CHI TIẾT TIN TỨC

Cổng Micro USB là gì và những loại cổng Micro USB bạn nên biết

26-05-2023 17:02

Với sự phát triển của công nghệ, đã có vô số các loại cổng điện tử khác nhau được sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Một trong những loại cổng đó là Micro USB. Vậy cổng Micro USB là gì? Bài viết của raonhanh365.vn sẽ có câu trả lời cho bạn.

1. Trả lời câu hỏi cổng Micro USB là gì?

Cổng Micro USB là viết tắt của cụm từ tiếng Anh, Universal Serial Bus. Đây chính là phiên bản thu nhỏ của cổng USB truyền thống. Cổng này thường được sử dụng cho các thiết bị có đầu cắm sạc Micro USB.

Cổng Micro USB được thiết kế chuẩn hóa trên các thiết bị sạc của điện thoại hay các đồ điện tử mà nhà sản xuất cảm thấy phù hợp. Chính vì sử dụng chung một tiêu chuẩn như vậy mà khách hàng đã không còn đa dạng hóa cốc sạc trên nhiều thiết bị với nhau.

Cổng Micro USB thường có 2 màu chủ đạo là đen và trắng với thiết kế linh hoạt có 5 chân nhỏ gọn. Loại cổng này thường được các nhà sản xuất ứng dụng trong các thiết bị điển tử như máy dò GPS, máy hâm sữa, quạt điện, đèn bàn học, cổng kết nối internet, điện thoại Android,…

Về cơ bản, đây là công nghệ mới được ứng dụng trong vài năm trở lại đây nên cổng Micro USB sẽ không còn tương thích sản phẩm cũ. Vì vậy, khi ra các chợ đồ điện tử, bạn cần nhờ người bán tư vấn một cách kỹ lưỡng.

Trả lời câu hỏi cổng Micro USB là gì
Trả lời câu hỏi cổng Micro USB là gì?

2. Cổng Micro USB có những ưu và nhược điểm gì?

Mặc dù đây là một sản phẩm công nghệ hiện đại mới, đang được sử dụng trong vài năm trở lại đây nhưng cổng Micro USB vẫn có những ưu, nhược điểm nhất định, chi tiết sẽ được trình bày ngay dưới đây:

2.1. Cổng Micro USB có ưu điểm gì?

Trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay, cổng Micro USB đang trở thành một thiết bị thông dụng, mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Nhất là nó đem đến những ưu điểm sau:

Thứ nhất, cổng Micro USB là một sản phẩm cực kỳ phổ biến, có ở nhiều cửa hàng điện tử khác nhau. Vậy nên, bạn sẽ tìm kiếm thiết bị thay thế khi có hỏng hóc.

Thứ hai, cổng Micro USB có thể được dùng trên nhiều thiết bị hay bất kỳ vật dụng trong gia đình.

Thứ ba, trong vài năm trở lại đây, cổng Micro USB đã được nhà sản xuất một cách đại trà. Điều đó đã góp phần làm giảm giá thành, phù hợp với túi tiền của nhiều người, thậm chí là cả học sinh, sinh viên.

Thứ tư, loại cổng này được thiết kế bắt mắt, hiện đại với đa dạng loại màu sắc nhau, phù hợp với mọi lứa tuổi, ở bất kể giới tính nào.

Cổng Micro USB được sử dụng để sạc pin điện thoại
Cổng Micro USB được sử dụng để sạc pin điện thoại

2.2. Những nhược điểm của cổng Micro USB

Mặc dù đã liên tục được nhà phát hành cải tiến và nâng cao tiện ích nhưng cổng Micro USB vẫn có những nhược điểm nhất định

Mặc dù đã liên tục được nhà phát hành cải tiến và nâng cao tiện ích nhưng cổng Micro USB vẫn có những nhược điểm nhất định, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

Đầu tiên, khi sử dụng loại thiết bị này, chúng ta sẽ cảm thấy khá bởi thiết bị luôn yêu cầu phải kết theo một chiều nhất định. Điều này sẽ dẫn tình trạng lỏng hoặc hư cổng kết nối do người dùng dễ bị cắm sai chiều.

Thứ hai, cổng Micro USB có tốc độ đường truyền chưa được cao nên việc sạc điện thoại diễn ra tương đối chậm, gây kém hứng thú đối với người dùng. Nói về độ bền, cổng Micro USB được đánh giá tốt ở giai đoạn đầu nhưng sau một thời gian sử dụng, cổng kém sự bền chắc, dễ lỏng lẻo. Đây chính là điểm trừ khi so sánh với cổng Lighting.

3. Cổng Micro USB có sơ đồ cấu tạo như thế nào?

Cổng Micro USB được nhà sản xuất thiết kế theo sơ đồ 5-pin. Cụ thể, loại cổng này có tất cả 5 chân kết nối được mô tả như sau:

Chân thứ nhất là chân VCC +5V. Đây là loại chân có tác dụng cung cấp nguồn dương +5V cho thiết bị điện tử. Cái chân này sẽ được sử dụng để sạc pin hay cung cấp các chức năng khác trên thiết bị.

Chân thứ hai là chân D-. Đây là một loại chân có công năng truyền dữ liệu âm trong cổng Micro USB. Nó có chức năng chính là truyền dữ liệu từ thiết bị đến máy tính hay được dùng để truyền từ thiết bị đến thiết bị.

Chân thứ ba là chân D+. Chân này được sử dụng để truyền dữ liệu dương. Cũng giống như chân D-, nó cũng được dùng để truyền dữ liệu từ thiết bị đến máy tính hay được dùng truyền đến thiết bị khác.

Chân thứ tư là chân GND. Loại chân này còn được gọi là chân mát đất. Nó sẽ được dùng để tạo nên mức tham chiếu chung cho các tham chiếu khác nhau. Điều này sẽ giúp tạo nên sự ổn định của đường truyền.

Chân thứ năm là chân ID, còn được gọi là chân ID pin. Nó sẽ được dùng trong một số ứng dụng đặc biệt như USB OTG (on the go). Loại chân này sẽ cho phép thiết bị nhận diện và chuyển đổi nhanh chóng giữa các chế độ hoạt động hay chế độ hoạt động của thiết bị.

Như vậy, từ sơ đồ chân của Micro USB, chúng ta sẽ xác định được các chức năng và cách kết nối của cổng. Đây là cách đảm bảo việc sử dụng kết nối của các thiết bị.

Xem thêm: Điểm danh một số app kết nối điện thoại với máy tính hiệu quả

Cổng Micro USB có sơ đồ cấu tạo như thế nào
Cổng Micro USB có sơ đồ cấu tạo như thế nào?

4. Các loại cổng Micro USB hiện có trên thị trường

4.1. Cổng Micro USB truyền thống

Cổng Micro USB truyền thống còn được gọi là Micro USB A. Loại cổng này được sử dụng làm cáp sạc hay truyền dữ liệu giữ các thiết bị điện tử như di động, tai nghe, máy tính bảng,… Ngoài ra, loại cổng này còn có các đặc điểm như:

Cách kết nối: cổng Micro USB sẽ được thiết kế dạng dây sạc với 2 đầu cắm. Một đầu là Micro USB type B, một đầu khác sẽ là cổng USB-A. Đây là cách giúp kết nối nguồn điện hay máy tính.

Kích thước cổng: loại cổng này có kích thước khá nhỏ gọn, giúp tiết kiệm không gian, rất thuận tiện khi đem đi di chuyển.

Tốc độ đường truyền của Micro USB: Loại cổng này sẽ có tốc độ đường truyền dữ liệu là 480 MB/s, đây là tốc độ vừa đủ để truyền video, âm thanh và hình ảnh.

Tính chất hỗ trợ sạc: cổng Micro USB sẽ thường được sử dụng để hỗ trợ sạc thiết bị. Tốc độ sạc của cổng sẽ phụ thuộc vào nguồn điện và tính năng hỗ trợ trên thiết bị.

Cổng Micro USB truyền thống
Cổng Micro USB truyền thống

4.2. Cổng Micro USB dạng Lightning

Cổng Micro USB dạng Lightning là một thiết bị kết nối được phát triển toàn diện bởi hãng Apple. Loại cổng này sẽ được dùng phổ biến trên các thiết bị như Iphone, IPad, iPod. Có thể nói, đây là thiết bị độc quyền của Apple và chỉ được dùng trên thiết bị của hãng.

Cách kết nối: Cổng Micro USB dạng Lightning sẽ được thiết kế có một đầu cắm Lightning chuyên dụng để cắm trực tiếp vào thiết bị của Apple. Loại cổng này có thể cắm được cả 2 chiều, giúp thao tác trở nên dễ dàng hơn.

Kích thước của Micro USB lightning: Loại cổng này có kích thước nhỏ gọn và thiết kế dẹp hơn so với cổng Micro USB truyền thống.

Khả năng truyền dữ liệu: do sử dụng cổng kết nối lightning nên có tốc độ đường truyền cực kỳ cao, cho phép truyền tải âm thanh, video hay hình ảnh.

Tính năng hỗ trợ sạc: cổng Micro USB lightning sẽ được dùng để sạc pin cho các thiết bị của Apple. Đồng thời, nó còn hỗ trợ tính năng sạc nhanh như Fast Charging hay đồng bộ hóa dữ liệu.

Cổng Micro USB dạng Lightning
Cổng Micro USB dạng Lightning

4.3. Cổng Micro USB kèm theo USB type C

Cổng Micro USB kèm theo USB type C là một loại cổng được thiết kế để đem đến sự linh hoạt và có độ tương thích cao, bao gồm cổng USB, cổng USB type C. Nó đang cho thấy, đây là giải pháp tiện lợi cho những người dùng trên nhiều thiết bị khác nhau hay đơn giản chỉ muốn sử dụng trên cùng một cáp. Hơn nữa, cổng Micro USB kèm type C có tốc độ đường truyền dữ liệu là 1.250 MB/s kết hợp với hiệu suất truyền tải điện lên đến 100W.

Cổng Micro USB kèm theo USB type C
Cổng Micro USB kèm theo USB type C

Tóm lại, raonhanh365 đã có câu trả lời đầy đủ cổng Micro USB là gì. Với sự phổ biến của mình, bạn có thể mua loại cổng này ở các cửa hàng điện tử có trên toàn quốc.

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Có nên dùng hay không?

Bất kỳ trong chúng ta cũng đã từng sử dụng bộ nhớ trên máy tính nhưng không phải ai cũng biết chính xác cấu tạo vật lí của nó. Cùng tìm hiểu bài viết sau để biết về bộ nhớ ngoài nhé!

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì

Tin tức liên quan

Có nên rửa cốp xe máy hay không? Vệ sinh đúng cách như thế nào?

Nhiều người kỹ tính sẽ luôn muốn chiếc xe của mình lúc nào cũng sạch sẽ từ trong ra ngoài, kể cả cốp xe. Nhưng có nên rửa cốp xe máy không? Rửa cốp xe máy sẽ gặp rủi ro như thế nào? Cách vệ sinh đúng cho cốp xe máy là gì?

[CẬP NHẬT] Hướng dẫn cách đăng tin bán chung cư hiệu quả

Làm thế nào để biết cách đăng tin bán chung cư hiệu quả? Đây là một câu hỏi đang được rất nhiều người bán nhà chung cư quan tâm khi mà dù đã viết văn hay chữ tốt nhưng vẫn không có người mua. Click ngay vào bài viết để hiểu vấn đề nhé.

Có những cách nào để kiểm tra tai nghe Airpods chính hãng?

Phương pháp kiểm tra tai nghe Airpods chính hãng luôn được người dùng quan tâm. Bởi phần lớn trên thị trường Việt Nam, mọi người thường sử dụng tai nghe của hãng Apple, nhất là với những tín đồ của hàng táo khuyết.

Lên đầu