CHI TIẾT TIN TỨC

Khám phá về thủ tục tách thửa đất đã có nhà, điều kiện liên quan

31-10-2022 10:18

Hiện nay, tại các mảnh đất đã có nhà ở, nếu đáp ứng đúng, đủ các điều kiện mà pháp luật đặt ra, chủ sở hữu hoàn toàn có thể tách thửa đất đó. Vậy thủ tục tách thửa đất có nhà diễn ra như nào? Có những điều kiện gì cần đáp ứng để có thể tách được thửa đất đã có nhà? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Theo như Luật Đất đai 2013 đã có những quy định chung về việc tách thửa đất, chủ sở hữu có thể thực hiện việc tách thửa đất đã có nhà. Tuy nhiên, cũng trong điều luật này có quy định rõ ràng tại mỗi địa phương, điều kiện cần đáp ứng để có thể thực hiện tách thửa là khác nhau. Theo đó, pháp luật đã quy định rõ ràng việc tách thửa đất diễn ra chính là quy trình nhằm chia quyền sở hữu mảnh đất từ một người sang thành những đối tượng khác. Các bước thực hiện trong cả quy trình tách thửa phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tìm hiểu chung về thủ tục tách thửa đất đã có nhà
Tìm hiểu chung về thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Nói tóm lại, việc thực hiện tách thửa trên đất đã có nhà chính là phân chia quyền sở hữu mảnh đất đó từ một người đứng tên thành nhiều người đứng tên và chịu trách nhiệm trên mảnh đất đã có nhà đó. 

2. Tìm hiểu chi tiết về thủ tục tách thửa đất đã có nhà

2.1. Điều kiện tách thửa đất đã có nhà

2.1.1. Đáp ứng điều kiện về diện tích 

Điều kiện đầu tiên mà người sở hữu quyền sử dụng đất cần đáp ứng để có thể thực hiện được việc tách thửa đất đã có nhà chính là đảm bảo mảnh đất đó đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu theo như quy định được ban hành bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, diện tích của thửa đất được tách ra cùng với diện tích đất còn lại phải lớn hơn diện tích đất tối thiểu được quy định bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đáp ứng điều kiện về diện tích
Đáp ứng điều kiện về diện tích 

Do vậy, tại mỗi địa phương, tỉnh khác nhau mà các quy định về diện tích đất tối thiểu khi tách thửa đất đã có nhà sẽ khác nhau. 

2.1.2. Đảm bảo miếng đất không nằm trong các trường hợp không được tách thửa

Ta lấy ví dụ ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài điều kiện về diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa như đã nêu ở trên, cần đảm bảo thêm một điều kiện nữa đó là  mảnh đất tách thửa không được thuộc vào một trong các trường hợp không được tách thửa được quy định rõ ràng tại điểm a, khoản 1, điều 3 Quyết định 33/2014/QĐ-UBND. Theo đó, các trường hợp mà UBND quy định không được tách thửa bao gồm: 

- Những thửa đất thuộc khu vực bảo tồn. Ủy ban nhân dân Thành phố đã phê duyệt mảnh đất nào thuộc vào khu vực, danh mục bảo tồn thì sẽ không được thực hiện việc tách thửa mà phải bảo tồn theo như quy định của pháp luật.

Đảm bảo miếng đất không nằm trong các trường hợp không được tách thửa
Đảm bảo miếng đất không nằm trong các trường hợp không được tách thửa

- Những thửa đất là các biệt thự có sự quản lý theo quy hoạch, Nhà nước có quyền sở hữu, những biệt thự xây trên thửa đất là nhóm 1, 2 . Mảnh đất thuộc các dự án bàn giao, caaso giấy chứng nhận từng nền đã được quy hoạch, phê duyệt bởi nhà nước cũng sẽ không được thực hiện thủ tục tách thửa.

Nếu như sự quy hoạch không  còn phù hợp nữa thì cần phải điều chỉnh quy hoạch theo đúng như quy định rồi mới tiến hành việc tách thửa. Lúc này, các quy định, thủ tục, quy trình phải thực hiện sẽ cần tuân thủ đúng theo những sự điều chỉnh về quy hoạch.

- Nếu mảnh đất có nhà thuộc vào những vị trí đã có các thông báo thu hồi đất, thu hồi quyền sử dụng đất thì việc tách thửa sẽ không được phép thực hiện.

2.2. Thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Sau khi đã đáp ứng được đủ các điều kiện được quy định ở trên về việc tách thửa đất đã có nhà, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau để hoàn thành thủ tục tách thửa đất đã có nhà. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Ở bước đầu tiên trong thủ tục tách thửa đất đã có nhà, chủ sở hữu quyền sử dụng đất sẽ phải chuẩn bị hồ sơ. 

Hồ sơ tách thửa đất đã có nhà sẽ gồm các loại giấy tờ được quy định rõ ràng tại Điều 19 thuộc Nghị định 84/2002/NĐ-CP được ban hành vào ngày 25/5/2007 bởi chính phủ. Trong đó bao gồm: 

- Chuẩn bị một đơn xin tách thửa đất cùng với một đơn xin để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Loại giấy tờ thứ 2 trong hồ sơ chính là giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất.

- Thứ 3 là một bản hợp đồng về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Hồ sơ cũng cần phải có một bản vẽ chi tiết diễn tả hiện trạng, vị trí của mảnh đất hoặc trích từ đo địa chất của mảnh đất muốn tách.

Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi đã chuẩn bị xong bộ hồ sơ với các loại giấy tờ như trên, người có nhu cầu tách thửa đất đã có nhà sẽ phải tiến hành nộp hồ sơ. Để nộp hồ sơ, bạn có thể thực hiện theo hai cách. 

Cách đầu tiên, bạn có thể đem nộp bộ hồ sơ này tại Ủy ban nhân dân xã, phường tại địa phương.

Nếu bạn không nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường thì có thể chọn cách thứ hai là nộp tại bộ phận một của của địa phương, bộ phận được thành lập với mục đích chuyên tiếp nhận cũng như trả các kết quả của các thủ tục hành chính.

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà
Thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Trong trường hợp địa phương chưa có bộ phận một cửa, người có nhu cầu tách thửa đất có nhà ở có thể nộp hồ sơ tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc có thể nộp tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. 

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ

Sau khi đã nộp hồ sơ, sẽ đến bước tiếp nhận hồ sơ. Thông thường, với các hồ sơ bị thiếu hoặc có một số giấy tờ chưa hợp lệ thì bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ có tối đa 3 ngày để tiến hành xử lý cũng như thông báo đến người nộp hồ sơ để nộp bổ sung thêm các giấy tờ. 

Khi bạn đã nộp hồ sơ cho cơ quan, bộ phận tiếp nhận, học sẽ có nhiệm vụ ghi lại các thông tin một cách đầy đủ nhất vào sổ sách tiếp nhận các hồ sơ đồng thời đưa các phiếu xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ cùng với ngày hẹn trả kết quả cho chủ hồ sơ. 

Bước 4: Giải quyết yêu cầu

Kh hồ sơ của bạn đã được tiếp nhận, bộ phận có chức năng, nhiệm vụ sẽ bắt đầu tiến hành việc giải quyết các yêu cầu trên hồ sơ. 

Bước 5. Trả kết quả

Tính từ thời điểm có kết quả giải quyết, không quá 3 ngày thì kết quả hồ sơ sẽ được trả về cho người nộp hồ sơ.

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà
Thủ tục tách thửa đất đã có nhà

2.3. Phí tách thửa đất đã có nhà

Mức phí cần nộp cho việc thực hiện tách thửa đất đã có nhà bao gồm các khoản tiền theo đúng quy định của pháp luật. 

- Mức phí thứ nhất chính là  thuế thu nhập cá nhân của chủ sở hữu quyền sử dụng đất muốn tách thửa. Mức phí thuế thu nhập cá nhân được tính dựa trên công thức sau: 

Thuế thu nhập cá nhân sẽ bằng 2% nhân với giá chuyển nhượng

- Mức phí thứ 2 cần đóng chính là lệ phí trước bạ. Theo đó, lệ phí trước bạ khi sang tên Giấy chứng nhận được tính dựa trên công thức sau: 

Lệ phí trước bạ cần đóng sẽ được tính bằng 0.5% nhân với giá tính lệ phí trước bạ.

Phí tách thửa đất đã có nhà
Phí tách thửa đất đã có nhà

- Mức phí thứ 3 phải nộp là phí thẩm định hồ sơ. Mức phí này tại mỗi tỉnh sẽ khác nhau, được quy định bởi Hội đồng nhân dân tại mỗi tỉnh

- Mức phí thứ 4 cần nộp là lệ phí để cấp Giấy chứng nhận. Mức phí này cũng do Hội đồng Nhân dân của mỗi tỉnh tự quy định theo điều kiện chung là dưới 100.000 vnđ cho mỗi một giấy và một lần cấp.  

- Mức phí thứ 5 phải nộp là phí cho đo đạc. Hiện nay mức phí này đang dao động vào khoảng từ 1,8 triệu cho đến 2 triệu đồng cho một lần đo đạc. 

Trên đây là toàn bộ bài viết được gửi đến bạn đọc nhằm cung cấp thông tin, giải đáp về thủ tục tách thửa đất đã có nhà. Hy vọng các thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc thật vui vẻ, năng suất và hiệu quả.

Tìm hiểu chi tiết về thủ tục tách thửa đất thổ cư chuẩn xác nhất

Bạn đang băn khoăn về thủ tục tách thửa đất thổ cư như nào, các quy định chung về việc tách thửa đất thổ cư ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

thủ tục tách thửa đất thổ cư

Tin tức liên quan

Cách sửa lỗi màn hình iphone bị sọc đơn giản, nhanh chóng tại nhà

Tình trạng màn hình iPhone bị sọc đã xuất hiện nhiều hơn, gây cản trở người dùng. Và bạn muốn tìm cách sửa lỗi màn hình iphone bị sọc tại nhà nhanh chóng

Số Vin xe oto là gì? Cách đọc và vị trí Vin trên oto

Số Vin xe oto là gì? Vị trí của số Vin trên oto. Làm thế nào để đọc số Vin chính xác nhất. Hãy để raonhanh365.vn tìm hiểu giúp bạn những thông tin bạn cần nhé!

Cách tìm nhà chính chủ – Cẩm nang tìm nhà tại thành phố lớn

Mẹo tìm nhà chính chủ tránh bị lừa đảo. Lưu ý khi tìm kiếm thông tin nhà đất trên mạng. Khám phá cách tìm nhà chính chủ hữu ích có thể bạn chưa biết.

Lên đầu