CHI TIẾT TIN TỨC

Nhập trạch nhà chung cư cần những gì và tiến hành như thế nào?

24-10-2022 08:56

Lễ về nhà mới là tên gọi chung cho lễ nhập trạch và nhà chung cư cũng vậy. Theo quan niệm dân gian thì đây là là nghi lễ hết sức quan trọng. Chúng ta cần làm một số việc khi dọn về nhà mới theo những thủ tục riêng. Vậy lễ nhập trạch nhà chung cư cần những gì và tiến hành như thế nào cho chu đáo? Hãy cùng tham khảo bài viết được bật mí bên dưới đây bạn nhé.

1. Lễ nhập trạch chung cư cần những gì bạn có biết?

Nhập trạch theo quan niệm dân gian được hiểu đơn giản là việc tiến hành làm lễ trước khi bước sang nhà mới. Việc làm lễ nhập trạch hay cúng về nhà mới đều rất quan trọng cần khai báo về việc chủ nhà cũng như thành viên trong gia đình chuyển tới đây ở với những vị cai quản khu vực đó Hy vọng thổ địa cùng các vị thần linh sẽ phù hộ cho gia chủ sung túc an toàn.

Từ ngàn xưa quan niệm của ông bà ta cho rằng mỗi khu vực vùng đất đều sẽ có một vị thần linh riêng có nhiệm vụ cai quản. Do đó việc di chuyển tới hoặc đi của con người đều cần phải tiến hành làm lễ như một lời xin phép để có sự đồng tình chấp thuận để sau này cuộc sống được an lành thuận buồm xuôi gió. Kèm theo đó cúng nhập trạch khi chuyển dọn nhà cũng như xin phép được tới việc cần làm để phù hộ khi gia đạo tiếp tục để cần có những gì khi biết lễ tới cho gia chủ. Do đó khi bạn mua chung cư trước khi dọn vào ở cần phải thực hiện buổi lễ này.

Lễ nhập trạch chung cư cần những gì
Lễ nhập trạch chung cư cần những gì 

2. Lễ nhập trạch nhà chung cư có thủ tục như thế nào?

2.1. Chọn ngày đẹp

Theo quan niệm của các nhà phong thuỷ thì cần có đủ 3 yếu tố thiên thời địa lợi, nhân hoà hội tụ lại thì đó được cho là ngày đẹp. Nhất là khi ngày này được chọn lựa ngày Hoàng đạo gia chủ có tuổi hợp mệnh được xem là một ngày tốt phù hợp cho công việc tiến hành. Để thực hiện lễ nhập trạch nhà chung cư trong việc chọn lựa ngày căn cứ vào các cách bên dưới đây:

Tuỳ thuộc và tuổi của gia chủ mà chọn ngày giờ cho phù hợp. Gia chủ nên liên hệ với các trung tâm phong thuỷ để chọn được ngày tốt. Bên cạnh đó thì địa chỉ các lĩnh vực phong thuỷ được cho là uy tín đó là Phong Thuỷ Tam Nguyên.

Giờ Hoàng Đạo cũng là một chọn lựa tốt cho gia chủ, dân gian ngày xưa có quan điểm đó chính là thời điểm có nhiều vận khí nhất được đất giao hoà thời điểm đó.

Các ứng dụng phong thuỷ hiện nay trở nên rất thịnh hành được nhiều người tận dụng xem trên điện thoại vì thế để làm lễ nhập trạch nhà chung cư gia chủ có thể chọn lựa theo cách này.

Chọn ngày đẹp
Chọn ngày đẹp

2.2. Chọn ngày theo hướng căn hộ

Việc chọn lựa ngày làm lễ nhập trạch nhà chung cư theo phong thuỷ ngũ hành với hướng căn hộ mang lại cho gia đình may mắn tài lộc cụ thể như 

Nhà hệ Hoả nằm ở hướng Nam nên tránh ngày Thân, Tý, Thìn hệ Thuỷ.

Nhà hệ Thuỷ ở hướng Bắc nên tránh ngày Ngọ, Dần, Tuất thuộc hệ Hoả.

Nhà hệ Mộc nằm ở hướng Đông cần tránh các ngày Sửu, Dậu, Tỵ đối với hệ kim.

Nhà hệ Kim nằm ở hướng Tây khắc với những ngày Hợi, Mùi, Mão thuộc hệ Mộc.

Ảnh hướng quan trọng của hướng nhà đối với các nghi lễ tiến hành về nhà mới.

Chọn ngày theo hướng căn hộ
 Chọn ngày theo hướng căn hộ

2.3. Trách cúng lễ nhập trạch vào ngày đại kỵ

Vào những ngày đại kỵ gia chủ cần chú ý tránh đi việc làm lễ nhập trạch nhà chung cư nguyên nhân là do những ngày này mang lại cho gia đình nhiều điều không may mắn, xui xẻo cho gia đình. Khi làm lễ về nhà mới có một số ngày đại kỵ nên tránh là:

Ngày Ngọ - tháng 1, ngày Mùi - tháng 2, ngày Thân - tháng 3, ngày Dậu - tháng 4, ngày Tuất - tháng 5, ngày Hợi - tháng 6, ngày Tý - tháng 7, ngày sửu - tháng 8, ngày Dần - tháng 9, ngày Mão - tháng 10, ngày Thìn - tháng 11, ngày Tỵ - tháng 12.

Tránh cúng lễ nhập trạch vào ngày đại kỵ
Tránh cúng lễ nhập trạch vào ngày đại kỵ

3. Chuẩn bị mâm cỗ cúng nhập trạch nhà chung cư

Gia chủ cần chuẩn bị một mâm cỗ cúng thật đầy đủ chu đáo sau khi đã chọn được ngày tốt. Chủ nhà thể hiện tấm lòng thành tâm của mâm cúng đối với những vị thần linh, thổ địa đang cai quản khu vực phù hộ cho mình và gia đình vì thế gia chủ cần tiến hành chuẩn bị thật đầy đủ.

Ngũ quả gồm có 5 loại, nhang - hương, ba miếng trầu đã được têm sẵn, một cặp nến cốc, hoa tươi, một bộ tam sên gồm cua/tôm/trứng/thịt mỗi thứ cần chuẩn bị 1 quả/miến/con, một đĩa muối gạo, một đĩa xôi, một con gà luộc, ba lọ rượu gạo muối, mỗi thứ 3 lộ nước và trà.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng nhập trạch nhà chung cư
Chuẩn bị mâm cỗ cúng nhập trạch nhà chung cư

Gồm 6 con ngựa nhiều màu sắc trong bộ vàng mã kèm theo giày, mũ kiếm, quần áo, tào quan, mũ áo quan, vàng lá,giấy tiền, mỗi thứ 5 tập. Cần được đặt vật dụng ở hướng Tây - Nam - giữa nhà - Đông - Bắc.

4. Cách tiến hành làm lễ nhập trạch nhà chung cư

Bước 1: Gia chủ cần chuẩn bị giữa lối đi qua cửa chính một bếp than củi. Tiếp theo chủ nhà bê lên tay bát hương thờ Thổ công bà dùng bếp than bước chân quan đó. Bước theo thứ tự trước là chân trái, sau là chân phải và vào trong chung cư từ bên ngoài vào.

Bước 2: Các thành viên trong gia đình sau đó sẽ bước vào nhà lần lượt, cầm theo tiền của tư trang vào nhà là người vợ. Kế tiếp bước vào nhà đó là con cái sẽ cầm các vật dụng như chảo nồi, niêu đi vào trong căn hộ chung cư.

Bước 3: Buổi sáng là thời điểm thích hợp chuyển nhà từ lời khuyên của các chuyên gia phong thuỷ. Cần bật đèn sáng liên tiếp toàn bộ bóng đèn trong nhà khi vào nhà mới để tài lộc được thu hút về.

Bước 4: Gia chủ cần làm lễ xin phép thổ địa và thần linh khi cúng lễ nhập trạch. Bên cạnh đó cần làm lễ khấn dành cho chủ nhà trước khi nhập trạch đọc văn khấn và thực hiên khai lửa pha trà dân cộng bếp đun nước lên bề trên.

Bước 5: Gia chủ thắp hương là bước kế tiếp cùng với nhập trạch văn khấn và thực hiện châm lửa đun sôi nước dâng lên bề trên tách trà pha thơm ngon.

Bước 6: Khi hoàn thành xong các thủ tục trên thì tiến hành làm lễ yết cáo với bên gia tiến thì gia đình có thể bố trí đồ đạc khi đã tiến hành hoàn tất và dọn dẹp bên trong nhà.

Xem thêm: Cúng về nhà mới cần những gì? Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch

5. Khi tiến hành làm lễ nhập trạch nhà chung cư cần lưu ý những yếu tố nào?

5.1. Trước khi làm lễ

Dựa vào tuổi tính theo ngày âm của chủ nhà chọn ngày tổ chức lễ nhập trạch phù hợp. 

Trong thời điểm này gia chủ không nên mời khách tới.

Gia đình không nên mắng mỏ trẻ con, cãi vã trong ngày chuyển về nhà mới. Gia chủ cần kiểm tra những thiết bị bóng đèn, điện trước khi làm lễ nhập trạch trong nhà.

Trong lễ cúng về nhà mới không nên ngủ trưa vì đó là biểu hiện của sự lười biếng bệnh tật

Dọn dẹp bằng chổi mới.

Nên mang theo các đồ vật may mắn đối với thành viên đi vào nhà mới.

Không nên tham gia chuyển nhà đối với phụ nữ đang có thai.

Gia đình nên khai lửa nấu một thứ gì đó trong ngày đầy nhập trạch. Điều này đem ý nghĩa sung túc, ấm áp.

Một số điều cần chú ý
Một số điều cần chú ý

5.2. Trong khi làm lễ

Người cầm bát hương cũng như bài vị Tổ tiên là gia chủ. Sau đó thì những vật có giá trị là các thành viên còn lại trong gia đình mang vào. Tốt nhất chọn thời điểm về nhà mới là buổi trưa hoặc sáng sớm. Tránh trường hợp về nhà mới vào buổi tối vì theo quan niệm có thể rước cả vong linh về nhà trong thời gian này.

Gia chủ cùng với đó tránh đi sự chọn lựa ngày cuối tháng mà hạy chọn những ngày nằm trong khoảng đầu tháng tới ngày rằm. Chủ nhà nên ngủ lại ở nhà mới một đêm nếu như có ý định làm lễ chỉ để lấy ngày.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi của raonhanh365 bạn đọc nắm được nhập trạch nhà chung cư cần những gì và cách tiến hành ra sao cho đầy đủ. Hẹn gặp lại trong bài viết được bật mí bên tiếp theo để nắm được nhiều hơn kiến thức hữu ích trong cuộc sống nhé.

Kế hoạch marketing bất động sản

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin kế hoạch marketing bất động sản cùng những thắc mắc liên quan? Hãy cùng chúng tôi đón đọc bài viết được bật mí bên dưới đây để nắm rõ câu trả lời!

Kế hoạch marketing bất động sản

Tin tức liên quan

Cách kê giường ngủ cho người mệnh thủy đón lộc cả năm

Nếu bạn mệnh thủy, hãy học ngay cách kê giường ngủ cho người mệnh thủy được raonhanh365.vn chia sẻ ở bài viết bên dưới đây. Sẽ rất tốt cho bạn đấy nhé!

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả mà gia chủ không nên bỏ qua

lấy sáng cho nhà ống có ý nghĩa gì? cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả ra sao? Có những phương pháp cụ thể nào? click xem chi tiết ngay sau đây nhé!

Những thông tin và quy định liên quan đến mẫu giấy trao tặng xe máy

Giấy trao tặng xe máy là gì? Giấy trao tặng xe máy có cần công chứng không? Mẫu giấy trao tặng xe máy hiện nay cần có những nội dung nào? Xem ngay!

Lên đầu