CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết nhất

27-10-2022 09:08

Với những người mới “tập tành” sử dụng máy ảnh và muốn mua cho bản thân một chiếc máy ảnh thì cần phải biết cách chọn máy ảnh phù hợp. Bạn không thể tùy ý mua một chiếc máy ảnh mà cần hiểu về thông số kỹ thuật, cách test để đảm bảo đáp ứng đủ khả năng quay chụp của mình. Vậy làm thế nào để lựa chọn máy ảnh phù hợp? Cùng tìm hiểu về cách chọn máy ảnh cho người mới chơi qua bài viết sau đây nhé!

1. Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết

Để có thể lựa chọn máy ảnh phù hợp, bạn cần phải có kinh nghiệm và nắm được cách chọn máy ảnh cho người mới chơi. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết
Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết

1.1. Lựa chọn máy ảnh trong tầm giá

Hiện nay, máy ảnh có nhiều loại và nhiều phân khúc giá khác nhau, có loại từ vài triệu, đến vài chục triệu hoặc hơn thế nữa. Trung bình, nếu muốn mua một chiếc máy ảnh có thể quay phim chụp ảnh thì nên mua tầm 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều máy ảnh cũ, tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm test máy ảnh thì bạn nên mua máy ảnh mới tại các cửa hàng, vừa an toàn vừa yên tâm khi sử dụng máy ảnh.

1.2. Thông số kỹ thuật máy ảnh

Sau khi đã lựa chọn được hãng máy ảnh mình muốn mua, đó có thể là Canon EOS M200, Sony A6300, Canon 80D, Nikon AF-S 18-105mm,  Nikon D7200, Nikon D3500, Canon EF-S 18-55 STM hoặc Fujifilm X-A7… Đặc biệt, khi mới mua máy ảnh, bạn cần tìm hiểu về thông số kỹ thuật của máy ảnh đó để đảm bảo có thể chọn được chiếc máy ảnh tốt nhất.

1.2.1. Tốc độ và hiệu suất

Khi mua máy ảnh, điều mà bất cứ người nào cũng quan tâm đó là Megapixel (MP) của máy ảnh, đó chính là thước đo các độ phân giải của máy ảnh. Hình ảnh sẽ càng sắc nét khi số Megapixel càng lớn, bạn cũng không lo chất lượng ảnh bị giảm dù điều chỉnh ảnh với kích thước lớn hơn. Thế nhưng, không phải trường hợp nào cũng nên chọn Megapixel, đôi khi ảnh có thể bị nhiễu nếu nhiều pixel hơn.

Tốc độ và hiệu suất của máy ảnh
Tốc độ và hiệu suất của máy ảnh

Bên cạnh đó, ISO cũng là hiệu suất chính bạn cần lựa chọn và xem xét khi mua máy ảnh, thông số này kiểm soát được mức độ nhạy cảm của ánh sáng và máy ảnh. Bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng mà không cần đèn flash bằng cách tăng tốc độ cảm biến. Khi số ISO càng cao, máy ảnh bạn có thể hoạt động trong môi trường cần ít ánh sáng hơn.

1.2.2. Ổn định hình ảnh

Trong điều kiện ánh sáng yếu, ổn định hình ảnh đặc biệt hữu ích, giảm rung cho máy hiệu quả. Với tính năng này, bạn có thể giảm hiện tượng chụp ảnh nhòe trong môi trường ánh sáng yếu nhờ giảm tốc độ rung khi chụp ảnh. Có 2 loại ổn định hình ảnh là ổn định hình ảnh ống kính và ổn định máy ảnh thân máy (IBIS). Đôi khi, ống kính và máy ảnh đã được tích hợp sẵn ổn định về quang học.

1.2.3. Khả năng quay chụp

Hiện nay, hầu như các máy ảnh đều có khả năng quay video tùy theo sở thích và nhu cầu và đều có khả năng quay chụp khá tốt. Trong máy ảnh thường tích hợp chế độ quay phổ biến như quay 4K, full HD… Trường hợp bạn mua máy ảnh để quay các thước phim chuyên nghiệp thì bạn cần tìm hiểu kỹ tính năng quay chụp của máy ảnh để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của mình.

Khả năng quay chụp của máy ảnh
Khả năng quay chụp của máy ảnh

Bên cạnh đó, chế độ chụp cũng là điều mà nhiều người mua máy ảnh quan tâm. Hầu hết máy ảnh loại nào cũng đều có chế độ chụp tự động và đơn giản gồm ưu tiên khẩu độ, chụp chế độ thủ công, ưu tiên tốc độ cửa trập… Đồng thời, bạn cũng cần biết được mỗi giây máy ảnh có thể chụp bao nhiêu ảnh, khi số giây cao, khung hình cao sẽ giúp bạn quay các cảnh hành động nhanh hay quay phim thể thao dễ dàng.

Xem thêm: Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả và nhanh chóng nhất

1.2.4. Màn hình máy ảnh

Máy ảnh hầu như đều sử dụng màn hình LCD, tuy vậy không phải màn hình nào cũng giống nhau. So với màn hình có độ phân giải thấp, độ hiển thị hình ảnh sẽ tốt hơn khi màn hình LCD của bạn có độ phân giải cao.

Cũng có nhiều loại màn hình cung cấp độ tương phản tốt hơn hoặc một số loại cũng sẽ sáng hơn màn hình khác. Do đó, để hỗ trợ khả năng quay chụp, tùy vào tính chất và yêu cầu công việc, bạn có thể lựa chọn màn hình xoay hoặc lật.

Kiểm tra màn hình máy ảnh
Kiểm tra màn hình máy ảnh

1.2.5. Kính ngắm

Khi thiết lập bố cục ảnh, nơi mà bạn sẽ nhìn thấy đó là kính ngắm, là một phần không thể thiếu trong máy ảnh. Để biết được cách chọn máy ảnh cho người mới chơi, kính ngắm cũng là phần bạn không nên bỏ qua.

Bạn có thể nhìn ảnh qua ống kính với máy ảnh DSLR; còn với máy ảnh Point-and-shoot và mirrorless có thể có kính ngắm điện tử hoặc có màn hình LCD ở mặt sau kính ngắm. Giống như cách xuất hiện trong ảnh, kính ngắm điện tử (EVF) hiển thị hình ảnh điện tử của cảnh tương tự. Đây là loại kính ngắm phù hợp để chụp ảnh ban đêm, có thể dùng trong điều kiện ánh sáng yếu.

1.2.6. Kết nối WiFi hoặc Bluetooth

Trong quá trình chọn mua máy ảnh, bạn cũng cần tìm hiểu về Bluetooth và WiFi của máy ảnh, giúp bạn có thể tải ảnh lên mạng xã hội hoặc máy tính dễ dàng. Một số máy ảnh cũng cho phép bạn thực hiện thao tác điều khiển từ xa, hẹn giờ hoặc xem những ảnh đã chụp trước đó.

Bên cạnh các thông số kỹ thuật kể trên, bạn cần tìm hiểu về kết nối GPS, định dạng ảnh, khả năng chống chịu thời tiết, thời lượng pin…

Kết nối WiFi hoặc Bluetooth
Kết nối WiFi hoặc Bluetooth

2. Kiểm tra kỹ máy ảnh ở trong cửa hàng

Một cách chọn máy ảnh cho người mới chơi khác bạn cần biết là test máy ảnh trong cửa hàng. Để biết được máy ảnh đó có phù hợp với bạn hay không, bạn nên sử dụng thử một số máy ảnh có sẵn trong cửa hàng.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra trọng lượng và kích thước của máy ảnh. Đây là yếu tố mà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay người mới chơi cũng cần phải nắm rõ, biết rõ kích thước của máy ảnh để lựa chọn phù hợp. Chẳng hạn, nếu bạn mua máy ảnh để chụp ảnh quang cảnh, hoạt động thường ngày và để chụp ảnh đi du lịch, bạn nên lựa chọn máy ảnh cầm vừa tay, có kích thước nhỏ gọn. Còn nếu bạn muốn mua để làm việc, những máy ảnh có kích thước lớn hơn mới là lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn nên xem xét các nút điều khiển của máy ảnh, thử các nút công tắc, nút bấm, cần gạt và quay số… Khi dùng thử, bạn có thể biết được điều khiển quan trọng có ở dưới ngón tay của bạn hay không, có dễ dàng sử dụng hay không?

Kiểm tra kỹ máy ảnh ở trong cửa hàng
Kiểm tra kỹ máy ảnh ở trong cửa hàng

Máy ảnh không gương lật và máy ảnh DSLR đa số sẽ là loại điều khiển vật lý, giúp bạn thay đổi cài đặt dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, để hỗ trợ máy ảnh hoạt động tốt nhất, bạn nên tìm hiểu về các phụ kiện đi kèm, như các phụ kiện ống kính, thẻ nhớ, đèn flash… tùy vào chi phí của bạn.

Trên đây là cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết nhất và cách kiểm tra máy ảnh khi đi mua máy ảnh. Với những người mới, bạn nên kiểm tra kỹ càng các thông tin của máy ảnh để đảm bảo đáp ứng yêu cầu và mục đích mua máy của mình. Nếu có thể, bạn hãy dẫn theo một người có kinh nghiệm chọn máy ảnh đi cùng để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Cách cầm máy ảnh không bị rung

Để cầm máy ảnh không bị rung, bạn cần có kỹ thuật cầm máy ảnh chuẩn chỉnh. Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu cách cầm máy ảnh không bị rung chi tiết nhất nhé!

Cách cầm máy ảnh không bị rung

Tin tức liên quan

Top 3 cách vệ sinh chân sạc điện thoại giúp sạc pin hiệu quả hơn

tại sao cần vệ sinh chân sạc điện thoại? 3 cách vệ sinh chân sạc điện thoại là gì? lưu ý gì khi tiến hành vệ sinh lỗ cắm sạc điện thoại? click để xem nhé!

Âm thanh trắng là gì? Nên hay không nên sử dụng tiếng ồn trắng?

Âm thanh trắng là gì? Âm thanh trắng dùng để làm gì? Tiếng ồn trắng có tác dụng như thế nào đối với trẻ nhỏ và người lớn? Có nên dùng tiếng ồn trắng không?

Bật mí một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả có thể bạn chưa biết

Mùi hôi trên xe ô tô xuất hiện do đâu? Một số cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả. Khử mùi hôi trễn e ô tô bằng cách nào? Biện pháp khử mùi hôi xe ô tô.

Lên đầu