CHI TIẾT TIN TỨC

Bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì? Có nên dùng hay không?

28-10-2022 17:15

Cùng thuộc hệ thống bộ nhớ máy tính nhưng chức năng của bộ nhớ ngoài và trong hoàn toàn khác biệt. Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì, vậy thì trong bài viết này, cùng raonhanh365.vn khám phá để biết rõ hơn bộ nhớ ngoài của máy tính là gì nhé. 

1. Làm rõ bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì?

1.1. Khái niệm về bộ nhớ ngoài của máy tính

Bộ nhớ ngoài của máy tính còn được gọi là ổ cứng được gắn ở bên ngoài của máy tính hoặc bộ nhớ thứ cấp. Nó thường nằm ở vị trí bên trong các thiết bị chuyên lưu trữ riêng biệt, ví như ổ đĩa cứng. đĩa DVD hoặc CD. 

Khái niệm về bộ nhớ ngoài
Khái niệm về bộ nhớ ngoài

Đặc điểm của bộ nhớ ngoài đó là nó có thể tháo rời được vậy nên cũng sẽ dùng để gắn vào các máy tính khác phục vụ cho sự hoạt động của máy tính khác được. Đây là phương pháp lưu trữ dữ liệu nhưng cách thức lưu trữ lại khác biệt so với bộ nhớ trong. 

1.2. Bộ nhớ ngoài của máy tính có chức năng gì?

Bộ nhớ ngoài có thể gắn vào hệ thống máy tính một cách trực tiếp và thực hiện các chức năng chính sau đây:

-  Bộ nhớ ngoài có thể lưu trữ dữ liệu

- Lưu trữ số lượng thông tin cực tốt

- Đảm đương nhiệm vụ chia sẻ gánh nặng cho bộ nhớ trong.

Xem thêm: Cấu hình của máy tính là gì? Tìm hiểu về cấu hình máy tính

2. Những thiết bị nào được coi là bộ nhớ ngoài?

Các thiết bị là bộ nhớ ngoài
Các thiết bị là bộ nhớ ngoài

Gọi chung là bộ nhớ ngoài nhưng nó bao gồm nhiều thiết bị khác nhau. Những thiết bị đó là gì? Tìm hiểu điều này ở nội dung tiếp theo cùng raonhanh365 nhé.

2.1. Bộ nhớ từ

2.1.1. Đĩa mềm

Thực hiện lưu trữ từ tính, nó có hình tròn và mềm cũng giống như băng từ. Cả hai bề mặt của đĩa này đều dùng vào mục đích lưu lại mọi thông tin. 

Ngoài việc lưu thông tin thì người ta còn dùng đĩa mềm đề cài hoạt động của phần mềm cùng với mọi dữ liệu máy tính. Cấu tạo của chúng được đánh giá là gần giống với cấu tạo của ổ đĩa cứng tuy vậy, khác biệt rõ rệt nhất nằm ở tất cả chi tiết cấu tạo bên trong. Mọi yêu cầu của đĩa mềm sẽ thấp hơn so với đĩa cứng.

2.1.2. Đĩa cứng

Đây là phần đã gắn sẵn trong ổ cứng. Nó có đặc điểm nổi bật là phức tạp về cấu trúc tuy nhiên lại có cách định vị thông tin rất giống với cách định vị của đĩa mềm. 

Đĩa cứng là một bộ nhớ ngoài của máy tính
Đĩa cứng là một bộ nhớ ngoài của máy tính

Ngoài ra, đĩa cứng có được lợi thế về tốc độ đọc ghi rất nhanh, đạt tới 5,4 nghìn - 7,2 nghìn vòng/phút. Hiện thị trường đang có hai loại đĩa cứng là HDD và SSD. SSD được người dùng chuộng sử dụng hơn lý do nó có tốc độ xử lý các thông tin hay dữ liệu nhanh hơn ổ còn lại.

2.2. Bộ nhớ quang

Đĩa DVD hay CD đều được xếp vào nhóm đĩa quang có thành phần chế tạo là chất dẻo. Nếu như chúng bị tia laze chiếu lên trên bề mặt thì sẽ tạo hiệu ứng phản xạ ở đầu thu. Bên cạnh đó nó đĩa sẽ thực hiện nhiệm vụ giải mã tín hiệu được cung cấp.

Không giống như nhiều đầu ghi đĩa khác, ổ đĩa quang không có được khả năng độc lập trao đổi dữ liệu. Thay vào đó, nó sẽ thông qua máy tính để nhận lệnh do máy tính chủ đích điều khiển.

2.3. USB - Thiết bị nhớ flash

Để có thể dùng được ổ nhớ Flash, hãy kết nối ổ đĩa tại cổng USB. Sau đó, máy tính ghi nhận sự hiện diện của USB sẽ gửi thông báo nói rằng ổ Flash đã được chèn. Đồng nghĩa rằng nội dung của ổ đĩa sẽ xuất hiện ở trên màn hình.

Khi dùng ổ Flash (USB) nhằm lưu giữ liệu thì bạn sẽ nhận được nhiều ưu điểm lớn. Đó là dễ dùng, kích thước rất nhỏ gọn trong khu khả năng lưu trữ cao do có dung lượng lớn. 

3. Bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài - sự khác biệt cơ bản cần nhận biết

Bộ nhớ trong sẽ là bộ nhớ chính của máy tính. Hình dáng bên ngoài của nó sẽ giống như con chip, rất nhỏ bé nên được gắn trực tiếp trên bo mạch chủ của máy tính. Nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ kết nối thông qua thao tác chèn con chip. Đại đa số các dữ liệu sẽ được lưu tại ổ đĩa mềm và cho cơ hội truy cập nhanh chóng hơn.

Bộ nhớ ngoài  có vẻ bề ngoài giống như chiếc đĩa di động nên dễ dàng được tháo ra để lắp vào các máy tính khác cũng vẫn được.Tuy nhiên khi thực hiện kết nối thì phải có áp dữ liệu. 

Phân biệt giữa bộ nhớ trong và ngoài
Phân biệt giữa bộ nhớ trong và ngoài

Các dữ liệu đi vào ổ đĩa cứng sẽ được lưu trữ vĩnh viễn và giúp tiết kiệm nguồn dữ liệu khổng lồ.

Xem thêm: Bảo trì máy tính là gì và làm sao để bảo trì đúng cách?

4. Nên mua ổ cứng để làm bộ nhớ ngoài máy tính hay không?

Bạn cần cân nhắc thật kỹ điều này khi đã biết rõ bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì. Khi có số lượng lớn dữ liệu phải lưu trữ mà đối với bạn chúng vô cùng quan trọng, không thể xóa bớt đi trong khi bộ nhớ của thiết bị đã đầy. Vậy thì bổ sung thêm ổ cứng gắn bên ngoài thiết bị chính là biện pháp được tốt nhất để phục vụ nhu cầu của bạn trong việc lưu giữ lại cho bạn những dữ liệu quan trọng mà không cần phải xóa.

Tuy nhiên, bạn nên có cái nhìn toàn diện về những điểm tốt và những hạn chế nếu sử dụng ổ cứng bên ngoài để làm bộ nhớ.

Nên mua ổ cứng ngoài để gắn máy tính đảm đương chức năng bộ nhớ ngoài không
Nên mua ổ cứng ngoài để gắn máy tính đảm đương chức năng bộ nhớ ngoài không?

4.1. Ưu điểm của ổ cứng làm bộ nhớ ngoài

Khi mới dùng ổ cứng làm bộ nhớ ngoài thì vẫn có ít dữ liệu được đẩy vào lưu trữ so với không gian lưu trữ vốn có. Vì thế cho nên bạn sẽ không bị giới hạn về dung lượng, đồng thời có thể mang tới bất cứ đâu. 

Việc lưu trữ theo cách này sẽ đảm bảo quá trình lưu trữ khá tiện lợi và nhanh chóng, thao tác thực hiện lưu trữ cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần cắm ổ cứng vào cổng USB của máy tính là được. Hệ điều hành của máy tính sẽ tự động kết nối, cho phép bạn thoải mái thêm bộ nhớ dễ dàng.

Nếu như nhu cầu lưu trữ nhiều tệp tin lớn hơn nữa như video, hình ảnh độ phân giải lớn thì bạn cũng có thể mở rộng dung lượng lưu trữ một cách dễ dàng với ổ cứng gắn ngoài đảm đương vai trò bộ nhớ ngoài.

Bên cạnh ưu điểm, dùng ổ cứng gắn ngoài cũng để lại những hạn chế nhất định. 

4.2. Nhược điểm của bộ nhớ ngoài là ổ cứng

Nhược điểm của bộ nhớ ngoài
Nhược điểm của bộ nhớ ngoài

Nếu như bạn có nhu cầu dùng phương pháp này lâu dài thì cũng cần cân nhắc đến các hạn chế của nó trước khi quyết định. Thứ nhất với một ổ cứng gắn ở bên ngoài, nó đòi hỏi cần được kết nối bằng dây. Thứ hai, máy tính có các cổng USB nhưng nó thường được ưu tiên để kết nối với bàn phím, chuột, webcam, … thì dường như sẽ hết chỗ để cắm thêm ổ cứng. 

Luôn phải mang theo ổ cứng gắn ngoài làm bộ nhớ ngoài nên khá bất tiện. Cùng với đó bạn không có quyền truy cập trong quá trình di chuyển. Về giá thành, ổ cứng để phục vụ chức năng làm bộ nhớ ngoài có giá khá đắt đỏ nên không thực sự thân thiện với mọi người. 

4.3. Chọn loại ổ cứng nào làm bộ nhớ ngoài máy tính?

Như đã nhắc đến ở trên, có hai loại ổ cứng là SSD và HDD. Chúng có đặc điểm hoạt động khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ để cân nhắc lựa chọn tốt hơn và phù hợp hơn. Trong đó, so về tốc độ ghi, tốc độ đọc, sự ổn định trong hoạt động thì ưu thế nhiều hơn thuộc về SSD. Tuy nhiên, xét về mức giá thì HDD sẽ ưu ái hơn. 

Ngoài ra hãy lựa chọn sử dụng ổ cứng loại nào làm bộ nhớ ngoài dựa trên nhu cầu công việc của bạn. Nếu bạn cần xử lý công việc với tốc độ lớn, chủ yếu làm trong các lĩnh vực kỹ sư, đồ họa, … thì nên chọn ổ SSD.

Như vậy bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin quan trọng liên quan đến bộ nhớ ngoài. Từ hiểu bộ nhớ ngoài của máy tính thường là gì, bạn cũng sẽ biết được các cách để tạo bộ nhớ ngoài giả lập thông qua ổ cứng. Đây là kiến thức cơ bản mà dân kỹ thuật phải biết để phục vụ các nhu cầu đa dạng và lớn của người dùng.

Bộ nhớ đệm máy tính là gì?

Nắm bắt thuật ngữ bộ nhớ đệm của máy tính qua bài chia sẻ bên dưới, bạn sẽ tận dụng triệt để công dụng, chức năng của bộ nhớ này. Đọc ngay bài chia sẻ dưới đây nhé. 

Bộ nhớ đệm máy tính là gì

Tin tức liên quan

Có nên trồng cây đa trước nhà không? Đáp án hoàn hảo

Nhiều người thích chơi đa cảnh nhưng lại băn khoăn không biết có nên trồng cây đa trước nhà không? Điều này sẽ được raonhanh365.vn giải đáp ngay sau đây.

Hướng nhà hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989- Đâu là hướng tốt hợp mệnh phong thủy

Hướng nhà hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989 là hướng nào và có thuận lợi như thế nào đối với mệnh phong thủy của gia đình. Cách chọn nội thất hợp tuổi Kỷ Tỵ 1989 hợp lý.

Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? Đâu là lựa chọn thông minh?

ưu, nhược điểm của hình thức gửi tiền tiết kiệm ngân hàng và mua đất là gì? có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua đất? click để tìm hiểu ngay với raonhanh365.vn

Lên đầu