CHI TIẾT TIN TỨC

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? Đâu là lựa chọn thông minh?

29-10-2022 13:32

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất là câu hỏi mà rất nhiều người đang băn khoăn. Bởi mỗi một hình thức đầu tư lại có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Vì vậy mà rất nhiều người đang đau đầu khi phải suy nghĩ để đưa ra quyết định cho mình. Vậy, theo bạn, nên gửi tiết kiệm hay mua đất thì sẽ là sự lựa chọn thông minh hơn cả? Nếu bạn đang có nỗi niềm băn khoăn này thì đừng bỏ qua những chia sẻ sau đây nhé!

1. Những điều cần biết về gửi tiết kiệm và đầu tư bất động sản

Để biết được có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất thì bạn sẽ cần làm rõ được các ưu và nhược điểm của 2 hình thức đầu tư tích lũy nêu trên. Cùng raonhanh365 tìm hiểu nhé:

1.1. Hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng

Với sự lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng thì các ưu và nhược điểm của hình thức này như sau:

Gửi tiết kiệm ngân hàng
Gửi tiết kiệm ngân hàng

1.1.1. Ưu điểm khi gửi tiết kiệm

- Hình thức an toàn và ít rủi ro

Một điều dễ dàng nhận thấy ở việc gửi tiết kiệm ngân hàng chính là sự an toàn và ít có rủi ro. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều có gói bảo hiểm tiền gửi, vì thế mà bạn sẽ có thể an tâm hơn khi quyết định gửi tiền tiết kiệm. Tuy nhiên, để phòng ngừa rủi ro thì bạn nên tìm tới các ngân hàng uy tín và tìm hiểu kỹ các gói tiền gửi nhất định, tránh việc bị dẫn vào lỗ hổng của các quy định dẫn tới những rủi ro không đáng có.

- Sự đa dạng về kỳ hạn gửi tiền

Khi gửi tiền tiết kiệm, bạn sẽ không bị bắt buộc về khoảng thời gian phải gửi trong bao lâu mà các ngân hàng đều áp dụng các kỳ hạn gửi vô cùng linh hoạt. Điều này mang tới sự đáp ứng nhu cầu một cách tối đa cho khách hàng khi muốn gửi tiền tiết kiệm

Tất nhiên, thời hạn gửi tiền sẽ ảnh hưởng tới mức lãi suất mà bạn có thể nhận được. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra sự lựa chọn về kỳ hạn cho mình.

- Sự đa dạng về gói tiền gửi

Ưu điểm khi gửi tiết kiệm
Ưu điểm khi gửi tiết kiệm

Bên cạnh sự đa dạng về kỳ hạn thì các gói tiền gửi tiết kiệm hiện nay cũng rất phong phú. Không phải chỉ số tiền to mới có thể gửi tiết kiệm mà bạn có thể gửi chỉ với 1.000.000 đồng trong tay. Đây sẽ là quá trình tích lũy an toàn mà bạn có thể áp dụng để thực hiện các kế hoạch dài hơi cho mình. 

Song song với đó thì việc trả lãi cũng có sự linh hoạt, tùy biến theo nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Bạn có thể lựa chọn nhận tiền lãi ở nhiều thời điểm khác nhau mà mình muốn để đảm bảo được quyền lợi của chính mình.

- Đáp ứng cho nhiều mục đích khác nhau

Việc gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là cơ sở giúp bạn xác minh tài chính phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của bản thân. Ví dụ như đi du lịch, đi du học, vay vốn, đầu tư,...

- Thủ tục đơn giản và nhanh chóng

Việc gửi tiền tiết kiệm hiện nay cực kỳ đơn giản về khoản thủ tục. Bạn không nhất thiết phải tới trực tiếp ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm bởi các ngân hàng hiện nay đều có hình thức gửi tiền online. Vì thế mà bạn chỉ cần ngồi nhà cũng có thể gửi tiết kiệm ngân hàng thành công.

1.1.2. Nhược điểm của gửi tiết kiệm

Bên cạnh các ưu điểm nêu trên thì hình thức gửi tiền tiết kiệm ngân hàng vẫn còn một số nhược điểm như sau:

​Hạn chế khi gửi tiết kiệm
​Hạn chế khi gửi tiết kiệm

- Lãi suất thấp và chịu sự ảnh hưởng của lạm phát

Mức lãi suất cao nhất ghi nhận được là 7,5%/năm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được 75 triệu đồng sau 1 năm khi gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng. Nghe có vẻ khá an toàn và cũng ổn định, thế nhưng, con số này sẽ có thể giảm đi đáng kể nếu như lạm phát xuất hiện và đồng tiền bị mất giá.

Hơn hết nếu so sánh mức lãi suất này so với các hình thức đầu tư khác thì cũng không được đánh giá là quá cao hay nổi bật.

- Không có tính linh hoạt khi rút vốn

Với các nhà đầu tư thì việc xoay vòng vốn là rất quan trọng, thế nhưng, khi gửi tiền tiết kiệm thì việc rút tiền sẽ khá khó khăn bởi nó phụ thuộc vào kỳ hạn gửi cũng như lãi suất. Việc bạn rút tiền khi chưa tới thời hạn sẽ khiến bạn có thể mất khoản lãi khá lớn, đây là điều mà không một nhà đầu tư nào muốn, nhất là khi đã gửi trong một khoảng thời gian dài.

- Không hấp dẫn với những nhà đầu tư mạo hiểm

Vì là hình thức đầu tư mang tính an toàn nên gửi tiền tiết kiệm không thu hút cũng như hấp dẫn với các nhà đầu tư ưa mạo hiểm. Do vậy mà đây sẽ là hình thức phù hợp hơn với những người ở độ tuổi trung niên, về già hay các bạn nữ thích sự an toàn cho mình. Bởi mức độ an toàn sẽ tỷ lệ nghịch với lợi nhuận có thể đạt được.

Chịu tác động của lạm phát
Chịu tác động của lạm phát

1.2. Hình thức mua đất

Với việc lựa chọn hình thức mua đất thì các ưu, nhược điểm sẽ được chỉ rõ như sau:

1.2.1. Ưu điểm khi chọn mua đất

- Lợi nhuận hấp dẫn

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy thị trường bất động sản trong những năm gần đây hết sức sôi động và giàu tiềm năng. Vì thế mà việc lựa chọn mua đất sẽ mang đến cho bạn khoản lợi nhuận cực lớn, nó có thể bằng hoặc cao hơn so với số tiền lãi mà bạn gửi ngân hàng trong vòng 1 năm. 

Đặc biệt, khi quỹ đất ngày càng nhỏ đi, dân số lại ngày càng tăng lên thì khả năng sinh lời từ đất cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Việc lựa chọn mua đất sẽ giúp bạn mang tới nhiều giá trị hơn.

- Kênh đầu tư an toàn

Thực tế thì việc mua đất cũng là một kênh tích lũy rất an toàn. Bởi giá đất thường chỉ tăng lên và ít khi hạ xuống, cộng với đó là không phải chịu tác động của vấn đề lạm phát. Vì vậy mà bạn sẽ không cần quá lo lắng về việc đất của mình bị mất giá.

Ưu điểm khi mua đất
Ưu điểm khi mua đất

- Sử dụng đòn bẩy tài chính

Việc mua đất đôi khi sẽ khiến bạn băn khoăn về vốn, tuy nhiên, bạn có thể sử dụng đòn bẩy tài chính để được hỗ trợ vay vốn nhằm đầu tư bất động sản cho mình. Do vậy mà gánh nặng về vốn cũng sẽ được giảm thiểu đi một cách đáng kể.

- Thương lượng dễ dàng

Không có sự niêm yết về giá chính là đặc điểm của hình thức đầu tư này. Vì thế mà bạn có thể vận dụng khả năng thương lượng của bản thân nhằm mua được với giá phù hợp nhất với mình.

1.2.2. Hạn chế của mua đất

Có các ưu điểm nổi bật, thế nhưng, việc mua đất cũng có một số hạn chế như sau:

- Cần vốn lớn

Việc bạn không có 100% số vốn để mua đất là điều không bắt buộc bởi bạn có thể sử dụng đòn bẩy tài chính. Tuy nhiên, việc có một nền tảng số vốn nhất định là điều bắt buộc. Tùy từng mảnh đất khác nhau mà giá trị cũng sẽ khác nhau, nhưng hình thức này đòi hỏi bạn cần có sự vững chắc về vốn thì mới không bỏ lỡ cơ hội của mình do thiếu tiền.

Nhược điểm khi mua đất
Nhược điểm khi mua đất

- Mức độ rủi ro cao

Mặc dù không bị ảnh hưởng bởi lạm phát nhưng bất động sản cũng sẽ chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác. Ví dụ như đất dính vào tranh chấp, liên quan tới vấn đề pháp lý, đất ở địa thế xấu, giao thông không thuận tiện,... rất nhiều yếu tố có thể khiến giá trị mảnh đất của bạn giảm đi mà bạn khó có thể cứu vớt được khi đây là tác động ngoại cảnh.

- Khả năng thanh khoản thấp

Để có thể bán được bất động sản thì bạn cần tìm kiếm được khách hàng vá các thủ tục chuyển nhượng khá nhiều. Vì thế mà nếu bạn cần có vốn gấp thì cách này cũng sẽ khá khó khăn và khó hơn so với việc gửi tiền tiết kiệm.

Xem thêm: Có nên bán nhà lấy tiền đầu tư? Cơ hội và những rủi ro tiềm ẩn

2. Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất

Dựa vào những sự phân tích trên thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ được lợi - hại của 2 hình thức nêu trên. Vậy, có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất?

Thực tế thì việc nên gửi tiết kiệm hay mua đất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Có tiền nên tiết kiệm hay mua đất
Có tiền nên tiết kiệm hay mua đất

Nếu như bạn có nguồn thu nhập không quá ấn tượng, tức là ở mức thấp hoặc trung bình thì việc gửi tiền tiết kiệm sẽ mang đến sự an toàn và ổn định tốt hơn. Còn nếu như bạn là người có thu nhập ở mức khá và cao trở lên, lại có sự hiểu biết về thị trường bất động sản thì mua đất sẽ giúp bạn nhận được lợi nhuận cao hơn rất nhiều. 

Một cách chính xác thì việc nên lựa chọn hình thức nào sẽ phụ thuộc vào khả năng cũng như tiềm lực của bạn ra sao. Do đó mà bạn cần cân nhắc kỹ từng hình thức trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất với mình ở tình hình hiện tại. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được các rủi ro không may bất ngờ có thể xảy ra với bản thân.

Ngoài ra, nếu như bạn cảm thấy khó nghĩ thì việc tiết kiệm rồi mua đất cũng là một chú ý không tồi. Khi số vốn bạn còn hạn chế, kiến thức chưa đủ nhiều thì sau quá trình tích lũy, bản thân có đủ năng lực cả về tài chính và sự hiểu biết thì bạn có thể dấn thân vào sự nghiệp đầu tư mạo hiểm nhưng mang lợi nhuận cao. Tiết kiệm rồi đầu tư mua đất, sau đó lại tiết kiệm và đầu tư mua đất sẽ là một tư duy khác mà bạn có thể thử sức.

Trên đây chính là lời giải đáp cho việc có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất. Mong rằng, qua đây, bạn đã có được đáp án cho mình để đầu tư an toàn và thông minh nhé.

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì và những điều cần đặc biệt chú ý

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì? Lưu ý gì khi giao dịch quyền sử dụng đất? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì

Tin tức liên quan

Điểm danh một số app kết nối điện thoại với máy tính hiệu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu một số app kết nối điện thoại với máy tính hiệu quả? Hãy cùng tham khảo rõ trong bài viết được chia sẻ sau đây bạn nhé.

Máy tính Chromebook là gì? Có gì khác biệt với máy tính thông thường?

Máy tính Chromebook là gì? Tìm hiểu chi tiết về máy tính Chromebook. Sự khác biệt của máy tính Chromebook so với máy tính thông thường nằm ở đâu?

Top 10 các phụ kiện nên có trên ô tô để an toàn trên từng cung đường

các phụ kiện nên có trên xe ô tô là gì? top 10 phụ kiện nên có trên xe ô tô mà bạn không thể bỏ qua khi mua và sử dụng xe? ý nghĩa của từng phụ kiện, click ngay

Lên đầu