CHI TIẾT TIN TỨC

Bằng lái xe ô tô nào cao nhất và làm cách nào để có thể sở hữu

28-10-2022 10:58

Bằng lái là một công cụ quan trọng để người chủ xe có thể thực hiện việc điều khiển phương tiện lưu thông một cách hợp pháp. Và mỗi loại phương tiện thì lại có khá nhiều loại bằng lái khác nhau, đặc biệt là bằng lái xe ô tô. Vậy bạn có biết bằng lái xe ô tô nào cao nhất hay không? Lợi ích của việc sở hữu bằng lái xe này là gì? Raonhanh365.vn sẽ cùng đi tìm hiểu thông tin chi tiết với bạn ngay bây giờ nhé.

1. Tìm hiểu thông tin bằng lái xe ô tô nào là cao nhất? 

Để lưu thông được các phương tiện trên đường một cách hợp pháp thì bắt buộc tất cả các phương tiện có dung tích từ 50cc trở lên đều phải có bằng lái xe. Và dĩ nhiên bằng lái xe cũng được quy định thành nhiều loại bằng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng loại xe cũng như đảm bảo về mặt khả năng và các tiêu chí an toàn khi thực hiện lưu thông các phương tiện khác nhau. 

Theo quy định của pháp luật thì bằng lái xe ô tô sẽ bao gồm 10 loại bằng từ cơ bản đến cao nhất. Bằng lái xe ô tô cơ bản sẽ là bằng lái xe B1. Tiếp đó sẽ là bằng lái xe ô tô B2, C, D, E, F, FB2, FC, FD và FE là bằng lái xe ô tô cao nhất.   

Vậy thì bằng lái xe hạng FE này là gì và có ý nghĩa như thế nào?

1.1. Bằng lái xe hạng FE 

FE là bằng lái xe hạng cao nhất trong 10 loại bằng lái xe ô tô. Đây là loại bằng cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe được quy định theo giấy phép lái xe hạng E có kéo rơ moóc và được điều khiển các loại xe: là xe ô tô chở khách nối toa và các loại xe khác đã được quy định trong các hạng bằng lái xe B1, B2, C, D, FB2 và FD. 

Bằng lái xe ô tô hạng cao nhất là gì?
Bằng lái xe ô tô hạng cao nhất là gì? 

Cụ thể bằng lái xe hạng FE sẽ được lái các loại xe như sau: 

- Ô tô chở từ 30 chỗ ngồi trở lên, chưa bao gồm ghế lái  

- Ô tô chở từ 10 đến khoảng 30 chỗ ngồi kể cả chỗ của người lái xe

- Ô tô chở từ 9 người trở lên, kể cả chỗ của tài xế.

- Ô tô tải, ô tô tải có trọng lượng dưới 3500 kg

- Ô tô tải, kể cả những loại chuyên dùng có trọng tải dưới 3500kg 

- Các loại máy kéo kéo rơ moóc với trọng tải từ 3500kg trở lên…

Đây đều là những hạng xe cơ bản mà người có bằng lái xe FE sẽ được phép vận hành. Việc vận hành phải luôn đảm bảo về tốc độ và luôn phải lái xe trong tình trạng tỉnh táo nhất. 

Xem thêm: Hiểu đúng về điểm mù của xe ô tô - Khắc phục điểm mù của xe ô tô

1.2. Ý nghĩa của bằng lái xe FE là gì? 

Ý nghĩa bằng lái xe hạng FE
Ý nghĩa bằng lái xe hạng FE

- Bằng lái xe ô tô cao nhất không chỉ thể hiện khả năng lái xe chuyên nghiệp của người lái mà nó còn thể hiện cả khả năng vận hành các loại xe khác nhau, nhất là các loại xe có trọng tải và kích thước thuộc dạng lớn.  

- FE cũng thể hiện được những kinh nghiệm lái xe đường bộ vững cũng như khả năng lái được nhiều loại xe khác nhau của người lái xe. 

- Có sự am hiểu về Luật giao thông và sự khéo léo, kỹ năng xử lý những sự cố bất ngờ tốt.

Tuy nhiên để sở hữu được một chiếc bằng lái xe FE sẽ chẳng dễ dàng gì bởi loại bằng lái xe này khác biệt rất lớn đối với các loại bằng lái xe khác. 

Nếu như các loại bằng lái xe khác sẽ đăng ký trực tiếp để thi thì bằng lái xe FE sẽ không như vậy mà sẽ phải nâng cấp hạng bằng lái xe từ E lên FE. Đây được gọi là hoạt động nâng dấu bằng lái xe. Và người lái xe phải là người có đủ số năm kinh nghiệm lái xe và phải đủ số tuổi và số quãng đường lái xe an toàn theo đúng quy định của pháp luật mới có thể tiến hành làm thủ tục nâng cấp bằng lái xe FE. 

Vậy cần những điều kiện như thế nào và thực hiện thủ tục ra sao thì người lái xe mới có cơ hội sở hữu bằng lái xe cao nhất- bằng lái xe ô tô FE. 

2. Điều kiện dự thi bằng lái xe cao nhất - FE 

Điều kiện dự thi bằng lái xe hạng FE
Điều kiện dự thi bằng lái xe hạng FE

Người lái xe muốn nâng dấu lên hạng FE phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo đúng với quy định của pháp luật về Luật giao thông: 

- Là công dân Việt Nam hoặc là người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại đất nước Việt Nam. 

- Những người lái xe nâng hạng bằng lái FE phải là những người trong độ tuổi từ tuổi 24 trở lên, có sức khỏe tốt, ổn định về mọi mặt và vấn đề sức khỏe phải được công nhận bởi trung tâm y tế có thẩm quyền. 

- Đã có kinh nghiệm ít nhất 3 năm lái xe và đã lái được từ 50.000km đường an toàn trở lên. 

- Tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên và đã sở hữu bằng lái xe ô tô hạng E trước đó. 

Xem thêm: Bật mí một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả có thể bạn chưa biết

3. Quy trình thủ tục nâng dấu hạng xe ô tô lên bằng FE 

Khi đã đảm bảo rằng bạn có đầy đủ các điều kiện đã nêu ở trên thì lúc đó bạn có quyền được thực hiện thủ tục nâng hạng bằng lái xe ô tô.

Thủ tục hồ sơ nâng hạng giáy phép lái xe ô tô
Thủ tục hồ sơ nâng hạng giáy phép lái xe ô tô 

 - Bước 1: Bạn chuẩn bị bộ hồ sơ theo mẫu quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Một bộ hồ sơ nâng giấy phép lái xe đầy đủ sẽ bao gồm: 

+ Đơn xin đề nghị được học; sát học để cấp giấy phép lái xe ô tô theo đúng mẫu đã được quy định rõ ràng và chi tiết tại Phụ lục số 7. 

+ Bản sao các giấy tờ cá nhân: chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng. 

+ Một giấy khám sức khỏe đã được sự chứng nhận của trung tâm y tế thẩm quyền rằng sức khỏe tốt. 

+ Một tờ khai đầy đủ về thời gian bắt đầu hành nghề và số đoạn đường đã lái xe an toàn theo đúng mẫu quy định của pháp luật. 

+ Một bản sao giấy phép lái xe 

- Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị giấy tờ đầy đủ bạn có thể gửi đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải để chờ xét duyệt. Các cán bộ điều tra sẽ tiến hành thẩm định và kiểm chứng hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ thiết hoặc chưa chính xác cần thực hiện hướng dẫn người nộp đơn làm lại cho đúng.  

- Bước 3: Bên nhận hồ sơ thẩm định lại hồ sơ và thực hiện việc cho phép người lái xe được nâng hạng giấy phép lái xe. 

- Bước 4: người nộp đơn nhận hồ sơ đã phê duyệt và tiến hành đóng các khoản phí có liên quan.  

Các thông tin cung cấp phải chính xác
Các thông tin cung cấp phải chính xác 

Mọi thông tin mà người làm hồ sơ cung cấp đểu phải chính xác, đảm bảo tính chân thực và mọi giấy tờ phải đúng với quy định của pháp luật để việc hoàn tất các giấy tờ liên quan đến thủ tục nâng hạng giấy phép lái xe nhanh chóng có kết quả. 

Bằng lái xe sẽ luôn là điều kiện quan trọng để tất cả mọi người thực hiện việc lưu thông trên đường và đồng nghĩa với đó là việc hành nghề hợp pháp nhất là đối với những người làm công việc liên quan đến lái xe. Tuy nhiên nếu để tìm hiểu đến việc thi bằng lái xe ô tô hạng cao nhất thì bạn cần có sự xem xét kỹ lưỡng những vấn đề liên quan đến nghề nghiệp cũng như công việc của bạn hiện tại. Hãy thi bằng lái xe PE khi thực sự cần thiết bởi những yêu cầu và thủ tục làm khá là khắt khe. 

Những thông tin về bằng lái xe ô tô nào cao nhất cũng chính là nội dung mà raonhanh365.vn muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng rằng bạn đã nhận được những thông tin cơ bản về vấn đề này đồng thời suy nghĩ đến việc nên nâng hạng bằng lái xe ô tô hay không sau khi đọc những điều kiện bắt buộc đối với bằng lái xe FE nhé.

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố - Văn hóa tham gia giao thông

Khi thực hiện tham gia giao thông, bên cạnh việc đảm bảo sự an toàn thì văn hóa cũng là điều mà tất cả mọi người đều phải chú ý, đặc biệt là ở những khu vực đông đúc như thành phố. Cùng xem những chia sẻ về kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố tại bài viết dưới đây nhé. 

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Tin tức liên quan

Các hãng xe ô tô đắt nhất Việt Nam bạn đã biết chưa?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về các hãng xe ô tô đắt nhất Việt Nam. Cùng chúng tôi tham khảo rõ hơn trong bài viết được bật mí bên dưới đây.

Kính chiếu hậu của xe hơi là kính gì và tại sao nó lại quan trọng?

Kính chiếu hậu xe hơi là kính gì? Vai trò của kính chiếu hậu xe hơi được thể hiện như thế nào? Làm sao để sử dụng kính chiếu hậu xe hơi đúng cách? Click ngay!

Gợi ý cách chống dột mái ngói đơn giản mà vô cùng hiệu quả

Vì sao mái ngói lại bị dột? Làm thế nào để khắc phục mái ngói bị dột đơn giản? Hướng dẫn cách chống dột mái ngói vô cùng dễ dàng và hiệu quả nhất.

Lên đầu