CHI TIẾT TIN TỨC

Máy tính Chromebook là gì? Có gì khác biệt với máy tính thông thường?

29-10-2022 15:34

Nếu nói đến những dòng máy tính xách tay gọn nhẹ và tiện dụng nhất thì không thể không nhắc đến Chromebook của Google. Tuy nhiên có vẻ như ở Việt Nam thì dòng máy tính Chromebook chưa thực sự phổ biến và chưa được nhiều người biết đến. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu máy tính Chromebook là gì và những điểm khác biệt của dòng máy tính này so với máy tính thông thường nhé!

1. Máy tính Chromebook là gì? Tìm hiểu chi tiết về máy tính Chromebook

1.1. Máy tính Chromebook là gì?

Hiện nay, trên thị trường chủ yếu thịnh hành những dòng máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows hoặc MacOS. Chromebook không đi theo con đường này mà tự mở ra cho mình một lối đi riêng biệt.

Máy tính Chromebook sử dụng Chrome OS do Google phát triển
Máy tính Chromebook sử dụng Chrome OS do Google phát triển

Chromebook là chiếc laptop chạy hệ điều hành ChromeOS do Google phát triển. Thực chất thì ChromeOS chỉ được coi là một phần mở rộng của trình duyệt Google Chrome. Chính vì thế mà có thể đánh giá Chromebook giống như là một chiếc máy tính xách tay chủ yếu hoạt động thông qua trình duyệt Google Chrome.

Điểm đặc biệt ở laptop Chromebook đó là tất cả các phần mềm được thiết cho hệ điều hành Windows và MacOS đều không thể hoạt động được. Nguyên nhân là vì hệ điều hành ChromeOS không cung cấp môi trường thích hợp cho chúng hoạt động.

Thay vào đó, người dùng Chromebook có thể cài đặt các tiện ích mở rộng được thiết kế cho trình duyệt Google Chrome. Ngoài ra, máy tính Chromebook cũng cho phép người dùng có thể cài đặt và sử dụng các ứng dụng Android (tải về từ kho ứng dụng CH Play). Với số lượng ứng dụng đồ sộ, bạn có thể tìm được rất nhiều ứng dụng thỏa mãn nhu cầu của mình.

Mặt khác thì hầu hết những chiếc máy tính Chromebook thế hệ mới đã hỗ trợ thêm ứng dụng Linux. Vì thế bạn có thể cài đặt nhiều ứng dụng hơn và Chromebook sẽ giống với một chiếc laptop truyền thống.

Máy tính Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS rất mượt mà
Máy tính Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS rất mượt mà

Với việc lược bỏ đi rất nhiều tính năng, Chromebook là chiếc laptop phục vụ cho công việc đơn thuần. Nếu như bạn đang muốn tìm kiếm một chiếc laptop nhẹ và tiện lợi để phục vụ cho công việc thì Chromebook là một lựa chọn đang cân nhắc.

Do đó mà sinh viên hoặc dân văn phòng sẽ là những người phù hợp nhất với máy tính Chromebook bởi đặc điểm dễ sử dụng và an toàn. Hơn nữa, so với những chiếc laptop sử dụng hệ điều hành Windows hay MacOS thì máy tính Chromebook cập nhật đơn giản hơn nhiều.

Ngoài ra, máy tính Chromebook cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người lớn tuổi vốn chỉ có nhu cầu đọc báo hoặc lướt web.

Xem thêm: Bức xạ máy tính là gì? Biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tính

1.2. Sự khác biệt của máy tính Chromebook so với máy tính thông thường

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu máy tính Chromebook là gì và một số đặc điểm cơ bản của dòng máy tính này. Rõ ràng máy tính Chromebook có những đặc điểm khách biệt rất lớn so với máy tính thông thường.

Vậy sự khác biệt của máy tính Chromebook so với máy tính thông thường được thể hiện qua những khía cạnh nào? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Máy tính Chromebook có nhiều khác biệt so với máy tính thông thường
Máy tính Chromebook có nhiều khác biệt so với máy tính thông thường

1.2.1. Giá thành rẻ hơn máy tính thông thường

Điều này là khá dễ hiểu khi mà so với máy tính thông thường thì Chromebook đã được lược đi nhiều chức năng và cả một số phần mềm mặc định. Tuy nhiên, không vì thế mà máy tính Chromebook bị đánh giá là kém hiệu quả. Dòng máy tính này đặc biệt phù hợp với những người đặt công việc làm ưu tiên hàng đầu.

1.2.2. Sự khác biệt về phần cứng

Được thiết kế nhỏ gọn nên màn hình của máy tính Chromebook cũng có kích thước khá khiêm tốn, thông thường chỉ khoảng 11,6 inch đến khoảng 12,4 4 inch. Một vài chiếc có màn hình lớn hơn (khoảng 14 inch hoặc 15 inch), tuy nhiên số lượng rất ít.

Độ phân giải mặc định của máy tính Chromebook là 1366x768. Người dùng có thể điều chỉnh độ phân giải lên 1920x1080 tương ứng với chất lượng hiển thị hình ảnh Full HD.

Bên cạnh đó, máy tính Chromebook sẽ không cần một chiếc RAM có thông số cao. Như đã nói thì dòng máy tính này chủ yếu phục cho công việc văn phòng, thi thế nên RAM 4GB là đủ để thực hiện mượt mà những tác vụ này. Ngoài ra nếu bạn cần xử lts nhà tuyển dụng tác vụ phức tạp hơn thì có thể nâng cấp lên 8GB hoặc 16GB.

Máy tính Chromebook được thiết kế nhỏ gọn
Máy tính Chromebook được thiết kế nhỏ gọn

1.2.3. Sự khác biệt ở hệ điều hành

Hệ điều hành ChromeOS có sự khác biệt khá lớn so với Windows, MacOS hoặc Linux. ChromeOS là hệ điều hành riêng biệt do Google phát triển và hiện nay mới chỉ có máy tính Chromebook sử dụng hệ điều hành này. Điều này cũng có nghĩa là bạn không thể cài thêm bất kỳ hệ điều hành thứ hai nào lên máy tính Chromebook.

1.2.4. Máy tính Chromebook không sử dụng ổ cứng

Có một điều khá đặc biệt trên máy tính Chromebook và thực sự khác biệt so với những chiếc máy tính thông thường khác đó là máy tính Chromebook không sử dụng ổ cứng. Hệ điều hành ChromeOS được lưu trữ trong một ổ SSD nhỏ. Chính vì thế nên giá thành của máy tính Chromebook thấp hơn so với giá của những chiếc máy tính thông thường.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để lưu trữ dữ liệu trong khi trên máy tính không có ổ cứng?

Từ khóa cho đáp án chính là Google Drive. Máy tính Chromebook lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ đám mây. Điều này lá rất tiện lợi bởi dữ liệu của bạn sẽ luôn được an toàn, không sợ bị mất. Trong năm đầu tiên sau khi mua máy tính Chromebook, bạn sẽ được miễn phí 100GB dung lượng Google Drive. Hết một năm thì bạn chỉ còn có 15GB dung lượng miễn phí.

Máy tính Chromebook lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ đám mây
Máy tính Chromebook lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ đám mây

1.2.5. Tính năng bảo mật

Bảo mật là điều mà mọi người sử dụng máy tính đều rất chú trọng. Với máy tính Chromebook, tính năng bảo mật cũng được Google đặc biệt chú trọng. Những tính năng bảo mật tiên tiến nhất đều được Google trang bị trên dòng máy tính của mình. Mọi ứng dụng khi trước khi cập nhật đều sẽ được kiểm tra an toàn trước. Mọi trang web đều sẽ được kiểm tra kỹ khi duyệt web.

1.2.6. Khởi động chỉ trong một nốt nhạc

đây cũng là một ưu điểm tuyệt vời của máy tính Chromebook khi bạn chỉ cần chưa đến 10s để khởi động và máy tính sẽ sẵn sàng cho bạn làm việc. Rõ ràng tính năng này rất phù hợp với những người làm việc văn phòng.

Xem thêm: Bảo trì máy tính là gì và làm sao để bảo trì đúng cách?

2. Có nên mua máy tính Chromebook ở thời điểm này?

Có thể nói rằng hiện nay máy tính Chromebook đã khá hoàn thiện và các tính năng và cấu hình, ngày càng được phát triển hơn. Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và tuổi thọ pin kéo dài thì máy tính Chromebook là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai làm việc văn phòng.

Không chỉ thế, bạn có thể lưu trữ dữ liệu trên nền tảng đám mây. Nhờ điều này mà bạn không cần lo lắng dữ liệu sẽ bị mất hoặc bị đánh cắp. Hệ thống bảo mật trên máy tính Chromebook cũng sở hữu những tính năng tiên tiến nhất, giúp bạn yên tâm hơn khi làm việc.

Máy tính Chromebook có giá rẻ hơn máy tính thông thường
Máy tính Chromebook có giá rẻ hơn máy tính thông thường

Bên cạnh đó thì giá thành của máy tính Chromebook cũng rất phải chăng và rẻ hơn những chiếc máy tính thông thường. Nếu bạn chỉ sử dụng máy tính cho công việc thì Chromebook là một ứng viên rất đáng để cân nhắc.

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu máy tính Chromebook là gì những sự khác biệt của máy tính Chromebook so với máy tính thông thường. Máy tính Chromebook đang ngày càng được hoàn thiện hơn cả về cấu hình và các tính năng. Mặc dù không thể chạy các phần mềm viết cho hệ điều hành Windows, tuy nhiên một số máy tính Chromebook thế hệ mới đã hỗ trợ hệ điều hành Linux. Bên cạnh đó thì máy tính Chromebook cũng cho phép bạn chạy các ứng dụng Android một cách mượt mà, bởi vậy bạn có rất nhiều sự lựa chọn thay thế xét về khía cạnh phần mềm.

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì?

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Bộ nhớ ngoài của máy tính có chức năng gì? Những thiết bị nào được coi là bộ nhớ ngoài? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì?

Tin tức liên quan

Top 10 các phụ kiện nên có trên ô tô để an toàn trên từng cung đường

các phụ kiện nên có trên xe ô tô là gì? top 10 phụ kiện nên có trên xe ô tô mà bạn không thể bỏ qua khi mua và sử dụng xe? ý nghĩa của từng phụ kiện, click ngay

Công nghệ IPS LCD là gì và có những ưu điểm nổi bật như thế nào?

Công nghệ IPS LCD là gì? Đây là dòng công nghệ như thế nào và được ứng dụng nhằm phục vụ những tiện ích như thế nào đối với người dùng? Click để tìm hiểu.

Khám phá về thủ tục tách thửa đất đã có nhà, điều kiện liên quan

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà diễn ra như nào? Các điều kiện cần có để thực hiện được thủ tục tách thửa đất đã có nhà là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đ

Lên đầu