CHI TIẾT TIN TỨC

Xe 50cc có cần bằng lái không? Lưu ý khi điều khiển xe 50cc

05-08-2022 10:21

Chắc hẳn ngày nay, chúng ta đã không còn xa lạ với loại xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được những quy định của Nhà nước dành cho loại xe gắn máy này và liệu xe 50cc có cần bằng lái không? Để giải đáp được vấn đề này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Xe 50cc là loại xe gì?

Theo quy định, xe 50cc là loại xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. Hiện nay thì loại xe này thường được sử dụng phổ biến ở học sinh, sinh viên. Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng đủ điều kiện để điều khiển loại xe này.

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe gắn máy mà có dung tích xi-lanh dưới 50cc sẽ không cần bằng lái, tuy nhiên người điều khiển phương tiện này khi tham gia giao thông cần phải đủ 16 tuổi trở lên. Vì vậy, không ít những em học sinh cấp 2 chưa đủ 16 tuổi vì thiếu sự hiểu biết đã vi phạm và dẫn đến những tai nạn không đáng có. Vì vậy, gia đình và nhà trường cần kết hợp để chỉ bảo cũng như là truyền đạt những kiến thức khi tham gia giao thông cho các em học sinh để tránh các rủi ro về sức khỏe khi tham gia giao thông.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc mua xe gặp trời mưa có tốt không và câu trả lời?

2. Một số dòng xe 50cc phổ biến hiện nay

2.1. Xe Cub 50cc

Chắc dòng xe Cub huyền thoại này đã không còn xa lạ đối với nhiều người nữa. Với ưu điểm là bền, dễ sử dụng và rất được ưa chuộng. Chính vì vậy, dòng xe Cub 50cc đã được cho ra đời với thêm nhiều sự cải tiến, rất phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên. Ưu điểm là xe rất bền, dễ dàng sửa chữa và các linh kiện thay thế cũng không quá đắt đỏ. Vì vậy đây là dòng xe 50cc phổ biến nhất hiện nay. Giá thành sẽ dao động từ khoảng 13.000.000 – 15.000.000 đồng tùy thuộc vào từng hãng xe.

Xe Cub 50cc
Xe Cub 50cc

2.2. Xe Sirius 50cc

Nhắc đến dòng xe 50cc thì cũng không thể nào không nhắc tới Sirius. Nếu như dòng xe Cub được thiết kế theo kiểu cổ điển thì Sirius lại hoàn toàn trái ngược. Được thiết kế theo kiểu hiện đại, trẻ trung, Sirius rất phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên và cũng được rất ưa chuộng hiện nay. Dòng xe này cũng rất dễ sửa chữa cũng như là linh kiện thay thế giá rẻ. Giá thành thường giao động từ 13.000.000 – 15.000.000 tùy từng nhà phân phối. 

Xe Sirius 50cc
Xe Sirius 50cc

3. Những điều cần nhớ khi điều khiển xe 50cc tham gia giao thông

Mặc dù theo quy định của pháp luật thì các dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 50cc không cần bằng lái tuy nhiên không có nghĩa là người điều khiển loại phương tiện này không tuân thủ pháp luật. Do người điều khiển phương tiện này thường là các bạn học sinh nên có thể chưa nắm rõ hết được quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Vậy raonhanh365 sẽ bật mí cho bạn những lưu ý dưới đây:

3.1. Mang theo các giấy tờ có liên quan theo quy định

Theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện xe gắn máy luôn phải mang đầy đủ các giấy tờ để chứng minh nguồn gốc xe hay là thông tin của chủ xe. Do các dòng xe khi tham gia giao thông không cần bằng lái tuy nhiên người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc vẫn phải mang theo trên người bảo hiểm xe máy bắt buộc và giấy đăng ký xe theo quy định pháp luật để không bị vi phạm.

3.1.1. Giấy đăng ký xe máy

Đây là loại giấy tờ để chứng minh nguồn gốc cũng như là chủ sở hữu của xe máy. Bất kỳ loại xe gắn máy nào cũng đều có giấy đăng ký riêng. Theo quy định, người điều khiển xe gắn máy mà không mang giấy đăng ký có thể bị phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Chính vì vậy bạn hãy đảm bảo luôn chuẩn bị sẵn giấy đăng ký xe máy bên người mỗi khi tham gia giao thông.

3.1.2. Bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc và thường có thời hạn là một năm kể từ ngày mua. Vì là loại bảo hiểm bắt buộc nên đây cũng là loại giấy tờ bạn luôn phải mang theo người khi điều khiển xe 50cc. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này chỉ có thời hạn là một năm nên bạn cần phải để ý thời hạn của chúng để tránh bị phạt. Theo quy định, người điều khiển phương tiện mà không đem theo hoặc không còn hiệu lực, bạn có thể bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Do vậy, bạn có thể tìm đến các đại lý bán xăng hoặc các công ty bảo hiểm gần nhất khi bảo hiểm xe máy của bạn hết hiệu lực sử dụng hoặc bị mất để tránh bị phạt nhé.

Xem thêm: Xe đạp cuộc là gì? Khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề nào?

3.2. Một số lưu ý khác khi tham gia giao thông bằng xe 50cc

Để trở thành người tham gia giao thông văn minh, ngoài mang theo những loại giấy tờ theo quy định pháp luật thì người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc cũng cần tuân thủ các quy định khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

3.2.1. Luôn tuân thủ đèn hiệu lệnh giao thông

Việc tuân thủ đèn hiệu lệnh giao thông là điều bắt buộc đối với tất cả các phương tiện, trừ các xe ưu tiên. Do vậy, khi điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50cc cũng cần phải tuân thủ đèn hiệu lệnh. Nếu vi phạm, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng.

Tuân thủ đèn hiệu lệnh giao thông
Tuân thủ đèn hiệu lệnh giao thông

Việc tuân thủ đèn tín hiệu giao thông là thực sự cần thiết và bắt buộc đối với mỗi người dẫn. Không chỉ để đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn là để đảm bảo cho những người tham gia giao thông khác. Vì vậy hãy trở thành một người tham gia giao thông văn minh và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

3.2.2. Tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng thực sự là quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người tham gia giao thông xung quanh. Theo quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt từ 400.000 -600.000 đồng. Vậy nên hãy đảm bảo rằng luôn tuân thủ đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi tham gia giao thông để tránh được các rủi ro không đáng có.

Tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm
Tuân thủ việc đội mũ bảo hiểm

3.2.3. Tuân thủ các biển báo, làn đường

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, các biển báo, làn đường cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phân làn và cảnh báo đến mọi người. Việc tuân thủ các hiệu lệnh biển báo, làn đường sẽ giúp chúng ta trở nên an toàn hơn khi điều khiển phương tiện.

Tuân thủ các biển báo
Tuân thủ các biển báo 

Tuy nhiên đối với những người điều khiển xe có dung tích xi lanh dưới 50cc thường là các bạn học sinh, sinh viên nên những kiến thức về biển báo, làn đường thường chưa được rõ và thường xuyên vi phạm phải. Theo quy định, việc không tuân thủ biển báo hay làn đường có thể bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Do vậy cần có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường để có thể truyền tải được những kiến thức quan trọng này đến các bạn học sinh, sinh viên để đảm bảo an toàn cho chính họ và những người xung quanh.

3.2.4. Luôn nhường đường cho các loại xe ưu tiên

Xe ưu tiên là những xe luôn có nhiệm vụ khẩn cấp cần được ưu tiên, nên sẽ thường không phải tuân thủ các biển báo, đèn hiệu lệnh khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Một số xe ưu tiên có thể kể đến như là: xe chữa cháy, xe cứu thương, xe quân sự, công an có những đoàn xe cảnh sát dẫn đường, …

Nhường đường cho xe ưu tiên
Nhường đường cho xe ưu tiên

Chính vì vậy, mỗi khi nghe thấy tiếng còi báo hiệu của các loại xe ưu tiên này, bạn cần phải nhường đường hoặc là tránh đi vào những làn đường dành cho xe ưu tiên. Trường hợp vi phạm sẽ có thể bị phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng.

Trên đây là những thông tin bổ ích xung quanh về vấn đề xe 50cc có cần bằng lái không. Hi vọng những thông tin này sẽ trang bị cho bạn thêm nhiều kiến thức khi tham gia giao thông, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên đang điều khiển xe 50cc.

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới

Bạn là người mới chạy xe ô tô đường dài? Vậy đừng lo, hãy cùng tham khảo bài viết dưới để để biết thêm những kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài nhé!

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài 

Tin tức liên quan

Khi mua laptop cần lưu ý những gì? Brand lớn có xịn như lời đồn?

khi mua laptop cần lưu ý những gì? những vấn đề cụ thể mà bạn không thể bỏ qua? nên lựa chọn thương hiệu laptop nào? click để tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Tiết lộ bí mật về nhà 3 gian là gì? Những đặc trưng cơ bản của nó

Nhà 3 gian là gì? Nhà này có kiểu kiến trúc như thế nào? Tại sao lại gọi nó là nhà 3 gian? mở bài viết tìm hiểu ngay thông tin về ngôi nhà 3 gian thôi.

Các thủ tục và chi phí chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

Nhu cầu chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở là mong muốn được thấy nhiều ở các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, sau đây là những thủ tục bạn cần biết.

Lên đầu