CHI TIẾT TIN TỨC

Âm thanh trắng là gì? Nên hay không nên sử dụng tiếng ồn trắng?

27-10-2022 11:04

Âm nhạc giúp con người thư giãn và giảm căng thẳng hiệu quả sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi. Một trong những âm thanh mang đến tác dụng giảm stress hiệu quả không thể không kể tới âm thanh trắng. Đây là một loại âm thanh giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. Vậy âm thanh trắng là gì? Âm thanh trắng có lợi ích gì và có nên sử dụng hay không? Cùng tìm hiểu các thông tin về âm thanh trắng qua bài viết bên dưới nhé!

1. Âm thanh trắng là gì? Những tiếng ồn trắng phổ biến thường gặp

1.1. Âm thanh trắng là gì?

Âm thanh trắng, tiếng Anh là White Noise, hay còn gọi là tiếng ồn trắng, nhạc trắng, nhiễu trắng, là tiếng ồn định vị màu trắng giao động với tần số thấp và tập hợp các màu quang phổ. Để tạo nên tiếng ồn trắng, người ta thường kết hợp nhiều âm thanh với nhau, phát đều liên tục với tần số thấp.

Tìm hiểu âm thanh trắng là gì
Tìm hiểu âm thanh trắng là gì

Đây là những âm thanh mà con người có thể nghe được, mang đến rất nhiều lợi ích cho cuộc sống, ví dụ như tiếng nước suối chảy, tiếng tivi mất sóng, tiếng mưa rơi, tiếng máy điều hòa…

1.2. Một số âm thanh trắng phổ biến trong cuộc sống thường ngày

- Tiếng mưa rơi: Những hạt mưa rơi xuống không có sự tương quan, có thể coi là một âm thanh độc lập. Những giọt nước thưa thớt trong cơn mưa nhỏ sẽ tạo thành các âm thanh chói tai, bạn hoàn toàn có thể nghe được âm thanh của từng giọt. Khi tăng tốc độ và số giọt mưa rơi, âm thanh của nó chuyển sang màu trắng, có nhiều âm thanh đan xen nhau, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Tiếng nhịp tim: Khi em bé còn ở trong bụng mẹ, tiếng nhịp tim là một trong các âm thanh và em bé nghe thấy và cảm thấy gần gũi với mẹ hơn, vì vậy trẻ sẽ ngủ ngon giấc và an tâm hơn khi nghe âm thanh có tiếng nhịp tim.

Tiếng tim đập giúp bé ngủ sâu giấc hơn
Tiếng tim đập giúp bé ngủ sâu giấc hơn

- Tiếng máy sấy tóc: Tuy âm thanh của máy sấy tóc đơn điệu, thế nhưng nó có tác dụng trấn an vô cùng tốt, vì vậy có thể cách ly các âm thanh xung quanh trong môi trường bên ngoài. Tiếng ồn này cũng giúp mọi người dễ ngủ hơn và không có sự thăng trầm.

- Tiếng sóng biển: Những âm thanh sóng biển giúp con người ta cảm thấy thư giãn và tiếng sóng vỗ tạo nên bầu không khí êm dịu. Vì vậy, âm thanh trắng tiếng sóng biển sẽ giúp các bé có giấc ngủ ngon và sâu giấc.

Xem thêm: Hướng dẫn cách test âm thanh loa karaoke và loa trái phải chuẩn nhất

2. Âm thanh trắng có tác dụng gì? Trẻ nhỏ vì sao thích âm thanh này?

2.1. Âm thanh trắng có bản chất gì?

Sau khi tìm hiểu tiếng âm thanh trắng là gì, tiếng ồn trắng là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về bản chất của tiếng ồn này nhé!

Về bản chất, âm thanh trắng có thể át đi những âm thanh xung quanh, chứa tất cả những tần số âm thanh khác nhau. Chẳng hạn, nếu bên ngoài đường có tiếng ồn của nhiều người hoặc tiếng ồn xây dựng, đi vào phòng bạn thông qua các khe hở, bạn có thể bật những âm thanh có tiếng ồn trắng để loại bỏ những tiếng ồn phiền phức và khó chịu đó. So với các âm thanh kia, tiếng ồn trắng có lợi ích về giấc ngủ và sức khỏe của người nghe nó, nhất là với trẻ sơ sinh.

Tiếng ồn trắng có thể át đi những tiếng ồn xung quanh
Tiếng ồn trắng có thể át đi những tiếng ồn xung quanh

Ngoài giúp trẻ nhỏ ngủ ngon giấc, âm thanh trắng có tác dụng thư giãn và hỗ trợ điều trị một số bệnh như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, ù tai với người lớn, cũng như giúp bạn dễ dàng tập trung học tập, làm việc và thích nghi hơn ở trong các môi trường xa lạ.

2.2. Vì sao các em bé thường thích tiếng ồn trắng?

Âm thanh trắng hay tiếng ồn trắng là âm thanh có ích cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi khi còn ở trong bụng mẹ, môi trường trong tử cung không yên tĩnh như nhiều người vẫn nghĩ. Khi em bé trong bụng phát triển đủ các bộ phận, nhất là tai, vào khoảng tháng thứ 4 thai kỳ, em bé có thể nghe thấy các âm thanh như tiếng ồn từ hoạt động tiêu hóa, tiếng tim mẹ đập…

Ngoài ra, bé có thể nghe thấy những âm thanh truyền từ bên ngoài như tiếng nói chuyện của mẹ, âm thanh xung quanh… Cho tới khi chào đời, bé vẫn luôn ghi nhớ âm thanh này nên khi được nghe lại những âm thanh này, bé sẽ ngủ sâu giấc, ngủ ngon hơn và cảm giác an toàn như khi còn ở trong bụng mẹ.

3. Âm thanh trắng có tác dụng gì?

Âm thanh trắng có tác dụng giúp con người giảm căng thẳng, thư giãn, ngủ sâu giấc hơn. Do đó, khi đã hiểu âm thanh trắng là gì, cùng raonhanh365.vn tìm hiểu kỹ hơn lợi ích của âm thanh này nhé!

3.1. Đối với người lớn

Người lớn thường bận rộn nhiều việc, từ học tập tới làm việc, cuộc sống thường ngày nên dễ căng thẳng, stress, vì vậy âm thanh trắng sẽ giúp bạn thư giãn, giảm áp lực hiệu quả, được chứng minh là giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.

Giảm căng thẳng với âm thanh trắng
Giảm căng thẳng với âm thanh trắng

Âm thanh trắng cũng có tác dụng át đi những tiếng ồn xung quanh, giúp bạn dễ ngủ hơn. Do đó, khi đi ngủ, bật âm thanh có tiếng ồn trắng sẽ giúp bạn phục hồi cơ thể nhanh hơn và cải thiện giấc ngủ của mình.

3.2. Đối với trẻ sơ sinh

3.2.1. Giảm căng thẳng, stress

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong thời gian đầu chào đời, vì bé chưa quen với môi trường xung quanh nên dễ bị căng thẳng, stress. Và ngay khi ở trong bụng mẹ, bé đã có thể nghe được tất cả các âm thanh này. Vì vậy, tiếng ồn trắng sẽ giúp bé cảm thấy an tâm, bình tĩnh hơn, an toàn hơn, có cảm giác như ở trong bụng mẹ và không còn quấy khóc nhiều.

3.2.2. Giúp trẻ ngủ ngon hơn

Những tiếng ồn xung quanh sẽ được loại bỏ khi sử dụng tiếng ồn trắng, giúp các bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn
Trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn

Một khảo sát đã từng nghiên cứu về tiếng ồn trắng với trẻ nhỏ, theo đó thì có 40 bé tham gia, bé có thể ngủ say sau khi nghe tiếng ồn trắng trong 5 phút, chứng minh âm thanh này thực sự có hiệu quả với các bé.

Xem thêm: Mid trong âm thanh là gì? Những thông tin thú vị chưa từng được biết

4. Có nên sử dụng âm thanh trắng? Lưu ý cần biết

Âm thanh trắng hay tiếng ồn trắng tuy mang đến rất nhiều lợi ích, giúp trẻ ngủ ngon, sâu giấc hơn và có cảm giác an toàn hơn. Tuy nhiên, không phải điều gì lạm dụng quá nhiều cũng không tốt, nếu bạn sử dụng quá nhiều âm thanh này, có thể mang đến những tác hại khôn lường.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những âm thanh trắng thường được phát thông quá máy tạo tiếng ồn nhằm mục đích ru cho các bé ngủ thường vượt ngưỡng tiếng ồn cho phép là 50dB. Điều này khiến bé có thể gặp phải tình trạng loạn ngôn ngữ và ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Giống như một phản xạ tự nhiên, trẻ sẽ phụ thuộc vào âm thanh trắng, vì điều này mà trẻ không nghe thấy những âm thanh này sẽ cảm thấy khó chịu, bỏ bú, quấy khóc và khó ngủ ngon giấc.

Không nên lạm dụng âm thanh trắng
Không nên lạm dụng âm thanh trắng

Bên cạnh đó, không phải bé nào cũng thích tiếng ồn trắng, điều này dựa vào sở thích. Đôi khi, bật âm thanh trắng khiến trẻ cảm giác không thích ứng, quấy khóc và khó chịu nhiều hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được âm thanh trắng là gì và một số thông tin liên quan về âm thanh này. Tiếng ồn trắng hay âm thanh trắng có tác dụng và lợi ích rất lớn trong việc giảm căng thẳng, stress, giúp cơ thể chúng ta thư giãn hơn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng tiếng ồn trắng, bạn có thể gây nên tác dụng ngược, khiến trẻ bị phụ thuộc và ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng tiếng ồn trắng hợp lý, không lạm dụng và không sử dụng thay thế thuốc điều trị.

Mã pin điện thoại là gì?

Mã pin điện thoại đặc biệt quan trọng đối với người dùng, giúp bảo vệ các thông tin cá nhân và tài khoản của mình. Vậy mã pin điện thoại là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về mã pin điện thoại nhé!

Mã pin điện thoại là gì?

Tin tức liên quan

Bật mí một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả có thể bạn chưa biết

Mùi hôi trên xe ô tô xuất hiện do đâu? Một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả. Khử mùi hôi trễn e ô tô bằng cách nào? Biện pháp khử mùi hôi xe ô tô.

Giao dịch quyền sử dụng đất là gì và những điều cần đặc biệt chú ý

Giao dịch về quyền sử dụng đất là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với bên chủ thể thực hiện giao dịch đất? Những yêu cầu bắt buộc trong giao dịch là gì?

Bật mí những cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà hiệu quả

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà sao cho hiệu quả? Theo dõi nội dung được đề cập sau để có lời giải đáp cụ thể.

Lên đầu