CHI TIẾT TIN TỨC

Nhà không có bàn thờ có sao không và lưu ý trong việc thờ cúng

27-10-2022 08:03

Hiện nay, trong mỗi gia đình Việt thì bàn thờ và phòng thờ đều là những vị trí quan trọng cũng như được chú ý nhiều nhất. Tuy vậy, với nhiều nguyên nhân khác nhau mà việc nhà không có bàn thờ vẫn có thể xảy ra. Vì vậy mà câu hỏi nhà không có bàn thờ có sao không được rất nhiều gia chủ quan tâm. Và để lý giải cũng như trả lời cho câu hỏi này thì raonhanh365.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết nhất liên quan tới vấn đề thờ cúng cũng như việc không có bàn thờ có sao không.

1. Vấn đề thờ cúng và sự cần thiết của việc lập bàn thờ

1.1. Tại sao trong các gia đình Việt luôn xuất hiện bàn thờ?

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là một trong những tín ngưỡng quan trọng của người Việt ta. Và điều này đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt khi việc ghi nhớ về cội nguồn của mình được thể hiện thông qua bàn thờ gia tiên trong ngôi nhà. Vì vậy mà hình ảnh bàn thờ xuất hiện trong hầu hết mọi ngôi nhà.

Bàn thờ trong các gia đình Việt
Bàn thờ trong các gia đình Việt

Việc thờ cúng tổ tiên thể hiện được sự hiếu thảo, sự tôn trọng của con cháu với ông bà, tổ tiên vì công sinh thành, dưỡng dục. Đồng thời, đây cũng là điều thể hiện cho đức tin của những người còn sống với việc cầu mong tổ tiên sẽ phù hộ độ trì cho con cháu, trở thành điểm tựa về mặt tinh thần để nâng bước cho các thành viên trong gia đình ở đời sống thực tại. 

Chính vì lý do đó mà không có một ngôi nhà nào là không có bàn thờ. Và bàn thờ không chỉ thờ cúng tổ tiên mà còn thờ cúng các vị thần linh, những người trở thành đức tin mà con người lựa chọn tin tưởng. Vì vậy mà việc có bàn thờ trong ngôi nhà sẽ giúp người còn sống thể hiện được sự biết ơn, bày tỏ được tấm lòng của bản thân với tổ tiên và các vị thần linh phù hộ. 

Xem thêm: Cách đặt bếp đúng hướng sao cho phù hợp với nguyên tắc phong thủy

1.2. Lý do một số gia đình không có bàn thờ trong nhà?

Nếu như đa số gia đình Việt đều có bàn thờ thì về mặt thiểu số vẫn có một số nhà không có bàn thờ. Điều này là tại sao?

​Tại sao nhà không có bàn thờ
​Tại sao nhà không có bàn thờ

1.2.1. Sinh sống trong căn nhà cho thuê

Lý do phổ biến nhất khi trong nhà không có bàn thờ chính là do gia đình sinh sống trong căn nhà cho thuê. Việc thuê nhà để ở nhằm thuận tiện cho công việc là điều hết sức phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, điều này sẽ đồng nghĩa với sự không cố định cũng như dễ dàng dịch chuyển. Trong khi đó thì bàn thờ gia tiên hạn chế việc di chuyển quá nhiều. Vì vậy mà khi ở trọ thì việc lập bàn thờ là rất ít.

1.2.2. Gia đình đơn lẻ

Hiện nay, hầu hết các gia đình Việt đều khá ít con và việc có con trai hay không thì không còn quan trọng quá nhiều như trước. Vì thế mà khi nhà toàn con gái thì việc không có bàn thờ thờ cúng là điều khá dễ hiểu bởi quan niệm “gái theo chồng”. 

1.2.3. Do không nắm rõ các nguyên tắc trong việc thờ cúng

​Không hiểu rõ việc thờ cúng
​Không hiểu rõ việc thờ cúng

Cách lập bàn thờ như thế nào, cách cầu khấn, thắp hương ra sao,.. là điều mà rất nhiều bạn trẻ không hề hay biết. Vì vậy mà khi sinh sống một mình thường sẽ không có bàn thờ bởi không biết rõ các nguyên tắc cũng như cách thực hành như thế nào. Đó là lý do vì sao hầu hết các ngôi nhà của những người trẻ thường không có bàn thờ.

1.2.4. Do hiểu sai về ý nghĩa của việc thờ cúng

Nhiều người cho rằng việc thờ cúng là để tổ tiên, ông bà phù hộ, mang đến sự may mắn trong cuộc sống. Tuy nhiên, thờ cúng nhưng lại cảm thấy không có điều gì xảy ra liền không còn đức tin nữa, vì thế liền bỏ qua việc thờ cúng cũng như lập bàn thờ. Cho nên mà bàn thờ sẽ không xuất hiện ở trong nhà vì không còn niềm tin.

1.3. Nhà không có bàn thờ có sao không?

Thực tế thì bàn thờ chính là yếu tố thể hiện đức tin của mỗi người cũng như mỗi gia đình với các đối tượng được thờ cúng. Việc nhà không có bàn thờ thực chất cũng không sao cả, nhất là khi đó là nhà trọ và không có tính cố định. Tuy nhiên, ông bà ta vẫn nói rằng:”Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Khi bạn đã xác định cho mình một đức tin nhất định và đặt niềm tin vững chắc vào điều đó thì chắc chắn, những điều thuận lợi sẽ đến với bạn ở thời điểm phù hợp.

​Nhà không có bàn thờ có sao không
​Nhà không có bàn thờ có sao không

Việc nhà nên có bàn thờ hay không sẽ phụ thuộc vào tình cảnh, điều kiện của mỗi gia đình. Trường hợp ở chung cư, có tính ổn định, lâu dài thì việc lập bàn thờ là rất cần thiết. Còn khi ở trọ, không xác định lâu dài và cố định thì việc lập bàn thờ cũng không quá bắt buộc. Bởi chủ trọ thường sẽ thực hiện việc thờ cúng bao gồm cả phần đất cho thuê trọ, vì thế mà bạn không nhất thiết phải lập bàn thờ riêng trong phòng.

2. Nên đặt bàn thờ như thế nào trong ngôi nhà?

Nếu như bạn đã biết được đáp án cho vấn đề nhà không có bàn thờ có sao không thì việc đặt bàn thờ như thế nào trong ngôi nhà sẽ là thông tin vô cùng quan trọng.

Khi tiến hành lập bàn thờ trong nhà thì bạn sẽ cần chú ý tới vị trí đặt như sau:

​Đặt bàn thờ như thế nào
​Đặt bàn thờ như thế nào

2.1. Đặt ở nơi cao nhất trong nhà

Với các căn nhà tầng thì nơi đặt bàn thờ nên là nơi cao nhất trong nhà. Điều này có nghĩa là khi nhà bạn có 2 tầng thì bàn thờ nên được đặt ở tầng 2, còn nếu có 3 tầng thì bàn thờ sẽ đặt ở tầng 3. Tương tự như vậy với những ngôi nhà có tầng cao hơn thì bàn thờ cũng sẽ được đặt ở những vị trí cao nhất trong nhà như vậy.

Đối với những nhà ống 1 tầng hay nhà chung cư thì nơi đặt bàn thờ nên là nơi có vị trí thoáng đãng, rộng rãi và phù hợp với phong thủy ngôi nhà. Bàn thờ không nhất thiết phải có phòng thờ riêng biệt mà bạn có thể sử dụng bàn thờ treo tường để tiết kiệm diện tích một cách tối đa.

2.2. Không đặt đồ linh tinh dưới gầm hay xung quanh bàn thờ

Bàn thờ là nơi trang trọng và cần có sự gọn gàng cũng như sạch sẽ nhất. Việc đặt đồ linh tinh ở dưới gầm hay xung quanh bàn thờ sẽ ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ cũng như sự trang trọng của nơi thờ cúng trong gia đình. Và điều này cũng có thể khiến cho gia chủ mất lộc khi sự bừa bộn có thể mang tới những luồng khí xấu, ảnh hưởng tới sự may mắn của gia chủ.

2.3. Không nên để bàn thờ ở dưới xà ngang

Xà ngang là một trong những điều không mang ý nghĩa quá tốt đẹp trong phong thủy ngôi nhà. Vì vậy mà bạn không nên đặt bàn thờ ở dưới xà ngang bởi nó sẽ ảnh hưởng tới giá trị thẩm mỹ cũng như tài vận của gia chủ. Trường hợp nhà có xà ngang thì bạn nên làm trần giả để tránh được những điều không may mắn khi đặt bàn thờ ở vị trí này. 

​​Không để đồ linh tinh ở dưới gầm hay xung quanh
​​Không để đồ linh tinh ở dưới gầm hay xung quanh

Tốt nhất thì bàn thờ nên được đặt nơi trang trọng và hợp phong thủy, Như vậy sẽ vừa thể hiện được lòng thành kính, vừa đảm bảo được yếu tố phong thủy với sự may mắn và tài vận của gia chủ.

Xem thêm: Nhập trạch nhà chung cư cần những gì và tiến hành như thế nào?

2.4. Không đặt bàn thờ nơi có nhiều người qua lại và sinh hoạt

Bàn thờ là nơi trang trọng, vì thế mà việc có một không gian yên tĩnh để đặt bàn thờ là rất cần thiết. Không nên đặt bàn thờ tại vị trí có quá nhiều người sinh hoạt và dễ bị động chạm, nhất là khi gia đình đang thắp hương. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới vận khí của gia chủ. 

Và những thông tin trên raonhanh365 đã làm rõ về việc nhà không có bàn thờ có sao không. Qua đây, bạn đã có được đáp án chuẩn nhất cho mình cũng như nắm bắt được các lưu ý trong việc bố trí nơi đặt bàn thờ sao cho chuẩn nhất.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả mà gia chủ không nên bỏ qua

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống như thế nào? Gia chủ có thể áp dụng cách nào để ngôi nhà tận dụng được ánh sáng tự nhiên? Cùng khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết nhất

Làm thế nào để chọn máy ảnh cho người mới chơi? Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết nhất và một số thông tin mà bạn cần biết.

Top 3 cách vệ sinh chân sạc điện thoại giúp sạc pin hiệu quả hơn

tại sao cần vệ sinh chân sạc điện thoại? 3 cách vệ sinh chân sạc điện thoại là gì? lưu ý gì khi tiến hành vệ sinh lỗ cắm sạc điện thoại? click để xem nhé!

Âm thanh trắng là gì? Nên hay không nên sử dụng tiếng ồn trắng?

Âm thanh trắng là gì? Âm thanh trắng dùng để làm gì? Tiếng ồn trắng có tác dụng như thế nào đối với trẻ nhỏ và người lớn? Có nên dùng tiếng ồn trắng không?

Lên đầu