CHI TIẾT TIN TỨC

Mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất sẽ được tạo lập như thế nào?

07-08-2023 18:15

Khi sắp hết thời gian sử dụng đất, người sở hữu cần tiến hành lập mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất. Đây chính là yêu cầu bắt buộc đã được ghi chú theo quy định của pháp luật để nộp lên cơ quan chức năng. Loại giấy tờ này sẽ được tạo lập như thế nào? Raonhanh365.vn sẽ có bài viết hướng dẫn một cách chi tiết ở ngay bên dưới nhé!

1. Khi nào mới được sử dụng mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, bất kỳ loại đất nào khi đã hết thời gian sử dụng thì bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân sẽ phải tiến hành làm hồ sơ để gửi lên cơ quan chức năng. Điều này đã được nêu lên một cách rõ ràng tại khoản 1 điều 74 của nghị định 43/2014/NĐ-CP về những trường hợp bắt buộc phải làm hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất thì mới có thể tiếp tục sử dụng, cụ thể sẽ thuộc phạm vi trong 2 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Người chủ sở hữu đất sẽ là các cá nhân Việt Nam hoặc các tổ chức đang định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp được đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hay những hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở bên ngoài khu công nghệ cao, khu kinh tế. Theo đó, trước khi đất hết hạn, họ cần hoàn thành thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất để có thể tiếp tục sử dụng theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 2: Được áp dụng đối với các cá nhân, hộ gia đình có sử dụng đất không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng lại sở hữu đất nông nghiệp được Nhà nước giao phó, công nhận và chứng nhận quyền sử dụng đất. Họ đang có nhu cầu xác nhận lại thời gian sử dụng trên Giấy chứng nhận.

Nếu thuộc một trong hai trường hợp ở trên, bạn bắt buộc phải tiến hành nộp hồ sơ gia hạn trước khi hết quyền sử dụng đất. Thời gian yêu cầu tối thiểu là 6 tháng nên các cá nhân và tổ chức cần thực hiện nhanh chóng, phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Khi nào mới được sử dụng mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất
Khi nào mới được sử dụng mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất?

2. Quy trình để thực hiện quyền gia hạn sử dụng đất

2.1. Xin gia hạn quyền sử dụng đất thì có những loại hồ sơ nào?

Dựa theo thông tư số 24/2014/TT-BTNMT được ban hành trực tiếp bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cá nhân hay tổ chức cần thực hiện theo sự hướng dẫn trong quy định để tiến hành chuẩn bị hồ sơ xin gia hạn quyền sử dụng đất. Một hồ sơ gia hạn quyền sử dụng đất đúng pháp luật sẽ có đầy đủ các loại giấy tờ quan trọng sau:

Chuẩn bị 1 tờ đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất hay đây còn được biết đến là mẫu đơn xin hạn quyền sử dụng đất. Loại tờ đơn này sẽ được thiết kế sẵn bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường, có tên gọi là Mẫu số 09/ĐK.

Bản gốc của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được ban hành từ trước đó.

Bản photo của Quyết định đầu tư bổ sung hay Giấy phép đầu tư, Chứng nhận đầu tư có thể hiện khoảng thời gian phù hợp với thời hạn quyền sử dụng đất đối với những trường hợp sử dụng là các cá nhân, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp được đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hay cá nhân mang quốc tịch Việt Nam đang được định cư nước ngoài.

Tất cả những loại chứng từ quan trọng đã chứng minh hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính.

Xem thêm: Cập nhật mẫu hợp đồng cọc đất mới nhất và những lưu ý cần ghi nhớ

2.2. Thủ tục để diễn ra quyền gia hạn sử dụng đất

Để thủ tục xin gia hạn quyền sử dụng đất được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, việc đầu tiên mà các bạn cần làm là chuẩn bị mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất. Loại hồ sơ này sẽ có đầy đủ các loại thành phần đã được nêu ở trên. Sau đó, nó sẽ nộp trực tiếp lên cơ quan hay địa điểm thuộc chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Khi đã nhận được hồ sơ, người cán bộ quản lý sẽ cần tiến hành nhanh chóng thẩm định và xử lý hồ sơ. Theo đó, một bộ hồ sơ hợp lệ sẽ có đầy đủ điều kiện để thực hiện gia hạn đất. Bộ hồ sơ này sẽ được gửi lên Văn phòng đăng ký đất đai của chính phủ.

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện đúng chuyên trách của mình trong việc kiểm định và gửi thông tin địa chính về phòng cơ quan thuế. Ở đây, cơ quan thuế sẽ phải xác minh mọi nghĩa vụ về tài chính đã được hoàn tất. Cuối cùng, bộ hồ sơ mới được chuyển đến Ủy ban nhân dân cùng cấp để thực hiện đúng pháp lý về gia hạn quyền sử dụng đất.

Ngay khi bộ hồ sơ quyền sử dụng đất đã được chấp thuận, bạn sẽ cần nộp các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thiện đầy đủ mọi thông tin. Đồng thời, bạn cũng sẽ cần nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước đó để được cấp loại Giấy tờ chứng nhận mới.

Thủ tục để diễn ra quyền gia hạn sử dụng đất
Thủ tục để diễn ra quyền gia hạn sử dụng đất

2.3. Mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất đúng chuẩn

Nhằm giúp các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc hình dung cũng như tiện lợi trong một số thao tác, raonhanh365.vn sẽ gửi tới một mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất đúng chuẩn. Mẫu đơn này đã được thực hiện theo đúng Mẫu số 09/ĐK do Bộ Tài nguyên và Môi trường về đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất. 

mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất.doc 

Mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất đúng chuẩn
Mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất đúng chuẩn

3. Những điểm cần chú ý về mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất

Hiện nay, mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất đã được trực tiếp ban hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mẫu đơn này sẽ có tên gọi chính xác là mẫu đơn đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất. Để có thể viết mẫn đơn một cách đúng chuẩn, không phải thực hiện lại theo yêu cầu của cơ quan chức năng, các bạn sẽ cần chú ý một số điểm quan trọng sau đây:

3.1. Viết đúng kê khai của người đăng ký

Mọi thông tin của mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất cần phải ghi một cách chính xác và nhất quán. Bạn tuyệt đối không được để xảy ra một số lỗi căn bản như lỗi chính tả, tẩy xóa hay mất chữ. Ở phần kê khai người đăng ký, bạn sẽ cần chú ý một số thông tin quan trọng như sau:

Viết một cách cẩn thận và rõ ràng về thông tin của người sở hữu đất, gắn liền với đất. Ví dụ như họ tên của người sở hữu sẽ được viết hoa và có ghi địa chỉ chỗ ở hiện tại.

Ghi chính xác về thông tin liên quan về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, bao gồm: số ở trên sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số phát hành của Giấy chứng nhận, ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nội dung: cần ghi rõ nội dung trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi xảy ra biến động và sau khi xảy ra khi biến động.

Lý do biến động cần ghi một cách ngắn gọn và đầy đủ.

Cần nộp đầy đủ các loại giấy tờ kèm theo tờ đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất.

Viết đúng kê khai của người đăng ký
Viết đúng kê khai của người đăng ký

3.2. Chú ý xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã

Mục thông tin này sẽ được áp dụng đối với các cá nhân hay hộ gia đình có đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất canh tác nhưng đã hết hạn sử dụng. Nó cũng sẽ tương tự với trường hợp đề nghị chứng nhận quyền bổ sung sở hữu đối với tài sản gắn liền với đất đã được cấp từ trước đó. Ở đây sẽ cần có chữ ký xác nhận của công chức địa chính, chủ tịch UBND và ngày ký xác nhận.

Chú ý xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã
Chú ý xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã

3.3. Mục nhận xét của cơ quan chức năng

Mục nhận xét là toàn bộ ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan tài nguyên – môi trường. Theo đó, ý kiến của người cán bộ cơ quan chức năng sẽ được áp dụng đối với trường hợp gia hạn quyền sử dụng đất. Phần này sẽ cần có chữ ký của thủ trưởng hoặc giám đốc cơ quan để xác nhận.

Mục nhận xét của cơ quan chức năng
Mục nhận xét của cơ quan chức năng

Trên đây chính là toàn bộ những lời hướng dẫn về cách viết mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất. Các bạn hãy chú ý từng mục thông tin mà raonhanh365 đã trình bày để điền một cách chính xác nhé.

Cách viết mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con chuẩn xác nhất

Chuyển nhượng đất cho con cái là một điều mong muốn của bất kỳ bậc phụ huynh nào sau khi cả đời đã tích góp đất. Để làm được điều này, họ bắt buộc phải chuẩn bị mẫu đơn xin chuyển nhượng đất. Vậy loại mẫu đơn này sẽ được thực hiện như thế nào? Các bạn hãy cùng đọc trong bài viết ở ngay dưới đây!

Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con

Tin tức liên quan

Film máy ảnh là gì và bí quyết giúp ghi lại trọn vẹn từng khoảnh khắc

Bạn đã bao giờ tự hỏi bí mật phía sau những bức ảnh đẹp và độc đáo mà các nhiếp ảnh gia chụp bằng máy ảnh phim? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn film máy ảnh là gì và khám phá sự kỳ diệu của kỹ thuật lưu trữ hình ảnh trong thế giới nhiếp ảnh.

Loại phương tiện dành cho các dân chơi - PKL là xe gì

PKL là xe gì? Có những loại xe nào thuộc dòng họ nhà PKL? Muốn sử dụng xe PKL thì cần có loại bằng này? Để có được những câu trả lời xác đáng cho vấn đề này, các bạn hãy tìm hiểu bằng cách đọc ở đường link dưới đây.

Các thông tin liên quan đến mẫu đơn xin cải tạo đất đồi mới nhất

Mẫu đơn xin cải tạo đất đồi là gì và tại sao cần phải có mẫu đơn cải tạo đất đồi? Các thông tin cần thiết trong mẫu đơn xin cải tạo đất đồi là gì? Đi tìm câu trả lời với bài viết dưới đây của raonhanh365.vn.

Lên đầu