CHI TIẾT TIN TỨC

Công nghệ HDR trên tivi là gì và ưu điểm của công nghệ HDR

26-07-2023 08:01

Trong những năm vừa qua, HDR đã trở thành một xu hướng công nghệ mới và được ứng dụng trên hầu hết tivi hiện đại ngày nay. Bởi nó sẽ đem lại cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời, cảm xúc mãn nhãn trên từng thước phim. Vậy rốt cục công nghệ HDR trên tivi là gì? Loại công nghệ này có những ưu điểm gì nổi bật? Muốn tìm hiểu rõ hơn về câu hỏi này thì hãy đọc bài viết của raonhanh365.vn nhé!

1. Trả lời công nghệ HDR trên tivi là gì?

HDR là một trong dạng công nghệ hình ảnh được ứng dụng trên tivi. Nó được viết tắt bởi cụm từ High Dynamic Range. Khi tích hợp loại công nghệ này, hầu hết các dòng tivi đều có độ tương phản cực kỳ cao, màu sắc trở nên sống động, phản ánh đúng hình ảnh thực tế.

Đặc biệt, nhờ công nghệ HDR mà hình ảnh của tivi sẽ không bị mờ ở phần trắng, tránh một số hiện tượng mất chi tiết khi dòng hình ảnh chuyển động nhanh và bắt mắt.

Hiểu một cách đơn giản, công nghệ HDR sẽ giúp hình ảnh của tivi có sự phân biệt một cách rõ ràng giữa các vùng sáng và vùng tối. Đây chính là đặc điểm nổi bật của loại công nghệ này khi so sánh với các loại tivi thường. Điều này sẽ giúp người dùng có cảm giác của sự thích thú, say mê trong quá trình xem các hình ảnh có độ sâu và cực kỳ chân thực.

Trả lời công nghệ HDR trên tivi là gì
Trả lời công nghệ HDR trên tivi là gì?

2. Công nghệ HDR trên tivi có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của công nghệ HDR là một trong những đặc điểm thú vị, luôn khiến người dùng phải tò mò khi nhìn thấy các hình ảnh rõ nét và vô cùng chân thực. Để làm nên được điều đó, các nhà sản xuất đã phải áp dụng công nghệ hiển thị vật lý như Local Dimming hay sử dụng màn hình Oled nhằm giúp tăng độ tương phản cho HDR.

Việc áp dụng công nghệ Local Dimming sẽ giúp hình ảnh của tivi có thể tái tạo ánh sáng trên các vùng của màn hình. Điều này sẽ giúp tạo ra được độ chênh lệch của màn ảnh, giúp cho các điểm sáng trên phần nội dung của HDR trở nên nổi bật hơn. Nhờ đó mà người dùng sẽ có cảm nhận tốt hơn về cảm xúc của nhân vật cũng như bối cảnh của bộ phim.

Đặc biệt, trên các dòng tivi HDR còn có áp dụng 2 loại Local Dimming cơ bản. Một là loại ánh sáng cạnh, loại ánh sáng này sẽ được tạo ra từ đèn led được xếp dọc các cạnh của màn hình. Loại thứ hai là toàn bộ ánh sáng ở phía sau màn hình, chúng sẽ có cường độ và hiệu suất lớn hơn, giúp làm nổi bật hình ảnh, hạn chế những ánh sáng mờ.

Xem thêm: Smart tivi cơ bản là gì? Những đặc tính nổi bật của dòng tivi này

Công nghệ HDR sử dụng nguyên lý Local Dimming
Công nghệ HDR sử dụng nguyên lý Local Dimming

3. Một số ưu điểm nổi bật ở công nghệ HDR trên Tivi

3.1. Độ tương phản rõ ràng

Một chiếc tivi thực sự đạt chuẩn về công nghệ HDR thì cần phải vượt qua các bài kiểm tra khắt khe về độ tương phản hình ảnh. Đồng thời, các điểm đen trên màn hình phải thể hiện được độ sâu và tối nhất mà nội dung hình ảnh muốn mang lại. Còn các điểm sáng cũng cần phải hiển thị sáng hơn nữa nhằm tạo ra sự sắc nét và tự nhiên của hình ảnh.

Hiểu một đơn giản, độ tương phản ở đây chính là độ chênh lệch giữa điểm sáng và điểm tối ở trên cùng một khung hình với điểm đen sẽ thể hiện chiều sâu, còn điểm sáng sẽ thể hiện bề nổi. Điều này sẽ giúp khu vực giao thoa giữa điểm đen và điểm sáng có được độ dốc nhất định.

Để áp dụng được nguyên lý này, các nhà sản xuất sẽ phải đạt được những tỉ lệ ấn tượng mà những loại tivi thông thường khó lòng có thể đạt đến. Ở tiêu chuẩn 1, độ sáng của màn hình HDR bắt buộc phải đạt được điểm số tối đa cao hơn 1.000 nit và độ đen sẽ có điểm số ít hơn là 0,05 nit.

Còn với tiêu chuẩn 2, độ sáng tối đa của loại công nghệ này sẽ có điểm số là 540 nit. Còn độ đen bình thường sẽ ít hơn 0,0005 nit. Nhờ những tiêu chuẩn này mà công nghệ HDR mới tạo ra được độ tương phản rõ ràng.

Độ tương phản rõ ràng
Độ tương phản rõ ràng

3.2. Màu sắc đem lại cảm giác của sự chân thực

Với công nghệ đạt HDR, màu sắc trên tivi sẽ phải đạt mức ít nhất là 10 bit. Nghĩa là ở đây, màn hình tivi bắt buộc phải hiển thị được hơn 1 tỷ màu riêng biệt trong cùng một khoảnh khắc.

Bên cạnh đó, loại tivi này còn phải đáp ứng khi hiển thị một dải quang phổ màu đạt đến 90%. Quá trình hiển thị màu sắc càng cao càng đem đến sự phong phú và chân thực. Điều này sẽ giúp người xem có thể cảm nhận và nhìn thấy từng chấm chi tiết ở trên màn ảnh tivi.

Đó cũng là lý do chính mà một chiếc tivi khi đạt chuẩn HDR sẽ cho ra các hình ảnh cực kỳ sắc nét, với độ tương phản cao, đem đến chiều sâu cho từng góc ảnh. Màu sắc phong phú của màn hình luôn thể hiện được hơn 1 tỉ màu riêng biệt.

Màu sắc đem lại cảm giác của sự chân thực
Màu sắc đem lại cảm giác của sự chân thực

4. Phân biệt các định dạng của công nghệ HDR tivi

Tính tới thời điểm hiện tại, công nghệ HDR đã tạo ra được 3 định dạng chính là HDR+, HDR 10 và Dolby Vision. Mỗi định dạng này đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau và chúng sẽ được so sánh thông qua các tiêu chuẩn như sau:

4.1. Tiêu chuẩn về độ sâu bit

Theo công nghệ sản xuất tivi hiện nay, một màn hình HDR sẽ có độ sâu bit vào khoảng 10 bit hoặc 12 bit nhằm giúp cho việc thể hiện một cách chính xác khoảng 1,07 hay 68,7 tỷ màu. Cụ thể, định dạng HDR10+ và HDR 10 thì sẽ có dải màu là 10 bit. Còn với định dạng Dolby Vision thì sẽ hiển thị độ sâu với số điểm là 12 bit. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại, màn hình 10 bit mới trở nên cực kỳ phổ biến và thường được người tiêu dùng lựa chọn HDR 10 hay HDR 10+.

Tiêu chuẩn về độ sâu bit
Tiêu chuẩn về độ sâu bit

4.2. Tiêu chuẩn về siêu dữ liệu

Siêu dữ liệu là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để giúp màn hình tivi thể hiện được đúng chất lượng HDR, cho dù đó là game hay phim thì nội dung đó cũng phải thể hiện được bằng hình ảnh HDR.

Một nội dung được làm nên từ HDR sẽ phải có khả năng lưu trữ thông tin, về cách nó hiển thị, được gọi là một siêu dữ liệu. Cụ thể hơn:

Định dạng HDR 10 sẽ sử dụng siêu dữ liệu dạng tĩnh. Hiểu một cách đơn giản là toàn bộ các cài đặt được áp dụng cho cách hiển thị nội dung sẽ phải giống nhau từ đầu cho đến cuối.

Còn với định dạng HDR10+ và Dolby Vision, nó sẽ sử dụng siêu dữ liệu dạng động. Nghĩa là ở đây, trong suốt quá trình xem phim hay bất kỳ nội dung nào đó, hình ảnh sẽ được điều chỉnh một cách nhanh chóng.

4.3. Chất lượng ánh sáng

Chất lượng ánh sáng vẫn luôn được biết đến với cái tên là Tone mapping. Nó sẽ thể hiện giá trị độ sáng cao hơn gấp nhiều lần so với những gì mà công nghệ HDR đã thể hiện. Chất lượng hình ảnh của một tivi HDR sẽ thực sự tốt khi có mức độ hình ảnh cao hơn SDR thông thường.

5. Tìm sự khác biệt giữa tivi HDR và tivi 4K

Với tất cả những ưu điểm trên, rất nhiều người cho rằng, tivi HDR cũng giống như tivi 4K. Bởi hầu hết trên thị trường, tivi HDR cũng có sự tích hợp tivi 4K nhưng theo nhà sản xuất, hai dòng tivi này hoàn toàn khác biệt.

Đối với tivi 4K, dòng tivi này sẽ có độ phân giải là 4K/UHD tương đương với 3840 x 2160 pixel hay có độ nét chuẩn rạp phim 4K là 4096 x 2160 pixel. Còn với tivi HDR, nó sẽ không có sự phân biệt về độ phân giải, có thể là 4K nhưng cũng có thể là 8K và hầu hết dòng tivi HDR sẽ có độ phân giải từ UHD trở lên.

Ngoài ra, tivi 4K còn bị tác động lên màu sắc nhờ độ phân giải cao với số lượng điểm ảnh cực kỳ lớn. Còn đối với tivi HDR, nó sẽ tác động tới nhiều mặt về hình ảnh nhờ khả năng nâng cao về tái tạo màu và độ tương phản.

Tìm sự khác biệt giữa tivi HDR và tivi 4K
Tìm sự khác biệt giữa tivi HDR và tivi 4K

Trên đây chính là những thông tin nổi bật nhất về công nghệ HDR trên tivi là gì. Mong rằng, qua bài viết của raonhanh365, các bạn sẽ có hứng thú và sắm ngay cho mình một chiếc tivi chuẩn công nghệ HDR nhé!

Giải đáp băn khoăn có nên đặt tivi trong phòng ngủ hay không?

Phòng ngủ là một khu vực đặc biệt, giúp con người có được sự nghỉ ngơi, tìm lại sự yên tĩnh trong cuộc sống. Với khu vực riêng biệt như thế, liệu chúng ta có nên tivi ở khu vực đó? Vấn đề này sẽ được tìm hiểu chi tiết ở ngay trong bài viết dưới đây!

Có nên đặt tivi trong phòng ngủ

Tin tức liên quan

Sửa chữa ô tô là gì và những thông tin thú vị mà bạn chưa biết

Sửa chữa ô tô là gì? Tại sao công việc sửa chữa đang trở nên cấp thiết trong vài năm trở lại đây? Công việc sửa chữa ô tô sẽ diễn ra quy trình như thế nào? Cùng đón xem ở đường link dưới đây để có những thông tin thú vị nhé.

Mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì và hướng dẫn cách viết mẫu đơn

Câu hỏi mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì? Có những trường hợp nào áp dụng mẫu đơn ký giáp ranh đất? Viết mẫu đơn ký giáp ranh đất cần chú ý những gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu ở trong đường link dưới đây.

Cách viết mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất dành cho bất kỳ ai

Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất sẽ được hiểu như thế nào? Có những trường hợp nào cần mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất? Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất sẽ được viết như nào? Loại mẫu đơn này sẽ được nộp theo trình tự nào?

Lên đầu