CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu xe ô tô biển vàng là gì và cách làm biển số vàng cho xe

19-08-2023 17:53

Khi lưu thông trên đường phố, chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy những chiếc xe ô tô có biển số màu vàng và tự hỏi rằng, đây là loại biển số gì và được áp dụng cho những trường hợp nào. Trong bài viết hôm nay của raonhanh365.vn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xe ô tô biển vàng là gì và làm cách nào để đổi biển số xe ô tô sang màu vàng.

1. Thông tin về xe ô tô biển màu vàng

Biển số xe màu vàng, hay còn được gọi là biển số vàng, là một loại biển số có nền màu vàng với dãy số màu đen. Quy định về biển số vàng được thể hiện trong Thông tư số 58/2020/TT-BCA, thay thế cho Thông tư số 15/2014 của Bộ Công An, với mục đích chính là phân loại các xe ô tô kinh doanh vận tải. Biển số vàng bao gồm một chuỗi 20 chữ cái theo thứ tự từ A đến Z. Thông tư này đã có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020.

Thông tin xe ô tô biển vàng
Thông tin xe ô tô biển vàng

Mục tiêu chính của việc chuyển sang sử dụng biển số vàng là để thống nhất việc quản lý các phương tiện vận tải, giúp cơ quan chức năng đánh giá tình hình hạ tầng và quản lý giao thông hiệu quả hơn, từ tránh tình trạng tắc nghẽn đến nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thông tư 58/2020 cũng chỉ rõ rằng, các xe phải lắp biển số vàng chữ đen bao gồm các loại xe ô tô kinh doanh vận tải như: taxi, xe khách, xe tải,.... Việc sử dụng biển số vàng sẽ giúp cơ quan nhà nước phân biệt rõ ràng giữa các xe kinh doanh vận tải và các loại xe khác, đồng thời thúc đẩy tính công bằng và tránh mất thuế.

Xe ô tô biển số vàng là gì?
Xe ô tô biển số vàng là gì?

Nhìn chung, biển số vàng là một cơ chế quản lý và phân loại xe ô tô trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý giao thông và đảm bảo an toàn trên đường.

2. Mức phạt khi cố tình không đổi ô tô sang biển số màu vàng

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 26 trong Thông tư 58/2020/TT-BCA, các phương tiện vận tải kinh doanh hoạt động trước khi Thông tư này có hiệu lực phải thực hiện việc thay đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021.

Mức phạt dành cho xe được áp dụng nhưng không đổi sang biển số vàng
Mức phạt dành cho xe được áp dụng nhưng không đổi sang biển số vàng

Trường hợp chủ sở hữu xe vận tải kinh doanh không thực hiện việc thay đổi sang biển số vàng sau ngày 31/12/2021 sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 7 của Điều 30 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt sẽ khác nhau tùy theo đối tượng vi phạm:

- Cá nhân: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

- Tổ chức (như chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự): Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Mức phạt tối đa cho tổ chức chủ xe kinh doanh vận tải có thể là 8 triệu đồng, trong khi cá nhân sẽ đối mặt với mức phạt cao nhất là 4 triệu đồng.

3. Thủ tục hướng dẫn để đổi biển số xe ô tô sang màu vàng

3.1. Chuyển đổi trực tiếp tại cơ quan Cảnh sát giao thông

Nếu bạn quyết định chuyển đổi biển số màu vàng trực tiếp tại cơ quan Cảnh sát giao thông, dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể thực hiện quy trình này.

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại Điều 11 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký xe; Giấy chứng nhận đăng ký xe (đối với trường hợp đã thực hiện đổi giấy chứng nhận đăng ký).; Biển số xe; Giấy tờ cá nhân của chủ xe: CMND/CCCD/Hộ chiếu (đối với xe cá nhân) hoặc của người đăng ký (đối với xe tổ chức).

Thủ tục chuyển đổi biển số trực tiếp
Thủ tục chuyển đổi biển số trực tiếp

Tại bước này, hãy lưu ý rằng bạn không cần mang phương tiện cần chuyển đổi biển đến cơ quan Cảnh sát giao thông. Thông tin về số máy và số khung cũng không thực sự cần thiết. Và thời gian giải quyết đổi biển số sẽ là ngay sau khi hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận.

- Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan Cảnh sát giao thông

Bạn nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại quầy và điền thông tin chi tiết vào tờ khai. Cán bộ tại cơ quan Cảnh sát giao thông sẽ tiếp nhận và xem xét hồ sơ (nếu hồ sơ hợp lệ) hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Nếu hồ sơ được tiếp nhận, bạn cần nộp lệ phí và nhận giấy hẹn. Theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 229/2016/TT-BTC, lệ phí chuyển đổi sang biển số màu vàng đối với ô tô là 150.000 đồng/lần/xe. Trường hợp ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống di chuyển từ khu vực có mức thu thấp đến khu vực có mức thu cao (trừ lý do công tác hoặc thay đổi hộ khẩu), lệ phí sẽ được tính dựa trên mức thu cấp mới tại khu vực đích đến.

- Bước 3: Nhận và lắp đặt biển số lên xe

Sau khi nhận giấy hẹn tại cơ quan Cảnh sát giao thông, bạn đến theo lịch hẹn. Khi đến, bạn hãy chuẩn bị các giấy tờ bao gồm: Giấy hẹn (bản gốc); CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu của chủ xe hoặc người đến đăng ký; Giấy ủy quyền hoặc giấy giới thiệu từ công ty (nếu là xe tổ chức).

3.2. Chuyển đổi trực tuyến thông qua trang web Phòng Cảnh sát giao thông

Để tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, bạn có thể thực hiện việc chuyển đổi biển số màu vàng trực tuyến thông qua trang web của Phòng Cảnh sát giao thông. Dưới đây là quy trình cụ thể:

- Bước 1: Truy cập trang web chính thức của cơ quan Cảnh sát giao thông và chọn mục "Đăng ký, khai báo xe".

- Bước 2: Chọn chức năng "Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải".

- Bước 3: Bạn hãy tiến hành khai báo thông tin bằng cách nhấn chọn "Khai báo" và điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn. Sau đó, chọn "Đăng ký".

- Bước 4: Liên hệ cơ quan Cảnh sát giao thông và đặt lịch hẹn. Bạn hãy chọn địa điểm đăng ký xe thuận tiện nhất. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin liên hệ chi tiết của cơ quan Cảnh sát giao thông đã chọn, bao gồm địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email.

Chuyển đổi biển số trực tuyến
Chuyển đổi biển số trực tuyến

- Bước 5: Theo lịch hẹn đã đặt, bạn hãy đến cơ quan Cảnh sát giao thông và mang theo hồ sơ đã chuẩn bị. Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, bạn cần nộp lệ phí (tương tự như khi nộp trực tiếp) và nhận biển số màu vàng.

Xem thêm: Biển số xe tổng 10 có đẹp không? Lý giải theo phong thủy và kinh dịch

4. Xe ô tô biển vàng có cần cấp phù hiệu hay không?

Dựa vào quy định tại Điều 22 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP về việc cấp và sử dụng phù hiệu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, các quyền và nguyên tắc liên quan được đặt định như sau:

Theo quy định, đơn vị kinh doanh đã có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ được cấp phù hiệu và biển hiệu phù hợp với loại hình kinh doanh đã được cấp phép. Các nguyên tắc cơ bản cần tuân theo gồm:

Mỗi xe ô tô chỉ được cấp và sử dụng một loại phù hiệu hoặc biển hiệu tương ứng với một loại hình kinh doanh vận tải. Ví dụ, xe ô tô có phù hiệu “xe công-te-nơ” sẽ được sử dụng để vận chuyển công-ten-nơ và các hàng hóa khác. Trong khi đó, xe có phù hiệu “xe tải” hoặc “xe đầu kéo” không được phép vận chuyển công-ten-nơ. Đối với doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải hành khách theo hình thức kinh doanh với tuyến cố định thì phù hiệu xe ô tô trung chuyển sẽ được cấp bởi Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến.

Có cần cấp phù hiệu cho xe ô tô biển vàng hay không?
Có cần cấp phù hiệu cho xe ô tô biển vàng hay không?

Thời hạn có giá trị của phù hiệu được quy định cụ thể. Phù hiệu được cơ quan có thẩm quyền cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải và xe trung chuyển có thời hạn có giá trị là 07 năm hoặc có thể theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm), miễn không vượt quá niên hạn sử dụng của phương tiện. Kích thước tối thiểu của phù hiệu là 9 x 10 cm.

Hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu cần bao gồm đầy đủ các thành phần quan trọng. Cụ thể, hồ sơ đề nghị phải bao gồm:

- Giấy đề nghị cấp phù hiệu, tuân theo mẫu quy định tại Phụ lục V của Nghị định.

- Bản sao giấy đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận giấy đăng ký xe ô tô từ cơ quan cấp đăng ký. Nếu phương tiện không nằm trong quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải, phải xuất trình bản sao của một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản với tổ chức hoặc cá nhân, hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã, hoặc có thể là hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Như vậy, xe ô tô biển vàng cần khá nhiều yêu cầu về thủ tục và liên quan đến nhiều quy định pháp lý. Mong rằng thông qua bài viết của raonhanh365, bạn đọc đã có thể hiểu hơn xe ô tô biển vàng là gì và những thủ tục, quy định liên quan đến xe ô tô biển vàng.

Biển số xe 05 có ý nghĩa gì - lý giải theo chuyên gia phong thủy

Trong triết lý phong thủy, các con số mang theo một nguồn năng lượng đặc biệt, có thể tác động đến vận mệnh tốt hay xấu của con người. Với tư duy này, chúng ta cùng nhìn vào ví dụ của biển số xe có con số 05. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các bạn đọc khám phá ý nghĩa tiềm tàng của biển số xe 05.

Biển số xe 05 có ý nghĩa gì

Tin tức liên quan

Cách làm mẫu đơn xin xác nhận tình trạng thửa đất chuẩn xác nhất

Qua bài viết này, cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của đơn xin xác nhận tình trạng thửa đất và cách làm mẫu đơn tình trạng thửa đất chính xác nhất. Đồng thời tìm hiểu về đơn vị, cơ quan sẽ tiếp nhận đơn và giải quyết vấn đề cho người dân.

Lý do tại sao máy tính không nhận bàn phím và cách khắc phục

Tìm hiểu lý do tại sao máy tính không nhận bàn phím và cách khắc phục lỗi máy tính không nhận lệnh từ bàn phím thông qua bài viết dưới đây của raonhanh365.vn.

Khám phá cách chở xe máy bằng xe bán tải đúng quy định pháp luật

Cách chở xe máy bằng xe bán tải là như thế nào? Chở xe máy trên xe bán tải có bị vi phạm pháp luật hay không? Tại sao nhu cầu chở xe máy bằng xe bán tải đang trở nên phổ biến? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thông tin này.

Lên đầu