CHI TIẾT TIN TỨC

Đăng ký xe máy điện cần những gì để thủ tục diễn ra nhanh chóng?

15-06-2023 12:45

Trong những năm trở lại đây, xe máy điện đang trở nên phổ biến, được nhiều người sử dụng để tiết kiệm chi phí cũng như bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, rất nhiều người còn thắc mắc đặt ra câu hỏi đăng ký xe máy điện cần những gì? Chi phí cho mỗi lần đăng ký xe máy điện là bao nhiêu? Để giải đáp được khúc mắc trên thì các bạn hãy theo dõi ở bài viết của raonhanh365.vn nhé!

1. Cần những loại giấy tờ nào để đăng ký xe máy điện?

Các giấy tờ cần dùng để đăng ký xe máy điện đã được Nhà nước quy định rõ ràng tại thông tư 06/2009/TT-BCA về việc đăng ký, cấp biển xe máy điện trước khi tham gia giao thông. Thông tư này đã có hiệu lực từ cuối năm 2009. Theo đó, trong một hồ sơ đăng ký xe máy điện, người chủ phương tiện cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

01 bản mẫu tờ khai đăng ký xe máy điện hay xe mô tô điện.

Bản sao có công chứng của sổ hộ khẩu nếu người chủ phương tiện là cá nhân. Trong quá trình thực hiện đăng ký, bạn cần chú ý đem theo sổ hộ khẩu bản gốc để cơ quan chức năng đối chiếu và kiểm tra thông tin. Với trường hợp chủ phương tiện là cơ quan hay tổ chức thì cần có giấy giới thiệu của cơ quan hay tổ chức đó,

Người làm đăng ký xe máy điện cần mang thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân. Nếu không may bị mất thì cần có giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp đang công tác. Đối với trường hợp chưa có căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân thì có thể dùng thẻ học sinh, thẻ sinh viên hoặc giấy giới thiệu do nhà trường cấp để thực hiện.

Cần chuẩn bị giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng xe điện xuất xưởng và giấy chứng nhận phương tiện đã có đủ các tiêu chuẩn để lưu thông trên đường.

Chuẩn bị hóa đơn thuế giá trị gia tăng xe máy điện bao gồm cả bản gốc và 2 bản photo.

Hóa đơn lệ phí trước bạ đã nộp ở cơ quan thuế.

Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi đăng ký xe máy điện
Cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi đăng ký xe máy điện

2. Có những thủ tục nào để đăng ký xe máy điện?

Sau khi đã biết được các loại giấy tờ quan trọng trong hồ sơ đăng ký, các bạn cần chuẩn bị trong thời gian nhanh gọn và sớm nhất để quá trình làm thủ tục diễn ra thuận lợi, tránh trục trặc trong quá trình làm việc. Cụ thể, quá trình thủ tục làm đăng ký xe máy điện sẽ diễn ra gồm các bước sau:

2.1. Tiến hành thủ tục nộp phí trước bạ

Muốn thủ tục đăng ký xe máy điện, các bạn cần đến chi cục thuế cấp quận hoặc huyện để nộp phí trước bạ trước khi tiến hành đăng ký xe. Khi đã đến cơ quan thuế, bạn sẽ được người nhân viên hướng dẫn cụ thể, từng bước chi tiết để nộp lệ phí trước bạ.

Theo đó, các bạn sẽ điền thông tin cá nhân và những thông tin quan trọng của xe máy điện vào tờ khai lệ phí trước bạ. Bản tờ khai này đã được in sẵn và cấp phát tại Chi cục Thuế ở nơi mà bạn đang sinh sống.

Bạn cần chú ý, trước khi tiến hành làm thủ tục nộp phí trước bạ, cần mang theo phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe đăng ký để điền các thông tin chính xác nhất. Trong đó có phần thông tin cần điền, bạn sẽ ghi đúng giá trị tài sản được ghi theo hóa đơn giá trị gia tăng của cửa hàng bán xe. Còn ở mục thông tin nguồn gốc tài sản, bạn sẽ dựa theo thông tin của đơn vị bán hàng được in sẵn trên hóa đơn.

Ngay sau đó, người nhân viên sẽ tiếp nhận toàn bộ hồ sơ và chờ đợi quá trình kê khai thủ tục. Khi mọi thứ đã hoàn thành, bạn sẽ được nhận thông báo phí trước bạ. Chi cục thuế ở đây sẽ xuất phiếu theo yêu cầu thông báo nộp phí chứ không thu lại.

Tiến hành thủ tục nộp phí trước bạ ở Chi cục Thuế
Tiến hành thủ tục nộp phí trước bạ ở Chi cục Thuế

2.2. Đến kho bạc nhà nước để nộp lệ phí trước bạ

Khi đã nhận thông báo nộp phí trước bạ, các bạn sẽ đến địa chỉ Kho bạc Nhà nước đã được ghi trên phiếu và đóng số tiền đã được thông báo. Ngoài ra, các bạn cũng có thể đến ngân hàng để nộp phí trước bạ. Khi đến đây, bạn sẽ cần xuất trình thẻ căn cước công dân và tờ phiếu nộp phí trước bạ của Chi cục Thuế. Khi đã hoàn thành xong việc đóng phí, tờ biên lai sẽ được giữ lại để tiếp tục tiến hành đăng ký xe.

Nộp phí trước bạ ở Kho bạc Nhà nước
Nộp phí trước bạ ở Kho bạc Nhà nước

2.3. Thủ tục tiến hành đăng ký xe máy điện

Để làm thủ tục đăng ký xe máy điện, các bạn cần đến trụ sở công an giao thông cấp quận/huyện ở nơi mà mình sinh sống. Chỉ khi hoàn thành xong thủ tục, bạn mới được phép lưu thông trên đường. Cụ thể, thủ tục đăng ký tại đây gồm các bước sau:

Bước 1, cán bộ công an sẽ cung cấp cho bạn hồ sơ đăng ký và tờ khai về xe máy điện. Mọi thắc mắc sẽ được cán bộ giải đáp trực tiếp.

Bước 2, bạn sẽ cùng cán bộ công an thực hiện cà khung xe, xe máy của động cơ và dán vào bộ hồ sơ đã điền ở bước 1.

Bước 3, người cán bộ sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ của bạn.

Bước 4, bạn sẽ chờ đến lượt để được bấm biển số xe máy điện.

Bước 5, khi có được biển mới, bạn sẽ nộp phí đăng ký xe rồi mang biển số cứng về nhà. Còn giấy phép đăng ký sẽ được cơ quan công an gửi qua đường bưu điện tới địa chỉ mà bạn tiến hành đăng ký.

Bản đầy đủ của mẫu khai đăng ký xe điện
Các mục quan trọng của mẫu khai đăng ký xe điện

3. Quá trình đăng ký xe máy điện sẽ mất chi phí bao nhiêu?

Theo quy định của thông tư 06/2009/TT-BCA, các bạn sẽ mất các khoản phí sau khi tiến hành làm thủ tục đăng ký xe điện.

Mức thuế trước bạ phải đóng = % thu lệ phí x giá trị trong hóa đơn giá trị gia tăng.

Phí đăng ký xe mới và biến số sẽ dao động từ 500.000 đến 4.000.000 đồng.

Đối với xe máy điện có giá trị dưới 10 triệu đồng thì mức lệ phí trước bạn là 400.000 đồng. Còn đối với xe có giá trị trên 10 triệu đồng thì mức lệ phí là 5% (ở Hà Nội), 2% (khu vực khác).

Mức phí đối với biển đăng ký xe máy điện có giá trị dưới 15 triệu đồng là 500.000 đồng. Đối với xe có giá trị từ 15 triệu đến 40 triệu thì mức phí là 2 triệu đồng. Còn xe có giá trị trên 40 triệu đồng thì mức phí sẽ là 4 triệu đồng.

Các chi phí khi đăng ký xe máy điện
Các chi phí khi đăng ký xe máy điện

4. Thời gian để được nhận đăng ký xe máy điện là bao lâu?

Bắt đầu từ lúc cơ quan chức năng nhận đủ hồ sơ đăng ký xe máy điện thì thời gian sẽ giải quyết thủ tục là 2 ngày. Người đăng ký sẽ được cấp giấy và biển số đăng ký xe ngay sau khi bộ hồ sơ đã được xác nhận là hợp lệ.

Trong một số trường hợp, nếu xin giấy chứng nhận và cấp lại đăng ký xe điện không may bị mất thì thời gian nhận được không quá 30 ngày kể từ khi đủ bộ hồ sơ. Đối với những ai xin cấp lại và đổi lại biển số thì thời gian sẽ không quá 7 ngày kể từ khi nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ. Còn với trường hợp đăng ký tạm thời thì ngay trong ngày, người đăng ký sẽ được xử lý hồ sơ và biển số trên xe máy điện.

Xem thêm: Xe máy điện có phải lắp gương không? Tiêu chuẩn gương xe máy điện

Thời gian lâu nhất để có đăng ký xe máy điện là 1 tháng
Thời gian lâu nhất để có đăng ký xe máy điện là 1 tháng

Như vậy, raonhanh365 đã trình bày toàn bộ thủ tục cũng như đăng ký xe máy điện cần những gì. Quá trình làm thủ tục này là bắt buộc phải thực hiện bởi bởi nếu không, bạn sẽ bị nộp phạt trong quá trình lưu thông trên đường.

Các cách tăng tốc độ xe máy điện đơn giản, hiệu quả

Xe máy điện là một loại xe mới thông dụng trong thời gian trở lại đây nhưng loại xe này có nhược điểm lơn về tốc độ. Các bạn hãy đọc bài viết để khắc phục nhược điểm này nhé!

Cách tăng tốc độ xe máy điện

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách xác định đất không có tranh chấp siêu nhanh chóng

Bất kỳ ai cũng cần biết cách xác định đất không có tranh chấp để thực hiện nhu cầu hóa mua bán bất động sản của mình hay sở hữu đất thông qua quyền thừa kế. Đọc đường link dưới đây để có hướng giải quyết cho chính mình nhé.

Bật mí cách xử lý pin điện thoại bị phồng an toàn cho người dùng

Nếu sử dụng điện thoại và sạc không đúng cách thì pin rất dễ bị phồng và gây nguy hiểm cho người dùng. Vậy nên bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân và đưa ra cách xử lý pin điện thoại bị phồng một cách an toàn nhất theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

Hướng dẫn cách đi xe côn tay khi lên dốc dành cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách đi xe côn tay khi lên dốc là niềm mong mỏi của rất nhiều người, nhất là với những ai đang tập đi loại phương tiện đặc biệt. Nếu chưa có kỹ thuật cho mình, các bạn sẽ đọc ở ngay trong đường link dưới đây.

Lên đầu