CHI TIẾT TIN TỨC

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì và những điều cần đặc biệt chú ý

27-10-2022 11:50

Đối với mỗi người, đất đai luôn là tài sản quý giá và quan trọng, nó quyết định trực tiếp đến hoàn cảnh sống của mỗi người. Chính vì vậy mà khi thực hiện các thủ tục về mua bán, sử dụng hay chuyển nhượng đất đai đều cần có sự minh bạch và rõ ràng, đặc biệt là liên quan đến việc sử dụng đất- quyền lợi trực tiếp của mỗi người. Ngay bây giờ cùng raonhanh365.vn tìm hiểu về giao dịch quyền sử dụng đất là gì và ý nghĩa của giao dịch này đối với chủ thể thực hiện nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về giao dịch quyền sử dụng đất là gì? 

1.1. Giải thích khái niệm 

Tại Việt Nam, đất là tài sản mà mỗi người đều rất trân trọng cũng như ra sức bảo vệ quyền lợi của cá nhân đối với nó. Do vậy mà khi có bất cứ một thủ tục hay hoạt động nào liên quan trực tiếp đến quyền sử dụng đất đai thì mỗi người đều mong muốn có sự minh bạch, rõ ràng và đảm bảo quyền lợi đối với tất cả các bên tham gia. Và điều đó sẽ được thể hiện qua giao dịch quyền sử dụng đất. 

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì?
Giao dịch quyền sử dụng đất là gì? 

Vậy thực chất thì giao dịch quyền sử dụng đất được hiểu như thế nào? 

Hiểu đơn giản thì giao dịch quyền sử dụng đất là trường hợp các bên liên quan thực hiện việc chuyển giao về đất đai thông qua các giao dịch đã được quy định theo pháp luật và phải đảm bảo đầy đủ về mặt nội dung và hình thức của giao dịch.

Xem thêm: Mẫu giấy vợ ủy quyền cho chồng mua đất  - Hướng dẫn soạn thảo chi tiết

1.2. Bản chất của giao dịch quyền sử dụng đất là gì? 

Bản chất của giao dịch quyền sử dụng đất
Bản chất của giao dịch quyền sử dụng đất 

- Là bản hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương của các bên liên quan đối với quyền sử dụng đất, thực hiện việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác. 

- Đảm bảo đầy đủ nội dung và hình thức phù hợp đối với giao dịch quyền sử dụng đất là giao dịch dân sự. 

- Mọi giao dịch đều phải được thực hiện theo đúng với quy định của pháp luật, minh bạch rõ ràng để làm cơ sở, bằng chứng pháp lý trong trường hợp xảy ra tranh chấp giữa các bên liên quan. 

- Các hình thức giao dịch quyền sử dụng đất bao gồm: chuyển đổi và chuyển nhượng; tặng cho, thừa kế, góp vốn, thế chấp và cho thuê, cho thuê lại. 

Tuy nhiên để có thể thực hiện các hình thức giao dịch thì phải đảm bảo rằng đáp ứng đủ các điều kiện chung thep đúng với quy định mà pháp luật đã đề ra. 

2. Các điều kiện chung để thực hiện giao dịch quyền sử dụng đất là gì?  

Để có thể thực hiện giao dịch quyền sử dụng đất thì chủ thể là người sử dụng đất phải đáp ứng được đầy đủ 4 điều kiện sau đây: 

- Có đầy đủ các giấy tờ chứng nhận liên quan tới đất đai: giấy tờ ở đây sẽ vao gồm các giấy tờ về quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản có liên quan trực tiếp tới đất đai của chủ thể. 

Có đầy đủ giấy tờ hợp pháp liên quan
Có đầy đủ giấy tờ hợp pháp liên quan 

Tất cả các giấy tờ này đều phải là giấy tờ hợp pháp, đúng với nội dung đã được quy định trong Luật đất đai, để Nhà nước dựa vào đó có thể dễ dàng xác định được những quyền lợi và nghĩa vụ của người sở hữu đất.Các giấy tờ này sẽ có hiệu lực ngay sau khi thực hiện đăng ký thành công tại các cơ quan pháp lý có thẩm quyền. 

- Đất chưa từng xảy ra tranh chấp về đất đai: việc đặt ra điều kiện đất không có tranh chấp sẽ giúp xác định được chính xác chủ thể sở hữu đất. Từ đó thực hiện việc quản lý đất đai một cách dễ dàng cũng như bảo vệ được quyền lợi của người sử dụng đất và là cơ sở để họ chứng minh nếu có bất kỳ một tranh chấp nào bất ngờ xảy ra. 

Tranh chấp đất đai sẽ bao gồm cả tranh chấp quyền sử dụng đất, chính vì vậy mà việc xác định chính xác về mảnh đất không có sự tranh chấp sẽ là điều kiện hợp pháp để bảo vệ các bên liên quan khi thực hiện giao dịch. 

Đồng thời nếu đất dính vào những tranh chấp nhưng vẫn thực hiện quyền sử dụng đất thì sẽ gây ra bất lợi rất lớn đối với bên thứ ba khi có sự can thiệp của pháp luật. Bởi việc tranh chấp sẽ được thành lập thành một bản án do vậy mà các bên liên quan, nhất là đối với bên thứ ba thì việc đòi lại đất là điều vô cùng khó khăn.

Đất không bị kê biên đảm bảo thi hành án
Đất không bị kê biên đảm bảo thi hành án

 - Đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án: tức là việc kê biên quyền sử dụng đất theo pháp luật là một hình thức thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạm thời và được áp dụng trong giai đoạn giải quyết vụ án và chưa có bản án hoặc chưa có quyết định có hiệu lực từ pháp luật. 

- Đất trong thời hạn sử dụng:  thời hạn sử dụng đất được chia thành thời gian sử dụng ổn định lâu dài và có thời hạn xác định. Chỉ khi quyền sử dụng đất vẫn còn thời hạn theo một trong hai khoảng thời gian trên thì người sử dụng đất mới được chấp nhận việc thực hiện giao dịch. Hết thời hạn thì giao dịch đó sẽ không được tính. 

Bên cạnh những điều kiện chung thì khi người sử dụng đất thực hiện bất cứ quyền nào trong giao dịch đất thì có thể sẽ phải thực hiện thêm một số điều kiện mà được quy định riêng đối với từng giao dịch cụ thể. 

Xem thêm: Những thông tin cần biết về biên bản bàn giao đất trên thực địa

3. Đối tượng tham gia giao dịch quyền sử dụng đất 

Chủ thể thực hiện tham gia giao dịch quyền sử dụng đất sẽ bao gồm bên tiến hành quyền sử dụng giao dịch đất và bên tham gia giao dịch và mỗi bên đều có những quyền lợi và nghĩa vụ nhất định. 

Các chủ thể tham gia ký kết giao dịch
Các chủ thể tham gia ký kết giao dịch 

- Đối với bên tiến hành quyền sử dụng giao dịch đất phải đảm bảo chắc chắn rằng bản thân là người sở hữu đất và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận bằng giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất cụ thể và khi đó người sở hữu sẽ có quyền được thực hiện giao dịch. 

- Đối với bên tham gia giao dịch thì có thể là hộ gia đình, tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cá nhân thuộc các công ty trong nước,... và mỗi đối tượng sẽ có những quy định cụ thể nhằm đảm bảo tính ổn định đối với các giao dịch quyền sử dụng đất. 

Lưu ý các bên tham gia giao dịch quyền sử dụng đất đều phải thực hiện theo đúng trình tự của giao dịch; đảm bảo tính công bằng, minh bạch và chính xác đồng thời tuân theo đầy đủ các quy định mà pháp luật đã đề ra trong Luật đất đai. Toàn bộ giấy tờ đều phải có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nhưng đảm bảo tính hợp khác và là căn cứ để đôi bên làm bằng chứng nếu có bất kỳ sự cố hay tranh chấp nào xảy ra.

Giao dịch quyền sử dụng đất được coi là hình thức cần thiết và vô cùng quan trọng không chỉ đối với riêng chủ thể giao dịch mà nó còn có sức ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế đất nước.Đồng thời khi tham gia giao dịch phải luôn đảm bảo rằng đáp ứng đầy đủ các điều kiện chung để có thể thực hiện các giao dịch một cách dễ dàng và nhanh chóng hoàn tất giao dịch hơn.   

Với những thông tin về giao dịch quyền sử dụng đất là gì, raonhanh365.vn hy vọng rằng bạn đã nắm được những nội dung cơ bản về khái niệm, đặc điểm cũng như các điều kiện chung bắt buộc đối với một giao dịch quyền sử dụng đất cơ bản, đặc biệt phần nội dung liên quan đến chủ thể thực hiện giao dịch để có thể thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận và tiếp tục theo dõi để được giải đáp thắc mắc nhanh chóng nhé. 

Bật mí các bước giao dịch mua bán đất đơn giản cho người mới

Tất cả các thủ tục hay giao dịch liên quan đến đất đai đều luôn tiềm ẩn những rủi ro mà người chủ sở hữu không thể nào lường trước được bất cứ điều gì. Chính vì vậy để cho việc này mang tính đảm bảo và an toàn hơn thì người thực hiện các giao dịch cần phải xây dựng các bước giao dịch mua bán đất cụ thể và rõ ràng nhằm giảm thiểu tối đa những bất lợi có thể xảy ra. Cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề tại bài viết bên dưới nhé. 

Các bước giao dịch mua bán đất

Tin tức liên quan

Bật mí những cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà hiệu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà sao cho hiệu quả? Theo dõi nội dung được đề cập sau để có lời giải đáp cụ thể.

Mệnh kim hợp màu gì khi mua xe - phong thủy về màu hợp mệnh

Mệnh kim hợp màu gì khi mua xe chắc chắn là chủ đề được xôn xao bàn tán ở nhiều trang xe cộ hoặc trang phong thủy. Raonhanh365.vn sẽ tìm ra đáp án chính xác.

Bằng lái xe ô tô nào cao nhất và làm cách nào để có thể sở hữu

Bằng lái xe ô tô nào cao nhất và những thông tin chi tiết về loại bằng lái này là gì? Làm sao để thi được bằng lái xe ô tô này? Click đọc thêm thông tin.

Lên đầu