CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên trồng cây đa trước nhà không? Đáp án hoàn hảo

28-10-2022 18:16

Với thế cây đẹp, cứng cáp tạo sự mạnh mẽ, độ lớn đủ để tập trung những ánh nhìn và tôn lên tổng thể cảnh quan cho khuôn viên ngôi nhà, cây đa được nhiều người thích trang trí cây đa trước nhà. Tuy nhiên, cây đa cũng gắn liền với nhiều câu chuyện tâm linh khiến chúng ta phải hết sức cân nhắc, né tránh. Vậy để rõ ràng cho vấn đề này, ở bài viết bên dưới, raonhanh365.vn sẽ gửi đến bạn lời giải đáp có nên trồng cây đa trước nhà không.

1. Bạn nghĩ sao về việc nếu trồng cây đa trước nhà?

Cây đa vốn là loại cây lâu vô cùng gần gũi với con người. Loài cây này gắn liền với ký ức tuổi thơ của mỗi người, nó cũng có trong cả những lời văn ý thơ, ca từ âm nhạc. Quen thuộc đến vậy, nhiều người thực sự rất muốn đưa cây đa góp mặt vào trong tổng thể cảnh quan của ngôi nhà, nhất là khi ngày nay người ta đã tạo ra những giống đa cảnh có độ lớn vừa đẹp để trang trí cho ngôi nhà thay vì một cây đa đại thụ, cao lớn ôm trọn cả một khu đất rộng. Nhưng dù có là đa cảnh, dù cho có muốn được trưng loại cây thân thuộc này thì người ta cũng không thể nào bỏ qua những kiêng kỵ khi nó cũng gắn với cả nhiều câu chuyện tâm linh. 

Có nên trồng cây đa ở trước nhà hay không
Có nên trồng cây đa ở trước nhà hay không?

Vậy rốt cuộc có nên trồng cây đa trước nhà không? Hãy nhanh chóng lý giải cho điều này để bạn có được quyết định rõ ràng dựa trên những thông tin sáng tỏ, có cơ sở thay vì nghe qua những lời đồn đoán.

1.1. Tính thẩm mỹ của ngôi nhà nếu có cây đa trồng trước nhà

Muốn biết cây đa sẽ tạo nên một cảnh quan thẩm mỹ như thế nào nếu nó được trồng trước nhà của bạn thì hãy tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm sinh học của loài cây này. Chắc hẳn bạn chưa quên hình ảnh cây đa với bộ rễ đồ sộ trồi lên mặt đất đủ để làm ra những chiếc ghế ngồi tiện lợi cho mọi người, rồi cái thân cây to lớn cả chục người nối tay ôm chẳng xuể. Và thậm chí là cả những câu hỏi vô cùng ngây thơ thời tấm bé rằng “rễ cây vốn phải nằm dưới lòng đất vì sao rễ cây đa lại trồi lên trên bề mặt đất và rất to”.

Trồng cây đa trước nhà
Trồng cây đa trước nhà

Những quan sát đó không đơn giản chỉ cho bạn thấy đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây đa trên phương diện sinh học thôi đâu, khi đặt vào thắc mắc có nên trồng cây đa trước nhà không, bạn sẽ phải quan tâm rất nhiều đến những đặc điểm này để cân nhắc. Bộ rễ to và thường trồi lên mặt đất sẽ khiến cho ngôi nhà của bạn bị mất đi thế cân bằng.

Chưa kể, bộ rễ đó còn có khả năng trồi lên bề mặt hoặc đâm xuống đất và vươn đi rất xa. Dù trồng trong khuôn viên nhà bạn ở vị trí nào đi chăng nữa, về lâu dài, bộ rễ có thể phá vỡ nền móng của ngôi nhà bạn, khiến cho ngôi nhà bị ảnh hưởng về độ vững chãi.

Lựa chọn trồng đa cảnh sẽ phù hợp hơn
Lựa chọn trồng đa cảnh sẽ phù hợp hơn

Không chỉ phần rễ cây mới gây ra ảnh hưởng,  phía trên, phần tán cây cũng có thể khiến cho ngôi nhà bị mất đi vẻ đẹp mỹ quan. Cụ thể, chúng ta đều biết rõ, cây đa thuộc vào loài cây đại thụ, sức phát triển của nó rất lớn. Do đó, khi trưởng thành, tán cây sẽ vươn rất rộng dày, nó có thể che đi mặt tiền ngôi nhà.

Như thế, về độ thẩm mỹ, chắc chắn với những điều mà việc trồng cây đa trước nhà mang lại thì bạn đã có sự cân nhắc có nên trồng cây đa trước nhà không. Nhưng cây đa cũng gắn liền với đời sống tâm linh, phong thủy. Phong thủy về cây đa trồng trước nhà dường như sẽ quyết định phần lớn đến quyết định có nên trồng cây đa trước nhà?

Xem thêm: Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tiêu chuẩn của phòng ngủ?

1.2. Phong thủy về chuyện trồng cây đa trước nhà

Từ xưa đến nay, phong thủy cũng chỉ rõ cây đa là loại cây không được phép trồng trước nhà. Chúng ta vốn chỉ quen thuộc với hình ảnh cây đa đầu làng, cây đa ở trên con đường đi ra những cánh đồng ruộng. Không phải ngẫu nhiên cây đa mọc được ở nơi đó mà do con người chủ đích trồng tại đó. Và đó cũng được coi là vị trí phù hợp nhất để cây đa lớn lên, sinh trưởng và phát triển theo năm tháng. 

Cây đa gắn liền với hình ảnh của tuổi thơ
Cây đa gắn liền với hình ảnh của tuổi thơ

Khi được trồng ở nơi phù hợp thì cây đa sẽ thể hiện được những công dụng tuyệt vời. Đổi lại, nếu trồng tại nơi không dành cho nó, về mặt phong thủy sẽ rất có hại. Và trước nhà bạn chính là một nơi không dành cho sự xuất hiện của cây đa, thậm chí còn là chuyện đại kỵ. Vì sao vậy?

Người xưa quan niệm rằng, khi trồng cây đa trước nhà, nó có thể đem đến nhiều điều xui xẻo cho gia chủ, thậm chí là tai họa cho mọi thành viên. Lý do cũng được góc nhìn phong thủy ý giải chi tiết bởi vì cây đa vốn là nơi có nhiều âm khí, đúng như câu nói vọng lại từ xưa “quỷ cây đa, ma cây gạo”, hay có câu “thần/bụt cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề”. Tức là trú ngụ trong cây đa, dưới tán lá xòe rộng của cây đa là rất nhiều đối tượng linh thiêng. thần có nhưng quỷ ma cũng có. Đó là lý do cây đa vốn đã được trồng ở những nơi xa nhà ở hoặc có trong những đền chùa, miếu mạo.

Không nên trồng đa trước nhà
Không nên trồng đa trước nhà

Qua những phân tích trên, dù là ở phương diện thẩm mỹ hay phong thủy thì cây đa vẫn không phải là loài cây nên trồng trước nhà mặc dù nó là hình ảnh, là loài cây gần gũi, gắn bó với tuổi thơ của biết bao thế hệ người Việt.

Mặc dù câu trả lời đã có, cũng nhiều người biết về những điều không nên khi trồng cây đa trước nhà song vì một mối tình cảm nào đó mà họ rất mong muốn được đưa cây đa vào trang trí cho ngôi nhà. Vậy thì có cách nào hóa giải những điều không tốt, nhất là về mặt phong thủy khi trồng cây đa trước nhà hay không? 

Xem thêm: Nhà không có bàn thờ có sao không và lưu ý trong việc thờ cúng

2. Lưu ý gì khi quyết định trồng cây đa trước nhà?

Câu trả lời cho câu hỏi có nên trồng cây đa trước nhà là không. Nhưng một số người vẫn lựa chọn việc trồng một cây đa làm cảnh trước nhà hoặc trường hợp bất khả kháng hơn đó là mới chuyển đến một ngôi nhà đã có sẵn cây đa phía trước. Vậy những trường hợp này nên tính sao? Nếu như đã không tránh được thì chúng ta sẽ hướng tới việc tìm cách hóa giải những âm khí không tốt có ở cây đa nhé.

Trước tiên, do cây đa mang âm khí nên bạn cần tạo ra sự cân bằng âm dương bằng cách trồng thật nhiều cây có tính dương ở xung quanh cây đa và xung quanh ngôi nhà. Cây càng có dương khí mạnh càng tốt và là các cây phong thủy có tác dụng trừ tà, xua đuổi âm khí. Những loài cây tiêu biểu có thể cân nhắc trồng như cây vạn tuế, cây thông chẳng hạn. Bản thân cây thông và cây vạn tuế đã mang dương khí có lợi, giúp gia chủ tránh được tai họa và đem lại những bình an, may mắn. Khi trồng cùng với cây đa, chúng còn điều hòa nguồn khí và làm giảm tính âm khí của cây đa. 

Tiếp theo, để tránh ảnh hưởng tới nền móng ngôi nhà, tốt hơn hết bạn nên lựa chọn trồng cây đa cảnh. Khi đó cây thường được trồng trong chậu cây lớn, có phần đế để tách bạch giữa rễ cây với nền móng đất của ngôi nhà. 

Nếu thích trồng đa để trang trí, bạn nên chọn trồng cây đa cảnh
Nếu thích trồng đa để trang trí, bạn nên chọn trồng cây đa cảnh

Chưa kể, quá trình chăm sóc cây đa cũng phải được làm thật tỉ mỉ, thường xuyên. Bạn nên cắt tỉa cành lá để tránh tán cây lòa xòa, vừa làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ cảnh quan vừa chặn lại luồng dương khí vào nhà. 

Như vậy, với những điều đã viết, raonhanh365.vn đã giúp bạn lý giải về việc có nên trồng cây đa trước nhà hay không. Đương nhiên, chúng ta có thể tránh được điều này thì càng tốt. Trong tự nhiên, có vô vàn những loài cây phong thủy tốt, thân thiện để lựa chọn trang trí cho ngôi nhà thân yêu của chúng ta, không nhất thiết cứ phải trang trí bằng cây đa đúng không nào. Thế cho nên dù có những cách hóa giải cho âm khí mà cây đa đem đến khi chúng đứng trước cửa nhà nhưng đó chỉ là để “phòng trừ” trong trường hợp bất khả kháng, bạn vẫn được khuyên rằng không nên chủ động trồng loài cây này ở nhà mình nhé.

Những loài cây không nên trồng ở trước nhà bạn

Thiên nhiên tạo hóa đem đến cho con người vô vàn những loài cây. Vì tốt cho sức khỏe và làm nên một cuộc sống xanh lành mạnh, hầu như gia đình nào cũng sẽ trồng cây xung quanh ngôi nhà. Nhưng không phải cứ là cây thì đều có thể trồng tại ngôi nhà của mình đâu nhé, thậm chí có những vị trí được cấm đặc biệt, như trước nhà hoặc sau nhà. Vậy bạn có biết những loại cây nào không nên trồng trước nhà hay không? Một vài cái tên cần kiêng kị sẽ được chia sẻ ở bài viết dưới đây. Tham khảo ngay nhé.

Những cây không nên trồng trước nhà

Tin tức liên quan

Hướng nhà hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989- Đâu là hướng tốt hợp mệnh phong thủy

Hướng nhà hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989 là hướng nào và có thuận lợi như thế nào đối với mệnh phong thủy của gia đình. Cách chọn nội thất hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989 hợp lý.

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? Đâu là lựa chọn thông minh?

ưu, nhược điểm của hình thức gửi tiền tiết kiệm ngân hàng và mua đất là gì? có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? click để tìm hiểu ngay với raonhanh365.vn

Điểm danh một số app kết nối điện thoại với máy tính hiệu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu một số app kết nối điện thoại với máy tính hiệu quả? Hãy cùng tham khảo rõ trong bài viết được chia sẻ sau đây bạn nhé.

Lên đầu