CHI TIẾT TIN TỨC

Cách đặt bếp đúng hướng sao cho phù hợp với nguyên tắc phong thủy

26-10-2022 08:55

Căn bếp có vai trò không thể xem nhẹ trong phòng thủy bát trạch vì có ảnh hưởng đến không khí trong nhà. Bếp nấu ăn cần được bố trí đúng hướng và tránh những vị trí kiêng kỵ. Bếp đặt sai hướng làm ảnh hưởng xấu đến phong thủy của cả ngôi nhà. Theo dõi bài viết sau đây để biết được cách đặt bếp đúng hướng dựa trên tuổi của gia chủ và hướng nhà, từ đó tìm ra cách đặt bếp phù hợp nhất trong ngôi nhà của mình.

1. Hiểu đúng về hướng bếp

1.1. Tại sao cần tìm hiểu cách đặt bếp đúng hướng?

Bếp là khu vực đun nấu, cũng là nơi gia đình quây quần cùng nhau ăn cơm nếu gian bếp đủ rộng. Theo lý thuyết chung thì bếp cần được đặt ở nơi thoáng khí và cần thiết kế một cửa sổ ở gian bếp để giúp lưu thông khí.

Cần tìm hiểu cách đặt bếp đúng hướng và hợp phong thủy
Cần tìm hiểu cách đặt bếp đúng hướng và hợp phong thủy

Việc bài trí nhà bếp không hề đơn giản, đặc biệt là hướng bếp. Bếp phải được đặt theo hướng phù hợp với tuổi của gia chủ. Đa số mọi người đều không quá quan tâm đến hướng bếp, chỉ bố trí khu bếp ở một góc sao cho thuận tiện. Tuy vậy, đặt bếp đúng hướng là điều rất quan trọng, không chỉ mang đến sự hoàn hảo về mặt kiến trúc, mà còn mang đến may mắn và tăng thêm lộc vận cho gia chủ.

Xem thêm: Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào cho phong thủy và thu hút tài lộc

1.2. Hướng bếp là hướng nào?

Trước khi tìm hiểu về cách đặt bếp đúng hướng, bạn cần hiểu được hướng bếp là hướng nào, để từ đó đặt đúng hướng tốt theo lý thuyết phong thủy bát trạch. 

Vậy hướng bếp được xác định như thế nào?

Có vẻ như hướng bếp là một khái niệm khá mới mẻ đối với nhiều người. Hướng nhà có thể xác định thông qua hướng cửa chính, tuy nhiên hướng bếp thì không biết xác định thông qua yếu tố nào.

Người xưa truyền lại kinh nghiệm xác định hướng bếp lò dựa trên hướng của cửa bếp. Tuy nhiên, ngày nay bếp lò hầu như không còn được sử dụng nữa, thay vào đó là các loại bếp hiện đại hơn như bếp ga, bếp từ…

Hướng của bếp trùng với hướng lưng của người nấu
Hướng của bếp trùng với hướng lưng của người nấu

Nếu như hướng của bếp lò hay bếp than là hướng để cho củi hoặc than vào thì hướng của bếp ga là hướng của núm vặn tắt bếp, nghĩa là ngược với hướng của người đứng đun bếp. Nếu sử dụng bếp từ thì không cần xác định hướng, vì bếp từ không có lửa.

Phong thủy quan niệm rằng hoạt động nấu ăn của con người là nguồn nạp khí cho bếp. Do đó hướng nhận thao tác từ người nấu mới là hướng bếp chuẩn nhất. Nghĩa là người nấu ăn quay lưng về hướng nào thì đó chính là hướng của bếp. Bạn có thể áp dụng quy tắc này để xác định hướng cho mọi loại bếp, kể cả bếp từ hoặc bếp hồng ngoại.

2. Hướng dẫn cách đặt bếp đúng hướng

2.1. Đặt hướng bếp theo tuổi

Việc xây nhà phải dựa trên tuổi của gia chủ và mọi vấn đề liên quan đến phong thủy trong ngôi nhà cũng đều phải dựa trên gia chủ, trong đó bao gồm cả đặt hướng bếp.

Đặt hướng bếp theo tuổi của gia chủ
Đặt hướng bếp theo tuổi của gia chủ

Trong phong thủy bát trạch, có một nguyên tắc bất di bất dịch mà bạn cần ghi nhớ khi đặt bếp đó là “tọa hung hướng cát”.

“Tọa hung” có nghĩa là vị trí cố định của bếp luôn ở hướng xấu của ngôi nhà. “Hướng cát” có nghĩa là hướng của bếp phải hướng về hướng tốt để mang lại may mắn, cát vận cho ngôi nhà và xua đi những điều xui xẻo. Hỏa môn, có nghĩa là hướng bếp, nếu đặt ở hướng lành thì vừa giúp thu hút vận khí tốt, lại vừa giúp trấn áp được hung khí.

Mỗi con giáp đều có hướng tốt khác nhau và vì thế nên hướng đặt bếp bắt buộc phải đặt theo tuổi của gia chủ. Chẳng hạn, gia chủ tuổi Tý sinh năm 1996 có hướng tốt là hướng Bắc và hướng xung khắc là hướng Tây, do đó bếp sẽ được đặt ở hướng Tây và nhìn về hướng Bắc.

2.2. Có nên đặt bếp cùng hướng với hướng nhà không?

Mặc dù hướng bếp và hướng nhà đều có mối quan hệ mật thiết với tuổi của gia chủ, nhưng điều này không có nghĩa là bếp có thể được đặt cùng hướng với hướng nhà. Theo quan niệm phong thủy, bếp đặt cùng hướng với hướng nhà chẳng những không tốt mà còn phản tác dụng. Hậu quả là gia đình sẽ gặp nhiều điều không thuận lợi, công danh sự nghiệp của các thành viên trong gia đình cũng sẽ gặp trục trặc.

Kiêng kỵ đặt bếp cùng hướng với hướng nhà
Kiêng kỵ đặt bếp cùng hướng với hướng nhà

Nói một cách chính xác thì hướng đặt bếp sẽ dựa trên hướng nhà nhưng không được phép trùng với hướng nhà. Cửa chính của nhà và bếp đều cần được đặt quay về hướng tốt. Bên cạnh đó, theo lý thuyết “lấy hung trấn hung” thì khi đặt một số vật phẩm phong thủy mang tính hung có thể giúp trấn áp hung khí và những điều không tốt lành, mang đến sự may mắn.

Xem thêm: Hướng đặt bể các cảnh trong nhà: Nên và không nên đặt ở vị trí nào?

3. Tham khảo một số quy tắc khi đặt bếp sao cho hợp phong thủy

Có một nguyên tắc bạn cần ghi nhớ khi lựa chọn vị trí đặt bếp đó là bếp phải dựa vào tường. Phía sau bếp có tường sẽ tạo ra cảm giác chắc chắn và an toàn. Bạn cũng không nên đặt bếp ngay gần quạt trần hoặc đặt bếp ngay phía trước cửa sổ bởi vì gió thổi sẽ cản trở việc nấu nướng.

Trong gian bếp nên có một cửa sổ nhằm lưu thông không khí. Hoặc nếu không có thì nên có máy hút mùi để tránh mùi đồ ăn ám quanh phòng. Gian bếp không nên đặt ở nơi tối tăm hoặc ẩm thấp. Đồng thời nhà bếp luôn phải gọn gàng, sạch sẽ.

Cần giữ cho không gian căn bếp luôn sạch sẽ
Cần giữ cho không gian căn bếp luôn sạch sẽ

Xét trên khía cạnh phong thủy, bếp nấu ăn tuyệt đối không được đặt dưới xà ngang để tránh làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự an toàn của các thành viên trong gia đình. Bạn cũng không nên đặt bếp tại vị trí có góc nhọn chiếu vào.

Bên cạnh đó, bạn không nên đặt tủ lạnh, máy giặt hoặc chậu rửa sát bếp. Bếp nấu ăn thuộc hành Hỏa, sẽ kỵ những đồ vật thuộc hành Thủy. Nên đặt những đồ vật đó cách bếp một khoảng 60cm.

Bạn nên đặt bếp ở trong góc nhà bởi đó là vị trí “tàng phong tụ khí”, đảm bảo cho luồng không khí lưu thông trong nhà luôn được thông thoáng, không có gì ngăn chặn hoặc không vào thế xung đối.

Sau bếp có cửa sổ hoặc hướng bếp nhìn thẳng ra cửa chính đều là không tốt. Người ta quan niệm rằng nếu sau bếp có cửa sổ thì gió thổi sẽ khiến cho ngọn lửa đầm ấm trong bếp bị tắt mất. Ngọn lửa mang lại sung túc cho gia đình nếu bị tắt đi thì hậu quả sẽ là hao tiền tốn bạc.

Sau bếp tuyệt đối không được có cửa sổ
Sau bếp tuyệt đối không được có cửa sổ

Ngoài ra, còn có một lưu ý nữa đó là kiêng kỵ đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn và xú khí gây hại cho sức khỏe. Cửa bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh sẽ làm cho căn bếp bị ô nhiễm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Căn bếp không chỉ có mối quan hệ tương quan với các phòng khác trong kết cấu tổng thể của ngôi nhà, mà còn mang ý nghĩa phong thủy quan trọng, ảnh hưởng đến vận khí của cả ngôi nhà. Bởi vậy mà việc tìm hiểu cách đặt bếp đúng hướng là rất cần thiết. Hy vọng những nguyên tắc đặt bếp được raonhanh365 giới thiệu trong bài sẽ giúp ích bạn trong quá trình thiết kế nhà bếp hợp phong thủy.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Click ngay bài viết sau đây để tham khảo cách lấy ánh sáng tự nhiên cho nhà ống thông qua cách thiết kế, màu nội thất và sử dụng giếng trời.

Cách lấy ánh sáng cho nhà ống

Tin tức liên quan

Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không? Ưu điểm của tấm 3D panel

Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không? Tìm hiểu về tấm 3D panel. Tấm 3D panel được ứng dụng như thế nào?Tham khảo chi phí xây nhà bằng tấm 3D panel.

Mid trong âm thanh là gì? Những thông tin thú vị chưa từng được biết

Mid trong âm thanh là gì và tần số này có tác động như thế nào trong trường âm thanh? Vai trò của mỗi tần số âm thanh này đối với một bản nhạc ra sao?

Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống hợp phong thuỷ

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về cách bố trí bàn thờ phòng khách nhà ống sao cho phù hợp phong thuỷ. Tham khảo ngay trong nội dung được chia sẻ sau đây.

Lên đầu