CHI TIẾT TIN TỨC

Loại phương tiện dành cho các dân chơi - PKL là xe gì

09-08-2023 17:43

Đã từ lâu, PKL đã không còn là cái tên quá xa lạ đối với những người yêu xe bởi sự xuất hiện của loại phương tiện này đã dần trở nên phổ biến, tập trung chủ yếu ở trong các thành phố lớn. Trong những năm qua, thị trường xe Việt Nam cũng bắt đầu nở rộ và phân phối dòng xe PKL. Vậy PKL là xe gì? Loại xe PKL có những đặc điểm gì thú vị? Muốn có được câu trả lời thì hãy theo dõi trong bài viết của raonhanh365.vn bạn nhé!

1. Trả lời PKL là xe gì?

Xe PKL còn được biết là dòng xe phân khối lớn. Đây là một loại phương tiện giao thông có dung tích xi lanh cực kỳ cao, sẽ được đo bằng đơn vị cm3, lít hay còn là cubic centimeters – CC. Khi hỗn hợp giữa không khí và xăng được hòa trộn trong buồng đốt càng cao thì dung tích xi lanh của chiếc xe sẽ càng lớn.

Điều này sẽ tác động trực tiếp tới mức tiêu hao nguyên liệu và năng lượng sản sinh của chiếc xe. Đó cũng là lý do vì sao mà các dòng xe thuộc PKL sẽ có động cơ hoạt động với công suất mạnh nhưng đồng nghĩa với đó là lượng tiêu hao nguyên liệu cũng cực kỳ cao.

Về bản chất, tất cả các loại dòng xe có dung tích xi lanh vượt trên 175 phân khối thì sẽ được xếp vào nhóm xe phân khối lớn hay còn gọi là loại xe PKL. Nhờ đặc điểm này mà chúng ta có thể phân biệt dễ dàng với những chiếc underbone, vốn chỉ có dung tích dưới 175cc.

Điều gây ấn tượng và tạo sự khác biệt đầu tiên của những chiếc xe PKL là chúng đều được thiết kế vô cùng “hầm hố” với âm thanh phát ra từ ống pô cực kỳ giòn, có độ vang xa. Bởi vậy mà loại xe này sẽ cực kỳ phù hợp với những ai mang xu hướng cá tính, hơi bướng, mạnh mẽ và thích mang đặc điểm riêng biệt. Chính nhờ tốc độ ưu việt kết hợp với âm thanh nổi bật đã giúp mọi người dễ dàng nhận ra loại xe này mà không cần phải tìm hiểu dung tích xi lanh.

Trả lời PKL là xe gì
Trả lời PKL là xe gì?

2. Xe PKL được phân loại thành những dòng nào?

Nhờ vào vẻ bề ngoài cá tính, đẹp mắt kết hợp cùng âm thanh ấn tượng mà chiếc xe PKL đã được các nhà sản xuất phân loại thành các dòng khác nhau. Chúng được phân biệt dựa trên thiết kế và đặc điểm của từng động cơ. Cụ thể, những dòng xe này sẽ có đặc trưng và điểm nổi trội như sau:

2.1. Dòng xe PKL Sportbike

Dòng xe Sportbike là loại xe PKL đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Khác với loại Naked bike, dòng xe PKL Sportbike được tạo ra với mục đích chạy nhanh nên sẽ cực kỳ phù hợp với những ai yêu thích sự mạnh mẽ và trải nghiệm tốc độ.

Động cơ của những chiếc xe Sportbike được thiết kế với 4 xi lanh, phân khối tương đối lớn nhằm tạo ra sự vận hành ổn định và an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao. Về mặt kiểu dáng, chiếc này sẽ không quá chú trọng đến các tiện nghi thông thường như cốp xe, chỗ móc, treo mũ,…

Hiện nay, dòng xe PKL Sportbike đã có mặt tại các cuộc thi đua xe quốc tế. Còn với Việt Nam, chúng ta sẽ dễ bắt gặp với những mẫu xe điển hình như Yamaha R6, CBR 600, Honda CBR150, Yamaha R15,…

Dòng xe PKL Sportbike
Dòng xe PKL Sportbike

2.2. Dòng xe PKL Naked bike

Naked bike được biết đến là những chiếc xe được thiết kế tương đối đơn giản, phù hợp cho những ai mới bắt đầu tập xe PKL. Mục đích chính của việc ra đời loại xe này là để phục vụ cho việc di chuyển ở những nơi đông đúc như thành phố hay đô thị.

Mặc dù được thiết kế vô cùng đơn giản nhưng Naked bike vẫn thể hiện được nét mạnh mẽ và cá tính riêng, có nhiều nét tương đồng với dòng xe Sportbike. Tuy nhiên, loại xe này sẽ được thiết kế chỗ xe tự nhiên và thoải mái hơn, giúp người điều khiển dễ dàng trong việc di chuyển và xử lý tình huống.

Được thiết kế với mục đích là di chuyển bên trong thành phố nên động cơ của naked bike cũng đã được giảm bớt công suất, chỉ bao gồm 4 xi lanh. Nhìn chung, nó được mọi người yêu thích là bởi kiểu dáng đẹp, mạnh mẽ, vị trí ngồi thoải mái nhưng sẽ không đảm bảo được sự ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao.

Dòng xe PKL Naked bike
Dòng xe PKL Naked bike

2.3. Dòng xe PKL Cruiser

Một dòng xe khác cũng thuộc dòng họ nhà PKL là mẫu Cruiser. Đây là một loại xe mang phong cách cổ điển cực kỳ phổ biến tại Mỹ. Loại xe Cruiser được thiết kế với mục đích chính là đi xa, vận hành với tốc độ trung bình để tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng trong suốt hành trình di chuyển.

Nhìn sơ lược, Cruiser chính là một biến thể khác của dòng Naked bike. Nếu như Naked bike gợi lên cảm giác mạnh mẽ, thể thao thì ngược lại với nó, xe Cruiser sẽ chiếm ưu thế bởi sự sang trọng và lịch lãm. Động cơ vận hành chủ yếu của chiếc xe này sẽ là V-Twin kết hợp với 2 xi lanh, nhược điểm chính của nó là cực kỳ khó điều khiển.

Xem thêm: Xe cruiser là gì? Tìm hiểu dòng xe dành cho những quý ông lịch lãm

Dòng xe PKL Cruiser
Dòng xe PKL Cruiser

2.4. Dòng xe PKL Tourist

Nếu bạn là một người yêu thích đường trường thì dòng xe PKL Tourist sẽ làm một lựa chọn thích hợp dành cho chính bản thân bạn. Nó được thiết kế vô cùng đặc biệt, chuyên dùng để phục vụ cho những chuyến đi đường trường.

Loại xe này sẽ được thiết kế với đầy đủ những tiện nghi cần thiết như kính chắn gió, dàn loa, hộp lạnh, sưởi tay nắm, máy đo áp suất, gương chiếu hậu lớn,… Kết hợp với đó là tự thế ngồi tự do, tạo sự thoải mái trong mỗi cuộc đi xa.

Mục đích chính mà xe Tourist hướng đến là có khối động cơ hoạt động với công suất vô cùng lớn, sở hữu 6 xi lanh cùng với bộ phận làm mát chuyên dụng. Tuy nhiên, tốc độ mà loại xe Tourist đạt được mới chỉ ở mức trung bình.

Nếu bạn đang có nhu cầu di chuyển ở bên trong đô thị hay thành phố lớn thì Tourist sẽ không phải là một sự lựa chọn thông minh. Thiết kế của loại xe này cồng kềnh và cực kỳ khó điều khiển, có thể kể đến một vài mẫu xe như Honda Goldwing, Ultra Classic của Halley,…

Dòng xe PKL Tourist
Dòng xe PKL Tourist

2.5. Dòng xe PKL Classic

Dòng xe PKL Classic còn được mọi người gọi với cái tên là loại xe cổ điện hay classic bike. Đây là một cái tên không phải để chỉ cho bất kỳ một hãng nào mà nó là một khái niệm chung chung để nói lên những chiếc xe mang hơi hướng cổ xưa, vintage hay xưa cổ antique.

Về cơ bản, loại phương tiện sẽ được thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ chiến tranh thế giới thứ 2. Nó cực kỳ phù hợp với những ai có sở thích sưu tầm những chiếc xe cũ, mang kiểu dáng cổ xưa được hòa trộn cùng với hơi thở của thời hiện đại, khiến mọi người thường có cảm giác của một thời kỳ đã xa.

Tại nước Anh, những chiếc moto PKL do họ sản xuất sẽ có một định nghĩa riêng, thường được biết đến là vintage, antique hay classic. Còn ở nước Mỹ, thuật ngữ veteran được dùng để chỉ những chiếc xe này được ra đời vào thế kỷ XVIII, còn từ thế kỷ XIX trở đi thì nó sẽ được gọi là vintage.

Dòng xe PKL Classic
Dòng xe PKL Classic

3. Loại giấy phép lái xe nào sử dụng cho xe PKL?

Nếu bạn đang cực kỳ yêu thích dòng xe PKL thì cần chuẩn bị cho mình giấy phép xe máy loại A2. Bởi theo quy định của nhà nước, đây là loại giấy phép dành cho những đối tượng điều khiển xe mô tô 2 bánh với dung tích xi lanh từ 175cc trở lên và các loại xe bánh dành cho người khuyết tật.

Để sở hữu được loại bằng này, bạn cần ít nhất từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng sức khỏe ổn định và không được mắc các bệnh về thần kinh. Ngoài ra, bạn cũng cần có bằng A1 trước thì mới có thể thi sát hạch loại A2.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin mà raonhanh365 đã thu thập được về PKL là xe gì. Tùy vào mục đích và nhu cầu, các bạn hãy lựa chọn cho mình dòng xe PKL thật hợp lý nhé!

Dòng xe Adventure là gì và những thắc mắc liên quan?

Adventure là dòng xe vô cùng thú vị, có thể di chuyển trên mọi địa hình từ đường núi cho tới đồng bằng. Nếu đang muốn đi xa mà chưa biết lựa chọn xe nào thì hãy tìm hiểu thử loại xe Adventure này nhé!

Dòng xe Adventure là gì

Tin tức liên quan

Các thông tin liên quan đến mẫu đơn xin cải tạo đất đồi mới nhất

Mẫu đơn xin cải tạo đất đồi là gì và tại sao cần phải có mẫu đơn cải tạo đất đồi? Các thông tin cần thiết trong mẫu đơn xin cải tạo đất đồi là gì? Đi tìm câu trả lời với bài viết dưới đây của raonhanh365.vn.

Trả lời câu hỏi tại sao laptop không nhận USB và cách khắc phục nhanh

Việc cổng laptop không tiếp nhận USB sẽ gây cản trở rất nhiều tới tiến độ làm việc của bạn. Nếu như bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi tại sao laptop không nhận USB và cách khắc phục vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Tìm hiểu xe ô tô biển vàng là gì và cách làm biển số vàng cho xe

Bài viết này sẽ tìm hiểu xe ô tô biển vàng là gì và những đối tượng nào cần phải áp dụng đổi biển số xe sang màu vàng? Mức phạt dành cho các đối tượng không đổi biển số xe sang màu vàng là gì và thủ tục để đăng ký biển số xe ô tô sang màu vàng là gì?

Lên đầu