CHI TIẾT TIN TỨC

Sửa chữa ô tô là gì và những thông tin thú vị mà bạn chưa biết

28-07-2023 17:55

Trong những năm vừa qua, sửa chữa ô tô đã trở thành một loại công việc quan trọng, đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ở trong bài viết lần này, raonhanh365.vn sẽ tìm hiểu hơn về sữa chữa ô tô là gì và quy trình liên quan. Các bạn sẽ cùng đọc và ngẫm nghĩ một cách sâu lắng nhé!

1. Trả lời câu hỏi sửa chữa ô tô là gì?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sửa chữa xe ô tô là bao gồm những hoạt động hay biện pháp kỹ thuật nhằm khôi phục khả năng hoạt động của bình thường của ô tô. Thông thường, công việc này sẽ được thực hiện bằng cách phục hồi hay thay mới các chi tiết, hệ thống, tổng thành của các bộ phận đã bị hư hỏng hay có dấu hiệu dẫn đến hư hỏng cần sửa chữa.

Ở trong một số quy định cũng đã nêu rõ, ô tô ở đây sẽ phải là một loại phương tiện di chuyển có đầy đủ các bộ phận cần thiết như động cơ xe, hệ thống khung gầm, hệ thống điện hay một số chi tiết đặc biệt trong cabin. Loại xe này sẽ được sử dụng cho một số mục đích cơ bản như an ninh, quốc phòng, sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ hay xây dựng và sửa chữa.

Khi một chiếc ô tô bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay bảo vệ môi trường thì sẽ bắt buộc phải đem đi sửa chữa để tiếp tục tham gia vào giao thông. Hoạt động sửa chữa xe ô tô sẽ phải thực hiện theo đúng kỹ thuật, đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của chính bên phía nhà sản xuất.

Trả lời câu hỏi sửa chữa ô tô là gì
Trả lời câu hỏi sửa chữa ô tô là gì?

2. Tại sao công việc sửa chữa ô tô lại trở nên cấp thiết?

Trong những năm gần đây, sửa chữa ô tô đã trở thành một loại công việc cấp thiết, có tác dụng và ý nghĩa vô cùng to lớn trong đời sống con người. Nó được thể hiện bởi một trong các lý do cơ bản sau:

2.1. Số lượng phương tiện di chuyển tăng cao

Theo như một số tài liệu thống kê, trong vài năm trở lại đây, đường phố Việt Nam đã đạt con số hơn 4 triệu chiếc ô tô lưu thông trên đường mỗi ngày với hơn 40 hãng xe lớn nhỏ khác nhau đang hoạt động ở thị trường nước ta. Cùng với đó là sự “ra đời của đứa con tinh thần Việt Nam”, hãng xe Vinfast đã đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử của ngành công nghiệp xe ô tô trong nước.

Chính điều này đã khiến tốc độ tăng trưởng xe ô tô và các hãng luôn đạt được những con số ấn tượng trong vài năm trở lại đây. Những con số này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa bởi ngành công nghiệp và sửa chữa ô tô đang bước vào giai đoạn phát triển với khả năng tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và các cung đường ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng đang liên tục được mở rộng. Giá nhập khẩu và giá bán xe ô tô cũng đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với kinh tế người dân. Điều này đã giúp cho việc sở hữu một chiếc ô tô không còn là quá khó.

Ngoài ra, việc sở hữu xe ô tô cũng là niềm yêu thích của nhiều người bởi đây là một loại phương tiện có thể che nắng, che mưa, chở người và cửa với khối lượng cực kỳ lớn. Đây cũng là một trong các lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẵn sàng đầu tư loại phương tiện này để sản xuất, thương mại hay đi chơi, giải trí. Bởi vậy mà số lượng chiếc xe tiêu thụ ngày càng nhiều, cùng với đó nhu cầu sửa chữa cũng ngày một tăng cao.

Số lượng phương tiện di chuyển tăng cao
Số lượng phương tiện di chuyển tăng cao

2.2. Ô tô bị tác động bởi thời tiết và môi trường

Việt Nam là một đất nước có khí hậu nóng ẩm mưa nhiều, kết hợp với hiện El nino khiến triều cường, ngập úng ở các thành phố lớn thường xuyên diễn ra. Đây cũng là lý do chính khiến nhiều phương tiện, đặc biệt là xe ô tô phải thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa do giảm tuổi thọ kỹ thuật, động cơ hay máy móc.

Ô tô bị tác động bởi thời tiết và môi trường
Ô tô bị tác động bởi thời tiết và môi trường

2.3. Các cơ sở sửa chữa ô tô chưa đủ đáp ứng

Hiện nay, các cơ sở sửa chữa xe ô tô ở nước ta vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp. Phần lớn những chiếc xe ô tô được thiết kế động cơ, nội, ngoại thất theo mẫu của nhà sản xuất đưa ra. Đa số chúng đều không giống nhau nên muốn sửa chữa được loại phương tiện này, người nhân viên ô tô phải có trình độ cực kỳ cao.

Bên cạnh đó, phương tiện ô tô mới thực sự phổ biến ở nước ta trong vài năm trở lại đây những số lượng và chất lượng đội ngũ vẫn chưa thể thực sự đáp ứng. Vậy nên, công việc sửa chữa ô tô đang rơi vào tình trạng quá tải, không đủ nhân công và cơ sở vật chất để đáp ứng.

3. Sửa chữa ô tô sẽ được tuân theo quy trình nào?

Công việc sửa chữa xe ô tô sẽ chỉ thực sự đạt được sự chất lượng và chuyên nghiệp khi tuân theo một số quy trình cơ bản như sau:

3.1. Tiến hành tiếp nhận và kiểm tra xe ô tô

Ở bất kỳ gara, cơ sở sửa chữa xe ô tô nào cũng vậy, người nhân viên đầu tiên mà khách hàng sẽ tiếp xúc sẽ là cố vấn dịch vụ tiếp nhận xe ô tô. Người cố vấn này sẽ có nhiệm vụ chính là ghi lại tất cả những yêu cầu và ý kiến của khách để bao giao công việc cho quản đốc kỹ thuật của xưởng sửa chữa.

Người quản đốc kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra các lỗi chính, các lỗi liên quan trên mỗi chiếc. Đồng thời, họ cũng sẽ thực hiện kiểm tra mức độ an toàn trên mỗi thiết bị nếu thực sự chúng đang gặp vấn đề. Tất cả những lỗi đã kiểm tra được sẽ được người cố vấn dịch vụ ghi chép một cách cẩn thận vào trong Biên bản lỗi hay phiếu kiểm tra.

Tiến hành tiếp nhận và kiểm tra xe ô tô
Tiến hành tiếp nhận và kiểm tra xe ô tô

3.2. Báo cáo các vấn đề tới khách hàng

Ngay khi đã tổng hợp được những lỗi thực sự cần thiết, người nhân viên cố vấn dịch vụ sẽ thông báo lỗi tới chính khách hàng của mình để họ hiểu. Đồng thời, người cố vấn sẽ thực hiện công việc tư vấn, báo cáo hạng mục sửa chữa và báo giá cho khách hàng.

Người cố vấn dịch vụ sẽ phải chờ đợi cho đến khi khách hàng chấp nhận giá và yêu cầu thực hiện. Sau đó, họ mới bắt đầu thông báo tiến độ giao xe cho khách và tiếp nhận những đề nghị sửa chữa của khách hàng.

Xem thêm: Nguyên nhân xe đề khó nổ? Hướng dẫn chi tiết cách xử lý hiệu quả nhất

3.3. Tiếp nhận công việc sửa chữa xe ô tô

Ở công đoạn này, phòng tiếp nhận hay cố vấn dịch vụ sẽ tiếp nhận toàn bộ những đề nghị sửa chữa đến từ khách hàng. Ngay sau đó, họ chuyển lệnh sửa chữa cho quản đốc để người quản lý này ban giao công việc cho kỹ thuật hay người nhân viên trực tiếp sửa chữa.

Tiếp nhận công việc sửa chữa xe ô tô
Tiếp nhận công việc sửa chữa xe ô tô

3.4. Thực hiện công việc sửa chữa

Ngay khi đã tiếp nhận được lệnh từ người quản đốc, bộ phận kỹ thuật sẽ tiến hành sửa chữa xe ô tô, thực hiện tất cả các đầu mục đã được ghi trong chứng từ nhằm đảm bảo mọi yêu cầu sẽ được đáp ứng. Sau khi đã sửa chữa xong, người quản đốc sẽ tiến hành kiểm tra và chạy thử trước khi chính thức bàn giao cho bộ phận dịch vụ.

3.5. Công đoạn kiểm tra sau khi sửa chữa

Lúc này, mọi công việc người quản đốc đã xong. Họ sẽ phải bàn giao cho bộ phận cố vấn. Người cố vấn sẽ tiến hành kiểm tra mọi chi tiết, đồng thời họ cũng sẽ vệ sinh và dọn chiếc xe lần cuối trước khi bàn giao.

3.6. Giao xe cho khách hàng

Trước khi bàn giao xe, cố vấn dịch vụ sẽ cùng người khách hàng của mình kiểm tra chiếc xe. Sau khi khách hàng đã thực sự ưng ý, họ mới tiến hành công đoạn thanh toán, bàn giao xe và cung cấp số điện thoại cho khách hàng.

Giao xe cho khách hàng
Giao xe cho khách hàng

3.7. Chăm sóc và hỏi thăm vấn đề tới khách hàng

Bộ phận chăm sóc sẽ liên tục hỏi thăm khách hàng trong vòng 10 ngày kể từ lúc giao xe. Họ sẽ có nhiệm vụ chính là giải quyết các khiếu nại và thông báo chương trình khuyến mại nếu thực sự cần thiết.

Tóm lại, raonhanh365 đã cung cấp những thông tin cần thiết về sửa chữa ô tô là gì và quy trình của sửa chữa ô tô. Mong rằng, bài viết của hôm nay đã cung cấp những điều thật bổ ích dành cho các bạn.

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô được quy định như thế nào?

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô là một loại giấy tờ quan trọng thường có trong công việc sửa chữa. Vậy loại giấy tờ này sẽ được quy định như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô

Tin tức liên quan

Mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì và hướng dẫn cách viết mẫu đơn

Câu hỏi mẫu đơn ký giáp ranh đất là gì? Có những trường hợp nào áp dụng mẫu đơn ký giáp ranh đất? Viết mẫu đơn ký giáp ranh đất cần chú ý những gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu ở trong đường link dưới đây.

Cách viết mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất dành cho bất kỳ ai

Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất sẽ được hiểu như thế nào? Có những trường hợp nào cần mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất? Mẫu đơn xin cấp lại trích lục đất sẽ được viết như nào? Loại mẫu đơn này sẽ được nộp theo trình tự nào?

Mẫu đơn khiếu nại bồi thường đất đai - Bảo vệ quyền lợi của công dân

Khả năng hiểu rõ quy trình lập mẫu đơn khiếu nại bồi thường đất đai mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với công dân, vì điều đó đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và công cụ để tự tin bảo vệ quyền lợi tài sản cá nhân bằng căn cứ pháp lý xác thực.

Lên đầu