CHI TIẾT TIN TỨC

Cách tìm nhà chính chủ – Cẩm nang tìm nhà tại thành phố lớn

01-11-2022 09:21

Nhu cầu thuê phòng trọ ở các thành phố lớn hiện nay là rất nhiều. Do đó cũng có nhiều dịch vụ môi giới nhà đất ra đời. Bên cạnh những dịch vụ uy tín cũng có nhiều trường hợp lừa đảo để kiếm tiền của những người chưa có kinh nghiệm. Ai cũng mong khi thuê nhà sẽ tìm được những căn nhà chính chủ và để làm được điều này thì bạn cần phải tìm hiểu và tra cứu thông tin thật kỹ càng. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về cách tìm nhà chính chủ tránh bị lừa nhé!

1. Mẹo tìm nhà chính chủ tránh bị lừa đảo

1.1. Những lưu ý khi xem nhà

Thông tin nhà đất có rất nhiều nguồn và bạn không thể xác định được ngay thông tin đó là chính xác hay là thông tin lừa đảo. Chính vì thế trong phần đầu tiên của bài viết cách tìm nhà chính chủ, chúng ta sẽ tìm hiểu một số lưu ý cần ghi nhớ khi đến xem và kiểm tra nhà giúp bạn tránh bị lừa và tìm được căn nhà chính chủ nhé!

Mẹo tìm nhà chính chủ tránh bị lừa đảo
Mẹo tìm nhà chính chủ tránh bị lừa đảo

1.1.1. Kiểm tra giấy tờ pháp lý của căn nhà

Không có căn cứ nào để đảm bảo cho những thông tin rao bán nhà hoặc cho thuê nhà trên mạng là hoàn toàn chính xác. Với mấy bạn phải giữ tinh thần cảnh giác và kiểm tra kỹ càng thông tin khi đọc các bài cho thuê nhà hoặc bán nhà chính chủ. Để cho chắc chắn thì bạn cần đến tận nơi để kiểm tra giấy tờ của nhà. Đây là cách cơ bản nhất nhưng cũng là cách an toàn nhất giúp bạn không bị môi giới lừa đảo. Dù là mua nhà đất hay thuê phòng thì việc kiểm tra sự chính xác của thông tin lẫn chủ nhà đều rất quan trọng.

Khi đến nơi bạn hãy yêu cầu chủ nhà xuất trình những giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của căn nhà. Bạn có cần kiểm tra cẩn thận xem những giấy tờ đó có phải là giấy tờ thật hay không.

Độ chính xác của giấy tờ nhà đất có thể được kiểm tra thông qua mắt thường chẳng hạn như bạn nên kiểm tra chữ và dấu có được in rõ ràng hay không có bị mờ nhòe hay có dấu vết dập xóa hay không. Tuy nhiên chỉ để đảm bảo chính xác tuyệt đối bạn có thể đến các cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan công chứng để được xác minh.

Bên cạnh đó thì tất cả các thông tin ở trên giấy tờ nhà đất cũng cần được kiểm tra cẩn thận đặc biệt là những thông tin như là diện tích căn nhà. Có nhiều trường hợp của nhà chiếm dụng thêm đất không hợp pháp vì vậy bạn nên tránh thuê hoặc mua những căn nhà kiểu này vì sau đó có bạn sẽ có thể sẽ bị vướng vào những tranh chấp hay là rắc rối liên quan đến pháp luật.

Kiểm tra giấy tờ pháp lý của căn nhà
Kiểm tra giấy tờ pháp lý của căn nhà

Ngoài ra thì bạn cũng nên kiểm tra xem ngôi nhà đó hiện có đang thuộc diện tranh chấp hay quy hoạch nào không. Bạn có thể kiểm tra điều này rất dễ dàng thông qua cơ quan tài nguyên môi trường ở nơi đăng ký quyền sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra tại website của ủy ban nhân dân để kiểm tra về bản đồ quy hoạch đất.

1.1.2. Rủi ro chủ nhà nhận tiền cọc của nhiều người

Ở các thành phố lớn hiện tượng chủ nhà đất nhận tiền đặt cọc của nhiều người là không có nhiều, tuy nhiên không phải là không có. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ nhu cầu buôn bán nhà đất tại các thành phố lớn là rất cao và một căn nhà đẹp có thể được săn đón bởi nhiều người. Chính vì thế nên họ đều muốn đặt cọc để giữ chỗ cho ngôi nhà đó.

Nhiều chủ nhà đất không có tâm hoặc đang túng thiếu sẽ nhận tiền đặt cọc của nhiều người với mục đích chiếm đoạt tiền đặt cọc nhà. Vì vậy khi đã ưng ý một căn nhà và đưa tiền đặt cọc thì bạn nên làm hợp đồng giao nhận tiền đặt cọc nhà đầy đủ và có công chứng rõ ràng để giảm thiểu mọi rủi ro có thể gặp phải liên quan đến việc chủ nhà đất nhận đặt cọc tiền nhà.

Xem thêm: Giao dịch quyền sử dụng đất là gì và những điều đặc biệt chú ý

1.2. Lưu ý khi tìm kiếm thông tin nhà đất trên mạng

Hiện nay phải đăng tin cho thuê nhà bán nhà trên mạng là rất phổ biến. Các tin bán nhà hoặc cho thuê nhà có thể được đăng tải trên các trang mạng xã hội trên website hoặc trên các app bất động sản. Thông tin trên mạng có thể là thông tin chính thống hoặc cũng có thể là những thông tin lừa đảo bởi vậy bạn cần biết được những mẹo để kiểm tra tính chính xác của thông tin.

Lưu ý khi tìm kiếm thông tin nhà đất trên mạng
Lưu ý khi tìm kiếm thông tin nhà đất trên mạng

Người đăng tin có thể là chủ nhà hoặc cũng có thể là những người môi giới. Thông thường chủ nhà sẽ tìm kiếm những trang web uy tín để đăng tin nha bởi vì những trang web này có lượng người truy cập lớn đồng thời cũng có độ tin cậy nhất định. Bên cạnh đó thì những người chủ nhà sẽ không thông thạo về lĩnh vực môi giới nhà đất bởi vậy họ chỉ biết tìm đến những trang web đăng tin cho thuê nhà hoặc bán nhà chính thống.

Có một mẹo nhỏ khá hay để bạn phân biệt được mày đăng cho thuê nhà mua nhà có phải là bài đăng của chính chủ nhà hay không đó chính là kiểm tra kỹ nội dung của bài đăng.

Thường thì chủ nhà sẽ đăng những thông tin ngắn gọn xúc tích ở nội dung của bài đăng chỉ nêu rõ đặc điểm của ngôi nhà vị trí của ngôi nhà cũng như một số thông tin ngắn gọn khác liên quan đến ngôi nhà. Những người môi giới nhà đất hiện nay đều đăng những bài đăng rất là hoa mĩ, với những câu văn miêu tả và mời gọi. Nếu như bạn đã tiếp xúc với nhiều bài đăng thuê nhà hoặc mua nhà thì bạn có thể nhận thấy rất rõ điều này.

Một đặc điểm nữa mà bạn lên lưu ý để kiểm tra đó chính là mày đang có kèm theo hình ảnh hay không. Cả chính chủ đăng tin và những cái môi giới đều đăng ảnh Tuy nhiên những hình ảnh do chính chủ cung cấp thường được chụp đơn giản bằng điện thoại và không hề qua chỉnh sửa . Ảnh mà những người môi giới nhà đất sử dụng đều là những ảnh được chụp ở góc màu đẹp được chỉnh sửa sao cho màu sắc lung Linh đẹp đẽ.

Kiểm tra kỹ thông tin
Kiểm tra kỹ thông tin

Cuối cùng là bạn nên kiểm tra kỹ phần thông tin liên hệ. Người chủ nhà đăng tin thường sẽ ghi cả họ tên đầy đủ hoặc là có chữ lót và tên kèm theo cách thức liên lạc cụ thể chẳng hạn như số điện thoại hoặc tài khoản Zalo, tài khoản Facebook... Những người môi giới nhà đất thường để những cái tên rất là tây, chẳng hạn như Mr. A, Mr. B... Bên cạnh đó, nếu trong bài đăng có ghi chú chỉ liên hệ sau khung giờ làm việc hoặc liên hệ trong khung giờ cụ thể nào đó thì có đến 80% xác suất đó là bài đăng của những người môi giới nhà đất.

2. Cách tìm nhà chính chủ hữu ích có thể bạn chưa biết

2.1. Dò hỏi thông tin nhà đất từ những người gần đó

Nếu bạn nhìn thấy thông tin cho thuê nhà hoặc bán nhà thì đăng đi ngoài đường Tuy nhiên lại không tìm được cách liên lạc thì bạn nên dò hỏi những người ở xung quanh ngôi nhà đó về những thông tin của ngôi nhà.

Những thông tin bạn cần giờ hỏi bao gồm nhà đất đó có phải đang bán hoặc đang cho thuê không giá bán là bao nhiêu chủ nhà có thường xuyên xuất hiện ở ngôi nhà hay không lý do cần bán nhà... Nếu là hàng xóm thì bạn cũng có thể hỏi một số thông tin về chủ nhân của ngôi nhà và hỏi xem người hàng xóm đó có cách thức liên lạc với chủ nhân của ngôi nhà hay không.

Dò hỏi thông tin nhà đất từ những người gần đó
Dò hỏi thông tin nhà đất từ những người gần đó

Trong trường hợp những thông tin bạn dò hỏi được là những thông tin chính xác thì bạn nên gửi tặng người đó một ít chút ít tiền để bày tỏ sự cảm ơn của mình. Trong trường hợp những người bạn sẽ hỏi không biết thông tin về ngôi nhà hoặc thông tin về chủ nhân của ngôi nhà thì bạn có thể đề xuất để lại phương án liên lạc và nhiều người đó chuyển cho chủ nhà khi mà người chủ nhà ghé qua.

Trường hợp người mà bạn dò hỏi không biết thông tin về ngôi nhà và người đó cũng có vẻ khá khó tính không thực sự hợp tác thì bạn nên viết thông tin liên hệ trên một tờ giấy rồi để lại trước cửa nhà để khi mà người chủ nhà ghé qua thì họ sẽ thấy được thông tin và sẽ liên hệ lại với bạn. Cách làm này dĩ nhiên cũng có những rủi ro nhất định, Tuy nhiên đây cũng là một cách để bạn kiểm tra xem đó có phải là thông tin rao bán nhà được chính chủ đăng hay không.

Xem thêm: Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tiêu chuẩn của phòng ngủ?

2.2. Tìm nhà chính chủ qua sợ trợ giúp của công ty môi giới uy tín

Mặc dù có nhiều công ty môi giới nhà đất không uy tín đã làm cho mọi người có thiện cảm không tốt với những công ty môi giới nhà đất Tuy nhiên bên cạnh đó thì cũng có rất nhiều cơ sở làm ăn uy tín và bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi mà sử dụng dịch vụ của những cơ sở nhà đất này. Điều quan trọng là bạn phải xác định được cơ sở đó có uy tín hay không.

Phải tìm kiếm nhà thông qua công ty môi giới nhà đất là một cách khá là nhanh chóng vừa tiết kiệm thời gian lại vừa có tính hiệu quả cao. Công ty môi giới nhà đất uy tín sẽ là những công ty và có trụ sở làm việc làm tại khu vực mà bạn đang dự định tìm mua nhà những công ty này phải có giấy phép kinh doanh và còn đang hoạt động hợp pháp.

Tìm nhà chính chủ qua sợ trợ giúp của công ty môi giới uy tín
Tìm nhà chính chủ qua sợ trợ giúp của công ty môi giới uy tín

Bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý đến cách ăn mặc và phong thái làm việc của người mà tiếp xúc với bạn. Nếu người đó am hiểu về thị trường trái đất cũng như là có những kiến thức chuyên môn cung cấp đầy đủ thông tin nhà đất một cách chính xác thì bạn có thể tin tưởng được.

Mặc dù bạn sẽ mất một khoản phí trả cho công ty môi giới, nhưng khoản phí này là tương đối hợp lý bởi bạn vừa tìm được nhà chính chủ ưng ý lại vừa tiết kiệm được thời gian.

Trên đây, bài viết của raonhanh365 đã chia sẻ đến bạn cách tìm nhà chính chủ và một số lưu ý khi kiểm tra nhà để tránh bị lừa đảo. Bạn nên ưu tiên tìm kiếm thông tin nhà đất trên các trang web, cộng đồng, hội nhóm, hoặc là tìm kiếm thông tin bán nhà trong thực tế. Trường hợp không tìm được nhà thì mới nhờ đến sự trợ giúp của công ty môi giới nhà đất.

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà được tiến hành như thế nào? Tìm hiểu chi tiết về thủ tục tách thửa đất đã có nhà và quy trình thực hiện trong bài viết sau đây.

Thủ tục tách thửa đất đã có nhà

Tin tức liên quan

Cách nhận biết lốp xe máy non hơi – Phòng ngừa lốp xe non hơi

Cách nhận biết lốp xe máy non hơi đơn giản. Làm thế nào để phòng ngừa tình trạng lốp xe bị non? Lốp xe máy non hơi mang nhiều nguy hiểm tiềm ẩn.

Bật mí cách xác định hướng cửa phòng ngủ sao cho hợp phong thủy

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách xác định hướng phòng ngủ sao cho hợp phong thủy? Hãy cùng tham khảo rõ hơn trong bài viết bên dưới đây bạn nhé.

Giải đáp điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

Điện thoại hàng xách tay Singapore là gì? Có nên mua điện thoại xách tay Singapore không? Giải đáp điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

Lên đầu