CHI TIẾT TIN TỨC

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Các mức phạt bạn cần biết

22-08-2022 09:32

Trên khắp đường phố Việt Nam, chúng ta quá dễ dàng để bắt gặp những chiếc xe tải với đủ loại kích thước đang lưu thông, hòa cùng dòng người và xe cộ tấp nập. Cũng giống như các phương tiện gắn máy khác, để những xe này được tham gia lưu thông trên đường một cách thuận lợi, người lái xe phải mang theo bên mình những giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật. Bạn có biết xe tải lưu thông cần giấy tờ gì không? Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết dưới đây!

1. Tại sao xe tải lưu thông cần mang theo các loại giấy tờ nhất định?

Không chỉ xe tải mà tất cả các loại phương tiện gắn máy hiện nay đều phải mang theo bên mình các loại giấy tờ, chứng nhận khi tham gia giao thông trên khắp các tuyến đường bộ trong nước. Mỗi loại phương tiện có đặc điểm và tính năng riêng, phục vụ cho các nhu cầu và mục đích khác nhau lại có những quy định và yêu cầu khác nhau về những loại giấy tờ này. 

Tại sao khi tham gia giao thông cần mang theo giấy tờ?
Tại sao khi tham gia giao thông cần mang theo giấy tờ?

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cùng các chủ phương tiện, xe càng lớn thì các giấy tờ được yêu cầu càng nhiều, đòi hỏi nhiều kỹ năng và cam kết hơn. Đặc biệt là xe tải, xe có trọng lượng và phân khối lớn, các xe chở hàng hóa. 

Khi tham gia giao thông, bạn có thể bất ngờ bị cảnh sát yêu cầu kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định nếu thấy bạn có dấu hiệu của việc vi phạm luật giao thông, các dấu hiệu bất thường, các thiếu sót hay khiếm khuyết của phương tiện không đảm bảo yêu cầu để sử dụng an toàn trên các tuyến đường và có thể gây ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. 

Những giấy tờ này là những thứ để chứng minh được quyền sở hữu, quyền sử dụng của người tham gia giao thông, tránh trường hợp xe bị mất cắp. Giấy tờ này cũng có tác dụng chứng minh bạn đủ khả năng để sử dụng phương tiện, bạn đã được đào tạo, vượt qua các bài kiểm tra về luật giao thông và bài kiểm tra thực nghiệm, bạn có thể sẵn sàng và đủ kinh nghiệm cũng như kiến thức để tham gia giao thông an toàn. 

Xe tải tham gia giao thông
Xe tải tham gia giao thông 

Mang theo giấy tờ khi tham gia giao thông cũng giúp cảnh sát giao thông dễ dàng điều tra và thu thập thông tin của người vi phạm nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp khác khi người tham gia giao thông bị tai nạn cũng có thể xác minh được nhân thân, liên hệ kịp thời với người nhà.

Nếu người tham gia giao thông không xuất trình được các loại giấy tờ cần thiết theo quy định thì có thể đưa ra kết luận rằng người này chưa đạt yêu cầu để tham gia giao thông an toàn. Cảnh sát có thể đưa ra các mức phạt tương ứng theo quy định của luật giao thông.

Xem thêm: Những cách tẩy mốc kính ô tô tại nhà đơn giản mà hiệu quả

2. Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì?

Xe tải là một phương tiện khá phổ biến trên đường phố Việt Nam hiện nay. Xe tải thường được sử dụng để chuyên chở nguyên vật liệu trong chế biến và sản xuất, hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm, những vật dụng cồng kềnh, có kích thước và khối lượng lớn,...Dưới đây là những loại giấy tờ bắt buộc mà người lái xe cần mang theo bên mình khi tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam. 

2.1. Giấy tờ tùy thân

Xe tải khi tham gia giao thông cần mang theo những giấy tờ gì?
Xe tải khi tham gia giao thông cần mang theo những giấy tờ gì?

Khi tham gia bất cứ phương tiện nào hay đi đâu thì người tham gia giao thông cũng cần mang theo các loại giấy tờ tùy thân. Đó có thể là chứng minh nhân dân, căn cước công dân, căn cước công dân gắn chíp, đây là những giấy tờ có chức năng nhận dạng và chứng minh thân phận của công dân. 

2.2. Giấy đăng ký xe

Đây là loại giấy tờ quan trọng nhất mà các chú cảnh sát giao thông sẽ yêu cầu đầu tiên khi muốn kiểm tra các chủ xe tải. Loại giấy tờ này có thể chứng minh được quyền sở hữu của người lái xe, chứng minh được bạn chính là chủ nhân hợp pháp của chiếc xe này. Trong nhiều trường hợp người lái xe không thể xuất trình giấy đăng ký xe có thể do nhiều nguyên nhân như mất thì sẽ bị phạt theo quy định và có thể tiến hành điều tra rõ ràng về lai lịch của chiếc xe, còn không mang theo thì cảnh sát có thể cho thời gian để bổ sung loại giấy tờ trong thời gian nhất định. 

Để làm thủ tục đăng ký xe tải, chủ xe cần: 

Nộp thuế trước bạ: Bạn có thể nộp tại địa phương nơi mình đang sinh sống. 

Đăng ký xe: Bạn cần làm thủ tục này tại Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, giấy tờ hợp lệ sẽ được trả về sau 2 đến 3 ngày. 

Mang theo các loại giấy tờ cần thiết để đăng kiểm xe tại chi cục đăng kiểm

2.3. Giấy vận tải

Hầu như các phương tiện vận tải cỡ lớn đều là xe của doanh nghiệp, những người lái xe là người được thuê để chở hàng. Vì vậy, họ cần phải mang theo giấy vận tải hay giấy chứng nhận lái xe tải. Điều này giúp cho nhà nước có thể dễ dàng kiểm soát được tình hình giao thông cũng như trật tự an toàn, mật độ lưu thông của các phương tiện.

2.4. Sổ nhật trình xe

Tại sao xe tải lưu thông cần sổ nhật trình?
Tại sao xe tải lưu thông cần sổ nhật trình?

Sổ nhật trình là một cuốn sổ bình thường được các tài xế ghi chép lại những thông tin tóm gọn và những mốc thời gian đặc biệt trên chuyến hành trình. Nó còn bao gồm số lượng và khối lượng hàng hóa, thời điểm giao nhận hàng, địa điểm và thời gian giao nhận, các thông tin khác nếu có.

 Những thông tin này là yêu cầu bắt buộc đối với tài xế đặc biệt là đối với những chiếc xe tải hạng nặng chuyên chở nhiều hàng hóa. Chúng rất hữu ích để cảnh sát cũng như doanh nghiệp theo dõi lịch trình của tài xế, tình trạng của hàng hóa trên quá trình vận chuyển.

2.5. Phù hiệu chạy xe

Rất nhiều những chiếc xe tải hiện nay là chạy theo hợp đồng, vì vậy người lái xe cũng cần mang theo phù hiệu chạy xe hợp đồng để xuất trình khi được yêu cầu theo nghị định số 86/2014/ NĐ – CP. Đây cũng là một trong những loại giấy tờ bắt buộc, các tài xế cần chú ý.

2.6. Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Loại giấy chứng nhận này sẽ được cơ quan hành chính cấp cho chủ xe nếu họ có đủ giấy tờ thiết yếu nói trên và nộp lên yêu cầu được cấp giấy chứng nhận. Nếu các loại giấy tờ liên quan đến xe đều hợp lệ, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đây cũng là một quy trình kiểm tra tổng quát trước khi cấp phép cho chiếc xe được lưu hành trên đường phố. 

Khi lấy được loại giấy tờ này thì tài xế cũng phải luôn mang theo bên mình mỗi khi tham gia giao thông. 

2.7. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe

Để chiếc xe được lưu hành hợp pháp thì chủ xe cũng cần đóng bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Chi phí này sẽ giao động tùy thuộc vào kích thước của xe:

Xe dưới 3 tấn : 853.000 đồng

Xe từ 3-8 tấn : 1.660.000 đồng

Xe từ 8-15 tấn : 2.746.000 đồng

Xe trên 15 tấn : 3.200.000 đồng

Xem thêm: Có nên mua xe hơi màu đen? Những mẹo cơ bản cho tài xế khi mua xe

3. Mức xử lý nếu không xuất trình được giấy tờ khi sử dụng xe tải lưu thông

3.1. Về giấy đăng ký xe

Các mức xử lý khi thiếu giấy tờ khi tham gia giao thông
Các mức xử lý khi thiếu giấy tờ khi tham gia giao thông

Nếu không xuất trình được giấy đăng ký xe do không mang theo, tài xế có thể bị phạt từ 200.000-4000.000VNĐ, còn nếu không có giấy đăng ký xe thì tài xế sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000VNĐ.

3.2. Về giấy phép lái xe

Tương tự như giấy đăng ký xe. Nếu tài xế không mang theo giấy phép lái xe thì sẽ bị phạt từ 200.000 đến 400.000VNĐ, còn nếu không có giấy phép lái xe thì sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000VNĐ.

3.3. Về giấy tờ tùy thân

Nếu người sử dụng xe tải tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo giấy tờ tùy thân thì sẽ đều bị phạt từ 100.000  đến 200.000 VNĐ.  

3.4. Về giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Nếu người lái xe không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì sẽ đều bị phạt từ 400.000 đến 600.000 VNĐ.

3.5. Về giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Đối với loại giấy tờ này, nếu không mang theo, bạn sẽ phải nộp 200.000 đến 400.000 VNĐ, còn nếu đã hết hạn mà chưa đi gia hạn thì sẽ bị phạt từ 2.000.000 đến 6.000.000 VNĐ.

Bạn đã biết xe tải lưu thông cần những loại giấy tờ gì chưa? Để không bị mất tiền oan vào những lỗi nhỏ nhặt như trên thì khi sử dụng xe tải để tham gia giao thông, hãy chú ý mang theo các loại giấy tờ cần thiết nhé. Đừng quên truy cập vào raonhanh365.vn thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhất nhé.

Xe 50cc có cần bằng lái không? Lưu ý khi điều khiển xe 50cc

Hiện nay, những chiếc xe 50cc vẫn đang là loại phương tiện rất phổ biến trên đường phố Việt Nam. Nhiều người sử dụng xe vẫn còn thắc mắc rằng xe 50cc có cần bằng lái không? Truy cập ngay bài viết dưới đây để biết thêm những quy định và lưu ý khi sử dụng phương tiện này nhé!

Xe 50cc có cần bằng lái không

Tin tức liên quan

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Mục đích, hồ sơ và thủ tục

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Những quy định hiện hành của Nhà nước về hồ sơ, một số thủ tục và các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất hiện nay

Cách mua đất khi chưa đủ tiền và câu trả lời cho bạn

Vậy có nên mua đất khi chưa đủ tiền không? Và kinh nghiệm, cách mua đất khi chưa đủ tiền là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây

Khi nào nên bảo dưỡng xe máy điện? Cách bảo dưỡng xe máy điện

Bạn hiểu bảo dưỡng xe máy điện là gì? Khi nào nên bảo dưỡng xe? Cách bảo dưỡng xe máy điện chi tiết nhất. Bảo dưỡng xe máy điện cần lưu ý điều gì?

Lên đầu