CHI TIẾT TIN TỨC

Bắn tốc độ là gì và một số nguyên tắc về bắn tốc độ mà bạn nên biết

02-08-2023 10:26

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã từng nghe đến máy bắn tốc độ. Đây là một thiết bị đặc biệt giúp làm giảm thiểu được các vấn đề liên quan tới tai nạn giao thông. Không chỉ đơn giản như vậy, loại thiết bị này còn có nhiều công dụng hơn thế. Các bạn hãy cùng đọc bài viết bắn tốc độ là gì của raonhanh365.vn để nắm rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Trả lời câu hỏi bắn tốc độ là gì?

Bắn tốc độ được biết đến là một loại công việc mà cảnh sát giao thông sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng có khả năng tính toán tốc độ của các xe trên một đoạn đường nhất định. Từ đó, cảnh sát mới có căn cứ để xác định xem phương tiện có vi phạm giao thông hay thông. Loại thiết bị này có khả năng ghi lại hình ảnh của đối tượng cần thực hiện đo.

Hiện nay, theo Nghị định 165/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các máy đo tốc độ có khả năng ghi hình ảnh đều phải thuộc Danh mục phương tiện, thiết bị nghiệp vụ kỹ thuật. Loại phương tiện này sẽ giúp CSGT dễ dàng phát hiện các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông.

Thông thường, CSGT sẽ sử dụng máy bắn tốc độ tại các đoạn đường cao tốc hay các điểm giao nhau. Bởi đây là nơi mà những người chủ phương tiện không thể làm chủ khả năng vận hành tốc độ của chính bản thân mình. Bên cạnh đó, các đoạn đường này cũng có rất nhiều xe máy, xe ô tô tham gia giao thông, luôn được cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và tiến hành xử phạt hành vi.

Trả lời câu hỏi bắn tốc độ là gì
Trả lời câu hỏi bắn tốc độ là gì?

2. Súng bắn tốc độ sẽ được hoạt động theo nguyên lý nào?

Tính tới thời điểm hiện tại, CSGT sẽ được phép sử dụng 2 loại súng bắn tốc độ là radio và laser. Nguyên lý hoạt động cụ thể của 2 loại súng này như sau:

2.1. Nguyên lý của súng bắn tốc độ dùng sóng radio

Lúc đầu, súng bắn tốc độ sẽ được thiết kế với cấu trúc đơn giản, bao gồm một bộ phận truyền và tích hợp với bộ phận nhận tín hiệu radio. Bộ phận truyền radio được tạo nên từ các dao động điện hay điện thế thay đổi.

Dao động này sẽ tạo ra năng lượng điện từ, từ đó sẽ phát sinh ra sóng điện. Radar chính là một trong các ứng dụng của sóng radio nhằm phát hiện ra nhiều vật thể khác nhau. 

Sóng radio sẽ được di chuyển với vận tốc ánh sáng nên nếu có một vật thể bất kỳ va chạm vào phạm vi sóng. Vật thể này sẽ phản xạ lại một năng lượng điện từ, bộ phận radar sẽ có nhiệm vụ đo thời gian sóng phát ra và dội về để tính khoảng cách.

Kết hợp với đó là sự ra đời của tần số dịch chuyển nhờ đó mà radar có thể đo được vận tốc của vật thể. Dựa theo sự thay đổi của tần số mà radar sẽ tính toán tốc độ của phương tiện đang di chuyển.

Nguyên lý của súng bắn tốc độ dùng sóng radio
Nguyên lý của súng bắn tốc độ dùng sóng radio

2.2. Nguyên lý của súng bắn tốc độ dùng tia laser

Súng bắn tốc độ sẽ sử dụng một tia laser để tính toán thời gian kể từ khi máy phát ra hồng ngoại đến khi chạm vào xe và dội ngược trở lại. Quá trình này sẽ được lặp lại liên tục, nhờ đó mà hệ thống laser có thể đo được khoảng cách của chiếc xe.

Để có được số liệu chính xác về khoảng cách, súng bắn tốc độ laser sẽ phát đi liên tục tia laser hồng ngoại trong một khoảng cách ngắn để có nhiều thông tin về khoảng cách khác nhau. Nhờ những kết quả về khoảng cách thu được, hệ thống sẽ thực hiện cách thức so sánh và tính toán để tìm ra tốc độ của chiếc xe. Loại thiết bị này có thể ghi nhận mọi khoảng cách khác nhau với thời gian chưa đến nửa giây nên kết quả này được cho là khá chính xác.

Xem thêm: Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Các mức phạt bạn cần biết

3. Một số hình thức bắn tốc độ phổ biến

3.1. Hình thức bắn tốc độ cố định

Máy bắn tốc độ cố định sẽ thường được lắp đặt tại các thành phố lớn hoặc treo lên cầu ở những điểm giao nhau có nhiều phương tiện qua lại trên đường. Loại thiết bị này có khả năng ghi tốc độ của xe nó đã được trang bị  một hệ thống cảm biến điện tử, được CSGT lắp đặt nổi trên mặt đường.

Nhờ vậy, khi có một chiếc xe đi qua, đèn tín hiệu điện tử của thiết bị sẽ bắt đầu sáng lên. Với trường hợp mà chiếc xe có tốc độ cao hơn so với tốc độ giới hạn thì máy bắn tốc độ sẽ tự động chụp hình ảnh của phương tiện đã vi phạm tại thời điểm đó.

Điểm nổi bật của máy bắn tốc độ cố định là nó có thể ghi lại được thời gian, địa điểm, hướng đi, tốc độ mà các phương tiện đã đi qua. Hơn nữa, loại thiết bị này còn phát hiện ra những phương tiện đi sai làn đường quy định, ngay cả với chiếc xe đi đằng sau chiếc xe khác. Bởi mỗi làn đường đã được lắp đặt hệ thống dò và máy chụp tự động chiếc xe.

Hình thức bắn tốc độ cố định
Hình thức bắn tốc độ cố định

3.2. Hình thức bắn tốc độ bên đường

Với hình thức bắn tốc độ bên đường, những người CSGT sẽ ngồi cố định tại một vị trí thuận lợi, hơi khuất, góc nhìn rộng, tầm nhìn xa. Bởi vì thiết bị sẽ sử dụng ánh sáng hồng ngoại nên trên suốt đoạn đường đi, nó không được phép có bất kỳ chướng ngại vật nào.

Hình thức bắn tốc độ bên đường
Hình thức bắn tốc độ bên đường

3.3. Hình thức bắn tốc độ di động

Máy bắn tốc độ di động là một loại thiết bị được tạo dành cho các xe cảnh sát. Loại máy này được thiết kế gần giống với radar với đa dạng chủng loại và kích thước khác nhau như máy cầm tay, máy có chân,… 

Chúng có thể ghi lại chính xác tốc độ vi phạm của người tham gia giao thông ở mọi nơi, nhất là còn được trang bị hệ thống laser giúp hạn chế được chùm ánh sáng của xe đang đến trong vong từ 3 – 7 giây. Phạm vi đo được của loại thiết bị này là 800 mét. 

Với hình thức bắn tốc độ di động, những đồng chí CSGT có thể phát hiện ra hướng đi của những chiếc xe đang di chuyển. Đồng thời, nó còn kiểm soát được tấn số của những chiếc xe đang đến như tần số tăng tức là xe đang đến, còn tần số giảm là đã đi qua trạm gác.

Hình thức bắn tốc độ di động
Hình thức bắn tốc độ di động

3.4. Hình thức bắn tốc độ “vừa chạy vừa bắn”

Hình thức “vừa chạy vừa bắn” là một trong những kiểu mà người CSGT thường áp dụng đối với loại máy LazerCam III đời mới. Loại máy này sẽ không cần phải gắn cố định mà có thể bắn di động bằng cách lắp đặt trên các thiết bị tuần tra. 

Loại máy này có trang bị GPS giúp xác định tốc độ di chuyển của súng. Nó có thể bắn được những chiếc xe xuôi và ngược chiều. Đồng thời còn lưu lại tốc độ bắn để làm bằng chứng. Đặc biệt, máy còn có độ nhạy ánh sáng cao nên hoàn toàn có thể bắn vào buổi tối mà hình ảnh vẫn rõ nét. 

4. Nguyên tắc bắn tốc độ của cảnh sát giao thông

4.1. Nguyên tắc về trang phục khi tuần tra

Theo quy định tại khoản 1 điều 11 ở thông tư số 65/2020/TT-BCA, cảnh sát giao thông khi đi tuần tra, kiểm soát sẽ phải mặc đúng trang phục, đeo số hiệu đã được quy định của Bộ Công An. Với những trường hợp phải tuần tra vào ban đêm, ban ngày có nhiều sương mù làm hạn chế tầm nhìn thì sẽ phải mặc áo phản quang. 

Còn những cảnh sát giao thông phải mặc thường phục thì vẫn sẽ được bắn tốc độ nhưng khi tiến hành xử phạt, họ sẽ phải thông báo tới bộ phận kiểm tra, kiểm soát công khai để tiến hành xử lý theo đúng quy định của nhà nước.

4.2. Nguyên tắc về địa điểm bắn tốc độ

Được thực hiện theo quy định tại khoản 3 điều 11 trong thông tư số 65/2020/TT-BCA, mọi loại máy bắn tốc độ sẽ được lắp đặt hoặc sử dụng công khai hay hóa trang trên các tuyến đường giao thông hay trạm gác. Loại thiết bị này sẽ được trực tiếp CSGT giám sát và điều hành nhằm thu lại những hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, việc tuần tra và kiểm soát của CSGT sẽ được thực hiện theo kế hoạch mà cơ quan chức năng đã phê duyệt.

Nguyên tắc về địa điểm bắn tốc độ
Nguyên tắc về địa điểm bắn tốc độ

  Như vậy, raonhanh365 đã trả lời một cách chi tiết về bắn tốc độ là gì và một số quy định liên quan. Mong rằng, mọi kiến thức mà admin đã chia sẻ sẽ mở rộng thêm sự hiểu biết cho các bạn. 

Vạch mắt võng là gì? Vi phạm vạch mắt vọng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Vạch mắt võng là một loại vạch đặc biệt giúp phân chia làn đường, tránh được ùn tắc hay tai nạn giao thông. Để hiểu rõ hơn về loại vạch này, các bạn sẽ cùng đến với bài viết dưới đây bạn nhé!

Vạch mắt võng là gì

Tin tức liên quan

Mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất sẽ được tạo lập như thế nào?

Trong một số trường hợp, người sở hữu sẽ phải lập mẫu đơn xin gia hạn quyền sử dụng đất để được tiếp tục sử dụng đất. Loại mẫu đơn này sẽ được lập như thế nào? Cùng tìm hiểu về vấn đề này thông qua đường link của raonhanh365.vn nhé.

Film máy ảnh là gì và bí quyết giúp ghi lại trọn vẹn từng khoảnh khắc

Bạn đã bao giờ tự hỏi bí mật phía sau những bức ảnh đẹp và độc đáo mà các nhiếp ảnh gia chụp bằng máy ảnh phim? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn film máy ảnh là gì và khám phá sự kỳ diệu của kỹ thuật lưu trữ hình ảnh trong thế giới nhiếp ảnh.

Loại phương tiện dành cho các dân chơi - PKL là xe gì

PKL là xe gì? Có những loại xe nào thuộc dòng họ nhà PKL? Muốn sử dụng xe PKL thì cần có loại bằng này? Để có được những câu trả lời xác đáng cho vấn đề này, các bạn hãy tìm hiểu bằng cách đọc ở đường link dưới đây.

Lên đầu