CHI TIẾT TIN TỨC

Mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì và hướng dẫn cách viết mẫu đơn

29-07-2023 10:53

Mẫu đơn ký giáp ranh đất luôn là một chủ đề rất đáng được quan tâm bởi nó sẽ giúp các chủ sở hữu đất nằm cạnh nhau có thể phân chia ranh giới hay giải quyết các mẫu thuẫn không có. Ở ngay dưới đây, raonhanh365.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về loại mẫu đơn đặc biệt này!

1. Trả lời mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì?

Mẫu đơn ký giáp ranh là một loại văn bản ghi nhận người sử dụng đất ký xác nhận về ranh giới, mốc giới và ý kiến của mình về ranh giới của đất đang liên kề. Loại mẫu đơn ký giáp ranh này sẽ được thực hiện khi cá nhân, hộ gia đình giáp ranh với mảnh đất của người sử dụng đất đã được thể hiện trong bản mô tả khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Loại mẫu đơn này sẽ được dùng với mục đích là mảnh đất này không có sự tranh chấp giữa người xin cấp Giấy chứng nhận và chủ sở hữu của các mảnh đất liên quan.

Theo quy định của điều 11 trong thông tư số 25/2014/TT-BTNMT liên quan tới vấn đề xác định ranh giới thửa đất hay lập văn bản mộc giới thửa đất, khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bắt buộc phải có cán bộ đo đạc và chữ ký của các hộ giáp ranh xung quanh thửa đất đó. Tất cả đều phải có sự thống nhất với nhau về vấn đề không lấn chiếm và sử dụng đúng ranh giới của từng đất đai.

Trả lời mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì
Trả lời mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì?

2. Khi nào mới cần sử dụng mẫu đơn ký giáp ranh

2.1. Trường hợp phải thực hiện ký đất

Hiện nay, quy định của pháp luật đã nêu rất rõ ràng về việc mọi trường hợp sẽ đều phải ký giáp ranh, ký xác nhận vào văn bản mô tả về thửa đất. Ở khoản 2.1 trong điều 11 thông tư 25/2014/TT-BTNMT và phụ lục số 11 có ban hành kèm theo, người sử dụng đất, người quản lý đất liền kề cần bắt buộc phải có chữ ký để xác nhận được ranh giới và mốc giới đang sử dụng. Mẫu đơn ký giáp ranh đất này sẽ được sử dụng trong một số trường hợp như sau:

Các cá nhân, người quản lý mới được cấp sổ đỏ lần đầu.

Quá trình cấp sổ đỏ hay đổi sổ đỏ cần tiến hành đo đạc lại diện tích đất.

Các trường hợp phải lập hay cập nhật bản đồ địa chính, tiến hành đo đạc hay làm hồ sơ, trích đo địa chính.

Các cá nhân hay hộ gia đình cần cần thực hiện kiểm kê đất đai theo chu kỳ.

Xem thêm: Cách viết mẫu đơn cho đất viết tay theo quy định của nhà nước

Trường hợp phải thực hiện ký đất
Trường hợp phải thực hiện ký đất

2.2. Trường hợp không phải thực hiện ký đất

Mặc dù, hầu hết các cá nhân, hộ gia đình hay người quản lý đều có thể làm mẫu đơn ký giáp ranh nhưng theo quy định của pháp luật sẽ có một số trường hợp không cần thiết phải thực hiện mẫu đơn ký giáp ranh đất.

Người sử dụng đất liền kề bị vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì ranh giới của thửa đất sẽ được ghi nhận theo bản mô tả được các bên liên quan và người đo đạc xác nhận. Ngoài ra, các cá nhân cũng không còn được thực hiện khi các đơn vị đo đạc đang tiến hành chuyển bản mô tả ranh giới, mốc giới đã lập cho UBND xã để xác nhận và đồng thời sẽ được thông báo trên loa phát thanh cấp xã, niêm yết công khai tại UBND địa phương để người sử dụng đất liền kề tiến hành ký xác nhận.

Đồng thời, sau 15 ngày kể từ lúc có thông báo, nếu người sử dụng đất bị vắng mặt hay không có bất kỳ khiếu nại hay tranh chấp mốc giới liên quan thì văn bản sẽ được thực hiện đúng theo bản mô tả. Còn với những trường hợp sau 10 ngày kể từ khi đã có được Bản mô tả về ranh giới, mốc giới thửa đất nhưng cá nhân đó không ký xác nhận hay không có bất kỳ khiếu nại, tố cáo liên quan tới ranh giới thửa đất thì mốc/ranh giới này sẽ được thực hiện theo đúng mô tả.

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn ký giáp ranh

3.1. Phần mở đầu của mẫu đơn ký giáp ranh

Cùng giống như hầu hết các loại văn bản pháp luật khác, mục đầu tiên mà các bạn cần quan tâm tới là quốc hiệu, tiêu ngữ và thời gian lập tờ đơn đó. Đây là một mục cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ giúp người tiếp nhận biết chính xác địa điểm và thời gian để thực hiện. Ngay ra sau đó, các bạn sẽ viết chữ in hoa tên của loại văn bản là GIẤY XÁC NHẬN GIÁP RANH THỬA ĐẤT.

3.2. Phần nội dung chính của mẫu đơn ký giáp ranh

Sang đến phần nội dung của mẫu đơn ký giáp ranh đất, các bạn cần ghi rõ họ và tên của người sử dụng đất là ai, địa chỉ của thửa đất đó. Ví dụ như cần ghi rõ địa chỉ cấp xã, cấp huyện hay cấp tỉnh, nơi có thửa đất đó.

Tiếp đến, các bạn sẽ ghi rõ họ tên của tất cả những người liền kế, xung quanh thửa đất ký giáp ranh. Bạn cần chú ý tới thông tin về thửa đất hay tờ số của bản đồ nếu cần yêu cầu có.

Phần nội dung chính của mẫu đơn ký giáp ranh
Phần nội dung chính của mẫu đơn ký giáp ranh

3.3. Phần kết thúc của mẫu đơn

Phần kết thúc cũng là một mục được đánh giá cực kỳ quan trọng bởi nó thể hiện sự đồng ý của những người sử dụng đất, các bên liên quan về việc không có tranh chấp ranh giới. Ở đây, bạn sẽ ghi lời cam đoan của chính bản thân mình và ký, ghi rõ họ tên của từng người sử dụng đất. Trong một số trường hợp đặc biệt, có thể sử dụng cách thức điểm chỉ nếu người đó mất đi hành vi, khả năng nhận thứ hay không biết chữ.

Phần kết thúc của mẫu đơn
Phần kết thúc của mẫu đơn

3.4. Bản ví dụ cụ thể của mẫu đơn ký giáp ranh

Toàn bộ những nội dung trình bày phía trên đã thể hiện các mục một cách khái quát nhất về những vấn đề mà người tiếp nhận sẽ thực sự quan tâm. Tuy nhiên, nhằm giúp người viết có thể dễ hình dung, trình bày một cách cẩn thận, có cơ sở trình bày, các bạn sẽ dựa vào mẫu đơn mà raonhanh365.vn đã thể hiện như sau. Các bạn cần lưu ý, mẫu đơn này có thể tùy ý điều chỉnh, nó được dựa theo từng trường hợp cụ thể hay yêu cầu của cán bộ địa phương.

Mẫu đơn ký giáp ranh đất.docx

4. Thủ tục tiếp nhận mẫu đơn tại địa phương

Thủ tục tiếp nhận mẫu đơn ký giáp ranh đất tại UBND xã sẽ được thực hiện theo quy định ở điều 70, nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Quy định này sẽ nêu rõ trình tự, thủ tục đăng ký khi thực hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước đầu tiên, các bạn sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ trong hồ sơ bao gồm mẫu đơn ký xác nhận giáp ranh đất và các giấy tờ đã được quy định tại thông tư số 24/2014/TT-BTNMT.

Bước thứ hai, các bạn sẽ đến văn phòng quản lý đất đai của UBND địa phương hay các văn phòng trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bước thứ ba, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành giải quyết hồ sơ và cử người cán bộ để đo đạc, kiểm tra vị trí đất giáp ranh.

Bước thứ tư, cơ quan chức năng sẽ tiến hành ký đơn và trả kết quả trong vòng 15 ngày kể từ lúc có thông báo tại xã, phường.

Thủ tục tiếp nhận mẫu đơn tại địa phương
Thủ tục tiếp nhận mẫu đơn tại địa phương

5. Một số lưu ý khi làm mẫu đơn ký giáp ranh

Khi thực hiện mẫu đơn ký giáp ranh đất, các bạn sẽ cần chú ý tới những điều căn bản như sau:

Giáp ranh không phải là thủ tục riêng biệt: để chứng thực toàn thông tin của mẫu đơn, người cán bộ sẽ phải thực hiện rất nhiều thủ tục khác nhau để xác nhận toàn bộ nội dung đã đăng ký.

Vẫn tiếp nhận đơn dù hàng xóm không chịu ký: điểm chú ý này đã được nêu rõ ở trong khoản 11 điều 7 thông tư số 33/2017/TT-BTNMT, khi một số trường hợp không chịu ký thì chính quyền vẫn sẽ tiếp nhận mẫu đơn.

Giấy chứng nhận không phụ thuộc hoàn toàn vào chữ ký của người sử dụng đất liền kề: điểm chú ý này sẽ được căn cứ theo Luật đất đai 2013. Ở đây, người sử dụng chỉ cần cung cấp đầy đủ các điều kiện là được chấp nhận.

Một số lưu ý khi làm mẫu đơn ký giáp ranh
Một số lưu ý khi làm mẫu đơn ký giáp ranh

Trên đây chính là toàn bộ câu trả lời về mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì và cách tạo lập mẫu đơn. Các bạn hãy chú ý toàn bộ những thông tin mà raonhanh365 đã cung cấp để trình bày một cách rõ ràng và chỉn chu nhất nhé!

Cập nhật cách đo đất trên sổ đỏ đơn giản mà chính xác

Trong thời gian qua, rất nhiều gia đình đã gặp phải tình huống sai lệch số liệu, ghi sai diện tích so với tình hình thực tế. Nguyên nhân này bắt nguồn từ việc cách đo đất sai trên sổ đỏ. Để tránh rơi vào trường hợp này, các bạn hãy đọc bài viết ở ngay bên dưới đây!

Cách đo đất trên sổ đỏ

Tin tức liên quan

Cách viết mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất dành cho bất kỳ ai

Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất sẽ được hiểu như thế nào? Có những trường hợp nào cần mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất? Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất sẽ được viết như nào? Loại mẫu đơn này sẽ được nộp theo trình tự nào?

Mẫu đơn khiếu nại bồi thường đất đai - Bảo vệ quyền lợi của công dân

Khả năng hiểu rõ quy trình lập mẫu đơn khiếu nại bồi thường đất đai mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với công dân, vì điều đó đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và công cụ để tự tin bảo vệ quyền lợi tài sản cá nhân bằng căn cứ pháp lý xác thực.

Bắn tốc độ là gì và một số nguyên tắc về bắn tốc độ mà bạn nên biết

Bắn tốc độ là gì? Có những hình thức nào trong việc bắn tốc độ? Các loại súng bắn tốc độ sẽ được áp dụng theo nguyên lý nào? Có những quy định gì về loại công việc này? Cùng đến với bài viết ở ngay dưới đây để làm rõ hơn về vấn đề này nhé.

Lên đầu