CHI TIẾT TIN TỨC

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tiêu chuẩn của phòng ngủ?

21-10-2022 17:18

Phòng ngủ là một phòng cực kỳ quan trọng vì đây sẽ là nơi để chúng ta nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Chính vì vậy mà các vấn đề liên quan đến phòng ngủ sẽ cần có sự tính toán tỉ mỉ để mang đến một chất lượng nghỉ ngơi, thư giãn tốt nhất. Và vấn đề phòng ngủ nên rộng bao nhiêu trở thành một điều mà khá nhiều bạn băn khoăn khi xác định một căn phòng ngủ với diện tích lý tưởng. Nếu như bạn cũng đang có cho mình thắc mắc về vấn đề này thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ ngay sau đây nhé!

1. Giải đáp chi tiết về phòng ngủ nên rộng bao nhiêu?

1.1. Diện tích phòng ngủ được tính như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về việc phòng ngủ nên rộng bao nhiêu thì bạn sẽ cần nắm rõ về cách tính diện tích phòng ngủ. Khi biết được các yếu tố liên quan đến diện tích phòng ngủ thì bạn mới có sự căn chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Cách tính diện tích phòng ngủ
Cách tính diện tích phòng ngủ

Về diện tích phòng ngủ thì sẽ tuỳ theo loại phòng ngủ mà cách tính diện tích sẽ được xác định sao cho chuẩn. Cụ thể như sau:

- Đối với phòng ngủ dạng khép kín thì diện tích phòng ngủ sẽ là toàn bộ diện tích mặt bằng của căn phòng đó.

- Đối với phòng ngủ master, bao gồm cả nhà vệ sinh thì diện tích sẽ bao gồm cả khu vực phòng vệ sinh với toàn bộ không gian ngủ.

- Đối với phòng ngủ mở, tức là có chung không gian với gian phòng khác thì diện tích sẽ được tính theo tổng diện tích của khu vực giường ngủ + diện tích không gian mà các vật dụng của phòng ngủ chiếm đóng (tủ quần áo, bàn trang điểm,...) + diện tích của lối đi lại.

Khi đã có cho mình cơ sở cách tính diện tích phòng ngủ thì bạn sẽ bắt đầu xác định căn phòng ngủ của mình thuộc trường hợp nào. Qua đó có thể biết được mình cần xác định những yếu tố nào để có một diện tích lý tưởng cho phòng ngủ của bản thân.

Xem thêm: Nên xây nhà cao bao nhiêu - Nguyên tắc xây dựng nhà cửa hợp lý

1.2. Những số đo diện tích phòng ngủ cần nắm bắt

1.2.1. Diện tích tối đa của phòng ngủ

Thông thường, phòng ngủ đều sẽ là không gian khép kín và diện tích sẽ là tổng diện tích mặt bằng của không gian căn phòng đó. Về diện tích tối đa thì đây sẽ là thông số của phòng ngủ master bởi căn phòng này sẽ bao gồm cả nhà vệ sinh và phòng tắm. Do đó mà diện tích sẽ lớn hơn.

Diện tích tối đa của phòng ngủ
Diện tích tối đa của phòng ngủ

Trung bình, tối đa của một phòng ngủ sẽ rơi vào khoảng 30 - 50m2. Đây là diện tích dễ gặp nhất của các căn phòng master được xây dựng tại Việt Nam hiện nay. Các căn phòng ngủ có diện tích lớn hơn 50m2 thường khá hiếm bởi không gian như vậy là quá rộng cho một căn phòng ngủ.

1.2.2. Diện tích tối thiểu của phòng ngủ?

Đối với phòng ngủ, diện tích tối thiểu sẽ rơi vào khoảng 12m2. Đây là một diện tích phù hợp để kê giường ngủ, bàn trang điểm cũng như một số vật dụng thiết yếu khác trong phòng ngủ thông thường. 

Với không gian 12m2 thì bạn cũng đủ thoải mái để có cho mình một không gian nghỉ ngơi riêng biệt nhưng vẫn có đầy đủ những điều cần thiết trong căn phòng của mình.

1.2.3. Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu?

Một phòng ngủ có diện tích tiêu chuẩn sẽ là từ 15 - 20m2. Đây là một không gian phù hợp cũng như lý tưởng để có một chất lượng nghỉ ngơi thoải mái, tiện nghi. Không quá nhỏ cũng không quá to, điều này sẽ mang đến một sự phù hợp dành cho gia chủ để cân bằng các yếu tố trong việc nghỉ ngơi, thư giãn tại căn phòng của chính mình.

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu
Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu

1.2.4. Diện tích phòng ngủ theo kích thước Lỗ Ban

Diện tích phòng ngủ tính theo kích thước Lỗ Ban chính là kích thước theo phong thuỷ. Theo đó, các con số về chiều dài, chiều rộng của căn phòng sẽ có ý nghĩa nhất định tới phong thuỷ phòng ngủ. Và khi vấn đề phong thuỷ không phù hợp thì sẽ có những ảnh hưởng và tác động tới chính người ở căn phòng. Do đó mà mọi con số đều sẽ có ý nghĩa và cần được đo lường sao cho chính xác nhất.

Khi con số đo được trùng với vạch đỏ trên thước thì có nghĩa là đẹp và hợp với gia chủ. Còn nếu trùng vào điểm đen thì điều này có nghĩa là xấu, không hợp phong thuỷ. Nếu phòng ngủ hợp phong thuỷ thì sẽ mang lại may mắn, tài vận và sức khỏe cho gia chủ. Còn nếu không thì rất dễ xảy ra tai ương, vận hạn. Vì vậy mà khi tính toán diện tích phòng ngủ, bạn cần có sự để tâm nhất định tới yếu tố phong thuỷ trong kích thước.

2. Những tiêu chí cần quan tâm khi xác định diện tích phòng ngủ

Việc phòng ngủ nên rộng bao nhiêu m2 không chỉ dựa trên một con số nhất định, thay vào đó, cần có sự cân nhắc giữa các yếu tố để chắc chắn diện tích phòng ngủ phù hợp với những điều đó.

- Số lượng người sử dụng

Điều cần quan tâm khi tính diện tích phòng ngủ
Điều cần quan tâm khi tính diện tích phòng ngủ

Việc phòng ngủ dành cho 1 người sẽ khác phòng ngủ dành cho 2 người. Vì vậy mà bạn sẽ cần xác định xem số lượng người sẽ ở trong căn phòng ngủ đó là bao nhiêu thì mới có thể xác định một diện tích lý tưởng nhất.

- Nhu cầu sử dụng phòng ngủ

Tiếp đến là nhu cầu sử dụng phòng ngủ. Phòng ngủ sẽ đơn giản chỉ là phòng ngủ hay sẽ tích hợp thêm một số chức năng khác như gồm khu vực làm việc, khu vực dành cho em bé hay cả nhà vệ sinh và phòng tắm bên trong,... Việc bạn sử dụng  phòng ngủ như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng tới diện tích tương ứng của phòng ngủ cần được xây dựng.

- Diện tích chung của căn nhà

Diện tích của phòng ngủ so với diện tích của căn nhà cũng cần đảm bảo yếu tố hài hoà. Bởi nếu các phòng khác quá rộng mà phòng ngủ quá nhỏ thì không được và ngược lại, nếu phòng ngủ quá to còn các gian phòng khác lại quá bé thì cũng rất không hợp lý. Do đó mà sự hài hoà giữa diện tích phòng ngủ với diện tích chung của ngôi nhà cần được đảm bảo để cấu trúc phù hợp cũng như thúc đẩy các yếu tố liên quan đến phong thuỷ trong ngôi nhà một cách tốt hơn.

Xem thêm: Có nên ốp gạch tường phòng ngủ không và cần lưu ý điều gì?

3. Những tiêu chuẩn trong vấn đề thiết kế không gian phòng ngủ

Yếu tố diện tích phòng ngủ là một yếu tố quan trọng. Khi đã biết được phòng ngủ nên rộng bao nhiêu thì bạn cũng sẽ cần quan tâm tới một số tiêu chí khác trong thiết kế phòng ngủ của mình.

Tiêu chí thiết kế phòng ngủ
Tiêu chí thiết kế phòng ngủ

- Lựa chọn nội thất hài hoà

Diện tích phòng ngủ khi đã được tính toán tỉ mỉ thì nội thất trong phòng ngủ cũng cần như vậy. Chỉ khi mọi thứ bên trong phòng ngủ hài hoà thì căn phòng mới trở nên hài hòa thực sự. Do đó mà bạn sẽ cần lựa chọn kích thước của các đồ nội thất trong phòng ngủ sao cho phù hợp với không gian, mang đến sự cân bằng trong phòng ngủ thay vì chọn theo sở thích khiến mọi thứ trở nên “quá lố”.

- Đặt giường ngủ đúng hướng

Một điều quan trọng trong phong thuỷ phòng ngủ chính là hướng của giường ngủ. Cần có sự tìm hiểu giường ngủ nên đặt hướng nào để hợp phong thuỷ nhất, giúp các yếu tố được vẹn toàn cả về thẩm mỹ lẫn tâm linh. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất cứ gia chủ nào cũng không thể bỏ qua.

- Phong cách thiết kế phòng ngủ cần làm rõ yếu tố thẩm mỹ

Một phòng ngủ bên cạnh sự phù hợp về phong thuỷ thì sự phù hợp với gu thẩm mỹ cũng rất quan trọng. Bởi bạn phải cảm thấy thoải mái nhất, thư giãn nhất khi ở trong phòng ngủ thì phòng ngủ mới thực sự hoàn thành đúng chức năng, nhiệm vụ. Còn nếu không thì việc tập trung công sức cho căn phòng nhưng lại cảm thấy không vui vẻ, thoải mái khi ở thì mọi công sức đều trở nên vô nghĩa.

Phong cách thiết kế
Phong cách thiết kế

Và những thông tin trên chính là lời đáp của raonhanh365 cho câu hỏi phòng ngủ nên rộng bao nhiêu. Mong rằng, qua đây, bạn đã có được đáp án cho mình cũng như xác định được diện tích lý tưởng cho căn phòng ngủ như ý của bản thân.

Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào cho phong thuỷ và hút tài lộc?

Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào cho phong thuỷ và hút tài lộc? Những lưu ý khi đặt hướng bếp là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc có nên xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ không?

Liệu có nên xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ không? Ưu điểm của việc xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ là gì? Nên hay không nên dùng bê tông siêu nhẹ?

1997 mệnh gì hợp xe màu gì – Hỏi đáp phong thủy khi mua xe

Giải đáp 1997 là mệnh gì? Giải đáp 1997 nên mua xe màu gì? Tuổi 1997 không nên mua xe màu gì? Lỡ chọn sai màu xe thì làm thế nào để hóa giải?

Cách làm sân vườn đẹp – Bí quyết thiết kế sân vườn tuyệt đỉnh

Cách làm sân vườn đẹp. Làm thế nào để có sân vườn đẹp? Một số lưu ý để có sân vườn đẹp. Thiết kế sân vườn cần tuân thủ theo những nguyên tắc nào?

Lên đầu