CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí cách sử dụng xe đạp địa hình chi tiết cho người mới

25-10-2022 14:28

Không chỉ riêng những người hoạt động thể thao mới có thể sử dụng xe đạp địa hình mà mọi người bình thường cũng có thể sử dụng để phục vụ sở thích, nhu cầu của bản thân. Hãy theo dõi bài viết sau đây của raonhanh365.vn để nắm rõ cách sử dụng xe đạp địa hình nếu như bạn chưa từng đi qua loại xe này nhé.

1. Cách sử dụng xe đạp địa hình sao cho đúng?

1.1. Điều khiển tay lái

Tay đề thông thường sẽ được nhà sản xuất bố trí của phần ghi đông, phần tay lái của xe đạp địa hình, điều khiển bộ đề là chức năng của nó. Tay đề gồm tay bên phải và bên trái mỗi bên có riêng một chức năng: Chức năng chuyển xích sang các đĩa là tay đề trái, chức năng chuyển xích lên các tầng của líp tay đề phải. Trực đạp của xe được tác động trực tiếp khi có sự điều chỉnh giữa những các líp và các dĩa hỗ trợ bạn di chuyển xuống dốc và leo dỗ đễ dàng cũng như kiểm soát thuận tiện tốc độ.

Cách sử dụng xe đạp địa hình
Cách sử dụng xe đạp địa hình

1.2. Xác định cấp số bộ đề

Ở dòng xe đạp địa hình trên mỗi tay bấm đều hiển thị được bộ đề có thể vận hành linh hoạt xe đạp địa hình hơn đối với người sử dụng, kèm theo đó là tốc độ xe đạp tăng tốc độ lên khi sử dụng ở mức tối đa.

Hiển thị 7 số tương ứng với 7 líp trong tay bấm chuyển líp.

2 số tương ứng với 14 tốc độ trong 2 dĩa tổng cộng với tay bấm chuyển dĩa.

Xem thêm: Phân biệt các loại pedal xe đạp cho người mới sử dụng

1.3. Cách sang số

Để điều chuyển dĩa đối với bên tay trái là tay bấm, để lên số bạn bấm tay gạt lớn và ngược lại là để xuống ố cho tay gạt nhỏ. Khi ấy bạn vừa đạp xe lại đồng thời bấm tay bấm, khi không đạp xe không được bấm tay bấm. Riêng với tay bấm để chỉnh líp thì kết hợp đạp vừa gạt lên số cho đồng thời kết hợp cũng như xuống số vào tay gạt nhỏ để lên số  thì sẽ tạo lực đẩy qua việc điều chỉnh líp hỗ trợ cho xe có thể dễ dàng di chuyển xuống dốc lên dốc.

Cách sang số
Cách sang số

2. Cần lưu ý điều gì khi đạp xe địa hình?

2.1. Trước khi đạp xe địa hình

Bạn cần phải tập luyện thường xuyên với xe đạp địa hình trước khi chuẩn bị đi xe đạp địa hình ở những địa điểm có địa hình gồ ghề, có chướng ngại vật nhiều để làm quen với cách sử dụng, vận hành cấp số bộ đề,..trong các khu vực khác nhau về địa hình từ bằng phẳng tới gồ ghề, gấp khúc khó đi.

Lưu ý trước khi đạp xe địa hình
Lưu ý trước khi đạp xe địa hình

Trên các cung đường gồ ghề, ngoằn ngoèo khi sử dụng phanh xe đạp không đơn thuần là chỉ cần dùng bóp phanh là sẽ an toàn khi dừng cách mà cần phải giải quyết xử lý tình huống một cách linh hoạt khéo léo để tránh được các tình huống thắng gấp, trơn trượt, té xe cũng như làm cho bản thân bị gây nguy hiểm cũng như ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

2.2. Trong khi đạp xe địa hình

Khi leo dốc sử dụng xe đạp địa hình thì bạn cần giữ tốc độ di chuyển của xe một cách đều đặn và không để cho xe bị tụt lùi và đạp đều chân. Bên cạnh đó để lực cản của gió giảm bớt đi thì hãy tiến về phía trước cúi người kèm theo đó là hạn chế nhổm ra khỏi yên xe để bánh xe sau giảm đi độ bám đất.

Lưu ý trong khi đạp xe địa hình
Lưu ý trong khi đạp xe địa hình

Bạn nên giữ bàn đạp song song khi xuống dốc với mặt đất để tránh các trường hợp sự cố không được như mong đợi mong muốn như va đập vào các vật cản hay các tảng đá có xung quanh,...

3. Cách bảo dưỡng xe đạp địa hình khi kết thúc mỗi chuyến đi

3.1. Chuẩn bị dụng cụ

Chai tẩy dầu nhớt chuyên dụng, Nhớt sên, Xịt silicon bảo dưỡng ron cao su, Bàn chải đánh răng, Xịt chống rỉ sét, Mỡ bò, Bàn chải chà líp, Chai xịt nước sạch, Khăn lau sên,..

3.2. Vệ sinh sạch sẽ bộ truyền động

Xịt đều lên bộ truyền động bằng việc sử dụng dung dịch tẩy dầu nhớt chuyên dụng tiếp đó để dung dịch thấm vào làm bùn, đất dơ bám trên thiết bị dần dần mềm sau khoảng 2 phút chờ đợi. Tiếp theo sử dụng bàn chải đánh răng hoăc hộp rửa sên chuyên dụng để vệ sinh sên sạch sẽ phải bảo đảm đã không còn sót mắt sên nào trong các mắt sên để có thể dính bẩn bên trong đó xuất hiện.

Vệ sinh sạch sẽ bộ truyền động
Vệ sinh sạch sẽ bộ truyền động

Kế tiếp làm ướt líp qua dung dịch tẩy rửa chuyên dụng rồi chà sạch bằng bàn chải đánh răng đã chuẩn bị, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ vòng lip để không có thể sót ra vòng nào. Tiếp theo để làm trong ổ líp sạch sâu bên trong sử dụng bàn chải chuyên dụng. Kế tiếp chà sạch bánh xe đề khi sử dụng bàn chải đánh răng thông thường cũng ở bánh xe đất bẩn thường dính tại đó để kỹ càng chà sạch sau đó rửa chất dơ trôi hết khi xịt qua nước sạch, lai khô bằng khăn làm sạch cùi đề, dĩa, líp, sên.

Tiến hành thao tác vừa châm nhớt trên xe vừa xoay giò dĩa. Đối với trường hợp khi rơi vào mùa mưa thì để hạn chế bám bẩn bạn nên châm khoảng 15 cho tới 20 giọt. Còn bạn châm mối mắt sên 1 giọt khi vào mùa khô.

Chú ý rằng để bảo đảm dung dịch tẩy trôi được hết toàn bộ bám bẩn bạn nên xịt rửa các chi tiết thật kỹ càng.

3.3. Kiểm tra cốt bánh xe

Để kiểm tra cốt bánh xe bạn cần mở tay gạt và lật ngược xe lại, một tay giữ nút cốt bánh cố định tay sau xoay chiều kim đồng hồ ngược lại. Khi các linh kiện đầy đủ cốt bánh xe như không biến dạng lò xo, không rỉ sét và thẳng thân cốt. Sử dụng chai xịt chống rỉ nếu như như bị rỉ sét sau đó lau sạch bằng khăn. 

Bôi lên phần ren vặt một ít mỡ bò sau đó, bạn sẽ làm dễ dơ hơn khi bôi quá nhiều nên cần hạn chế rồi để siết cốt bánh xe khi vặn núm xoay theo chiều kim đồng hồ. Để kiểm tra độ đảo của bánh bạn cần xoay bánh xe và sử dụng ngón tay. Trong trường hợp nếu như đảo quá nhiều bánh xe bạn nên mang tới trung tâm bảo chữa xe đạp địa hình gần nhất để có thể điều chỉnh lại kịp thời bảo đảm được độ an toàn nhất khi sử dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà cực đơn giản

3.4. Kiểm tra cáp đề

Để chỉnh dây cáp đề sau thì bạn cần bấm cho sên xuống líp nhỏ nhất sau đó quan sát trên và di chuyển lên líp lớn từng bậc. Trong trường hợp không mượt với sên líp mà bị giãn do dây cáp thì bạn chỉ cần để sên líp mượt hơn trong khi dây cáp tăng. Bạn cần vặn nút tăng cáp ngược chiều kim đồng hồ thì mọi người có thể di chuyển lên líp, vừa phải vặn nó sau đó để kiểm tra lần nữa bấm sên lên xuống líp.

Còn nếu như không mượt khi sên xuống líp nhỏ nguyên nhân do quá căng dây cáp. Bạn chỉ cần xoay nút cáp theo chiều kim đồng hồ để dây được xả lỏng cho tình trạng này được khắc phục, chú ý cũng không nên xoay quá căng quá nhiều.

3.5. Vệ sinh phuộc

Xịt lên ống ty phuộc khi sử dụng nước pha dung dịch rửa xe hoặc nước sạch sau đó lau sạch bằng khăn sạch. Bạn nên dùng mép khăn để dễ dàng trong thao tác lau sạch đất bẩn, bùn để trên phốt cao su phuộc được bám dính. Tiếp theo xịt lên ty phuộc khi dùng chai xịt silicon bảo dưỡng phốt và sử dụng lau đều khăn mềm. Chờ cho dung dịch tự khô để nó được bôi trơn và ngấm hơn với phần phốt cưới cao su ướt dung dịch silicon. Bạn cần phải sử dụng ống bơm phuộc chuyên dụng nếu bạn dùng phuộc hơi để kiểm tra trong phuộc có áp suất thế nào. Mặc dù vậy để bảo đảm chính xác nhất với lượng hơi bơm thì bạn hãy tới trực tiếp cửa hàng.

Vệ sinh phuộc
Vệ sinh phuộc

3.6. Kiểm tra phanh

Kiểm tra khoảng cách bóp phanh, sẽ gây nguy hiểm khi tay phanh bóp quá sâu vào tay lái, để độ an toàn được bảo đảm cần chỉnh lại độ sâu vừa đủ.  Kiểm tra má phanh có độ mòn ra sao, nên thay mới má phanh nếu như độ dày khoảng 1mm hoặc mòn tới phần kim loại.

Trên đây là những chia sẻ về cách sử dụng xe đạp địa hình chi tiết cho những người mới làm quen loại xe này. Vui lòng để lại lời nhắn cho raonhanh365.vn nếu như có bất cứ thắc mắc gì bạn nhé.

App học lái xe ô tô

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về các app học lái xe ô tô chất lượng nhất hiện nay? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong nội dung bài viết được bật mí sau đây!

App học lái xe ô tô

Tin tức liên quan

Cách đăng tin cho thuê phòng trọ hấp dẫn và hiệu quả nhất

Làm thế nào để đăng tin cho thuê phòng trọ thật hấp dẫn? Hướng dẫn cách đăng tin phòng trọ đơn giản mà hiệu quả. Một số lưu ý khi đăng tin cho thuê.

Cách đặt bếp đúng hướng sao cho phù hợp với nguyên tắc phong thủy

Tại sao cần tìm hiểu cách đặt bếp đúng hướng? Hướng bếp là hướng nào? Hướng dẫn cách đặt bếp đúng hướng? Quy tắc khi đặt bếp sao cho hợp phong thủy.

Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không? Ưu điểm của tấm 3D panel

Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không? Tìm hiểu về tấm 3D panel. Tấm 3D panel được ứng dụng như thế nào?Tham khảo chi phí xây nhà bằng tấm 3D panel.

Lên đầu