CHI TIẾT TIN TỨC

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả mà gia chủ không nên bỏ qua

24-10-2022 10:49

Ánh sáng tự nhiên là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt cũng như sự nhận thức, cảm nhận của mỗi thành viên trong gia đình qua quá trình sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, không phải bất cứ gia đình nào cũng có được lợi thế về nguồn sáng tự nhiên này, nhất là với nhà ống khi bao quanh là các bức tường bê tông kiên cố. Vậy, cách lấy ánh sáng cho nhà ống như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Lấy ánh sáng tự nhiên cho nhà ống có ý nghĩa như thế nào?

Ánh sáng tự nhiên là điều rất quan trọng trong đời sống của con người. Việc có ánh sáng sẽ giúp không gian sinh hoạt trở nên thoáng đãng và rõ ràng hơn. Từ đó, lượng điện tiêu thụ cũng được giảm thiểu một cách đáng kể.

Lấy ánh sáng cho nhà ống có ý nghĩa gì
Lấy ánh sáng cho nhà ống có ý nghĩa gì

Cùng với đó, ánh sáng tự nhiên cũng mang tính quyết định tới giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà. Khi các ý đồ thiết kế được kết hợp hài hòa với nguồn sáng tự nhiên sẽ tạo nên một không gian cực kỳ ấn tượng, làm nổi bật được ý đồ cũng như mong muốn của gia chủ với không gian của ngôi nhà mà mình hướng tới.

Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên còn có ý nghĩa tới vấn đề sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Việc ở trong môi trường thiếu ánh sáng sẽ dẫn tới các căn bệnh nhất định, đặc biệt là những vấn đề ở da. Do đó mà con người luôn cần được tiếp xúc với ánh sáng để đảm bảo quá trình hô hấp, quang hợp được thực hiện một cách tốt nhất.

Hiện nay, khi diện tích đất ngày càng thu hẹp và số lượng người ngày càng gia tăng thì nhà ống chính là sự lựa chọn phổ biến của người dân khu vực thành phố. Vì vậy mà bài toán lấy ánh sáng tự nhiên được đặt ra cho các nhà thiết kế. Và điều này cần có sự tính toán tỉ mỉ giữa gia chủ và kiến trúc sư để có sự thống nhất chi tiết, cụ thể.

​Mang đến sinh khí cho ngôi nhà
​Mang đến sinh khí cho ngôi nhà 

Ánh sáng tự nhiên sẽ là nguồn sinh khí cần thiết để gia chủ tăng thêm vượng khí trong phong thủy ngôi nhà. Sự suy giảm hay lượng ánh sáng ít ỏi phần nào thể hiện được các sinh khí đang khá yếu ớt trong ngôi nhà. Do đó mà gia chủ cần có những cách lấy ánh sáng cho nhà ống sao cho hiệu quả nhất để phong thủy ngôi nhà được ổn định và hài hòa.

Vậy, có những cách lấy ánh sáng cho nhà ống nào hiện nay có thể áp dụng? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu chi tiết qua những thông tin được cập nhật sau đây nhé!

Xem thêm: Cách tính diện tích đất bị méo chuẩn xác nhất trong lần đo đầu tiên

2. Các cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Nhà ống đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay khi xây dựng nhà cửa tại các khu phố sầm uất hay trung tâm thành phố. với diện tích có hạn, xây dựng nhà ống sẽ giải quyết được vấn để về không gian, tuy nhiên, đây lại là kiến trúc dễ mất đi sự chiếu sáng một cách tự nhiên nhất. Vì thế mà gia chủ khi xây dựng nhà ống cần thiết kế ngôi nhà dựa trên các yếu tố nhằm hỗ trợ lấy sáng hiệu quả.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống
Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

2.1. Lựa chọn thiết kế không gian mở

Một trong những cách để lấy ánh sáng tốt nhất cho nhà ống chính là cải thiện ở phần thiết kế với tạo ra những không gian mở trong kiến trúc ngôi nhà. Thay vì xây dựng nhiều bức tường ngăn cách một cách kiên cố và cứng nhắc thì bạn nên để ngôi nhà có nhiều không gian mở hơn với việc thông các phòng chức năng hay thông tầng với nhau. Như vậy thì ánh sáng tự nhiên sẽ len lỏi vào trong nhà một cách tốt nhất thay vì bị chặn đứng bởi các vách tường ngăn.

Lựa chọn không gian mở không chỉ giúp ánh sáng tự nhiên được lưu thông một cách liền mạch mà còn giúp kiến trúc ngôi nhà trở nên sang trọng hơn, các góc quan sát cũng rộng hơn. Điều này giúp xóa bỏ đi khoảng cách giữa các thành viên trong ngôi nhà cũng như hướng đến một lối thiết kế hiện đại và phù hợp với xu hướng.

Sử dụng không gian mở
Sử dụng không gian mở

Khi áp dụng thiết kế không gian mở thì bạn cũng cần chú ý đến kích thước cửa thay vì chỉ tập trung vào việc mở ra các không gian trong nhà. Bởi để có được ánh sáng tự nhiên chiếu vào thì cần có nơi đón lấy ánh sáng, vì thế mà các cửa nên được mở rộng để đón nhận nhiều ánh sáng nhất có thể. Và để điều chỉnh độ sáng thì bạn có thể sử dụng rèm cửa, đây là một cách vô cùng đơn giản mà lại rất hữu ích trong việc lấy ánh sáng cho nhà ống hiện nay.

2.2. Xây giếng trời

Giếng trời là một trong những cách lấy ánh sáng cho nhà ống cực hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Lựa chọn cách này thì giếng trời hầu hết sẽ ở vị trí trung tâm hay chỗ cầu thang lên xuống của ngôi nhà. Thực tế thì ánh sáng sẽ chiếu từ đỉnh nhà xuống mặt đất, do vậy mà làm giếng trời sẽ giúp ngôi nhà lấy được ánh sáng tự nhiên vô cùng tốt khi sự lưu thông trong không gian ngôi nhà rất thuận tiện.

Tất nhiên, khi lựa chọn làm giếng trời thì bạn sẽ cần có sự ngăn cách để hạn chế sự tác động của yếu tố môi trường như mưa, sấm chớp hay nắng quá to,... Và gạch kính là một trong những sản phẩm rất thích hợp khi lấy sáng tốt lại ngăn nừa hiệu quả các tác động từ môi trường vào trong nhà. Vì vậy mà đây là vật liệu được khá nhiều người lựa chọn khi xác định làm giếng trời cho mình.

Sử dụng giếng trời
Sử dụng giếng trời

Gạch kính sẽ có những ưu điểm như có độ bền cao, có khả năng khúc xạ ánh sáng tốt và có tính thẩm mỹ, trang trí cao. Sử dụng gạch kính sẽ mang đến rất nhiều lợi ích như để hấp thu ánh sáng tự nhiên, hạn chế các tác động từ môi trường bên ngoài vào trong không gian nhà bên trong, mang đến sự sáng tạo, giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà và còn thay thế bóng đèn trong việc phát ra ánh sáng hiệu quả,....

2.3. Sử dụng sơn sáng màu và nội thất đơn giản

Đã là nhà ống, lại có diện tích nhỏ, không phù hợp để xây giếng trời, vậy, bạn sẽ làm gì để cải thiện điều này cũng như lấy ánh sáng tự nhiên cho không gian nhà của mình?

Trong trường hợp này thì việc sử dụng sơn sáng màu với thiết kế nội thất đơn giản sẽ mang đến sự hiệu quả cao. Khi sử dụng sơn sáng màu, lựa chọn loại sơn càng bóng thì mức độ phản xạ ánh sáng sẽ càng cao. Như vậy thì không gian trong nhà được đón nhận ánh sáng tự nhiên sẽ càng lớn hơn. Và màu trắng chính là màu sơn được sử dụng nhiều nhất trong phong cách thiết kế này.

Bên cạnh đó, việc sử dụng sơn sáng màu cần kết hợp với nội thất theo phong cách tối giản. Việc đơn giản hóa các nội thất bày trí bên trong ngôi nhà sẽ giúp ngôi nhà trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn. Kết hợp với tone màu sáng sẽ giúp không gian như bừng sáng với những gì tự nhiên nhất. Đây chính là sự kết hợp để gia tăng mức độ khuếch tán ánh sáng một cách hiệu quả.

Sơn sáng màu và nội thất đơn giản
Sơn sáng màu và nội thất đơn giản

2.4. Sử dụng tường bằng gạch thông gió

Với nhu cầu về thẩm mỹ và giá trị sử dụng ngày càng gia tăng thì các sản phẩm mới lần lượt được ra đời để đáp ứng tối đa nhu cầu của con người. Và gạch thông gió chính là một loại sản phẩm mang đến giá trị thẩm mỹ và cũng là cách để ngôi nhà đón nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên tốt hơn.

Với cách lấy ánh sáng cho nhà ống này thì bạn sẽ có những bức tường gạch thông gió vô cùng ấn tượng. Tăng khả năng tiếp thu ánh sáng và tạo hiệu ứng ánh sáng vô cùng bắt mắt, gạch thông gió còn có độ bền tốt, nhiều mẫu mã đa dạng và hạn chế được sự xâm nhập của bụi bẩn vào bên trong không gian nhà. 

ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp loại gạch này với giếng trời thay vì sử dụng cho các thiết kế mặt tiền hay các khu vực bên trong ngôi nhà.

Xem thêm: Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tiêu chuẩn của phòng ngủ?

2.5. Dùng lam chắn nắng và thiết kế cửa kính lớn

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống hiệu quả không thể không nhắc đến đó là sử dụng lam chắn nắng và cửa kính lớn. Cửa kính sẽ giúp lượng ánh sáng chiếu vào nhà nhiều hơn, lớn hơn nhưng cũng có thể quá lớn. Vì thế mà các lam chắn nắng sẽ giảm thiểu được sự mạnh mẽ quá mức từ ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà. Đồng thời, cách này cũng mang lại giá trị thẩm mỹ cao nếu như được sử dụng ở khu vực mặt tiền. Tùy vào từng mục đích, nhu cầu mà bạn có thể chọn lựa lam chắn nắng bằng nhôm hoặc giả gỗ để mang lại sự hiệu quả cho không gian ngôi nhà với việc lấy sáng tự nhiên.

Dùng gạch thông gió
Dùng gạch thông gió

Thực tế thì việc lấy sáng cho ngôi nhà là điều được các gia chủ hết sức quan tâm. Bởi nó không chỉ khiến không gian ngôi nhà trở nên thoáng hơn, đẹp hơn mà còn tác động tới sức khỏe và vượng khí trong căn nhà. Do vậy mà bạn sẽ cần tính toán phù hợp để xác định cách lấy ánh sáng cho nhà ống được thuận lợi cũng như dễ dàng nhất.

Nhập trạch nhà chung cư cần những gì và tiến hành như thế nào?

Nhập trạch nhà chung cư cần những gì? Các bước được tiến hành và thực hiện ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Nhập trạch nhà chung cư cần những gì

Tin tức liên quan

Những thông tin và quy định liên quan đến mẫu giấy trao tặng xe máy

Giấy trao tặng xe máy là gì? Giấy trao tặng xe máy có cần công chứng không? Mẫu giấy trao tặng xe máy hiện nay cần có những nội dung nào? Xem ngay!

Tìm hiểu cáp AMP là gì? Những lợi ích của cáp AMP

Cáp AMP là gì? Tìm hiểu những thông tin cần thiết về cáp mạng AMP, lợi ích khi sử dụng cáp mạng AMP và lựa chọn cáp mạng AMP chính hãng trên thị trường

Bật mí cách sử dụng xe đạp địa hình chi tiết cho người mới

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách sử dụng xe đạp địa hình chi tiết nhất cho người mới? Tham khảo trong bài viết được bật mí trong bài viết bên dưới đây.

Lên đầu