CHI TIẾT TIN TỨC

Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Loại đất này có làm được gì?

22-09-2022 16:40

Sức ép dân số tăng mạnh là vấn đề nan giải không chỉ trên phương diện dân số mà còn có tác động trực tiếp đến lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, phần đất đai vốn nằm trong diện không cần dùng tới, chỉ để dự trữ nay cũng đã nhận được sự quan tâm “nhóm ngó” của nhiều người. Vậy bạn hiểu đất nông nghiệp dự trữ là gì? Nhóm đất này có vai trò ra sao trong cuộc sống ngày này?

Để xác định có nên mua đất nông nghiệp dự trữ hay không, hãy tìm hiểu kỹ các thông tin về đất nông nghiệp dự trữ sẽ được raonhanh365.vn bật mí qua bài viết này.

1. Đất nông nghiệp dự trữ là gì?

Đất nông nghiệp dự trữ hiểu theo cách đơn giản là đất nông nghiệp đã được địa phương quy hoạch dự trữ. Mục đích của nhóm đất này là để phục vụ nhu cầu sẽ mở rộng quỹ đất nông nghiệp khi cần thiết ở trong tương lai. Ngoài ra còn phục vụ cho các mục tiêu phát triển của địa phương cho nhiều phương diện kinh tế, xã hội khác. 

Làm sáng tỏ khái niệm về đất nông nghiệp dự trữ
Làm sáng tỏ khái niệm về đất nông nghiệp dự trữ

Đất dự trữ nông nghiệp vì mục đích sử dụng vốn có mà lúc nào cũng ở diện thường trực thu hồi. Người dân có ý định mua đất thuộc nhóm đất nông nghiệp dự trữ cũng phải hết sức cân nhắc.

Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp đất thổ cư - Những thông tin quan trọng cần nắm rõ

2. Vai trò quan trọng của đất nông nghiệp dự trữ

Từ khái niệm đất dự trữ nông nghiệp là gì đã được làm sáng tỏ, tiếp tục raonhanh365.vn chia sẻ để bạn nắm được có những vai trò nào đến từ đất nông nghiệp dự trữ.

Nhóm đất này nằm trong quy hoạch để nhà nước hoạch định những chính sách quan trọng phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Mặt khác, đưa đất dự trữ vào quy hoạch để phục vụ cho các mục đích về sau chính là cách cơ quan Nhà nước đang đảm bảo sử dụng đất đai có hiệu quả.

Đất nông nghiệp dự trữ là đất trong quy hoạch, phục vụ cho các mục tiêu phát triển nền kinh tế, xã hội
Đất nông nghiệp dự trữ là đất trong quy hoạch, phục vụ cho các mục tiêu phát triển nền kinh tế, xã hội

Mặt khác, nhóm đất dự trữ của nông nghiệp chính là cơ sở để thực hiện việc giao đất và cấp chứng nhận về quyền sử dụng đất. Con người được pháp luật đất đai cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Pháp luật quy định rõ đất dự trữ nông nghiệp đúng nghĩa “dự trữ”, nó sẽ được dùng khi cần đền bù đất đai hay chi phí được phép quy đổi dùng đất để đền bù. 

Các địa phương có kế hoạch, quy định riêng về việc quy hoạch hoặc sử dụng đất. Các kế hoạch hoàn toàn có thể thay đổi theo tình hình thực tế, phù hợp với sự phát triển hiện tại.

Mỗi địa phương sẽ có quy hoạch riêng cho đất nông nghiệp dự trữ
Mỗi địa phương sẽ có quy hoạch riêng cho đất nông nghiệp dự trữ

Đất nông nghiệp dự trữ vẫn có thể được đưa ra để sử dụng. Lý giải khái niệm đất nông nghiệp dự trữ là gì đã nêu rõ điều đó. Vậy cũng có nghĩa rằng chúng ta có thể thực hiện giao dịch mua bán nhóm đất này. Tuy nhiên, luôn có những cảnh báo lớn đối với đất nông nghiệp nói chung và trong đó có đất nông nghiệp dự trữ nói riêng. Để biết có nên mua đất này hay không, hãy nhìn vào những điều mà raonhanh365.vn sẽ phân tích ngay sau đây và đưa ra quyết định về việc đầu tư cho mình một mảnh đất thuộc loại đất nông nghiệp dự trữ nhé.

3. Đất nông nghiệp thuộc diện dự trữ - mua hay không?

Như khái niệm trình bày đất nông nghiệp dự trữ là gì có nêu đây là nhóm đất sẽ nằm trong quy hoạch của địa phương. Do vậy mà nhóm đất này sẽ không tránh khỏi những rắc rối về pháp lý đối với việc phát sinh giao dịch.

3.1. Đất nằm trong quy hoạch nên có thể bị thu hồi khi đang sử dụng

Quy định trong Luật Đất đai thì cơ quan có thẩm quyền nhà nước có thể thực hiện thu hồi đất để phục vụ các mục đích như an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội. Những mảnh đất dự trữ nông nghiệp sẽ bị thu hồi trong thời gian sớm nhất đó là đất đã được đưa vào quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế xã hội. 

Không nên mua đất nông nghiệp dữ trữ vì tiềm ẩn nhiều rủi ro
Không nên mua đất nông nghiệp dữ trữ vì tiềm ẩn nhiều rủi ro

Mặc dù không có bất cứ quy định cấm nào cho việc mua đất nông nghiệp dự trữ tuy nhiên vì rủi ro cao sẽ bị thu hồi nên tốt hơn hết, người dân không nên có ý định mua loại đất này. Nếu như bạn không tìm hiểu kỹ mà vẫn đầu tư tiền bạc để mua đất nông nghiệp dự trữ hoặc đã biết nhưng không cho rằng việc thu hồi lại quá quan trọng thì bạn có thể gặp phải rủi ro sau:

Bị thu hồi ngay sau khi mua xong vì lý do trùng vào đúng thời điểm diễn ra thu hồi đất. Vì thế, bạn chưa kịp sử dụng đất phục vụ cho các mục đích riêng của mình. Trường hợp này bạn chắc chắn phải chịu mất trắng cả tiền mua đất và cả đất. 

3.2. Nhận được tiền bồi thường nhưng thấp

Ở trên vừa nêu đến trường hợp mảnh đất bạn mua được là mảnh đất nông nghiệp dự trữ nhưng sẽ bị thu hồi. Vậy thì liu mảnh đất đó với quyền sở hữu của bạn sẽ giao giả nhà nước liệu có được bồi thường hay không?

Đất nông nghiệp dự trữ khi bị thu hồi sẽ được bồi thường khá thấp
Đất nông nghiệp dự trữ khi bị thu hồi sẽ được bồi thường khá thấp

Câu trả lời là có nếu như Nhà nước thu hồi theo diện quy hoạch nhằm triển khai dự án mục tiêu theo quy hoạch. Còn nếu nhà nước thu hồi vì lý do chủ sở hữu đất vi phạm pháp luật cần tịch thu đất thì sẽ không được bồi thường. 

Ở trường hợp thứ nhất, chủ đất được nhận bồi thường dựa theo quy định về việc đền bù đất đai, mức đền bù cho đất dự trữ nông nghiệp tính theo giá đất nông nghiệp. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ được bồi thường với khoản phí rất nhỏ. Nó nhỏ hơn rất nhiều so với giá mà bạn đã mua từ người bán.

Xem thêm: Lễ tạ đất gồm những gì - cách chuẩn bị lễ đầy đủ để tạ đất

3.3. Sở hữu đất dự trữ nông nghiệp nhưng không được chuyển đổi thành đất ở

Đất thuộc diện đất nông nghiệp dự trữ không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo quy định pháp luật, loại đất này chỉ được phép phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp mà không được phép làm bất cứ điều gì. Cũng từ nội dung này, chúng ta có thể khẳng định không thể xây nhà trên đất này. 

Nếu ai đó chưa hiểu rõ luật đất đai mà đã có ý định mua đất nông nghiệp dự trữ để được giá mua rẻ hơn sau đó chuyển đổi mục đích sang thành đất ở thì hãy kịp thời, nhanh chóng tìm hiểu ngay luật trước khi quyết định mua vì nếu như đầu tư tiền với mục đích đó cuối cùng bạn sẽ phải chịu thiệt thòi và đành phải sử dụng đất nông nghiệp dự trữ đã mua để canh tác sản xuất nông nghiệp. 

Không thể chuyển nhượng đất dự trữ nông nghiệp sang mục đích khác như xây dựng nhà ở
Không thể chuyển nhượng đất dự trữ nông nghiệp sang mục đích khác như xây dựng nhà ở

Còn nếu chỉ xuất phát từ mục đích tăng gia sản xuất thì bạn có thể mua đất dự trữ. Tuy vậy khi mua hãy nhớ những lưu ý sau đây để tránh rủi ro nhé.

Khi bạn đã ngắm được một mảnh đất nào đó thuộc loại đất dự trữ nông nghiệp thì bạn hãy xác định xem đất đó có nằm trong quy hoạch hay không? Bao lâu thì thu hồi để triển khai quy hoạch. Tiếp theo, hãy cân nhắc kỹ một số thông tin sau đây:

- Đất đã có sổ đỏ thuộc về người chủ sở hữu hay chưa?

- Đất có mục đích dùng để làm gì?

- Đất có nguồn gốc rao sao?

Đến đây, bài viết đã hoàn tất nhiệm vụ giải đáp thông tin đất nông nghiệp dự trữ là gì. Mong qua nội dung này, bạn có được hiểu biết đầy đủ về quy định đất nông nghiệp dự trữ sẽ tự biết cách phải làm thế nào để ra quyết định đúng đắn đối với các giao dịch với đất có thể diễn ra.

Đất hiếm được dùng vào những mục đích gì?

Đất hiếm - đúng như tên gọi, cái gì hiếm thì ắt là đồ quý, vậy thì đất hiếm phải chăng cũng là đất quý. Được biết loại đất này chỉ chiếm một phần siêu nhỏ trong đất, nằm trong vỏ trái đất. Với những đặc điểm vốn có, đất hiếm được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực lớn của nền kinh tế. Vì thế, việc tìm hiểu đất hiếm là gì, được dùng làm gì vô cùng cần thiết. Qua bài viết bên dưới, chúng ta sẽ tìm thấy những công dụng phổ biến của đất hiếm.

Đất hiếm dùng để làm gì

Tin tức liên quan

Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả và nhanh chóng nhất

Vì sao máy ảnh lại bị ẩm mốc? Một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm mốc dễ dàng? Hướng dẫn bảo quản máy ảnh để tránh bị ẩm mốc hiệu quả nhất. Xem ngay!

Biển số xe tổng 10 có đẹp không? Lý giải theo phong thủy và kinh dịch

Tìm hiểu biển số xe tổng 10 có đẹp không? Ý nghĩa của biển số xe tổng 10. Biển số xe tổng 10 theo quan niệm phong thủy, ngũ hành và kinh dịch.

Bật mí cho bạn các loại cây cảnh chịu nắng hướng Tây tốt

Bạn muốn tìm hiểu các loại cây cảnh chịu nắng hướng Tây giúp cho ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn. Tham khảo lời giải đáp của bài viết được đề cập sau đây.

Lên đầu