CHI TIẾT TIN TỨC

Cách viết mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất dành cho bất kỳ ai

29-07-2023 16:07

Trong những năm gần đây, mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất đã trở thành một loại giấy tờ quan trọng để giúp người sử dụng đất có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ quan trọng hay các vấn đề liên quan đến giải quyết tranh chấp. Ở bài viết lần này, raonhanh365.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách viết mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất và một số chú ý cần quan tâm. Các bạn hãy chú ý và theo dõi một cách chi tiết nhé!

1. Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất được hiểu như thế nào?

Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất được biết đến là một loại văn bản đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền với mục đích là trích lục thông tin thửa đất của mình để hoàn thiện lại các hồ sơ liên quan đến đất đai nhằm thực hiện quyền của người chủ sở hữu trong mối quan hệ về quyền sử dụng đất đai.

Việc trích lục ở đây sẽ giúp người yêu cầu lấy được một phần hay toàn bộ thông tin hoặc sao y bản chính của một hay nhiều thửa đất. Toàn bộ quá trình lấy lại này sẽ được dựa trên hồ sơ hay giấy tờ gốc đã có.

Về cơ bản, trích lục thửa đất sẽ giống như hình thức cung cấp, xác thực thông tin với các nội dung liên quan như số thứ tự của thửa đất, tờ bản đồ số, diện tích, mục đích sử dụng, tên người sử dụng, địa chỉ thường trú, các thay đổi khi so sánh với giấy tờ pháp lý về quyền sử dụng đất. Nó sẽ làm một bản vẽ thửa đất gồm thông tin về sơ đồ và chiều dài cạnh của thửa đất.

Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất được hiểu như thế nào
Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất được hiểu như thế nào?

2. Trường hợp nào cần mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất?

Theo nghị định 43/2014/NĐ-CP và thông tư số 30/2014/TT-BTNMT, chỉ có một số trường hợp sau đây thì người chủ sở hữu đất mới có quyền được yêu cầu xin cấp lại trích lục đất.

Tiến hành đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất hay xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cụ thể, khi tiến hành đăng ký đất đai, xin cấp lại quyền sử dụng đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có nhưng hiện trạng thực tế về ranh giới sử dụng đất đã bị thay đổi thì cơ quan đăng ký sẽ tiến hành trích lục đất.

Trường hợp xin cấp lại Giấy chứng nhận đất đai do bị mất thì văn phòng quản lý đất đi sẽ tiến hành trích lục đất với những cá nhân chưa có bản đồ địa chính hay chưa có trích lục lại đất.

Sử dụng làm căn cứ để giải quyết tranh chấp đất: những trường hợp hòa giải tranh chấp đất tại UBND xã nhưng không thành hoặc các bên liên quan lựa chọn giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện/tỉnh thì sẽ cần tiến hành trích lục đất qua các thời kỳ liên quan và diện tích đất đai để làm căn cứ nhằm giải quyết tranh chấp đất.

Thực hiện yêu cầu của người xin, giao thuê đất: người xin giao thuê đất sẽ cần phải nộp 1 bản hồ sơ khi tiến hành nhận giao đất, thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đồi với trường hợp thuộc thẩm quyền giao, cho thuê đất của UBND cấp tỉnh.

Thuộc một thành phần trong hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất: ở đây, loại hồ sơ khi trình lên UBND cấp huyện/tỉnh để quyết định việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất có phải tiến thành trích lục đất hay không.

Trường hợp nào cần mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất
Trường hợp nào cần mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất

3. Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất

3.1. Phần mở đầu của mẫu đơn xin cấp lại

Ở phần mở đầu của mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất, các bạn sẽ cần viết bằng chữ in hóa, theo đúng chuẩn mẫu về quốc hiệu, tiêu ngữ của đất nước. Ngay tiếp đến là bạn sẽ trình bày mục địa điểm và thời gian của tờ đơn cũng tên chính thức của loại văn bản này. Các bạn sẽ chú ý, mục địa điểm và thời gian sẽ được trình bày ở phải của tờ đơn và tên sẽ được viết ở ngay chính giữa.

Ví dụ như, các bạn sẽ viết chữ in hoa là ĐƠN XIN CẤP LẠI TRÍCH LỤC ĐẤT với thời gian là Hà Nội, ngày x tháng y năm z.

Ngay đến mục dưới, các bạn sẽ trình bày ở mục kính gửi. Với phần này, các bạn sẽ ghi là văn phòng đăng ký đất thuộc quận/huyện nào hoặc bạn cũng có thể ghi là Ủy ban nhân dân cấp xã/phường.

3.2. Phần nội dung chính của mẫu đơn trích lục đất

Để việc tiến hành mua bán nhà đất hay trích lục đất trở nên hoàn chỉnh, ở phần thân mẫu đơn, các bạn cần trình bày một cách đầy đủ mọi thông tin của người đề nghị bao gồm họ tên, số CCCD, địa chỉ, nơi ở, số điện thoại, địa chỉ nơi làm việc,…

Ngay tiếp đến, các bạn cũng ghi rõ người đại diện là ai với đầy đủ các thông tin liên quan để cơ quan chức năng có thể dễ dàng liên hệ. Đến phần thân chính của mẫu đơn cũng là thông tin quan trọng nhất, các bạn sẽ nêu rõ lý do và mục đích của việc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại trích lục đất.

Phần nội dung chính của mẫu đơn trích lục đất
Phần nội dung chính của mẫu đơn trích lục đất

3.3. Bản ví dụ cụ thể của mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất

Tất cả những thông tin phía trên là các mục mà bạn sẽ cần trình bày một cách cận thẩn, rõ ràng để cơ quan chức năng chức năng có thể giải quyết nhanh chóng và không yêu cầu phải thực hiện lại. Để tiện cho việc tạo đơn một cách chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp, các bạn sẽ thực hiện theo bản mẫu mà raonhanh365.vn sẽ cung cấp ở ngay bên dưới đây: Đơn xin cấp lại trích lục đất.docx

4. Thủ tục và hồ sơ tiến hành nộp mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất

4.1. Hồ sơ cần có khi yêu cầu trích lục thửa đất

Theo quy định của pháp luật hiện hành, bên cạnh mẫu đơn xin cấp lại trích lục thửa đất, các bạn cũng sẽ cần chuẩn bị đầy đủ một số loại giấy tờ sau để công việc thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng:

Giấy tờ về chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ hộ khẩu thường trú.

Giấy tờ về căn cước công công dân hay chứng minh thư nhân dân.

Tờ phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai.

Hồ sơ cần có khi yêu cầu trích lục thửa đất
Hồ sơ cần có khi yêu cầu trích lục thửa đất

4.2. Quy trình nộp mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất

Ngay khi đã hoàn thiện được mẫu đơn và các loại giấy tờ cần thiết về trích lục thửa đất, các bạn sẽ cần thực hiện lần lượt các bước sau đây để giải quyết vấn đề của mình.

Bước 1: Các bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại trích lục thửa đất. Với người đề nghị là cá nhân, các bạn sẽ nộp tại Chi nhánh của văn phòng đăng ký đất đai. Còn với tổ chức, các bạn sẽ đến Văn phòng đăng ký đất đai của địa phương.

Bước 2: Cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và kiểm định giấy tờ. Văn phòng đăng ký sẽ có trách nhiệm trích lục, trích đo thửa đất ở những nơi chưa có bản đồ hành chính hoặc đã có bản đồ hành chính nhưng hiện trạng đã được thay đổi để cung cấp dữ liệu theo yêu cầu.

Bước 3: Sau khi đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về hành chính, các bạn sẽ chờ đợi trong khoảng 5 ngày kể từ khi có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Người yêu cầu sẽ được nhận kết quả với thời gian không quá 3 ngày kể từ khi có kết quả được giải quyết.

Xem thêm: Đất thổ cư có sổ đỏ không? Quy trình và thủ tục làm sổ đỏ đất thổ cư

Quy trình nộp mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất
Quy trình nộp mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất

4.3. Địa điểm cung cấp dữ liệu về đất đai

Địa điểm cung cấp dữ liệu về đất đai đã được nêu rõ tại khoản 2 điều 15 thông tư 34/2014/TT-BTNMT. Cụ thể, các bạn sẽ phải đến một trong các địa điểm sau:

Cơ quan cung cấp tại trung ương: các bạn sẽ đến Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai và môi trường. Cơ quan này sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường sở hữu.

Cơ quan cung cấp tại địa phương và văn phòng quản lý đất đai: với các địa phương chưa có cơ sở dữ liệu đất đai hay văn phòng đăng ký đất đai, UBND địa phương sẽ có trách nhiệm cung cấp dữ liệu đất đai từ phía hồ sơ địa chính.

Địa điểm cung cấp dữ liệu về đất đai
Địa điểm cung cấp dữ liệu về đất đai

Trên đây chính là toàn bộ hướng dẫn chi tiết về mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất. Về cơ bản, đây là một loại giấy tờ cực kỳ quan trọng, các bạn hãy chú ý những lời gợi ý của raonhanh365 để công việc diễn ra thật thuận lợi nhé.

Đất luk là gì? Sự khác biệt của đất luk như thế nào

Đất luk là một loại cái tên nghe vô cùng mới lạ nhưng lại gần gũi với tất cả bà con nông dân. Các bạn hãy cùng tìm hiểu loại đất này là gì để có thêm nhiều điều bất ngờ nhé!

Đất luk là gì

Tin tức liên quan

Mẫu đơn khiếu nại bồi thường đất đai - Bảo vệ quyền lợi của công dân

Khả năng hiểu rõ quy trình lập mẫu đơn khiếu nại bồi thường đất đai mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với công dân, vì điều đó đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và công cụ để tự tin bảo vệ quyền lợi tài sản cá nhân bằng căn cứ pháp lý xác thực.

Bắn tốc độ là gì và một số nguyên tắc về bắn tốc độ mà bạn nên biết

Bắn tốc độ là gì? Có những hình thức nào trong việc bắn tốc độ? Các loại súng bắn tốc độ sẽ được áp dụng theo nguyên lý nào? Có những quy định gì về loại công việc này? Cùng đến với bài viết ở ngay dưới đây để làm rõ hơn về vấn đề này nhé.

Mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất sẽ được tạo lập như thế nào?

Trong một số trường hợp, người sở hữu sẽ phải lập mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất để được tiếp tục sử dụng đất. Loại mẫu đơn này sẽ được lập như thế nào? Cùng tìm hiểu về vấn đề này thông qua đường link của raonhanh365.vn nhé.

Lên đầu