CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả có thể bạn chưa biết

27-10-2022 11:32

Mùi hôi trên xe ô tô có thể mang đến những trải nghiệm không mấy vui vẻ cho cả người lái xe và những người khác trên xe. Chính vì thế, chúng ta nên tìm hiểu về những tác nhân có thể gây ra mùi hôi và cách khử mùi hôi ô tô để giúp cho những người ngồi trên xe có được trải nghiệm thoải mái hơn. Tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về một số cách khử mùi hôi xe ô tô hiệu quả nhé!

1. Mùi hôi trên xe ô tô xuất hiện do đâu?

Trước khi tìm hiểu về các cách khử mùi hôi ô tô thì bạn cần tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra mùi hôi trên xe ô tô. Từ đó bạn sẽ lựa chọn được giải pháp khử mùi hôi hiệu quả nhất.

Vậy đâu là những nguyên nhân khiến cho xe có mùi hôi? Sau đây, raonhanh365.vn sẽ giải đáp cho bạn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra mùi hôi trên xe ô tô
Có nhiều nguyên nhân gây ra mùi hôi trên xe ô tô

1.1. Nguyên nhân khách quan

Thời tiết là nguyên nhân thường thấy nhất khiến cho xe ô tô có mùi hôi khó chịu. Khí hậu ở nước ta là khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiều mưa và nóng ẩm. Trong điều kiện này vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi rất tốt. Đặc biệt là vào khoảng tháng 2 đến tháng 4, trong mùa nồm, thì vi khuẩn và nấm mốc lại càng phát triển mạnh. Chính thời tiết khiến cho không khí trong xe dễ bị ẩm và bí bách nếu như không được lưu thông thường xuyên. Từ đó mà mùi hôi khó chịu xuất hiện trên xe.

Xem thêm: Top những chiếc xe có nội thất sang trọng nhất được ưa thích

1.2. Nguyên nhân chủ quan

Nhiều người có thói quen hút thuốc lá hoặc ăn uống trong xe ô tô, mùi thuốc lá và mùi thức ăn ám vào nội thất trong xe, nếu như không được thông khí và dọn dẹp thì lâu ngày sẽ tạo ra mùi hôi rất khó chịu. Việc mở cửa sổ xe khi hút thuốc hay ăn uống trong xe cũng chẳng thể giúp cho xe hết ám mùi đâu.

Hút thuốc lá trên xe ô tô có thể gây ra mùi hôi khó chịu
Hút thuốc lá trên xe ô tô có thể gây ra mùi hôi khó chịu

2. Một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả

2.1. Xác định vị trí phát ra mùi hôi

Để triệt để tẩy đi mùi hôi trên xe ô tô thì trước tiên bạn cần xác định được chính xác vị trí phát ra mùi hôi, để từ đó áp dụng những biện pháp phù hợp nhằm khử đi nguồn phát mùi hôi và mùi hôi trong xe.

Xe mới mua thường có mùi hôi của nhựa mới hoặc da mới. Cách đơn giản để khử bớt mùi “xe mới” là gỡ các lớp màng bọc nội thất xuống và sử dụng khăn ẩm để lau một lượt. Sau đó sấy khô rồi mới tiếp tục sử dụng.

Với những chiếc xe đã sử dụng được một thời gian thì ngăn tủ, khay giữ cốc, khe hở giữa các ghế, sàn xe, ghế ngồi, cốp xe… là những vị trí thường xuất hiện mùi hôi. Nguyên nhân là vì những vị trí này thường dễ bị vương vãi đồ ăn thức uống dư thừa hoặc dễ bị ám mùi trên quần áo, mùi cơ thể. Để khử mùi trên xe ô tô thì bạn cần xử lý triệt để những nguồn phát ra mùi hôi trên xe.

Cần xác định được chính xác vị trí phát ra mùi hôi
Cần xác định được chính xác vị trí phát ra mùi hôi

2.2. Gợi ý cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả

2.2.1. Sử dụng trái cây

Chanh, bưởi, dứa… là những loại trái cây có công dụng khử mùi hôi rất hiệu quả, thậm chí chúng còn khử được cả những mùi hôi “cứng đầu” trên xe ô tô. Bạn chỉ cần đặt vỏ của những loại trái cây này (hoặc cả trái nếu muốn) trên ô tô, đặc biệt là khoang hành khách hoặc buồng lái và chờ cho chúng phát huy hiệu quả.

Những chất hóa học trong bưởi, chanh, dứa… sẽ nhanh chóng xúc tác phản ứng hóa học và khử sạch mùi hôi trên ô tô. Cách làm này có tác dụng khá nhanh và hiệu quả khá tốt. Hầu hết các loại mùi hôi ô tô đều có thể được khử đi theo cách này.

Có một lưu ý nhỏ là bạn cần thường xuyên thay thế quả mới khi thấy trái cây đã héo, tránh tình trạng trái cây bị hỏng, không những không khử được mùi hôi, ngược lại còn trở thành tác nhân gây ra mùi hôi trên xe.

2.2.2. Sử dụng trà hoặc cà phê

Trà và cà phê không chỉ là thức uống giúp cho người lái xe tỉnh táo hơn mà còn có tác dụng khử mùi hôi rất hiệu quả. Nguyên lý của cách này đó là hương thơm của trà và cà phê giúp át đi mùi hôi trên xe.

Sử dụng trà hoặc cà phê để khử mùi hôi trên xe
Sử dụng trà hoặc cà phê để khử mùi hôi trên xe

Bạn sử dụng dạng túi lọc để gói trà hoặc cà phê vào trong, sau đó treo trước máy lạnh. Khi mở máy lạnh thì hương thơm của trà và cà phê sẽ len lỏi khắp không gian trong xe và khử đi mùi hôi.

2.2.3. Sử dụng baking soda

Có thể bạn chưa biết, baking soda không chỉ là một chất tẩy rửa mà còn có thêm tác dụng khử mùi. Bột baking soda đặc biệt hiệu quả khi khử mùi hôi của các đồ vật nội thất được bọc da.

Bạn chỉ cần rắc đều một chút bột baking soda lên bề mặt da cần khử mùi và để trong khoảng 30 phút đến 1 giờ. Hết thời gian trên, bạn sử dụng khăn khô để lau sạch đi lớp bột baking soda trước đó. Tiếp theo, hãy lau lại một lần nữa bằng khăn ẩm, như vậy mùi hôi của nội thất da sẽ biến mất.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm chọn xe ô tô cũ hay và bổ ích nhất

2.2.4. Sử dụng giấm trắng

Giấm trắng có tác dụng diệt khuẩn và tẩy sạch vết bẩn, do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng giấm để khử mùi hôi ô tô. Cách sử dụng giấm trắng để khử mùi hôi trên xe ô tô như sau:

- Bước 1: Pha hỗn hợp giấm trắng và nước với tỷ lệ 2:1 (2 phần giấm 1 phần nước). Trong quá trình này bạn có thể cho thêm vào hỗn hợp một chút tinh dầu thơm sẽ giúp cho xe thơm tho hơn.

- Bước 2: Sử dụng bình xịt có chứa hỗn hợp giấm và nước đã pha để xịt lên không gian trong xe.

Sử dụng giấm trắng để khử mùi hôi trên ô tô
Sử dụng giấm trắng để khử mùi hôi trên ô tô

2.2.5. Sử dụng than hoạt tính

Từ lâu than hoạt tính đã được sử dụng trong các thiết bị lọc nước hoặc sử dụng trong sữa rửa mặt, các loại kem tẩy rửa bởi công dụng tẩy mùi hiệu quả. Không chỉ thế, than hoạt tính còn có thể tiêu diệt vi khuẩn, hút ẩm, loại bỏ đi các chất gây ô nhiễm hoặc dị ứng…

Bạn chỉ cần sử dụng một túi than hoạt tính, đặt ở gần lỗ thông hơi trên xe ô tô hoặc ở dưới ghế ngồi thì nấm mốc và mùi hôi trên xe sẽ được khử đi triệt để.

2.2.6. Thông khí và làm khô xe bằng ánh nắng

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím, là khắc tinh của các loài vi khuẩn hoặc nấm mốc. Bạn có thể dừng xe mở một nơi có nắng, mở cửa xe ra để nắng chiếu rọi vào thân xe hoặc vào trong xe, giúp khử bớt mùi hôi và ẩm mốc. Tuy nhiên, cần lưu ý là không sử dụng cách này nếu nắng quá gắt. Bạn cũng không nên để nắng chiếu rọi vào trong xe quá lâu.

2.2.7. Dọn vệ sinh sạch sẽ

Dọn vệ sinh sạch sẽ nên trở thành thói quen thường xuyên của người tài xế. Nếu bạn chăm chỉ dọn vệ sinh thì mọi vụn thức ăn, tàn thuốc lá… đều được dọn đi hết, không gian thêm rộng rãi và sạch sẽ. Như vậy, nấm mốc và mùi hôi sẽ không có cơ hội để xuất hiện.

Thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ
Thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ

Có thể sử dụng máy hút bụi loại để loại bỏ đi bụi bẩn, vụn thức ăn trên xe, làm sạch thảm lót sàn và cả những khe nhỏ hẹp mà tay không thể với tới được.

2.2.8. Vệ sinh cửa điều hòa và bộ phận lọc gió

Sau khi sử dụng trong một thời gian dài, bộ lọc gió và cửa điều hòa sẽ bị bám bụi và có thể phát ra mùi hôi. Khi đó, bạn cần vệ sinh sạch sẽ hai vị trí này. Cách làm sạch rất đơn giản, bạn sử dụng khăn ẩm lau sạch bụi đi, xịt thêm cả chất khử mùi nữa.

Ngoài ra, bạn cũng không nên hút thuốc hoặc ăn uống trong xe nếu như không muốn mùi thuốc và mùi đồ ăn ám vào nội thất xe.

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau phân tích những vị trí thường phát ra mùi hôi và một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả, chẳng hạn như sử dụng hoa quả, trà hoặc cà phê, than hoạt tính, baking soda… Hy vọng những chia sẻ trong bài viết có thể trở thành nguồn tham khảo giúp bạn khử được mùi hôi trên xe ô tô hiệu quả.

Xe biển xanh là xe gì?

Xe biển xanh là xe gì? Đặc quyền của xe biển xanh là xe gì? Đặc quyền mà chỉ có xe biển xanh mới có là gì? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Xe biển xanh là xe gì?

Tin tức liên quan

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì và những điều cần đặc biệt chú ý

Giao dịch về quyền sử dụng đất là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với bên chủ thể thực hiện giao dịch đất? Những yêu cầu bắt buộc trong giao dịch là gì?

Bật mí những cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà hiệu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà sao cho hiệu quả? Theo dõi nội dung được đề cập sau để có lời giải đáp cụ thể.

Mệnh kim hợp màu gì khi mua xe - phong thủy về màu hợp mệnh

Mệnh kim hợp màu gì khi mua xe chắc chắn là chủ đề được xôn xao bàn tán ở nhiều trang xe cộ hoặc trang phong thủy. Raonhanh365.vn sẽ tìm ra đáp án chính xác.

Lên đầu