CHI TIẾT TIN TỨC

Kính chiếu hậu của xe hơi là kính gì và tại sao nó lại quan trọng?

28-10-2022 16:16

Mỗi chiếc ô tô đều được trang bị rất nhiều bộ phận, mỗi bộ phận lại có những chức năng khác biệt nhằm đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi. Trong đó, gương là một bộ phận đóng vai trò tích cực và đảm bảo về tầm nhìn cho tài xế trong khi lái xe và cả khi đỗ xe. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn kính chiếu hậu xe hơi là gì là kính gì, vai trò của nó được thể hiện như thế nào và cách sử dụng kính chiếu hậu xe hơi đúng đắn nhất.

1. Bạn biết gì về kính chiếu hậu của xe hơi?

1.1. Kính chiếu hậu xe hơi là kính gì?

Kính chiếu hậu là một tấm gương phản chiếu hình ảnh có thể điều chỉnh được gắn ngay bên trong xe để luôn hỗ trợ cho người lái xe tầm nhìn phía sau mà không cần phải quay đầu. Kính chiếu hậu này được gắn ở chính giữa phía trên của cửa kính chắn gió ô tô. Kính chiếu hậu được dùng để tài xế dễ dàng quan sát mọi thứ ở phía sau xe, bất cứ xe hơi nào cũng phải lắp kính chiếu hậu mới có đủ điều kiện để tham gia giao thông trên đường phố. 

Kính chiếu hậu xe hơi là kính gì?
Kính chiếu hậu xe hơi là kính gì?

Công nghệ phát triển gần đây đã cho phép các nhà sản xuất gắn thêm camera phía sau là sử dụng vị trí đặt gương chiếu hậu làm màn hình, cung cấp những hình ảnh phản xạ ảo như một video chứ không phải là hình ảnh thực tế. 

Kính chiếu hậu xe hơi dùng để làm gì?
Kính chiếu hậu xe hơi dùng để làm gì?

Lái xe hơi mà không có gương chiếu hậu là cực kỳ nguy hiểm, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của tài xế, khiến cho các khu vực phía sau xe đều trở thành điểm mù và tài xế không thể nắm bắt được tình hình đang diễn ra xung quanh. Kính chiếu hậu giúp mở rộng các góc nhìn của tài xế, họ có thể kiểm tra tình hình xung quanh và chủ động tiếp nhận thông tin, xử lý các tình huống có thể lường trước hay bất cứ nguy cơ tiềm ẩn nào. 

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn nên để gì trên xe ô tô để tốt cho chủ xe?

1.2. Đặc điểm của kính chiếu hậu xe hơi

Những đặc điểm của kính chiếu hậu xe hơi
Những đặc điểm của kính chiếu hậu xe hơi

Kính chiếu hậu được làm từ 2 lớp gương nên không bị chói mắt ngay cả khi có ánh sáng mạnh chiếu từ phía sau. Bạn cũng hoàn toàn có thể thay đổi góc gương để quan sát nhiều vị trí khuất tầm nhìn ở phía sau nếu cần thiết. 

Trong những năm gần đây, nhu cầu về gương chống chói tự động, có thể phát hiện ánh sáng chói và tự động giảm độ phản xạ đã tăng cao. Để ngăn ngừa những trường hợp rủi ro không mong muốn do va chạm hay tai nạn cho tài xế, tiêu chuẩn lắp đặt kính chiếu hậu là có thể điều chỉnh và có thể tháo rời. 

1.3. Vai trò của kính chiếu hậu xe hơi

1.3.1. Thúc đẩy trải nghiệm lái xe

Vai trò cơ bản của kính chiếu hậu xe hơi là đảm bảo an toàn cho người lái xe và toàn bộ hành khách trên xe. Điều này được thể hiện ở chỗ, kính chiếu hậu hỗ trực trực tiếp cho quá trình lái xe và cập nhật tình hình một cách nhanh chóng đến nhận thức của tài xế khi tham gia giao thông. Kính chiếu hậu thúc đẩy trải nghiệm lái xe, giúp người lái xe luôn tỉnh táo nhận biết vấn đề đang diễn ra mà không cần phải quay đầu lại nhiều lần. Bạn có thể vừa lái xe, vừa tập trung nhìn về phía trước, và khi bạn muốn quan sát tình hình phía sau, bạn chỉ cần liếc nhìn lên kính chiếu hậu ở phía trên tầm mắt một chút là đủ. 

Kính chiếu hậu giúp tài xế mở rộng tầm nhìn
Kính chiếu hậu giúp tài xế mở rộng tầm nhìn

Kính chiếu hậu sẽ cung cấp cho bạn những hình ảnh thực rõ nét về mọi thứ đang diễn ra phía sau, các làn xe, các loại xe, các xe đang dấu hiệu vượt hay có vấn đề gì đó đang xảy ra ảnh hưởng đến tình hình di chuyển. 

Kính chiếu hậu giúp đảm bảo an toàn cho cả tài xế và những hành khách khác
Kính chiếu hậu giúp đảm bảo an toàn cho cả tài xế và những hành khách khác

Kính chiếu hậu không chỉ đảm bảo an toàn cho chính tài xế và những người khác trên xe mà còn gián tiếp bảo vệ sự bình an cho tất cả những người đang tham gia giao thông. Trong khi lái xe, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra tổng thể tất cả các gương trước khi dừng đột ngột, chuyển làn, rẽ hoặc tăng tốc. Tất cả các giáo viên dạy lái xe đều yêu cầu các học viên của mình dành ra từ 5 đến 8 giây để quan sát gương chiếu hậu trước mỗi sự thay đổi của lộ trình. Kiểm tra kính chiếu hậu giúp bạn có một bản đồ đầy đủ về tất cả những gì đang diễn ra trên đường.Tuy nhiên, bạn cũng không nên dành quá nhiều thời gian vào kính chiếu hậu mà bỏ lỡ mất các mối nguy hiểm trước mắt. 

1.3.2. Quan sát người ngồi sau

Kính chiếu hậu dùng để quan sát người ngồi sau
Kính chiếu hậu dùng để quan sát người ngồi sau

Bên cạnh việc giúp tài xế quan sát tình hình giao thông phía sau, kính chiếu hậu còn có thể phản chiếu rõ ràng hình ảnh ghế sau xe để tài xế nắm bắt được tình hình trong xe bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn có con nhỏ thì việc quan sát và theo dõi con cũng thuận tiện hơn, vừa lái xe vừa biết được con đang làm gì, có dấu hiệu gì bất thường không, hay đã cài dây an toàn hay chưa. 

Chức năng này cũng được thể hiện rõ hơn đối với những chiếc xe taxi hay xe hơi công nghệ. Khi phục vụ những hành khách là người lạ thì tài xế cũng phải thường xuyên kiểm tra tình hình khách hàng xem họ có gì bất ổn không, có làm gì hư hại đến tài sản hay có gây ra những hành vi gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông hay không. Trong trường hợp khách hàng đang có dấu hiệu suy giảm sức khỏe thì tài xế cũng có thể nắm bắt tình hình nhanh chóng để tìm cách giải quyết kịp thời. 

1.3.3. Đỗ xe an toàn

Kính chiếu hậu giúp đỗ xe an toàn
Kính chiếu hậu giúp đỗ xe an toàn

Công dụng mở rộng tầm nhìn và cập nhật tin tức phía sau xe của kính chiếu hậu cũng giúp ích rất nhiều cho tài xế khi muốn dừng và đỗ xe an toàn. Hình ảnh phản chiếu trong gương giúp tài xế nhận biết được vị trí cần dừng, đỗ, các chướng ngại vật hay người xung quanh để né tránh. 

2. Sử dụng kính chiếu hậu xe hơi như thế nào cho đúng cách?

2.1. Cách chỉnh kính chiếu hậu xe hơi

Cách điều chỉnh kính chiếu hậu xe hơi
Cách điều chỉnh kính chiếu hậu xe hơi

Kính chiếu hậu khi được điều chỉnh phù hợp sẽ mang lại những trải nghiệm lái xe an toàn, giúp bạn có tầm nhìn thuận lợi và quan sát rõ ràng xe phía sau. Mặc dù việc cẩn thận trong mỗi chuyến hành trình không phải lúc nào cũng có thể né tránh được hoàn toàn các nguy cơ tai nạn nhưng việc chuẩn bị trước và nhận thức sớm về các mối nguy hiểm có thể giảm thiểu được hiệu quả các thiệt hại và thương tích. 

Để điều chỉnh kính chiếu hậu xe đúng cách, bạn cần làm theo những bước sau:

Bước 1: Ngồi ngay ngắn trong xe và đặt ghế lái sao cho bạn có thể tiếp cận thoải mái với đạp phanh, chân ga và cần số.

Bước 2: Nhẹ nhàng di chuyển kính chiếu hậu sao cho bạn có thể nhìn thấy rõ ràng kính chắn gió phía sau mà không cần di chuyển đầu, đồng thời luôn phải giữ kính ở vị trí nằm ngang. 

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ hay và bổ ích nhất

2.2. Bảo dưỡng kính chiếu hậu thường xuyên

2.2.1. Mặt kính bẩn

Giữ kính luôn sạch sẽ
Giữ kính luôn sạch sẽ

Sau khi đã tìm được vị trí ngồi và điều chỉnh gương hợp lý, điều quan trọng là phải đảm bảo gương không luôn sạch sẽ. Gương bẩn có thể hạn chế tầm nhìn và đôi khi làm sai lệch các chi tiết và hình ảnh phản chiếu. Điều này cũng nguy hiểm tương tự với việc không có kính chiếu hậu. Hãy lau chúng bằng nước sạch và lau khô thường xuyên. Đặc biệt khi bạn hút thuốc trong xe, khói có thể sẽ bám vào mặt gương và tạo ra vết bẩn khó làm sạch. Khi đó, bạn có thể dùng nước rửa kính chuyên dụng để làm sạch các vết bẩn. 

2.2.2. Mặt kính bị hư hỏng hoặc trầy xước

Giữ kính luôn ở trạng thái nguyên vẹn
Giữ kính luôn ở trạng thái nguyên vẹn

Mặt kính bị hư hỏng hay bị trầy xước sẽ nguy hiểm trực tiếp đến những người ngồi trong xe. Khi kính bị đã bị nứt hay mẻ dù chỉ một mảnh nhỏ thì rất có khả năng chúng sẽ bị vỡ trong khi lái xe, đặc biệt là khi xe thường xuyên đi vào đoạn đường gồ ghề, không bằng phẳng và hay bị xóc. Kính bị vỡ thì rất nguy hiểm trước tiên là đến tài xế, các mảnh vỡ có thể gây thương tích trực tiếp cơ thể, nếu nghiêm trọng, mảnh vỡ có thể bắn vào mắt. 

2.2.3. Kính chiếu hậu bị lung lay

Kính chiếu hậu luôn phải được lắp đặt ngay ngắn và chắc chắn ở vị trí trung tâm kính chắn gió phía trên, tài xế cũng phải thường xuyên kiểm tra để vị trí kính được đảm bảo đúng chỗ và thực hiện đúng chức năng của nó. Trong trường hợp ốc vít bị lỏng và khiến cho kính chắn gió bị xê lệch vị trí, có khi bị lung lay và khi xe di chuyển tài xế gặp khó khăn trong việc quan sát hình ảnh phản chiếu từ kính chiếu hậu. Kính chiếu hậu không được cố định khiến cho hình ảnh cũng không được cố định gây ảnh hưởng đến việc nắm bắt thông tin. Do đó, hãy đảm bảo kính luôn nằm đúng vị trí và thật chắc chắn. 

Bạn đã biết kính chiếu hậu xe hơi là kính gì chưa? Kính chiếu hậu thực sự là một công cụ hữu ích và tính hữu ích của nó đã được chứng minh qua hàng thập kỷ. Để đảm bảo những chuyến đi an toàn, hãy thường xuyên quan sát kính chiếu hậu và bảo dưỡng kính chiếu hậu thường xuyên nhé. Mong rằng bài viết này của raonhanh365 sẽ hữu ích đối với bạn.

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Nghỉ lễ luôn là thời điểm đặc biệt được chờ đón trong năm, đây cũng là thời điểm mà giao thông đông đúc và tấp nập nhất. Để đảm bảo an toàn cho những chuyến đi, hãy cập nhật những lưu ý lái xe ô tô an toàn trong bài viết này nhé!

Lái xe ô tô an toàn

Tin tức liên quan

Gợi ý cách chống dột mái ngói đơn giản mà vô cùng hiệu quả

Vì sao mái ngói lại bị dột? Làm thế nào để khắc phục mái ngói bị dột đơn giản? Hướng dẫn cách chống dột mái ngói vô cùng dễ dàng và hiệu quả nhất.

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Có nên dùng hay không?

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Bài viết của raonhanh365.vn cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin xoay quanh bộ nhớ ngoài. Kéo xuống dưới để khám phá nhé.

Có nên trồng cây đa trước nhà không? Đáp án hoàn hảo

Nhiều người thích chơi đa cảnh nhưng lại băn khoăn không biết có nên trồng cây đa trước nhà không? Điều này sẽ được raonhanh365.vn giải đáp ngay sau đây.

Lên đầu