CHI TIẾT TIN TỨC

Vạch mắt võng là gì? Vi phạm vạch mắt vọng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

31-01-2023 16:56

Khi tham gia giao thông, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy các loại vạch mắt võng trên đường, nhất là ở trong các thành phố lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết chính xác loại vạch kẻ đường này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vạch mắt võng là gì và các hình thức xử phạt xung quanh vạch mắt vòng thông qua bài viết ngay dưới đây bạn nhé!

1. Vạch mắt võng là gì?

Với sự phát triển của quá trình đô thị hóa, những người sống và làm việc tại các thành phố lớn ngày càng nhiều. Điều này sẽ dễ dàng gây nên tình trạng ùn ứ ở các đô thị lớn. Bên cạnh đó, sự thiếu hiểu biết và đi đường một cách tùy tiện cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này diễn ra ngày càng phức tạp hơn.

Đứng trước thực trạng như vậy, vạch mắt võng đã đời. Đây là cách làm cực hiệu quả giúp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện đúng hướng, tránh dừng đỗ sai quy định.

Theo luật của Bộ GTVT đã ban hành, vạch mắt võng là một loại vạch kẻ đường cảnh báo những người điều khiển ô tô không được dừng, đỗ phương tiện ở vị trí đã có vạch. Việc bố trí vạch đã làm giảm trình trạng ùn tắc giao thông, hỗ trợ các phương tiện di chuyển một cách nhanh chóng nhất.

Tùy vào tình trạng ở từng nút thắt giao thông mà vạch mắt võng sẽ được bố trí thích hợp. Thông thường, vạch mắt võng sẽ được đặt ở các nút đèn đỏ, nhánh cửa vào hoặc cửa ra ở nút giao nhau hay vị trí không được dừng đỗ xe.

Xem thêm: Vòng xuyến là gì? Quy tắc vào ra vòng xuyến thế nào?

Vạch mắt võng là gì
Vạch mắt võng là gì?

2. Vạch mắt võng có những loại nào?

2.1. Vạch mắt võng dạng đơn giản

Vạch mắt võng dạng đơn giản là một loại vạch kẻ đường được thiết kế vạch chéo bên lòng hình chữ nhật. Loại mắt võng này sẽ được sơn trên đường màu vàng với bề rộng mỗi nét vẽ khoảng từ 20 đến 40 cm. Theo quy định hiện hành, loại mắt võng này chỉ được áp dụng ở khu vực trung tâm hoặc các nhánh dẫn ra hay vào các nút giao thông có số lượng phương tiện tương đối ít.

Vạch mắt võng đơn giản có cấu trúc bên trong hình chữ nhật
Vạch mắt võng đơn giản có cấu trúc bên trong hình chữ nhật

2.2. Vạch mắt võng thông thường

Đây là loại mắt võng mà chúng ta sẽ thường xuyên gặp ở các cung đường quốc lộ. Cũng giống như vạch mắt võng dạng đơn giản, loại vạch kẻ này cũng được quy định sơn màu vàng.

Theo thiết kế của Bộ GTVT, vạch vành ngoài của loại này sẽ có bề rộng 20 cm. Còn vạch bên trong sẽ rộng 10 cm và nghiêng góc 45 độ so với vạch vành ngoài, khoảng cách đường chéo sẽ từ 1m đến 5m. Khác với loại mắt võng trên, vạch mắt võng này sẽ được bố trí tại các nút giao ngã ba hay ngã tư, nơi có lượng giao thông dày đặc.

Vạch mắt võng thông thường
Vạch mắt võng thông thường

3. Cách đi đúng khi gặp vạch mắt võng trên đường

Về cơ bản, vạch mắt võng sẽ có tác dụng thông báo cho những người tham gia giao thông không được dừng độ phương tiện ở khu vực này. Tuy nhiên, trong bộ Luật Giao thông đường bộ, việc di chuyển qua vạch mắt võng sẽ được chia làm 2 trường hợp khác nhau. Các trường hợp đó sẽ được thực hiện như sau:

3.1. Vạch mắt võng không có mũi tên xác định hướng phải đi

Khi tham gia giao thông, nếu gặp loại vạch này chúng ta sẽ được phép đi thẳng mà không coi là vi phạm khi có tín hiệu đèn giao thông màu xanh. Khi có tín hiệu đèn giao thông màu đỏ, nếu chúng ta lấn vạch, chạm vạch hay dừng phương tiện tại vạch mắt võng sẽ bị coi là vi phạm lỗi, không tuân thủ vạch kẻ đường.

Vạch mắt võng không có mũi tên
Vạch mắt võng không có mũi tên

3.2. Vạch mắt võng có mũi tên chỉ hướng phải đi

Các tài xế điều khiển các phương tiện cần chú ý hướng phải đi của mũi tên trên vạch mắt võng. Những người tham gia giao thông khi đi trên vạch mắt võng nhưng không đi theo hướng của mũi tên sẽ bị vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của vạch kẻ đường.

Như vậy, mỗi loại vạch mắt võng sẽ có các ý nghĩa khác nhau, được sử dụng một cách độc lập, người tham gia giao thông cần chú ý để không bị mắc phải những trường hợp đáng tiếc sẽ xảy ra.   

Những người chủ phương tiện cần chú ý, vạch mắt võng sẽ được sử dụng kết hợp với tín hiệu đén, biển báo hiệu hay người điều khiển giao thông. Người sử dụng phương tiện cần phải tuân thủ theo thứ tự ưu tiên, đầu tiên là người điều khiển giao thông, thứ hai là hiệu lệnh của đèn tín hiệu, sau đó là hiệu lệnh của biển báo hiệu, cuối cùng mới là hiệu lệnh của vạch mắt võng.

Chúng ta có thể ví dụ như vạch mắt võng quy định hướn mũi tên rẽ phải, điều này có nghĩa rằng các phương tiện chỉ được phép rẽ phải. Nếu chủ phương tiện nào vẫn cố ý đi thẳng, cho dù có đèn tín hiệu màu xanh thì vẫn bị coi là vi phạm giao thông, không tuân thủ vạch kẻ đường.

Người điều khiển phương tiện cần đi theo mũi tên trên vạch mắt võng
Người điều khiển phương tiện cần đi theo mũi tên trên vạch mắt võng

4. Những quy định xử phạt dành cho các phương tiện vi phạm vạch mắt võng

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ–CP vào ngày 30 tháng 12, Chính phủ đã ra quy định xử phạt hành chính đối với chủ phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ, đường sắt, những người tài xế sẽ bị phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh, biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Các trường hợp này sẽ được quy định như sau:

Đầu tiên là tài xế điều khiển ô tô. Khi dừng xe trên vạch mắt võng hay không tuân thủ theo đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng, theo quy định điểm a, khoản 1, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Bên cạnh đó, những người chủ phương tiện này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng và không được điều khiển phương tiện trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông. Điều luật này đã được quy định ở điểm c, khoản 1, điều 5 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Thứ hai là người sử dụng xe máy để tham gia giao thông. Khi những người này không chấp hành hiệu lệnh của vạch mắt võng sẽ bị phạt hành chính từ 100.000 đến 200.000 đồng, theo quy định điểm a, khoản 1, điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Ngoài ra, nếu các chủ phương tiện gây ra tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe và không được điều khiển phương tiện xe máy từ 2 đến 4 tháng. Quy định này đã được ban hành ở điểm c, khoản 10, điều 6 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Thứ ba là phương tiện máy kéo, xe máy chuyên dùng. Những người điều khiển phương tiện này khi vi phạm vạch mắt võng sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng theo điểm a, khoản 1, điều 7 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Trong trường hợp những người chủ phương tiện này gây ra tai nạn giao thông sẽ tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đối với chủ phương tiện máy kéo. Với người điều khiển xe máy chuyên dùng, họ sẽ bị phạt học và thi lấy chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức Luật Giao thông đường bộ. Các quy định đã có ở trong điểm b, khoản 10, điều 7 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ- CP.

Cuối cùng là người điều khiển phương tiện xe đạp. Khi vi phạm luật dừng xe trên vạch mắt võng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng. Quy định này đã được ghi ở điểm c, khoản 1, điều 8 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Như vậy, Chính phủ đã quy định rất rõ ràng về các mức phạt liên quan đến vạch mắt võng khi tham gia giao thông. Người điều khiển phương tiện cần tìm hiểu, tuân thủ quy định, trang bị thêm kiến thức để an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Cần tuân thủ theo hiệu lệnh của vạch mắt võng
Cần tuân thủ theo hiệu lệnh của vạch mắt võng

Mong rằng, với các thông tin trên, các bạn đã hiểu vạch mắt võng là gì. Raonhanh365.vn sẽ tiếp tục cung cấp cho độc giả những quy định về Luật Giao thông đường bộ ở các bài đăng tiếp theo.

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố - Văn hóa tham gia giao thông

Lái xe ô tô trong thành phố như thế nào để hiệu quả? Hãy bỏ túi vài mẹo nho nhỏ trong bài viết dưới đây!

Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố

Tin tức liên quan

Các góc máy quay cơ bản mà người quay phim cần phải biết

Chỉ cần biết được các góc máy quay cơ bản, bạn đã tiến một bước lớn trở thành người quay phim chuyên nghiệp. Hãy click ngay nếu bạn muốn thực sự muốn biết!

Phí quản lý chung cư là gì và cách tính phí quản lý chung cư

Phí quản lý chung cư là gì? Phí quản lý chung cư có tác dụng như thế nào? Làm sao để tính phí quản lý chung cư? Hãy click ngay để biết về loại phí này!

Các hệ thống phanh trên xe ô tô gồm những gì bạn có biết?

Các hệ thống phanh trên xe ô tô bao gồm những gì? Nắm bắt đầy đủ vấn đề này để giúp bạn biết cách sử dụng phanh đúng cách và có kế hoạch bảo dưỡng thích hợp.

Lên đầu