CHI TIẾT TIN TỨC

Gợi ý cách chống dột mái ngói đơn giản mà vô cùng hiệu quả

28-10-2022 17:03

Nhiều gia đình sử dụng mái ngói thường xuyên gặp phải tình trạng bị dột mỗi khi trời mưa đến. Tuy mái ngói có nhiều ưu điểm, thế nhưng tình trạng dột xảy ra khiến nhiều người đau đầu không biết nên xử lý thế nào? Ban đầu, bạn cần phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân ngói bị dột, từ đó đưa ra cách khắc phục hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách chống dột mái ngói hiệu quả qua bài viết bên dưới nhé!

1. Vì sao mái ngói bị dột?

Các ngôi nhà lợp ngói thường xuyên xảy ra tình trạng mái ngói bị dột và thấm nước, nhất là những công trình thi công sai cách hoặc đã xây dựng lâu năm. Bước đầu tiên, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng dột mái ngói, sau đó mới có thể đưa ra biện pháp khắc phục mái ngói bị dột phù hợp. Thực tế cho thấy, nguyên nhân dột mái có thể do nhiều yếu tố tác động, từ nguyên nhân chủ quan cho tới khách quan.

Mái ngói bị dột có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Mái ngói bị dột có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cụ thể, theo kinh nghiệm của nhiều nhà thầu và đơn vị thi công, nguyên nhân mái ngói bị dột có thể kể đến như:

- Nguyên nhân thứ nhất là do quá trình thi công sử dụng ngói lợp giá rẻ và kém chất lượng, giá cả thường đi đôi với chất lượng, do đó đây là điều mà chủ công trình tuyệt đối không nên phạm phải. Bởi nhà là nơi ở cả đời, có thể từ thế hệ này sang thế hệ khác, do đó bạn nên đảm bảo công trình của mình được chọn loại mái ngói phù hợp.

- Nguyên nhân thứ hai bắt nguồn từ bên vận chuyển ngói, nếu không cẩn thận, khi vận chuyển có thể khiến ngói bị vỡ, mẻ, khiến mái lớp có khe hở, khoảng trống.

- Nguyên nhân thứ ba đến từ đội ngũ thi công, có thể khi thực hiện thi công, người thợ không có kinh nghiệm lợp ngói nên đã lợp sai kỹ thuật, làm cho các mối nối giữa các miếng ngói không sát nhau, tạo nên khe hở khiến mái ngói có khoảng trống nên bị dột.

- Nguyên nhân thứ tư có thể do độ dốc của mái ngói thiết kế không phù hợp, khiến nước ứ đọng lại khi mưa lớn, không thoát hết làm mái ngói bị hư hại, từ đó bị dột.

- Nguyên nhân thứ năm có thể là do điều kiện thời tiết như khí hậu, lũ lụt, mưa bão,... khiến ngói bị hỏng, vỡ, làm công trình xuống cấp nên dễ bị thấm nước.

Mái ngói bị dột do thời tiết làm ngói bị vỡ hoặc nứt
Mái ngói bị dột do thời tiết làm ngói bị vỡ hoặc nứt

- Nguyên nhân thứ sáu có thể là trong quá trình xây dựng, người ta đã bỏ qua bước chống thấm và công trình mái ngói đã được một thời gian dài, dẫn đến tình trạng ngói mủn, vỡ khiến dễ dàng thấm nước, bị dột.

Khi đã xác định được nguyên nhân mái ngói phù hợp, bạn có thể tham khảo cách chống dột mái ngói hiệu quả.

Xem thêm: Cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả mà gia chủ không nên bỏ qua

2. Một số cách chống dột mái ngói hiệu quả dễ thực hiện

2.1. Dùng sơn chống thấm

Nếu mái ngói vừa mới thay và còn mới, tuy nhiên do lắp đặt sai cách hoặc vỡ do thi công thì bạn có thể xử lý bằng cách sử dụng một số loại sơn chống thấm dột dành riêng cho mái ngói. Để sử dụng sơn chống thấm cho mái ngói, bạn thực hiện theo các bước raonhanh365 hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Bạn sử dụng bàn chải cứng để làm sạch bụi bẩn, nấm mốc bám trên mái ngói bị vỡ. Tiếp đến, để diệt rêu mốc do nước mưa thấm vào vết nứt trên ngói lâu ngày, bạn cần sử dụng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng. Đây là bước quan trọng cần phải làm kỹ, nếu bạn làm không sạch, nấm mốc, vi khuẩn có thể sinh sôi và phát triển trở lại, khi thời tiết ẩm ướt kéo dài có thể làm lớp sơn keo chống thấm mất hiệu quả.

Dùng sơn chống thấm chống dột cho mái ngói
Dùng sơn chống thấm chống dột cho mái ngói

Bước 2: Với những vết nứt lớn và lỗ hổng, bạn sử dụng hồ vữa để trám, sau đó làm bằng bề mặt của ngói bằng bột trét chuyên dụng cho các loại ngói sử dụng cho thời tiết bên ngoài. Bạn cần đảm bảo bề mặt trước khi sơn khô thoáng và sạch sẽ thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bước 3: Khi đã hoàn thành xong 2 bước trên, bạn phủ lên ngói một lớp sơn chống thấm, đợi sơn khô rồi phủ thêm lên trên 1 đến 2 lớp sơn nữa.

2.2. Thay thế mái nứt vỡ

Nếu mái ngói của nhà bạn bị vỡ, nứt gây nên tình trạng nhà dột, bạn hoàn toàn có thể thực hiện cách chống dột mái ngói bằng cách thay thế ngói mới. Đây cũng là cách được nhiều người sử dụng, giải quyết tình trạng mái ngói dột khá triệt để.

Bước 1: Xác định khu vực mái ngói bị dột, dùng một chiếc thang chắc chắn để trèo lên nơi cần thay ngói.

Bước 2: Bạn cần cẩn thận và khéo léo tháo viên ngói bị vỡ ra bên ngoài, sau đó đặt chúng sang một bên.

Thay thế mái nứt vỡ bằng tấm ngói mới
Thay thế mái nứt vỡ bằng tấm ngói mới

Bước 3: Trước khi trèo lên thang, bạn nên chuẩn bị viên ngói mới mang theo bên mình hoặc nhờ người khác chuyển viên ngói mới lên, sau đó đặt chúng sao cho khớp với vị trí viên ngói cần thay cũng như khớp với những viên khác. Đảm bảo các viên ngói đều xếp chồng lên nhau, tránh làm nhà bị dột khi thực hiện xếp ngói không khít.

Bước 4: Thực hiện lại các bước trên cho tới khi bạn đã thay tất cả các viên ngói bị dột trên mái nhà của mình.

Xem thêm: Nên lợp ngói màu gì phù hợp với gia chủ và tổng thể ngôi nhà

2.3. Dùng băng keo chống thấm

Thay vì mất thời gian đợi sơn chống thấm khô, bạn có thể sử dụng keo chống thấm để khắc phục ngói bị hở. Băng keo chống thấm có lớp bên trên là lớp phôi bạc cao cấp và hỗn hợp keo đặc ở lớp bên dưới, có cấu tạo dạng băng keo tương tự như băng dính, từ đó ngăn ngừa các chất lỏng thấm qua bề mặt, ví dụ nước.

Đây là loại băng keo có hiệu quả tức thì, tiện dụng và dễ sử dụng. Để sử dụng băng keo chống thấm cho phần ngói bị hở, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Trước tiên, bạn cần làm sạch bề mặt mái ngói, đặc biệt là vị trí bị hở bằng bàn chải sắt, máy mài hoặc giấy nhám, chà mạnh vào phần rêu, ố bám trên ngói để loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn hay những vết bẩn, lớp vữa bị phong hóa.

Dùng băng keo chống thấm cũng là một cách hay
Dùng băng keo chống thấm cũng là một cách hay

Bước 2: Khi đã làm sạch phần ngói bị nứt, bạn dùng cọ hoặc chổi để quét sạch các lớp bụi và vết bẩn, đảm bảo lớp keo trên miếng dán bền và chắc chắn hơn.

Bước 3: Bạn từ từ bóc miếng dán bảo vệ lớp keo trên bề mặt băng keo, sau đó dán lên chỗ bạn vừa vệ sinh sạch.

2.4. Dùng màng nhôm chống dột

Một cách chống dột mái ngói khác nữa bạn có thể dùng là màng nhôm chống lột, mỏng nhẹ hơn keo chống dính. Đây là một loại màng kết hợp giữa nhựa polymer và bitum, tạo nên lớp hợp chất có độ đàn hồi tốt và dẻo dai, là loại màng chống thấm tự dính, có khả năng che đi chỗ hở, nứt của mái ngói.

Để sử dụng màng nhôm chống dột cho mái ngói, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, giống như các bước trên, bạn cần làm sạch lớp đất đá, bụi bẩn và rêu mốc trên mái ngói, đồng thời nên sử dụng lớp sơn lót quét mỏng lên mái ngói trước khi thi công để tăng khả năng bám dính cho màng chống thấm.

Bước 2: Bạn trải mặt nhôm của màng chống thấm tự dính ở nơi cần chống dột, sau đó cắt theo kích thước phù hợp.

Dùng màng nhôm chống dột
Dùng màng nhôm chống dột

Bước 3: Khi đã cắt xong, bạn để lên nơi cần thi công trên mái ngói và đảm bảo nó vừa khít.

Bước 4: Đảm bảo diện tích ít nhất là 50mm, bóc lớp màng silicon và dán chúng sao cho cẩn thận.

Bước 5: Để đảm bảo không còn không khí ở trong, bạn thực hiện dán màng ở hai bên mép, sau đó phun thêm một lớp vữa để bảo vệ lên bề mặt thi công.

Trên đây là một số cách chống dột mái ngói hiệu quả mà dễ thực hiện. Bạn nên kiểm tra tình trạng mái ngói của mình, sau đó đưa ra cách xử lý và khắc phục hiệu quả. Khi phát hiện ngói bị nứt, vỡ và dột, bạn cần khắc phục ngay, tránh để lâu dài làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình và chất lượng đời sống của những người trong gia đình.

Cách đăng tin cho thuê phòng trọ

Nếu bạn đang muốn đăng tin cho thuê phòng trọ, thế nhưng chưa biết cách đăng tin sao cho hiệu quả và thu hút người xem thì có thể học hỏi một số cách đăng tin dưới đây. Truy cập bài viết bên dưới để biết được cách đăng tin cho thuê phòng trọ hiệu quả nhé!

Cách đăng tin cho thuê phòng trọ

Tin tức liên quan

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Có nên dùng hay không?

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Bài viết của raonhanh365.vn cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin xoay quanh bộ nhớ ngoài. Kéo xuống dưới để khám phá nhé.

Có nên trồng cây đa trước nhà không? Đáp án hoàn hảo

Nhiều người thích chơi đa cảnh nhưng lại băn khoăn không biết có nên trồng cây đa trước nhà không? Điều này sẽ được raonhanh365.vn giải đáp ngay sau đây.

Hướng nhà hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989- Đâu là hướng tốt hợp mệnh phong thủy

Hướng nhà hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989 là hướng nào và có thuận lợi như thế nào đối với mệnh phong thủy của gia đình. Cách chọn nội thất hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989 hợp lý.

Lên đầu