CHI TIẾT TIN TỨC

Cách viết mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con chuẩn xác nhất

11-07-2023 17:13

Bố mẹ chúng ta thường chăm chỉ làm việc để tích góp được mảnh đất cho các con. Đến khi các con trưởng thành, họ sẽ làm đơn xin chuyển nhượng đất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm đơn xin chuyển nhượng đất cho con chính xác. Do đó, raonhanh365.vn sẽ hướng dẫn bạn viết mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con trong bài viết sau nhé.

1. Điều kiện để bố mẹ được phép chuyển nhượng đất cho con

1.1. Đảm bảo đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất

Muốn chuyển nhượng đất cho con thì trước hết bạn phải có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó. Tất nhiên sẽ có một số ngoại lệ được quy định tại khoản 3, điều 186 và khoản 1, điều 168, Luật đất đai 2013. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng phải có đầy đủ thông tin, được pháp luật công chứng, công nhận rõ ràng.

Điều kiện để bố mẹ chuyển nhượng đất cho con
Điều kiện để bố mẹ chuyển nhượng đất cho con

1.2. Đất chuyển nhượng không bị ai tranh chấp

Điều kiện tiếp theo đó là mảnh đất chuyển nhượng không phải đất tranh chấp giữa các gia đình. Bởi vì, nếu tranh chấp được giải quyết thì có thể mảnh đất đó không thuộc quyền sở hữu của bố mẹ nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bố mẹ không có quyền chuyển nhượng cho con.

1.3. Quyền sử dụng đất còn thời hạn

Bên cạnh đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn cần đảm bảo còn hạn sử dụng về mặt pháp luật. Hơn nữa, giấy chứng nhận này cũng không nằm trong danh sách kê biên để đảm bảo thi hành án của pháp luật nước ta.

1.4. Không nằm trong danh sách đối tượng cấm chuyển nhượng

Ngoài ra, bố mẹ hoặc những người chuyển nhượng không được nằm trong danh sách bị cấm chuyển nhượng, cho tặng đất đai. Các đối tượng này đã được quy định cụ thể trong điều 191 và 192 của Luật đất đai 2013. Bạn đọc tra cứu để xác định đúng bản thân thuộc đối tượng nào rồi xem xét đến quyền chuyển nhượng đất đai cho con cái.

Bố mẹ không bị cấm chuyển nhượng đất đai
Bố mẹ không bị cấm chuyển nhượng đất đai

2. Điều kiện để con được nhận đất bố mẹ chuyển nhượng

Bố mẹ đủ điều kiện chuyển nhượng đất nhưng con có đủ điều kiện nhận hay không thì đó lại là một chuyện khác. Dưới đây là một số trường hợp không được nhận chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất từ người khác mà bạn cần lưu ý:

Thứ nhất, đối tượng người Việt đang định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp hoạt động bằng vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, đất chuyển nhượng là đất trồng lúa, đất làm rừng phòng hộ, nuôi trồng hoặc đặc dụng. Nếu đất được chuyển quyền sử dụng theo quy hoạch, quy định được cơ quan thẩm quyền phê duyệt thì thuộc trường hợp ngoại lệ.

Thứ ba, các cá nhân, gia đình không trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp thì sẽ không được nhận đất trồng lúa nhượng quyền, cho tặng.

Thứ tư, đất nằm trong khu phòng hộ, bảo vệ nghiêm ngặt, khu phục hồi sinh thái, đất rừng đặc dụng sẽ không được phép chuyển nhượng hay sinh sống dù là đất ở.

Xem thêm: Cách viết đơn kiến nghị về đất đai và những yêu cầu bạn cần biết

Điều kiện để con được nhận đất chuyển nhượng
Điều kiện để con được nhận đất chuyển nhượng

3. Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con đầy đủ nhất

Dù đơn chuyển nhượng viết tay hay đánh máy cũng phải trình bày mạch lạc, rõ ràng từng câu chữ và đầy đủ nội dung. Bởi vì, không chỉ có hai bên liên quan đọc mà còn cơ quan nhà nước chứng thực cần hiểu được. Đối với một tờ đơn chuyển nhượng đất cho con nói riêng hay đơn tặng cho, chuyển nhượng mua bán bất động sản nói chung thì bạn cần ghi rõ các thông tin sau.

Đầu tiên bao giờ cũng là tên đơn vị, cá nhân chuyển nhượng đất đai. Thông tin phải trùng khớp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với họ tên, bạn cần điền thêm hộ chiếu hoặc giấy tờ tuỳ thân, địa chỉ thường trú và số điện thoại liên hệ.

Sau đó, ghi đến thông tin người nhận cũng tương tự như vậy.

Kế tiếp, bạn ghi thông tin về thửa đất chuẩn bị sang nhượng bao gồm: diện tích, vị trí, tình trạng, mục đích sử dụng, v.v…

Ngày tháng năm giao quyền sử dụng đất, đăng ký sang tên cũng là một phần không thể thiếu.

Nếu có các khoản phí thuế phát sinh cũng ghi đầy đủ trong đây.

Cam kết và khẳng định đất không nằm trong diện bị tranh chấp.

Cuối cùng là chữ ký của hai bên và công chứng của cơ quan có thẩm quyền.

Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con
Mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con

Để tiết kiệm thời gian suy nghĩ và trình bày các nội dung cho bạn thì raonhanh365.vn đã chuẩn bị sẵn một mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con. Bạn có thể tham khảo và download ngay TẠI ĐÂY.

4. Giải đáp các thắc mắc khi làm đơn xin chuyển nhượng đất cho con

4.1. Đơn nhượng đất viết tay thì có hiệu lực hay không?

Với một số người dân ở địa phương thì sẽ không rành đánh máy nên họ sẽ viết đơn bằng tay để nộp cho cơ quan thẩm quyền. Vậy thì đơn viết bằng tay liệu có đảm bảo hiệu lực hay không? 

Dù là đơn viết tay hay đánh máy thì vẫn sẽ có hiệu lực như nhau với điều kiện lá đơn có công chứng chứng thực đầy đủ. Thế nên, các bạn không cần quá lo lắng về điều này, chỉ là đơn đánh máy sẽ ngay ngắn, rõ ràng hơn đơn viết tay mà thôi.

Đơn viết tay có hiệu lực hay không?
Đơn viết tay có hiệu lực hay không?

4.2. Đơn xin chuyển nhượng đất cho con có cần công chứng không?

Chúng ta đều là công dân nước Việt Nam, sống và làm việc dựa trên pháp luật chung vì thế các hoạt động như chuyển nhượng, tặng cho tài sản lớn như đất đai đều phải được cơ quan nhà nước phê duyệt trước. Các hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho hoặc thế chấp nhà đất, vay vốn đều phải được công chứng rõ ràng. Việc công chứng thường được thực hiện bởi Uỷ ban nhân dân cấp xã.

4.3. Chuyển nhượng đất cho con, bố mẹ có cần đóng thuế không?

Nhiều bạn sẽ thắc mắc khi bố mẹ chuyển nhượng đất cho con thì có cần đóng phí hoặc khoản thuế nào hay không? Lúc này, việc chuyển nhượng đất sẽ được chia làm hai trường hợp như sau.

4.3.1. Mua bán đất đai

Thứ nhất, xảy ra trường hợp mua bán đất bằng giao dịch thì bạn cần trả khoản phí, thuế như là: thuế thu nhập cá nhân, thuế nhà đất trước bạ, phí làm thủ tục hành chính. Việc chi trả phí và thuế sẽ được thoả thuận giữa hai bên từ trước để tiết kiệm thời gian và có sự thống nhất.

4.3.2. Tặng cho đất đai

Thứ hai đó là trường hợp tặng cho, đây cũng là trường hợp đại đa số của các gia đình vì bố mẹ không bao giờ tiếc bất cứ điều gì cho các con. Việc tặng cho này thì các bên hoàn toàn được miễn các khoản phí, thuế. Bạn có thể tham khảo thêm tại điều 4, Luật thuế thu nhập cá nhân để biết mình có nằm trong đối tượng cần nộp thuế hay không và hoàn thành trách nhiệm với nhà nước.

Chuyển nhượng đất cho con thì bố mẹ có cần đóng thuế không?
Chuyển nhượng đất cho con thì bố mẹ có cần đóng thuế không?

Tóm lại, mẫu đơn xin chuyển nhượng đất cho con đã được raonhanh365 trình bày chi tiết ở trên, bạn chỉ cần làm theo đúng hướng dẫn là được. Nếu còn thắc mắc hay có câu hỏi nào khác liên quan đến vấn đề này thì bạn có thể nhắn tin cho admin để được giải đáp trong tích tắc nhé.

Muốn mua nhà tập thể cũ thì phải làm thủ tục như thế nào?

Hiện nay vẫn có rất nhiều người chọn mua nhà tập thể cũ để ở hoặc đầu tư kinh doanh. Vậy thì cần phải làm những thủ tục nào để có thể mua nhà tập thể cũ thuận lợi đây? Tất cả thông tin bạn cần tìm sẽ được ghi lại trong bài viết của raonhanh365.vn dưới đây

Thủ tục mua nhà tập thể cũ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi rút sạc pin mà điện thoại vẫn báo sạc

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rút sạc pin mà điện thoại vẫn báo sạc? Có những cách sửa nào đối với tình trạng này? Bạn hãy đọc ngay đường link ở bên dưới đây để có phương án giải quyết cho chính bản thân mình nhé!

Tổng hợp những quy định về hoán cải xe tải mà các bạn cần nên biết

Quan tâm tới các quy định về hoán cải xe tải sẽ giúp các bạn không bị vi phạm pháp luật sau khi đã tiến hành cải tạo xe tải cũng như đảm bảo việc an toàn trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Hãy tìm hiểu rõ thông qua đường link dưới đây.

Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất

Làm cách nào để viết mẫu đơn đo đạc lại diện tích đất đai? Đây là một câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của nhiều hộ gia đình bởi nó sẽ giúp họ giải quyết các tranh chấp đất đai, các vấn đề về quyền thừa kế hay sang tên.

Lên đầu