CHI TIẾT TIN TỨC

Nên đổ xăng nào cho ô tô để kéo dài tuổi thọ của động cơ

11-08-2022 14:37

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo nền kinh tế nhảy vọt. Hiện nay việc sử dụng ô tô như một phương tiện di chuyển đã không còn quá xa lạ đối với mọi người nữa. Tuy nhiên liệu rằng chúng ta đã biết cách chăm sóc cho ô tô đúng cách, biết nên đổ xăng nào cho ô tô để phù hợp hay chưa? hay cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nên đổ xăng nào cho ô tô ngay tại bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về ô tô và các loại xăng thường thấy trên thị trường

1.1. Ô tô là gì và hoạt động ra sao

Ô tô là một từ mượn được cấu thành từ nhiều ngôn ngữ khác nhau, ô tô trong tiếng việt được lấy từ từ automobile của tiếng pháp nghĩa là các phương viện chuyển động trên 4 bánh có mang theo chính nó. Trong đó từ automobile được cấu thành từ auto trong tiếng hy lạp nghĩa là tự động và mobilis trong tiếng la tinh là tự thân. Automobile ban đầu được sử dụng để chỉ các phương tiện di chuyển 4 bánh không dùng ngựa và các động vật kéo khác. Sau này với sự xuất hiện của ô tô thì từ này được sử dụng với nghĩa mới.

xe ô tô là gì và cơ chế hoạt động của xe ô tô
xe ô tô là gì và cơ chế hoạt động của xe ô tô

Tính đến năm 2016 thì có khoảng 1.32 tỷ chiếc xe hơi được sử dụng trên toàn thế giới. Lần đầu tiên xe hơi được công bố và ra mắt đã nhận được sự ủng hộ vô cùng nhiệt tình, được hoan nghênh như thiết bị di chuyển “sạch” không để lại chất bẩn nếu đem so sánh với việc xe ngựa thải ra 10000 tấn phân phân mỗi ngày trên đường phố New York. Tuy nhiên đến năm 2006 thì xe ô tô được đánh giá là một trong những nguồn gây ô nhiễm chính về âm thanh và môi trường.

Đa số ô tô có ít nhất từ 4 bánh trở lên, sử dụng các động cơ đốt để chuyển hóa các nhiên liệu như: xăng, dầu để chuyển hóa thành nhiệt năng nhằm làm các quay các momen và làm bánh xe chuyển động. Theo thời gian các hệ thống trong xe ô tô đã được cải tiến và thêm vào rất nhiều nhằm cải thiện chất lượng và trải nghiệm của người tiêu dùng. Tính đến hiện nay thì các tính năng của ô tô đã nhiều hơn 10 lần so với bản mẫu đầu tiên được ra mắt.

Xem thêm: Đời xe ô tô là gì? Tại sao cần phải câng cấp đời xe ô tô

1.2. Các loại xăng thường thấy trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng phổ biến nhất cho cả ô tô và xe máy đó là xăng A92 hay còn được gọi là xăng ron 92 và A95 hay có cái tên khác là Mogas 95. Vậy ô tô nên đổ loại xăng nào? Cùng raonhanh365.vn từ từ tìm hiểu chi tiết về 2 loại xăng và đưa ra kết luận sau nhé.

1.2.1. Xăng Ron 92

Thật ra hiện nay xăng Ron 92 mà người sử dụng đã không hoàn toàn là xăng ron92 như trước nữa. Từ ngày 15/12/2017, Petrolimex đã chính thức triển khai xăng sinh học E5 ron 92 và thay sử dụng loại xăng sinh học này thay thế cho toàn bộ răng Ron 92 cũ trên phạm vi toàn quốc.

xăng Ron A92
xăng Ron A92

Xăng sinh học là hỗn hợp của 2 yếu tố là xăng không chì (Ron 92) truyền thống và cồn sinh học. Trong đó xăng không chì truyền thống sẽ chiếm từ 90 cho tới 95% tỉ lệ xăng sinh học học và còn lại là cồn sinh học. Kí hiệu của loại xăng này sẽ theo cú pháp E x% trong đó x là % cồn sinh học. Lấy minh họa cụ thể là xăng E5 với khoảng từ 4 cho tới 5% là cồn sinh học.

Lý do xăng E5 ron 92 thay thế cho xăng khoáng ron 92 truyền thống là vì các chất cồn sinh học được thêm vào khiến cho loại nhiên liệu mới này chống kích nổ tốt hơn, nhiều oxy hơn dẫn tới quá trình đốt để phát sinh động lượng sẽ cháy sạch và triệt để hơn.

1.2.2. Xăng Mogas 95

Xăng Mogas A95
Xăng Mogas A95

Những con số đứng sau tên gọi của các loại xăng ngoài tác dụng phân biệt mà còn thể hiện chỉ số octan có trong loại xăng đó nữa. Với A90 có chỉ số octan là 90, A92 có chỉ số octan là 92 và A95 có chỉ số octan là 95. Chỉ số octan càng cao trong xăng sẽ khiến cho chất lượng xăng càng cao và ngược lại. Chất lượng của xăng lại được thể hiện thông qua mức độ chống kích nổ, mức độ mượt của động cơ, không phát sinh những âm thanh lục khục khi sử dụng.

Xem thêm: Cửa hít xe ô tô là gì? Khám phá những điều liên quan đến cửa hít

1.2.3. Các tiêu chí được sử dụng để đánh giá nên đổ xăng nào cho ô tô

1.2.3.1. Tính bay hơi của xăng

Để có thể cháy và cung cấp đủ nhiệt lượng khiến cho động cơ vận chuyển thì xăng cần phải có khả năng bay hơi, giàu oxi để đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu thiếu đi một yếu tố thì động cơ sẽ không thể đảm bảo hoạt động bình thường mà lại còn tiêu tốn khá nhiều nguyên liệu và hại máy móc. Nghẹt xăng và ngộp xăng cũng là một trong những hậu quả mà động cơ phải chịu khi xăng không có đủ khả năng bay hơi.

1.2.3.2. Tính chống kích nổ của xăng

Không có gì phải bàn cãi đây chính là đặc điểm quan trọng nhất của xăng ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ cũng như sự an toàn của người sử dụng. 

1.2.3.3. Tính ổn định của xăng trong các hoàn cảnh môi trường

Tính ổn định của xăng được đánh giá dựa trên khả năng giữ vững bản chất trước sự thay đổi của môi trường như thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ, độ khô của bình chứa

Xăng có tỉ lệ keo nhựa càng cao thì có độ bền càng thấp và ngược lại

Bảng so sánh giữa xăng A92 và xăng A95
Bảng so sánh giữa xăng A92 và xăng A95

2. Nên đổ loại xăng nào phù hợp với ô tô

Để chọn được loại xăng nào phù hợp với ô tô chúng ta cần phải hiểu và quan tâm tới một khái niệm là chỉ số nén.

Chỉ số nén là tổng thể tích của xi lanh và thể tích buồng đốt so với thể tích riêng của buồng đốt. Tỉ số nén càng cao sẽ càng giảm thấp nguy cơ kích nổ của động cơ các phương tiện di chuyển. 

Chính vì vậy cần phải căn cứ vào tỉ số nén của động cơ để chọn các loại xăng phù hợp nhất. Tất nhiên khi phát triển các loại xăng thì nhóm nghiên cứu đã phải đặt yếu tố an toàn của người dùng lên hàng đầu, chính vì vậy sẽ hầu như không có chuyện động cơ xảy ra tai nạn khi dùng xăng 92 hay 95 trừ khi đó là các loại xăng giả, xăng kém chất lượng.

Nên đổ loại xăng nào cho oto: A92 vs A95?
Nên đổ xăng nào cho oto: A92 vs A95?

Trên thực tế thì tất cả các loại ô tô nên đổ loại xăng A95 vì đây là loại xăng có chỉ số octan gần như cao nhất, được xếp vào các loại xăng cao cấp, khiến cho động cơ hoạt động một cách trơn tru, mượt mà, không có những âm thanh lục khục, khó chịu cho người sử dụng.

Tuy nhiên trong một vài trường hợp thì xăng A92 vẫn là lựa chọn tốt, cụ thể như trong mùa động. Có thể đối với người sử dụng ô tô trong miền nam sẽ không nhận ra sự khác biệt quá nhiều giữa 2 loại xăng do mức chênh nhiệt độ 2 mùa đông hè không quá cao. Nhưng đối với người sử dụng ô tô miền bắc thì lại khác, việc mùa đông ở ngoài bắc có nhiệt độ khá thấp cho tới thấp khiến cho việc sử dụng xăng A95 gặp đôi chút khó khăn trong quá trình khởi động. Lúc này chúng ta có thể cân nhắc chuyển sang sử dụng xăng A92. Tuy nhiên cũng phải tính tới việc những linh kiện cần phải thay thế chứ không hoàn toàn đổ lỗi do xăng

Tới đây lại phát sinh thêm 1 câu hỏi là có nên đổ trộn lẫn 2 xăng hay không?

Câu trả lời tất nhiên là không. Việc trộn lẫn 2 xăng sẽ khiến cho động cơ nhanh xuống cấp thậm chí là gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nếu như bạn muốn chuyển từ xăng A92 sang xăng A95 và ngược lại thì hãy đảm bảo động cơ đốt hết nhiên liệu cũ rồi mới tiến hành đổ mới

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ của raonhanh365.vn về việc nên đổ xăng nào cho ô tô, qua đó giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản chất của ô tô, xăng, các loại xăng có trên thị trường và khả năng phù hợp của nó với từng loại xe. Mong rằng các bạn có thể tận dụng tốt bài viết này để chăm sóc phương tiện của mình cẩn thận hơn trong tương lai.

cách làm mờ vết xước xe ô tô

Bạn trong lúc không cẩn thận đã vô tình làm xước sơn xe chiếc ô tô của mình, bạn muốn tự tìm hiểu cách để làm mờ những vết xước này mà không cần tới gara.

Làm mờ vết xước xe ô tô cực hiệu quả

Tin tức liên quan

Máy tính Surface là gì? Đánh giá máy tính Surface có đáng mua không?

Giải đáp máy tính Surface là gì? Một số dòng Surface nổi tiếng hiện nay. Có nên mua máy tính Surface không? Ưu điểm của các dòng máy tính Surface.

Body máy ảnh là gì? Đầu tư vào lens hay body máy ảnh quan trọng hơn?

Body máy ảnh là gì? Nói ngắn gọn thì body là phần thân của máy không bao gồm ống kính. Đây là bộ phận xử lý ảnh, có thể quyết định đến chất lượng bức ảnh.

Hướng dẫn cách treo gương bát quái trước nhà hóa giải điềm dữ

Có nên treo gương bát quái trước nhà? Hướng dẫn cách treo gương bát quái trước nhà chi tiết, xua đuổi sát khí, đón tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ.

Lên đầu