nhân với giá trị xe mới vẫn còn 100%.

Chất lượng còn lại của chiếc xe có tỷ lệ phần trăm tối thiểu sẽ được xác định như sau:

Xe mới mua: vẫn giữ 100% giá trị.

Xe đã sử dụng 1 – 3 năm: còn 85% giá trị.

Xe đã sử dụng 3 – 6 năm: còn 60% giá trị.

Xe đã sử dụng 6 – 10 năm: còn 55% giá trị.

Xe đã sử dụng hơn 10 năm: còn 40% giá trị.

Giá trị thực tế của chiếc xe
Giá trị thực tế của chiếc xe

2.3. Phạm vi ảnh hưởng của bảo hiểm

2.3.1. Trường hợp nào mà bảo hiểm thân vỏ có hiệu lực?

Trước khi tiến hành ký giấy chấp nhận, phía công ty bảo hiểm sẽ đưa ra các trường hợp mà bảo hiểm thân vỏ xe ô tô có hiệu lực, bao gồm như:

Xe ô tô không may bị mất cắp

Xe bị trầy xước, hỏng hóc do vật thể ở bên ngoài tác động lên vỏ xe.

Xe ô tô bị va chạm, trầy xước, gặp tai nạn, lật đổ hay cháy nổ,…

2.3.2. Các trường hợp mà bảo hiểm thân vỏ không có hiệu lực

Bên cạnh những trường hợp có hiệu lực, công ty bảo hiểm cũng quy định các trường hợp sau mà chủ thể sẽ không được chi trả khi xảy ra, bao gồm:

Xe ô tô xảy ra va chạm nhưng người lái vi phạm pháp luật, như vận chuyển hàng cấm, uống rượu, bia hoặc sử dụng chất kích thích trong quá trình điều khiển phương tiện khiến gây ra tai nạn. Mặt khác, nếu chiếc xe ô tô không đăng kiểm, chở quá trọng tải cho phép, vi phạm luật giao thông, tài xế không có giấy phép lái xe đúng quy định,… thì bảo hiểm sẽ không đền bù trong trường hợp xảy ra va chạm hay có sự cố, hỏng hóc.

Xe ô tô gặp vấn đề do các yếu tố như khủng bố, chiến tranh,…

Trong quá trình sử dụng, xe bị hỏng hóc, hao mòn mà không phải do yếu tố bên ngoài tác động. Trong trường hợp, người chủ phương tiện có thỏa thuận trước khi mua gói bảo hiểm thì có thể được xử lý.

Xe ô tô bị va chạm, xảy ra tai nạn, bị mất cắp bên ngoài lãnh thổ của Việt Nam thì sẽ không được bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận riêng với công ty bảo hiểm.

Các trường hợp mà bảo hiểm thân vỏ không có hiệu lực
Các trường hợp mà bảo hiểm thân vỏ không có hiệu lực

2.3.3. Bảo hiểm thân vỏ được mở rộng phạm vi thế nào?

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ không bồi thường cho các trường hợp bị mất cắp phụ tùng hay bộ phận. Người chủ phương tiện sẽ phải mua thêm gói bảo hiểm mất cắp phụ tùng hoặc bộ phận để được hưởng thêm quyền lợi.

Những người chủ xe lâu năm thường đưa ra lời khuyên rằng, nên mua gói bảo hiểm thân vỏ đối với những chiếc xe có giá trị thấp bởi giá phụ tùng thay thế của chúng không quá đắt đỏ. Với những chiếc xe thuộc dòng hạng sang, chi phí thay thế phụ tùng thường rất đắt nên người chủ phương tiện mới cần trang bị thêm gói bảo hiểm mất cắp phụ tùng.

Bên cạnh gói bảo hiểm mất cắp phụ tùng, người chủ xe cũng nên cân nhắc mua thêm gói bảo hiểm thủy kích. Loại gói bảo hiểm này cực kỳ phát huy tác dụng trong những ngày xảy ra mưa bão.

Ví dụ cụ thể như, bạn mua gói bảo hiểm thân vỏ cho chiếc xe A trị giá 500 triệu với mức phí bảo hiểm là 1,7%. Theo đó, cách tính phí bảo hiểm cho xe ô tô sẽ là 500 triệu x 1,7% = 8,5 triệu VNĐ. Trong trường hợp bạn mua thêm gói bảo hiểm thủy kích có mức phí là 0,1% thì sẽ có công thức là 500 triệu x (1,7% + 0,1%) = 9 triệu VNĐ.

Bảo hiểm thân vỏ được mở rộng phạm vi như thế nào
Bảo hiểm thân vỏ được mở rộng phạm vi như thế nào?

2.4. Mức miễn thường của bảo hiểm

Mức miễn thường chính là khoản tiền mà người chủ gói bảo hiểm thân vỏ sẽ phải bỏ ra để chia sẻ với công ty bảo hiểm khi xảy ra trường hợp tổn thất. Hiện nay, đã có 2 loại miễn thường bao gồm miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ.

Theo đó, miễn thường khấu trừ sẽ là khoản chi phí mà người chủ bảo hiểm sẽ phải tự chịu các tổn thất trước khi bên phía công ty chi trả các khoản còn lại. Còn đối với miễn thường không khấu trừ, đây là khoản phí mà người chủ gói bảo hiểm sẽ phải chịu tổn thất khi có chi phí nhỏ hơn mức phí miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm chi trả toàn bộ các tổn thất.

Ví dụ cụ thể về cách tính bảo hiểm xe ô tô ở mức miễn thường như sau:

Miễn thường không khấu trừ: bạn mua gói bảo hiểm thân vỏ có mức miễn thường không khấu trừ là 500.000 đồng. Khi xe xảy ra tổn thất với chi phí khắc phục dưới 500.000 đồng thì bạn sẽ phải tự chi trả toàn bộ. Nếu chi phí khắc phục lớn hơn 500.000 đồng thì sẽ do công ty bảo hiểm thanh toán toàn bộ chi phí.

Miễn thường khấu trừ: bạn mua gói bảo hiểm thân vỏ xe có mức miễn thường khấu trừ là 500.000 đồng. Khi xe xảy ra tổn thất, có chi phí khắc phục dưới 500.000 đồng thì sẽ do bạn tự thanh toán. Nếu chi phí tổn thất lớn hơn 500.000 đồng thì bạn sẽ phải tự chi trả 500.000 đồng, số tiền còn lại sẽ do công ty bảo hiểm thanh toán.

Xem thêm: Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

Mức miễn thường của bảo hiểm
Mức miễn thường của bảo hiểm

2.5. Khung thời gian hiệu lực của bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Khung thời gian hiệu lực chính là thời hạn của gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Theo đó, gói bảo hiểm này sẽ có thời hạn trong khoảng 1 năm được bắt đầu kể từ ngày mua. Do giá xe ô tô hàng năm đều có sự biến đổi không ngừng nên đã gián tiếp làm ảnh hưởng tới giá trị hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, phía công ty bảo hiểm cũng sẽ đưa ra khách hàng sự lựa chọn mua gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô trên 1 năm hoặc dưới 1 năm tùy theo mong muốn của chủ thể.

Như vậy, cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô chỉ có một số công thức đơn giản như vậy. Điều quan trọng là áp dụng trong từng trường hợp để sao cho có lợi nhất. raonhanh365 chúc các bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn với quyết định của mình.

Chia sẻ kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

Với những người thường xuyên đi du lịch hay đi về quê bằng chiếc xe ô tô thì kiến thức, kinh nghiệm là những yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn đi một cách an toàn. Bài viết dưới đây sẽ nói một cách chi tiết những lưu ý khi bạn đi xe đường dài!

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách đăng tin tìm người ở ghép hiệu quả, nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn ở ghép trọ để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, các bạn cần biết cách đăng tin tìm người ở ghép thì mới tìm được người phù hợp. Sau đây là một vài mẹo giúp bạn đăng tin hiệu quả nhé.

Cổng Micro USB là gì và những loại cổng Micro USB bạn nên biết

Cổng Micro USB là gì? Cổng Micro USB được thiết kế với cấu tạo như thế nào? Có những ưu và nhược điểm gì của cổng Micro USB? Cổng Micro USB đã được phân loại thành những loại cổng phổ biến nào? Click này để biết về Micro USB.

Có nên rửa cốp xe máy hay không? Vệ sinh đúng cách như thế nào?

Nhiều người kỹ tính sẽ luôn muốn chiếc xe của mình lúc nào cũng sạch sẽ từ trong ra ngoài, kể cả cốp xe. Nhưng có nên rửa cốp xe máy không? Rửa cốp xe máy sẽ gặp rủi ro như thế nào? Cách vệ sinh đúng cho cốp xe máy là gì?

Lên đầu