CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu cáp AMP là gì? Những lợi ích của cáp AMP

24-10-2022 13:03

 Để có thể kết nối mạng ổn định, chắc chắn không thể thiếu dây cáp mạng. Hiện nay, nhiều người tin tưởng và lựa chọn sử dụng cáp AMP để kết nối các thiết bị trong hệ thống công nghệ thông tin. Vậy cáp AMP là gì? Tìm hiểu về cáp AMP trong bài viết sau đây.

1. Giới thiệu cáp AMP

Chúng ta thường hay có câu chuyện đùa vui với nhau rằng nếu bạn bị bỏ lại trên đảo hoang một mình và chỉ được mang theo một thứ bạn sẽ chọn gì? Và gần như các câu trả lời được đưa đó là Internet. Có thể đây chỉ là câu trả lời vui nhưng như bạn thấy đó, Internet là điều mà người ta nghĩ đến đầu tiên và cảm thấy cần thiết đối với cuộc sống này.

Nói như vậy không phải là để phủ nhận các yếu tố khác không quan trọng, tuy nhiên với lối sống ngày nay thì dường như internet đã trở thành công cụ kết nối xã hội và đem lại nhiều tiện ích cho cuộc sống. Nhưng chắc hẳn, đã hơn một lần chúng ta phải bực bội vì đường truyền mạng không ổn định, dẫn đến gián đoạn trong kết nối và hàng loạt các vấn đề kéo theo. 

Do đó rất cần thiết để chúng ta có được một đường truyền mạng ổn định, và để làm được điều đó chúng ta cũng cần đến một loại dây kết nối mạng chất lượng, loại dây giúp dẫn truyền các gói dữ liệu đã được mã hóa thông qua internet với tốc độ ổn định. 

Cáp AMP chính là một gợi ý lý tưởng được đưa ra trong việc nâng cấp đường truyền mạng mà nhiều kỹ sư công nghệ thông tin khuyên bạn nên dùng. Vậy cáp mạng AMP là gì? Tại sao nên sử dụng cáp AMP? Cùng tìm hiểu đáp án qua bài viết của raonhanh365.vn dưới đây.

Cáp AMP là gì?
Cáp AMP là gì?

1.1. Cáp AMP là gì?

Cáp mạng AMP được xem là dòng dây cáp giúp kết nối mạng với thiết bị điện tử để tạo nên một hệ thống mạng lưới liên kết chặt chẽ với nhau cùng tốc độ truyền ổn định, có thể sử dụng trong thời gian dài và đem lại hiệu quả cao cho người dùng. Cáp mạng là thiết bị có tuổi thọ lâu nhất trong các thành phần cấu tạo nên một hệ thống mạng, đảm bảo hiệu suất làm việc và vận hành của nhiều doanh nghiệp. 

Nhiều người đánh giá cáp AMP là huyết mạch của hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp giúp truyền tải dữ liệu thông tin và các tín hiệu phân bổ đến từng máy tính.

1.2. Cấu tạo cáp AMP 

Tuy đường kính của cáp AMP không lớn nhưng nó chứa tới 8 sợi cáp nhỏ và được chia thành 4 cặp dây xoắn nối với nhau theo các màu tương ứng:

- Cặp màu cam: bao gồm 2 dây màu cam và trắng cam

- Cặp màu xanh dương: bao gồm 1 dây xanh dương và một dây trắng xanh dương

- Cặp màu xanh lá: bao gồm 2 dây là màu xanh lá và màu trắng xanh lá

- Cặp màu nâu: bao gồm dây màu nâu và trắng nâu

Cấu tạo bên ngoài giữa các loại dây cáp AMP có thể giống nhau, tuy nhiên chất lượng dây giữa các loại sẽ có những điểm khác nhau mà người dùng nên xem xét và cân nhắc trước khi quyết định mua và sử dụng. Dưới đây sẽ là một số loại cáp AMP phổ biến hiện nay.

Cấu tạo cáp AMP
Cấu tạo cáp AMP

1.3. Các loại cáp phổ biến hiện nay

1.3.1. Cáp mạng Cat5

Bởi có giá thành tương đối rẻ nên cáp mạng Cat5 được nhiều người tiêu dùng trên thị trường lựa chọn sử dụng. Đặc điểm để nhận dạng loại cáp này chính là chúng có thể có hoặc không có lớp giáp (lớp giấy bọc kim loại để chống nhiễu). Lõi cáp Cat5 được tạo nên từ các dây xoắn, có thể là lõi bện hoặc lõi đặc. 

Trong đó, lõi bện thường được sử dụng để làm dây kết nối giữa các thiết bị được gọi là dây patch cord hay dây nhảy. Còn lõi đặc thì có đặc điểm truyền tín hiệu xa hơn và ổn định hơn. Thông thường, dây cáp mạng Cat5 có thể truyền dữ liệu với tốc độ tối đa là 100Mbps.

Xem thêm: Tường lửa có tác dụng gì? Công dụng tuyệt vời của tường lửa

1.3.2. Cáp mạng Cat5e

Về cơ bản, cấu tạo của dây cáp mạng Cat5e giống với cấu tạo của dây cáp mạng Cat5, một sản phẩm phổ biến khác bên cạnh dây cáp Cat5. Tuy nhiên, các dòng cáp mạng Cta5e sẽ có tiêu chuẩn sản xuất với những thông số khắt khe và hiện đại hơn cáp mạng Cat5. 

Do vậy, cáp mạng Cat5e cũng sẽ đáp ứng được những nhu cầu cao hơn của người tiêu dùng so với dòng cáp mạng Cat5. Tốc độ đường truyền trung bình của cáp mạng Cat5e là 100Mbps, có khả năng giảm nhiễu tín hiệu khi truyền thông tin bởi độ xoắn của các cặp dây tạo nên.

Về mức giá thì giá của cáp mạng Cat5e không quá chênh lệch so với cáp mạng Cat5, vậy nên trong các công trình dự án nhỏ yêu cầu đường truyền mạng ổn định, người ta thường có xu hướng sử dụng cáp mạng Cat5e thay vì cáp mạng Cat5, mặc dù 2 dòng cáp này hiện vẫn đang là 2 dòng cáp được sử dụng nhiều nhất.

Các loại cáp phổ biến hiện nay
Các loại cáp phổ biến hiện nay

1.3.3. Cáp mạng Cat6

Đối với loại cáp này, phần nhựa chữ thập sẽ được thêm vào để tách biệt hoàn toàn 4 cặp dây xoắn. Ưu điểm của dòng cáp Cat6 so với 2 dòng cáp Cat5 và Cat5e ở trên đó là khả năng truyền tín hiệu xa hơn và ổn định hơn. Tốc độ truyền dữ liệu của dòng cáp Cat6 này là khoảng 10 gigabit/giây.

1.3.4. Cáp mạng Cat6A

Đây có thể coi là bản nâng cấp so với dòng cáp mạng Cat6 dù chúng đều có cấu tạo dây dẫn bên trong tương đối giống nhau nhưng cáp mạng Cat6A cho phép đường truyền ổn định hơn Cat6. Cáp Cat6A có cấu tạo hình dạng hình chữ thập và lớp vỏ nhựa được gia cố dày hơn.

Ưu điểm của cáp mạng Cat6A còn nằm ở khả năng chống nhiễu tốt nhất trong các dòng cáp mà vẫn đảm bảo chất lượng tín hiệu. Bên cạnh đó, nó còn có sức bền trong các môi trường khác nhau, có thể kéo dài đến 100m mà vẫn không bị chậm đường truyền. Tương tự như cáp Cat6, chúng cũng có tốc độ đường truyền là 10 gigabit/giây.

Trong 4 dòng cáp đã được giới thiệu trên đầy, hầu hết chúng đều có mặt tại các điểm buôn bán và phân phối. Tuy nhiên, để xếp theo mức phổ biến nhất thì sẽ là cáp Cat5e và cáp Cat6. Về cơ bản thì cáp Cat5e vẫn có cấu tạo giống với cáp Cat5 nhưng chúng được áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất và thử nghiệm nghiêm ngặt hơn, đảm bảo không có lỗi trong cấu tạo dây cáp dẫn đến những vấn đề trong đường truyền mạng. Tương tự cap Cat6 phổ biến hơn cáp Cat6A bởi cả 2 đều được chạy thử nghiệm tiêu chuẩn trước nhưng giá của cáp Cat6 và Cat6A khá chênh lệch với nhau.

Cáp mạng AMP chính hãng
Cáp mạng AMP chính hãng

2. Lợi ích khi sử dụng cáp AMP

Như nhiều người đã biết thì cáp AMP được sử dụng để kết nối modem với một router và kết nối router với máy tính hoặc kết nối hệ thống mạng với nhiều máy tính. Sử dụng dây cáp AMP để kết nối sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng mà vẫn đảm bảo tính linh hoạt, nhu cầu mở rộng hệ thống không bị ảnh hưởng bởi đường truyền. Bên cạnh đó, chúng sẽ giảm thiểu thời gian chết hay lỗi mạng, tăng hiệu quả xử lý công việc và đơn giản hóa việc khắc phục sự cố trong hệ thống mạng liên quan đến nhau.

Lợi ích khi sử dụng cáp AMP
Lợi ích khi sử dụng cáp AMP

Tuy nhiên để tận dụng tối đa những lợi ích này thì người dùng cần phải mua được hàng chính hãng. Ngày nay, do sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với cáp AMP nên nhiều sản phẩm nhái đã xuất hiện và được buôn bán tràn lan trên thị trường. Không những bị lừa mà người tiêu dùng sẽ bị mất tiền oan vào những sản phẩm kém chất lượng. Vậy nên, sở hữu một dòng cáp AMP chính hãng là điều rất cần thiết.

Cáp mạng AMP chính hãng được tạo nên từ những sợi đồng nguyên chất giúp quá trình truyền tải thông tin dữ liệu diễn ra nhanh hơn, ổn định hơn. Lớp nhựa PVC của cáp AMP cũng là lớp nhựa bền đẹp, có khả năng chống cháy cao, không có hiện tượng xỉn màu hay biến dạng khi sử dụng. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết liên quan đến cáp AMP là gì? Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thể cân nhắc và chọn lựa cho mình một dòng cáp AMP phù hợp với nhu cầu sử dụng nhưng cũng đừng quên kiểm tra hàng trước khi mua, tránh mua phải hàng đểu và kém chất lượng.

Những cách bắt mạng wifi cho máy tính bàn

Trước khi, muốn kết nối mạng wifi cho máy tính bàn, nhất thiết cần phải có dây cáp kết nối. Tuy nhiên, giờ đây mọi chuyện đã đơn giản hơn khi có những thiết bị giúp máy tính để bàn có thể kết nối wifi mà không cần dùng dây.

Cách bắt mạng wifi cho máy tính bàn

Tin tức liên quan

Bật mí cách sử dụng xe đạp địa hình chi tiết cho người mới

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách sử dụng xe đạp địa hình chi tiết nhất cho người mới? Tham khảo trong bài viết được bật mí trong bài viết bên dưới đây.

Cách đăng tin cho thuê phòng trọ hấp dẫn và hiệu quả nhất

Làm thế nào để đăng tin cho thuê phòng trọ thật hấp dẫn? Hướng dẫn cách đăng tin phòng trọ đơn giản mà hiệu quả. Một số lưu ý khi đăng tin cho thuê.

Cách đặt bếp đúng hướng sao cho phù hợp với nguyên tắc phong thủy

Tại sao cần tìm hiểu cách đặt bếp đúng hướng? Hướng bếp là hướng nào? Hướng dẫn cách đặt bếp đúng hướng? Quy tắc khi đặt bếp sao cho hợp phong thủy.

Lên đầu