CHI TIẾT TIN TỨC

Quy hoạch đất nông nghiệp là gì và các thông tin mà bạn cần quan tâm

22-05-2023 08:01

Trong thời gian qua, Nhà nước đã liên tục thực hiện các chính sách, quy định về quy hoạch đất nông nghiệp. Điều này đã mang đến nhiều chuyển biến tích cực của đời sống xã hội và quốc phòng – an ninh. Vậy quy hoạch đất nông nghiệp là gì? Raonhanh365.vn đã có bài viết về vấn đề này ở ngay dưới đây!

1. Thế nào là quy hoạch đất nông nghiệp?

1.1. Đáp án quy hoạch đất nông nghiệp là gì?

Bộ luật hiện hành của Nhà nước đã  có quy định về 3 nhóm đất khác nhau, đó là đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Mỗi nhóm đất sẽ có những quy định riêng về quy hoạch và kế hoạch sử dụng.

Ở điều 3 của Luật Đất đai năm 2013 đã định nghĩa rất rõ ràng thế nào là quy hoạch đất nông nghiệp. Theo đó, quy hoạch đất nông nghiệp sẽ là việc khoanh vùng, phân bổ các vùng đất được sử dụng với mục đích sản xuất và canh tác nông nghiệp. Mục đích quy hoạch này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh,… Tất cả các mục đích này sẽ trong khoảng thời gian nhất định.

Quy hoạch đất nông nghiệp có thể được phân thành quy hoạch đất cấp quốc gia, quy hoạch đất cấp tỉnh và quy hoạch đất cấp huyện.

Đáp án quy hoạch đất nông nghiệp là gì
Đáp án quy hoạch đất nông nghiệp là gì

1.2. Quy hoạch đất nông nghiệp sẽ có các đặc điểm nào?

Theo Luật Đất đai của năm 2013, quy hoạch đất nông nghiệp sẽ cần có đầy đủ các đặc điểm cơ bản sau:

Việc khoanh vùng và phân bổ đất nông nghiệp theo không sử dụng sẽ cần đáp ứng theo mục tiêu nhất định.

Các căn cứ để xây dựng quy hoạch đất nông nghiệp sẽ cần dựa trên tiềm năng của đất, nhu cầu sử dụng đất của các ngành và lĩnh vực đối với quỹ đất nông nghiệp.

Quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp sẽ được lập ra để áp dụng và tuân theo trong khoảng thời gian nhất định.

Xem thêm: Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Loại đất này có làm được gì?

Đặc điểm của quy hoạch đất nông nghiệp
Đặc điểm của quy hoạch đất nông nghiệp

2. Có được chuyển đổi mục đích sử dụng của đất quy hoạch nông nghiệp?

Tại điều 57 thuộc điểm b khoản 1 trong luật đất đai năm 2013 đã quy định rất rõ ràng về vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch. Theo đó, các cá nhân, hộ gia đình có mong muốn xin chuyển đất nông nghiệp thành khu vực đất ở cần tiến hành xin phép ở UBND cấp huyện. Ở các địa phương khác, người dân có thể xin phép ở UBND cấp quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hay thành phố đang trực thuộc trung ương.

Theo Luật Đất đai đang quy định hiện hành, người dân muốn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp phải thuộc các trường hợp sau đây để có được sự đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp 1: chuyển đổi đất nông nghiệp sang loại đất phi nông nghiệp.

Trường hợp 2: chuyển đổi đất phi nông nghiệp nhưng không phải là đất ở sang loại hình thuộc đất ở.

Khi có mong muốn hoặc nhu cầu, người dân sẽ phải làm đơn ra chính quyền địa phương xin chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng không phải bất cứ lá đơn nào cũng được chấp nhận và cho phép chuyển đi.

Bởi vấn đề này là do UBND cấp huyện chỉ có thể đồng ý, chấp nhận chuyển lá đơn khi xét thấy kế hoạch sử dụng đất hàng năm là phù hợp với các trường hợp nằm trong chuyển đổi mục đích sử dụng. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý, mục đích sử dụng đất đã được Luật Đất đai năm 2013 quy định cụ thể ở điều 52 như sau:

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm thuộc cấp huyện sẽ được phê duyệt trực tiếp từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải thể hiện rõ nhu cầu chính đáng sử dụng đất.

Có thể thấy, Luật Đất đai hiện hành vẫn chưa quy định thật cụ thể và rõ ràng về các điều kiện để cho các tổ chức và cá nhân thực hiện nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Điều kiện để có thể thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất được thay đổi khá thường xuyên và linh hoạt đối với từng địa phương và từng thời điểm cụ thể khác nhau.

Việc viết đơn xin chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp hàng năm đã hoàn toàn được phê duyệt. Do vậy, nếu các cá nhân muốn chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp thì cần phải làm đơn xin và được UBND địa phương nơi có đất cho phép đối tượng đó được phép chuyển đổi mục đích đất.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất quy hoạch nông nghiệp
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất quy hoạch nông nghiệp

3. Những đối tượng nào được phép chuyển đổi mà không cần xin phép?

Trong thông tư 33/2017/TT-BTNMT có quy định ở khoản 1 điều 12 về các đối tượng thuộc trường hợp được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các trường hợp được phép chuyển đổi đó là:

Chuyển đổi đất trồng hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng lâu năm.

Đất phi nông nghiệp được chuyển từ đất ở sang đất phi thổ cư.

Chuyển đất nông nghiệp hàng năm sang đất có mục đích nông nghiệp khác.

Thực hiện chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất sử dụng với mục đích nuôi trồng thủy sản và đất trồng cây hàng năm.

Chuyển đổi đất thương mại và dịch vụ sang đất sản xuất, đất phi nông nghiệp nhưng không phải đất thương mại và dịch vụ, thực hiện chuyển đất sản xuất, đất phi nông nghiệp nhưng không phải là đất kinh doanh và dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp hay đất kỹ thuật cây trồng thương mại.

Đối tượng được phép chuyển đổi mà không xin phép
Đối tượng được phép chuyển đổi mà không xin phép 

4. Đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch có được bán không?

Việc sử dụng đất nông nghiệp sẽ phải thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt từ trước. Ở trong khoản 1, điều 6 của Luật sửa đổi bổ sung trong điều 37 liên quan đến vấn đề quy hoạch đã quy định rất rõ về sử dụng đất nông nghiệp. Cụ thể, điều luật này đã được chia làm 3 trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Quy hoạch đất nông nghiệp đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất.

Ở trường hợp này, người sử dụng đất nông nghiệp được phép sử dụng đất và thực hiện các quyền của người sử dụng theo quy định của pháp luật. Nghĩa là, người sử dụng vẫn có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất nếu tại địa phương nơi có đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất tại cấp huyện.

Để có thể thực hiện quyền chuyển nhượng, người dân bắt buộc phải thực hiện các điều kiện cơ bản như được cấp sổ. Trong thời gian sử dụng đất, tuyệt đối không có tranh chấp, không thuộc các trường hợp kê biên để đảm bảo thi hành án. Điều này đã được quy định tại điều 188 trong Luật đất đai.

Quy hoạch nông nghiệp đã được công bô nhưng chưa có kế hoạch
Quy hoạch đất nông nghiệp đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch

- Trường hợp 2: Có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại cấp huyện

Trong trường hợp người dân có dự định chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng tại địa phương đã có kế hoạch sử dụng đất thì bắt buộc phải thực hiện quyền sử dụng đất theo bản kế hoạch hàng năm đã được phê duyệt.

Nói cách khác, người dân bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt từ trước đó nhưng không được phép thực hiện chuyển nhượng.

- Trường hợp 3: Diện tích đất nông nghiệp mà người dân có dự định thực hiện chuyển nhượng nằm trong kế hoạch thu hồi đất hay chuyển đổi mục đích đã được công bố mà sau 3 năm kể từ thời điểm kế hoạch sử dụng đất đã chính quyền cấp huyện công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi hoặc không cho phép chuyển đổi mục đích.

Đất quy hoạch nông nghiệp có được bán không
Đất quy hoạch nông nghiệp có được bán không?

Lúc này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bắt buộc phải điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch thu hồi hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt từ trước đó. Nếu sau đó, cơ quan Nhà nước không có điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh và hủy bỏ nhưng không ra thông báo thì người dân có quyền thực hiện quyền chuyển nhượng.

Tóm lại, quy hoạch đất nông nghiệp là gì đã được raonhanh365 trả lời một cách xác đáng. Có thể thấy, đây là một công việc quan trọng mà mọi địa phương cần phải thực hiện nhằm mục đích ổn định, phát triển đời sống của nhân dân.  

Lý giải về màu sắc và các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Bản đồ quy hoạch là yếu tố bắt buộc phải có trong đề án quy hoạch. Muốn hiểu được cái này, bạn phải đọc được ký hiệu và màu sắc trên đó. Dưới đây là bài viết giải thích về các ký hiệu này!

Các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Tin tức liên quan

Bày cho bạn một số cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính

Máy tính không chụp màn hình được có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó, chúng ta cần tìm cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính bằng những cách sau đây: khởi động lại máy, vệ sinh bàn phím, dùng phần mềm hỗ trợ, v.v…

Bạn đã biết cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô chưa?

Với những ai mới có phương tiện 4 bánh để đi lại thì điều quan tâm nhất chính là cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Đây là những công thức hữu hiệu để giúp mua các gói bảo hiểm phù hợp với chiếc xe của mình, cùng tìm hiểu ngay bên dưới bạn nhé!

Hướng dẫn cách đăng tin tìm người ở ghép hiệu quả, nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn ở ghép trọ để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, các bạn cần biết cách đăng tin tìm người ở ghép thì mới tìm được người phù hợp. Sau đây là một vài mẹo giúp bạn đăng tin hiệu quả nhé.

Lên đầu