CHI TIẾT TIN TỨC

Cách tính diện tích đất bị méo chuẩn xác nhất trong lần đo đầu tiên

20-10-2022 15:00

Để có thể đảm bảo cho việc mua bán đất đai trong hoạt động bất động sản thì người ta đều quan tâm đến việc đo đạc mảnh đất đó. Nhưng khi gặp những mảnh đất bị méo thì có khá nhiều người lúng túng và chưa biết phải thực hiện đo như thế nào mới đúng. Raonhanh365.vn sẽ mách ngay cho bạn cách tính diện tích đất bị méo chuẩn nhất ngay trong lần đo đầu tiên nhé.

1. Cách tính diện tích đất bị méo được hiểu như thế nào? 

1.1. Khái niệm 

Việc đo đạc đất đai thực sự đóng một vai trò vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng khá lớn tới các giao dịch về đất đai, chỉ cần một chút sai sót cũng có thể gây ra những thiệt hại vô cùng lớn. Đặc biệt là khi thực hiện trên những mảnh đất bị méo hay không đều. 

Tính diện tích đất bị méo là gì?
Tính diện tích đất bị méo là gì? 

Những mảnh đất bị méo hay không đều thực chất là do địa hình và sự tác động của các yếu tố tự nhiên gây nên. Do vậy mà việc thực hiện bài toàn làm cách tính diện tích đất bị méo phải thật chi tiết, đảm bảo độ chính xác đến từng cen-ti-mét và phải phù hợp với tình trạng thực tế của mảnh đất được đo. 

Nếu việc tính toán xảy ra sai sót giữa việc tính toán diện tích đất trên thực tế bị chênh lệch nhiều so với sổ đỏ thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm, những tranh chấp, sự bất hòa khi các bên thực hiện việc chuyển nhượng, mua bán đất và các hoạt động khác có liên quan.

Xem thêm: Đầu hồi nhà là gì và những thắc mắc liên quan?

1.2. Tại sao cần tính diện tích đất bị méo? 

Thực tế đã chứng minh rằng việc đo đạc và tính toán chính xác các thông số để đưa ra giá trị cuối cùng sẽ làm giảm thiểu tối đa việc xảy ra những tranh chấp do sự rủi ro của sai số gây nên. 

Tại sao cần tính diện tích đất bị méo?
Tại sao cần tính diện tích đất bị méo?

Hơn nữa việc tính toán diện tích đất bị méo cũng sẽ giúp người chủ sở hữu đưa ra được những quyết định về mục đích sử dụng và tìm cách xây dựng trên đất đó một cách hợp lý và có hiệu quả, nhằm đáp ứng được nhu cầu cần thiết của con người. 

Tính toán diện tích đất méo cũng giúp đưa ra được phương pháp cải tiến sau khi đã thực hiện đo đạc. 

Do vậy việc tính diện tích đất dù là đất méo, đất không đều thì đều cần có sự tính toán chi li và minh bạch về địa chỉ, thông tin về việc sai số diện tích để có thể đưa ra một kết quả chính các cuối cùng. 

1.3. Một số hình dạng đất cụ thể khi tính toán diện tích đất bị méo 

Một só hình dạng đất cụ thể
Một só hình dạng đất cụ thể

- Đất hình vuông: đây là mảnh đất được nhiều người ưa chuộng nhất bởi sự bằng nhau của 4 cạnh nên rất thích hợp để xây dựng nhà ở và các công trình trên đó. Thêm nữa là các điều kiện về phong thủy cũng cực kỳ tốt. 

- Đất hình chữ nhật: là dạng đất phổ biến bởi khi thực hiện phân chia các ô đất người ta sẽ luôn ưu tiên phân chia theo dạng này để có thể tối ưu nhất về diện tích và mặt bằng. Do vậy mà đối với dạng đất này, người ta sẽ thường lựa chọn việc xây dựng nhà ở dạng ống, phía trước sẽ là khoảng sân và phía sau nhà sẽ là vườn hoặc các công trình khác tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người chủ sở hữu. 

- Đất hình thang thót hậu và nở hậu: chúng ta sẽ thường bắt gặp dạng đất này ở ngã ba, ngã tư vì thế mà đôi khi nó sẽ được đánh giá là một vị trí đắc địa, phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh, thuận tiện buôn bán. Thót hậu và nở hậu mang hai nghĩa trái ngược nhau hoàn toàn: thót hậu là vị trí nơi mặt tiền thoáng đãng, rộng, thích hợp để phát triển kinh doanh và mặt sau sẽ hẹp hơn; còn nở hậu thì sẽ là khu vực có mặt tiền nhỏ, phía trước có chút hẹp hơn nhưng sẽ rộng dần về phía sau. 

- Đất tam giác: Đất hình tam giác là loại đất không được phổ biến và cũng rất khó thực hiện việc xây dựng trên dạng đất này bởi thực sự rất khó để thiết kế và tạo sự cân bằng trên mảnh đất. 

Vậy làm sao để có thể tính diện tích đất bị méo? Thực hiện đo đạc đất như thế nào là đúng? 

Xem thêm: Cách xác định ranh giới thửa đất và những quy định liên quan

2. Quy trình thực hiện đo diện tích đất bị méo 

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ đo đạc
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ đo đạc 

Để có thể tiến hành việc đo đạc đất được chính xác nhất thì trước tiên cần có những thiết bị, dụng cụ phục vụ cho quá trình đo. Các dụng cụ đó sẽ bao gồm là các loại thước chuyên dụng được dùng trong việc đo diện tích đất, điển hình nhất là thước dây; máy tính và sổ ghi các nội dung cần đo và thông số đạt được mỗi lần đo. 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết bạn sẽ tiến hành đo đạc đất theo đúng quy trình đã lập ban đầu. 

- Đầu tiên, tiến hàng đo đạc chiều dài, chiều rộng của mảnh đất. 

- Sau đó sẽ ghi lại kết quả đo đạc chính xác và thực hiện tính diện tích theo công thức của từng dạng đất khác nhau.nhau. 

+ Đất hình vuông: chiều rộng x chiều rộng 

+ Đất hình hình chữ nhật: chiều dài x chiều rộng

+ Đất hình thang: tổng 2 cạnh đáy x chiều cao 

+ Đất hình tam giác: tổng chiều dài x chiều rộng rồi chia 2. 

Mỗi loại đất sẽ có những công thức tính và cách đo khác nhau vì thế mà bạn cần phải tập trung trong suốt quá trình đo đất, ghi lại số liệu một cách rõ ràng và cuối cùng là áp dụng công thức tính.  

Lưu ý khi thực hiện đo và tính diện tích đất bị méo
Lưu ý khi thực hiện đo và tính diện tích đất bị méo 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện việc đo đạc cần chú ý những vấn đề sau: 

- Loại bỏ những chướng ngại vật hay những vật dụng trên mảnh đất để có thể dễ dàng đo cũng như sẽ đem lại kết quả chính xác hơn. 

- Lựa chọn một điểm cố định để đo sau đó sẽ hướng thước theo các đường thẳng nối đến các điểm còn lại. 

- Tuyệt đối không được làm tròn số đối với kết quả đã đo đạc được, bởi đôi khi chỉ cần sai sót 0.01 cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng mà không thể lường trước. Do vậy vấn đề này cần phải được đảm bảo nghiêm ngặt nếu không sẽ rất dễ xảy ra sự chênh lệch về diện tích đất và những tranh chấp về đất đai. 

- Khi thực hiện đo chiều dài, hãy phân chia thành nhiều đoạn nhỏ để có thể đo dễ hơn đồng thời cũng sẽ cho kết quả và số liệu chính xác dễ hơn. 

- Trong trường hợp bạn chưa chắc chắn về kết quả đã đo, hãy thực hiện việc đo lại các thông số đã ghi để tránh tình trạng chênh lệch quá lớn. 

- Ghi chép đúng kết quả đo đạc bởi việc ghi chép sẽ quyết định tới kết quả cuối cùng về việc tính diện tích đất. Đây là công việc dễ dàng nhưng nếu chỉ cần lơ là một phút giây nhầm lẫn nào thôi thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tính minh bạch của việc tính toán. 

Thực hiện tính diện tích đất bị méo sẽ giúp xác minh được chính xác diện tích đất của từng dạng đất khác nhau và dựa theo đó sẽ đối chiếu giữa thực tế và kết quả đã đo để có thể đưa ra thống nhất chính xác về diện tích khu đất. Tránh tối đa việc gây ra những sai sót không đáng có bởi nó sẽ gây ra nhiều hậu quả về việc chênh lệch diện tích, hơn thế là những vụ việc tranh chấp trên mảnh đất đó. 

Theo đó, dựa vào những thông tin đã cung cấp ở trên, raonhanh365.vn mong rằng bạn đã biết cách tính diện tích đất bị méo chính xác đồng thời cũng nắm vững trong tay những lưu ý cần biết khi thực hiện việc đo đạc đất đai. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc về vấn đề này, hãy nhanh tay để lại bình luận và thường xuyên theo dõi trang để được giải đáp ngay nhé.

1 nền đất bao nhiêu m2? Hạn mức đất cấp sổ đỏ ở từng địa phương

Một trong những điều kiện thiết yếu để được chứng nhận về duyệt hồ sơ đất đai đó chính là diện tích đất. Vậy 1 nền đất bao nhiêu m2 và nhà nước đưa ra những quy định như thế nào đối với hạn mức cấp sổ đỏ. Truy cập bài viết để tìm kiếm những thông tin chi tiết hơn về vấn đề này nhé. 

1 nền đất bao nhiêu m2?

Tin tức liên quan

Có nên mua tivi hàng trưng bày không? Những lưu ý khi mua

Tivi hàng trưng bày thường được hãng giảm giá cực sâu với mục đích để đẩy hàng thu hồi vốn. Vậy có nên mua tivi hàng trưng bày không? Tìm hiểu đáp án ngay.

Góc giải đáp thắc mắc- Có nên mua đất giấy tờ ba lá hay không?

Có nên mua đất giấy tờ ba lá hay không và tại sao cần xem xét kỹ vấn đề này? Rủi ro lớn nhất sẽ xảy ra đối với trường hợp này là gì? Đọc ngay để hiểu thêm

Bảo trì máy tính là gì và làm sao để bảo trì đúng cách?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin bảo trì máy tính là gì và vì sao cần bảo trì máy tính? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết sau bạn nhé.

Lên đầu