CHI TIẾT TIN TỨC

Cách viết đơn kiến nghị về đất đai và những yêu cầu bạn cần biết

13-06-2023 15:14

Đất đai là tài sản quan trọng của mỗi cá nhân hoặc gia đình nên mọi thứ liên quan đến nó đều phải công bằng, minh bạch, thống nhất và đảm bảo đúng theo pháp luật. Do đó, nếu có vướng mắc gì về giấy tờ, quyền lợi thì bạn nên viết đơn kiến nghị về đất đai rồi nộp lên chính quyền để được giải quyết một cách công tâm nhất. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy để raonhanh365.vn chỉ bạn cách viết đơn kiến nghị về đất đai qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lý do cần viết đơn kiến nghị về đất đai là gì?

1.1. Hiểu đúng về mục đích viết đơn kiến nghị đất đai

Đơn kiến nghị giải quyết về đất đai là đề xuất của công dân nhưng cũng để nộp lên chính quyền, là cơ sở thẩm tra nên cần đảm bảo chính xác từ hình thức đến nội dung. Vậy nên, trước khi làm đơn, bạn cần hiểu rõ các mục đích trình đơn và nêu cụ thể vấn đề của mình để tránh làm hiểu sai nội hàm của mẫu đơn kiến nghị, gây mất thời gian cho cơ quan điều tra.

Hiểu đúng về mục đích viết đơn kiến nghị đất đai
Hiểu đúng về mục đích viết đơn kiến nghị đất đai

1.2. Các vấn đề cần viết đơn kiến nghị đất đai

Khi mua bán nhà đất, sang nhượng hoặc cho thuê nhà cửa thường nảy sinh các vấn đề cần viết đơn kiến nghị như sau:

- Đối phương có hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện theo đúng quy định pháp luật và giao ước của hai bên;

- Tình hình thực tế không phù hợp với các quy định hành chính hiện nay;

- Các quy định hành chính không đồng bộ và không có sự thống nhất;

- Các quy định hành chính về đất đai không hợp pháp hoặc không có căn cứ văn bản pháp luật ban hành;

- Xung đột giữa quy định hành chính với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.

- Các phương án xử lý chưa triệt để;

- Sáng kiến ban hành mới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân;

- Các vấn đề khác có liên quan đến quy định hành chính.

Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp đất thổ cư - Những thông tin quan trọng cần nắm rõ

Các vấn đề cần viết đơn kiến nghị về đất đai
Các vấn đề cần viết đơn kiến nghị về đất đai

2. Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn kiến nghị về đất đai

2.1. Cách viết chung

Đơn kiến nghị về đất đai có thể đánh máy hoặc bạn viết tay cũng được nhưng cần đảm bảo các nội dung cần thiết theo hướng dẫn.

2.1.1. Phần mở đầu

Phần mở đầu của một lá đơn bao giờ cũng là tiêu ngữ và ngày tháng năm viết đơn. Tiếp đó là dòng ghi tên lá đơn, thể hiện vấn đề chung của người làm đơn. Xong phần tiêu đề sẽ đến phần kính gửi cần được ghi rõ tên cơ quan tiếp nhận lá đơn và có thẩm quyền giải quyết hay xem xét kiến nghị đó.

2.1.2. Phần nội dung

Phần nội dung đơn kiến nghị về đất đai lại được chia làm 3 phần chính như sau:

- Thông tin cá nhân của người làm đơn bao gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, chỗ ở hiện nay, số CCCD, số điện thoại liên hệ. Nếu là người được uỷ quyền làm đơn thì cũng phải khai rõ các thông tin trên của người uỷ quyền cùng các thông tin của chính chủ muốn kiến nghị.

- Trình bày các lý do viết đơn và những kiến nghị về đất đai một cách ngắn gọn, dễ hiểu, sử dụng câu từ có chừng mực.

- Lời cảm ơn, liệt kê và cung cấp thêm minh chứng đi kèm khi nộp đơn kiến nghị về đất đai.

Cách viết đơn kiến nghị về đất đai cơ bản
Cách viết đơn kiến nghị về đất đai cơ bản

2.1.3. Phần cuối đơn

Cuối cùng, người làm đơn sẽ ký và ghi rõ họ tên vào cuối lá đơn kiến nghị về đất đai để xác minh danh tính cũng như chắc chắn hơn về việc kiến nghị. Trước khi ký đơn bạn nên chắc chắn về các thông tin đã cung cấp ở phần nội dung để tránh sai sót hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình.

2.2. Mẫu đơn kiến nghị về đất đai đơn giản

Nếu nói về cách viết chung như phần 2.1 thì có lẽ bạn đọc sẽ khó hình dung. Vì vậy, raonhanh365.vn sẽ đưa ra cho bạn một mẫu đơn kiến nghị về đất đai đơn giản như hình dưới đây:

Nội dung mẫu đơn kiến nghị về đất đai
Nội dung mẫu đơn kiến nghị về đất đai

Trong đó, 

Số (1) bạn điền tên nơi tiếp nhận đơn

Số (2) bạn điền họ tên người làm đơn

Số (3) bạn điền năm sinh của người làm đơn

Số (4) bạn điền số chứng minh nhân dân

Số (5) bạn điền hộ khẩu thường trú của  người làm đơn

Số (6) bạn điền nội dung vụ việc

Số (7) bạn điền nội dung đề nghị cấp thẩm quyền

Để thuận tiện hơn cho bạn thì raonhanh365.vn sẽ cung cấp một mẫu đơn đính kèm phía dưới, bạn tải về và điền nội dung theo hướng dẫn nhé.

Mẫu đơn kiến nghị về đất đai.docx

3. Yêu cầu với các cách viết đơn kiến nghị về đất đai

Thực tế có tới 3 hình thức viết đơn kiến nghị về đất đai bao gồm: bằng văn bản, bằng điện thoại và bằng phiếu lấy ý kiến. Mỗi hình thức sẽ có những yêu cầu riêng nhằm đảm bảo độ chính xác và phù hợp với từng hình thức tiếp nhận.

Yêu cầu với các cách viết đơn kiến nghị về đất đai
Yêu cầu với các cách viết đơn kiến nghị về đất đai

3.1. Đối với kiến nghị bằng văn bản

Với trường hợp nộp đơn kiến nghị bằng văn bản thì bạn cần chuyển văn bản đến cơ quan tiếp nhận trực tiếp hoặc thông qua các dịch vụ bưu chính hay gửi thông điệp dữ liệu qua mạng máy tính bằng thư điện tử, trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử. Dù sử dụng hình thức nào thì bạn vẫn phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt đồng thời thể hiện rõ nội dung muốn phản ánh. Ngoài ra, bạn cần ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ của cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu phản ánh, kiến nghị.

3.2. Đối với kiến nghị bằng điện thoại

Nếu dùng hình thức kiến nghị bằng điện thoại thì nhất định phải gửi đơn thông qua số điện thoại chuyên dùng đã được công bố, công khai, xác minh danh tính đầy đủ. Đơn kiến nghị bằng điện thoại cũng sử dụng ngôn ngữ là tiếng Việt và trình bày các nội dung kiến nghị mạch lạc, rõ ràng.

Người nộp đơn kiến nghị cần thông báo đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của cá nhân, tổ chức có mong muốn kiến nghị về đất đai. Sau đó, các cán bộ, cơ quan tiếp nhận có nghĩa vụ thể hiện trung thực toàn bộ nội dung phản ánh, kiến nghị bằng văn bản.

Hình thức kiến nghị bằng điện thoại
Hình thức kiến nghị bằng điện thoại

3.3. Đối với kiến nghị bằng phiếu lấy ý kiến

Riêng trường hợp kiến nghị bằng phiếu lấy ý kiến chỉ được thực hiện khi cơ quan hành chính nhà nước muốn lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về các quy định đất đai. Nếu gửi phiếu ý kiến thì cần thực hiện một hoặc nhiều cách thức như gửi công văn, lấy ý kiến qua phương tiện đại chúng hay gửi thông điệp dữ liệu qua mạng máy tính điện tử.

Ngôn ngữ dùng chung ở đây vẫn là tiếng Việt để thống nhất và đôi bên đều hiểu, xác định rõ vấn đề. Lưu ý quan trọng với hình thức này chính là nội dung trong phiếu lấy ý kiến đều phải thể hiện rõ các vấn đề cần lấy ý kiến, không được chung chung, gây hoang mang dư luận và dẫn đến điền sai ý kiến.

Tóm lại, cách viết đơn kiến nghị về đất đai cơ bản là như vậy. Nếu bạn còn thắc mắc gì hoặc muốn hỏi về các mẫu đơn kiến nghị khác thì đừng ngại inbox cho raonhanh365 để nhận được tư vấn sớm nhất nhé.

Tìm hiểu trình tự thủ tục giao đất cho thuê đất

Thủ tục giao đất, cho thuê đất khá lằng nhằng và dễ mắc sai lầm nếu làm sai trình tự. Do đó, bạn hãy bổ sung kiến thức cho mình về trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất với bài viết dưới đây của raonhanh365.vn nhé.

Trình tự thủ tục giao đất cho thuê

Tin tức liên quan

Đăng ký xe máy điện cần những gì để thủ tục diễn ra nhanh chóng?

Đăng ký xe máy điện cần những gì? Quá trình đăng ký xe máy điện sẽ diễn ra với những thủ tục nào? Mức chi chí của toàn bộ quá trình là bao nhiêu? Toàn bộ đáp án trong đường link dưới đây sẽ trả lời toàn bộ câu hỏi dành cho bạn.

Bật mí cách xử lý pin điện thoại bị phồng an toàn cho người dùng

Nếu sử dụng điện thoại và sạc không đúng cách thì pin rất dễ bị phồng và gây nguy hiểm cho người dùng. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đưa ra cách xử lý pin điện thoại bị phồng một cách an toàn nhất theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

Hướng dẫn cách đi xe côn tay khi lên dốc dành cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách đi xe côn tay khi lên dốc là niềm mong mỏi của rất nhiều người, nhất là với những ai đang tập đi loại phương tiện đặc biệt. Nếu chưa có kỹ thuật cho mình, các bạn sẽ đọc ở ngay trong đường link dưới đây.

Lên đầu