CHI TIẾT TIN TỨC

Cách làm sân vườn đẹp – Bí quyết thiết kế sân vườn tuyệt đỉnh

22-10-2022 10:24

Sân vườn không chỉ hoàn thiện cảnh quan tổng thể cho ngôi nhà mà còn là một không gian để thư giãn. Nhiều người có sở thích chăm sóc sân vườn và muốn được gần gũi với thiên nhiên. Dù diện tích sân vườn lớn hay nhỏ thì vẫn có những cách bài trí sân vườn hợp lý. Nếu như bạn đang tìm kiếm cách làm sân vườn đẹp thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

1. Cách làm sân vườn đẹp – Làm thế nào để có sân vườn đẹp?

Để thiết kế sân vườn đẹp thì có những lưu ý và nguyên tắc mà bạn cần ghi nhớ và tuân thủ. Sân vườn đẹp cần phải được thiết kế theo một concept thống nhất và phù hợp với kiểu kiến trúc của ngôi nhà. Vậy khi thiết kế sân vườn cần lưu ý điều gì và tuân thủ những nguyên tắc nào? Tham khảo cách làm sân vườn đẹp được raonhanh365 chia sẻ ngay sau đây nhé!

Thiết kế sân vườn cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định
Thiết kế sân vườn cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định

1.1. Một số lưu ý để có sân vườn đẹp

1.1.1. Giữ lại nét tự nhiên nhiều nhất có thể

Nếu bạn thiết kế một vườn hoa công cộng thì mọi thứ đều phải được “cắt gọt” vuông văn, công phu. Tuy nhiên đối với sân vườn thì bạn không cần phải áp dụng nguyên tắc này. Hãy giữ lại nét tự nhiên cho sân vườn càng nhiều càng tốt.

Sân vườn với những đường nét cong tự nhiên có tác dụng là mềm mại kiến trúc tổng quan của ngôi nhà, không gian tự nhiên cũng giúp cho cuộc sống của bạn thoải mái hơn là sự “cứng nhắc”.

Tuy nhiên, giữ lại nét tự nhiên không có nghĩa là bạn bỏ mặc đó không tác động gì. Bạn vẫn cần phải cắt tỉa và chăm sóc sân vườn thường xuyên để giữ cho bầu không khí sạch sẽ và cảnh quan sân vườn đẹp mắt. Những việc cần làm bao gồm: Dọn cỏ, quét dọn lá rụng. tưới cây, loại bỏ cành lá bị sâu…

1.1.2. Kết cấu cây cao mặt nước

Nếu như diện tích sân vườn nhà bạn khá rộng thì bạn có thể áp dụng kết cấu cây cao, mặt nc. theo kiểu vườn của nhà nông truyền thống. Bạn có thể trồng cây cau, dừa hoặc một số loài cây ăn quả như bưởi, mít, xoài… tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng.

Kết cấu cây cao mặt nước
Kết cấu cây cao mặt nước

Với cao nước, bạn nên thả thêm hoa sen hoặc hoa súng. Bạn cũng có thể thả thêm bèo và nuôi cá cảnh. Bèo có thể làm chỗ tránh nắng cho cá vào màu hè. Bạn nên trồng gần ao một cây có tán lớn, rủ bóng xuống ao, vừa làm chỗ tránh nắng cho cá vừa tạo ra cảnh quan đẹp mắt.

1.1.3. Vật liệu

Tường rào quanh vườn nên sử dụng loại làm bằng gỗ, các chi tiết khác nếu có thể thì cũng nên sử dụng gỗ để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Các chi tiết khác cũng nên sử dụng các vật liệu tự nhiên, chẳng hạn như đá lót đường, gạch để trần không trát hoặc các vật liệu nhân tạo mô phỏng đá tự nhiên đều được.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng hàng rào để trồng thêm một số loại cây leo, vừa giúp tăng thêm vẻ đẹp cho sân vườn, vừa hạn chế bám bẩn lên hàng rào.

1.1.4. Thiết kế lối đi dạo

Nếu trồng thảm cỏ trong vườn thì bạn nên thiết kế thêm cả lối đi dạo. Lối đi dạo không chỉ tạo thêm điểm nhấn cho sân vườn mà còn có tác dụng giúp bạn dễ dàng đi lại để chăm sóc hoặc làm vệ sinh.

Thường thì những phiến đá tự nhiên sẽ được ưu tiên sử dụng để làm lối đi dạo. Bạn cũng có thể sử dụng block bê tông sỏi hoặc đá nhân tạo. Bề mặt những phiến đá hoặc bê tông sỏi làm lối đi dạo phải chống trơn trượt. Bạn cũng cần xử lý tốt phần đất nền để đá không bị lún xuống.

Thiết kế lối đi tô điểm thêm đường nét cho sân vườn
Thiết kế lối đi tô điểm thêm đường nét cho sân vườn

1.1.5. Đặt thêm đồ trang trí

Nếu như sân vườn lớn hoặc có nhiều diện tích trống thì bạn có thể đặt thêm các đồ trang trí như tượng, phù điêu hay một số đồ vật da dung như bàn ghế,  bập bênh, xích đu… Nên sử dụng những đồ trang trí bằng vật liệu chịu được nắng mưa và thời tiết.

Ngoài ra, bạn nên trồng thêm các loài hoa trong vườn sẽ giúp cho sân vườn nhà có thêm nhiều màu sắc. Bạn có thể trồng thêm thảm cỏ kiểu Nhật và những khóm hoa nhỏ nhiều màu sắc sẽ giúp cho khu vườn sinh động hơn.

Xem thêm: Đầu hồi nhà là gì và những thắc mắc liên quan?

1.2. Thiết kế sân vườn cần tuân thủ nguyên tắc nào?

1.2.1. Tính thống nhất

Tính thống nhất ở đây là sự nhất quán trong bố trí và thiết kế các yếu tố của sân vườn, chẳng hạn như kích thước các mảng, chủng loại cây hoa, chiều cao, kết cấu, vật liệu, các vật dụng trang trí… Sân vườn nên được thiết kế theo một phong cách chủ đạo và thống nhất. Pha trộn nhiều phong cách không phải là một ý kiến hay.

Sân vườn cần được bài trí theo một phong cách thống nhất
Sân vườn cần được bài trí theo một phong cách thống nhất

1.2.2. Đơn giản hóa

Sân vườn của bạn là một nơi để nghỉ ngơi, thư giãn và làm đẹp cho cảnh quan tổng thể của ngôi nhà. Bởi vậy mà bạn không cần quá nhiều chi tiết cầu kỳ và quá nhiều màu sắc cho sân vườn. Chỉ nên sử dụng 2 – 3 màu hoa hoặc cây cối để phối trí với nhau. Bên cạnh đó, việc phối hợp màu sắc cũng cần dụng tâm, tạo sự liền mạch chứ đừng chuyển đổi màu sắc quá đột ngột.

1.2.3. Đảm bảo tính cân bằng và sự cân đối

Sân vườn có thể thiết kế theo kiểu cân bằng đối xứng và cân bằng không đối xứng. Nếu bạn ưa thích những đường thẳng thì cân bằng đối xứng là sự lựa chọn phù hợp hơn, còn nếu bạn muốn sân vườn của mình trông mềm mại hơn thì hãy thiết kế theo kiểu cân bằng không đối xứng.

Bên cạnh đó thì sự cân bằng giữa các gam màu nóng lạnh cũng là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Ngoài ra, việc lặp lại một số kết cầu hoặc yếu tốt cũng tạo ra những hiệu quả không ngờ đấy. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng và lặp lại quá nhiều nhé!

Đảm bảo tính cân bằng và sự cân đối
Đảm bảo tính cân bằng và sự cân đối

2. Một số gợi ý thiết kế sân vườn đẹp

2.1. Thiết kế vườn theo phong cách Nhật Bản

Nếu sân vườn có diện tích nhỏ thì phong cách Nhật Bản là vô cùng phù hợp. Sân vườn theo phong cách Nhật Bản không chỉ đơn giản mà còn rất tinh tế. Bạn chỉ cần sử dụng những đồ vật trang trí đơn giản, nhưng qua cách bố trí vẫn có thể tạo ra được hiệu quả bất ngờ.

Bạn có thể thiết kế theo phong cách vườn khô với những lối đi bằng sỏi, cây bonsai, rêu, một vài cụm hoa. Hoặc bạn cũng có thể thiết kế theo phong cách vườn trà với thủy bồn, cầu gỗ, đèn đá, lối đi, hàng rào tre trúc…

Xem thêm: Cách tính diện tích đất bị méo chuẩn xác nhất trong lần đo đầu tiên

2.2. Thiết kế sân vườn theo phong cách châu Âu

Sân vườn theo phong cách châu Âu đặc trưng bởi thiết kế đối xứng, mặc dù đơn giản nhưng cách chi tiết được kết hợp một cách khéo léo và được cắt gọt gọn gàng. Nhóm vật liệu được sử dụng để trang trí đều mang phong cách hiện đại như bàn trà, xích đu, ghế mây, ghế sofa… Tuy vậy bạn cần thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa để giữ được hình dáng cố định theo thời gian.

Thiết kế sân vườn theo phong cách châu Âu
Thiết kế sân vườn theo phong cách châu Âu

2.3. Thiết kế sân vườn theo phong cách truyền thống

Sân vườn Việt Nam truyền thống vừa mộc mạc lại vừa gần gũi với thiên nhiên. Sân vườn theo phong cách này đặc trưng bởi các chậu đất nung, ao chum, chậu gỗ, giếng nước, mái đình… Cây trồng trong vườn thường là cau trầu, cây dừa cảnh, ao sen, chuối cảnh, tre trúc, cây ăn quả và các khóm hoa.

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc tham khảo những lưu ý trong cách làm sân vườn đẹp. Sân vườn vừa có tác dụng trang trí, lại vừa là không gian để thư giãn và hòa mình với thiên nhiên. Bạn có thể thiết kế sân vườn lớn hoặc nhỏ, theo nhiều phong cách khác nhau, tuy nhiên cần phải phù hợp với kiến trúc ngôi nhà của bạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc!

Căn hộ sân vườn là gì?

Căn hộ sân vườn là gì? Đâu là những loại căn hộ sân vườn phổ biến hiện nay? Vì sao căn hộ sân vườn lại được nhiều người săn đón đến vậy? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Căn hộ sân vườn là gì?

Tin tức liên quan

Mẫu giấy vợ ủy quyền cho chồng mua đất- Hướng dẫn soạn thảo chi tiết

Mẫu giấy vợ ủy quyền cho chồng mua đất được quy định như thế nào và nội dung soạn thảo của mẫu giấy này sẽ yêu cầu những gì? Xem cách hướng dẫn ngay nhé.

Mã PIN điện thoại là gì? Một số thông tin về mã PIN điện thoại

Mã PIN điện thoại là gì? Mã PIN điện thoại hoạt động thế nào và có mấy loại? Ưu nhược điểm của mã PIN điện thoại là gì? Cách cài đặt mã PIN điện thoại.

Cách đi xe vòng số 8- Có bằng lái xe máy ngay lần đi đầu tiên

Cách đi xe vòng số 8 như thế nào là chính xác để có thể sở hữu ngay tấm bằng lái xe quyền lực? Hướng dẫn đi vòng số 8 đạt điểm thi tối đa ngay tại đây.

Lên đầu