CHI TIẾT TIN TỨC

Mã PIN điện thoại là gì? Một số thông tin về mã PIN điện thoại

22-10-2022 18:20

Mã PIN điện thoại vô cùng quan trọng, giúp bảo vệ thông tin cá nhân và riêng tư của bạn trước những người khác. Với những người mới tiếp xúc hoặc ít tiếp xúc với các thiết bị công nghệ như điện thoại sẽ cảm thấy lạ lẫm với khái niệm mã PIN điện thoại là gì? Mã PIN điện thoại có nhiều loại khác nhau, đảm bảo bảo mật được các ứng dụng, thông tin cá nhân, thông tin riêng tư và các tài khoản trên điện thoại. Để hiểu rõ các thông tin về mã PIN điện thoại, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Mã PIN điện thoại là gì? Một số mã PIN thường gặp trên điện thoại

1.1. Mã PIN điện thoại là gì? Cách mã PIN hoạt động trên điện thoại

Mã PIN (viết tắt bởi cụm từ Personal Identification Number) là mã số định danh cá nhân, giúp bảo vệ tài khoản hay thiết bị của người dùng tối ưu nhất. Ngoài các thiết bị công nghệ, mã PIN còn xuất hiện ở thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, wifi…

Mã PIN điện thoại là gì
Mã PIN điện thoại là gì

Hầu hết các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều có mã pin điện thoại. Ban đầu, điện thoại sẽ không có mã pin khi mở khóa, bạn cần phải thiết lập cài đặt sau khi mua về. Mã PIN điện thoại là một đoạn mã từ 4 đến 6 chữ số, là sự kết hợp của các số từ 0 đến 9. 

Khi người dùng đã cài đặt mã PIN cho điện thoại của mình, người dùng cần ấn đúng các chữ số mà mình cài đặt trước đó thì hệ thống mới ghi nhận và bạn mới có thể mở khóa thiết bị, ứng dụng hay một loại mã PIN cho các ứng dụng thanh toán.
Do đó, mã PIN điện thoại đặc biệt quan trọng, người dùng cần bảo mật hoàn toàn mã PIN của mình, không cho người khác biết để tránh bị lộ hoặc ăn cắp thông tin, bị mất tiền hay bị kẻ gian lợi dụng.

Xem thêm: Linh phù dán điện thoại có tốt không? Liệu có nên sử dụng linh phù?

1.2. Một số loại mã PIN trên điện thoại phổ biến

Trên điện thoại, ngoài mã PIN mở khóa điện thoại thì còn có mã PIN cho các ứng dụng và mã PIN sim. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

1.2.1. Mã PIN mở khóa điện thoại

Để điện thoại của bạn bảo mật và dù rơi vào tay người lạ cũng khó bị lộ thông tin, bạn hoàn toàn có thể thiết lập mã PIN khóa điện thoại. Đây là một đoạn mã có 4 đến 6 chữ số, bạn có thể cài đặt các con số tùy ý và yêu cầu phải ghi nhớ mã này. Khi muốn sử dụng điện thoại, bạn cần nhập đúng mã PIN trước đó để điện thoại được mở khóa.

Mã PIN mở khóa điện thoại
Mã PIN mở khóa điện thoại

1.2.2. Mã PIN SIM

Trên điện thoại cũng có mã PIN SIM, giúp bạn bảo vệ các thông tin có trong SIM như tin nhắn, danh bạ, cuộc gọi, tránh để kẻ gian lợi dụng. Với mã PIN của SIM, sau khi cài đặt thành công, chỉ cần bạn khởi động lại điện thoại hoặc tháo SIM lắp vào điện thoại khác thì đều cần phải nhập mã PIN mà bạn cài đặt trước đó. Nếu bạn nhập sai, SIM sẽ bị khóa.

Mã PIN này giúp bạn bảo mật các thông tin trong SIM hiệu quả, tuy nhiên giống như các loại mã PIN khác, bạn cần phải ghi nhớ mã PIN này.

1.2.3. Mã PIN khóa ứng dụng

Mã PIN khóa ứng dụng hay Applock là mật mã để khóa các ứng dụng trên thiết bị, ngăn cho người khác xâm nhập. Bạn có thể cài đặt mã PIN này cho các ứng dụng thanh toán điện tử hoặc cho các ứng dụng như tin nhắn, mạng xã hội để ngăn người khác truy cập. Tùy theo bạn cài đặt mà bạn sẽ lựa chọn cài đặt mã khóa ứng dụng cùng với khóa màn hình hoặc không.

Mã PIN khóa ứng dụng
Mã PIN khóa ứng dụng

Khi muốn truy cập vào các ứng dụng đã khóa, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn nhập đúng mật mã mà hệ thống đã lưu trước đó.

Ngoài ra, trong các ứng dụng thanh toán thường sẽ có mã PIN bảo mật ứng dụng riêng, giúp bảo vệ tài khoản thanh toán của bạn an toàn. Ví dụ như một số app internet banking của ngân hàng, chế độ riêng tư hoặc ví điện tử,... giúp bạn bảo vệ được “chiếc ví online” của mình.

2. Mã PIN điện thoại có đặc điểm gì? Nên dùng mã PIN hay không?

Hiện nay, ngoài mã PIN điện thoại, các loại mã bảo vệ điện thoại và ứng dụng của bạn hiện đại hơn như: cảm biến vân tay, quét mống mắt hay nhận diện khuôn mặt. Sau khi đã hiểu rõ mã PIN điện thoại là gì, chúng ta cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của mã PIN truyền thống này nhé!

2.1. Ưu nhược điểm của mã PIN điện thoại là gì?

Ưu điểm đầu tiên phải kể tới của mã PIN điện thoại là có hiệu quả bảo mật cực kỳ cao, với điều kiện là bạn cần để mật khẩu khó đoán. Bạn có thể thiết lập 4 chữ số hoặc 6 chữ số cho điện thoại của mình, người khác sẽ tốn thời gian đoán mật mã, tốn nhiều thời gian thử và hiệu quả bảo mật cũng cao hơn. 

Mã PIN điện thoại là có hiệu quả bảo mật cực kỳ cao
Mã PIN điện thoại là có hiệu quả bảo mật cực kỳ cao

Ví dụ như ở trung tâm FBI/Apple spat có iPhone bảo mật cao. Phụ thuộc vào điện thoại mà lợi ích của mã PIN sẽ khác nhau, ví dụ như ở trung tâm FBI/Apple, iPhone được thử nghiệm bằng cách bật chức năng bảo mật bằng mã PIN, khi nhập sai mã PIN quá 10 lần, hệ thống sẽ tự động xóa toàn bộ dữ liệu, nội dung của điện thoại.

Ngoài ra, so với việc bạn thiết lập khóa điện thoại bằng vân tay, mã PIN sẽ dễ thay đổi hơn, cũng như thực hiện thao tác nhanh hơn.

Thế nhưng, mã PIN điện thoại cũng có nhược điểm là dễ đoán, bởi chỉ sử dụng các con số và nếu bạn để mật khẩu dễ đoán như các số tăng tiến, giật lùi, ngày sinh hay số trùng lặp thì sẽ dễ dàng bị hack.

2.2. Nên dùng hình thức bảo mật mã PIN hay vân tay?

Dựa vào sở thích và mong muốn bảo mật mà bạn có thể lựa chọn các hình thức bảo mật khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng đồng thời mã PIN với khóa vân tay hay khuôn mặt. Một số người cảm thấy vân tay và khuôn mặt tiện lợi hơn, dễ dàng mở khóa nhanh chóng.

Lựa chọn mã khóa điện thoại dựa theo sở thích
Lựa chọn mã khóa điện thoại dựa theo sở thích

Thế nhưng, một số khác lại cho rằng tỷ lệ bảo mật mã PIN an toàn hơn nên vẫn ưa chuộng sử dụng hình thức này. Ví dụ như với mã PIN, nếu bạn nhập quá số lần cho phép, hệ thống trên điện thoại sẽ phát hiện có người lạ xâm nhập và lập tức xóa toàn bộ dữ liệu trong máy hoặc tự động khóa máy. Bên cạnh đó, bẻ khóa mã PIN cũng cần nhiều thời gian để mở khóa hơn.

Hầu như, hình thức bảo mật nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Tất nhiên, sẽ không có biện pháp nào là thật sự an toàn cho điện thoại của bạn với những kẻ có ý đồ xấu muốn xâm nhập và đánh cắp thông tin của bạn.

3. Lưu ý khi sử dụng mã PIN trên điện thoại cần biết

Khi sử dụng mã PIN trên điện thoại, bạn không nên tiết lộ với người khác mã PIN của mình, tránh để kẻ gian ăn cắp thông tin hoặc lợi dụng thực hiện ý đồ nào đó.

Bên cạnh đó, bạn không nên sử những những mã PIN phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Với các loại mã PIN có 4 chữ số sẽ có 10.000 sự kết hợp khác nhau, còn mã PIN có 6 chữ số sẽ là 1 triệu mã khác nhau. Theo thống kê, có 10 mã PIN 4 chữ và 10 mã PIN 6 chữ số phổ biến được nhiều người dùng, bạn cần tránh để các mã PIN này để đặt mật khẩu cho điện thoại.

Lưu ý khi sử dụng mã PIN trên điện thoại cần biết
Lưu ý khi sử dụng mã PIN trên điện thoại cần biết

- 10 mã PIN được dùng phổ biến nhất với 4 chữ số là: 0000, 1234, 1111, 2580, 5555, 0852, 5683, 1998, 1212, 2222.

- 10 mã PIN được dùng phổ biến với 6 chữ số là: 111111, 123456, 654321, 123123, 000000, 666666, 112233, 121212, 159753, 789456.

Nếu mã PIN của bạn đủ an toàn, sau một lần đoán sai, điện thoại sẽ thường khóa. Thế nhưng nếu bạn để mã PIN của mình là một trong các dãy số trên hoặc là ngày sinh của bạn, kẻ gian sẽ dễ dàng xâm nhập vào điện thoại của bạn nếu họ quen biết hoặc có thông tin của bạn. Tất nhiên, nếu bạn luôn giữ điện thoại bên mình, sẽ không ai có thể mở khóa điện thoại của bạn, tuy nhiên nếu bạn chẳng may để điện thoại rơi vào tay người khác, họ sẽ dễ dàng xâm nhập vào điện thoại của bạn nếu bạn để những mật khẩu dễ đoán.

Xem thêm: Bảo hành điện thoại có mất tiền không và thông tin để đời cho bạn

4. Hướng dẫn cài đặt mã PIN cho SIM trên iPhone và Android

- Cài đặt mã PIN SIM trên iPhone: Đầu tiên, ở giao diện chính trên điện thoại, bạn hãy truy cập vào mục Cài đặt (Setting) trên iPhone. Sau đó, bạn ấn vào mục Di động hoặc mục Phone. Ngay tại giao diện này, bạn chỉ cần ấn vào mục SIM PIN, tiếp đó bật tính năng này cài đặt mã cho SIM bằng cách gạt sang phải. Sau đó, bạn chỉ cần nhập mã PIN mà bạn đang dùng cho điện thoại, bạn cũng có thể thay đổi mã PIN khác để tăng tính bảo mật bằng cách ấn vào Change PIN (đổi PIN).

Hướng dẫn cài đặt mã PIN cho SIM trên iPhone và Android
Hướng dẫn cài đặt mã PIN cho SIM trên iPhone và Android

- Cài đặt mã PIN SIM cho Android: Đầu tiên, bạn truy cập Cài đặt trên điện thoại của mình, sau đó chọn vào mục Cài đặt bảo mật trong mục Cài đặt. Tiếp đến, bạn tìm mục Thiết lập khóa thẻ SIM, bật tính năng bằng cách ấn gạt thanh ngang sang phải và nhập mã PIN bạn đang dùng. Bạn có thể đổi mã PIN của sim nếu muốn bằng cách ấn vào Thay đổi mã PIN.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được mã PIN điện thoại là gì cùng một số thông tin khác về mã PIN trên điện thoại. Mã PIN điện thoại đặc biệt quan trọng, giúp bạn bảo mật thông tin tốt hơn và đảm bảo an toàn cho điện thoại của mình. Bạn nên để các mã PIN là những dãy số khó đoán, tránh người khác đoán được mã PIN của bạn và xâm nhập, ăn cắp các thông tin cá nhân nhé!

Những thương hiệu laptop nổi tiếng

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop dành cho mình thì có thể tham khảo những thương hiệu laptop nổi tiếng để đưa ra lựa chọn dễ dàng hơn. Truy cập bài viết bên dưới để biết được những thương hiệu laptop nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng hiện nay nhé!

Những thương hiệu laptop nổi tiếng

Tin tức liên quan

Cách đi xe vòng số 8- Có bằng lái xe máy ngay lần đi đầu tiên

Cách đi xe vòng số 8 như thế nào là chính xác để có thể sở hữu ngay tấm bằng lái xe quyền lực? Hướng dẫn đi vòng số 8 đạt điểm thi tối đa ngay tại đây.

Nhập trạch nhà chung cư cần những gì và tiến hành như thế nào?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin nhập trạch nhà chung cư cần những gì và thủ tục tiến hành ra sao? Hãy cùng đón đọc bài viết được bật mí bên dưới đây.

Cách kê giường ngủ cho người mệnh thủy đón lộc cả năm

Nếu bạn mệnh thủy, hãy học ngay cách kê giường ngủ cho người mệnh thủy được raonhanh365.vn chia sẻ ở bài viết bên dưới đây. Sẽ rất tốt cho bạn đấy nhé!

Lên đầu