CHI TIẾT TIN TỨC

Cách nhận biết lốp xe máy non hơi – Phòng ngừa lốp xe non hơi

01-11-2022 11:24

Có rất nhiều vụ tai nạn xe máy đáng tiếc xảy ra mà nguyên nhân chủ yếu lại là do lốp xe bị non hơi. Lốp xe máy non hơi sẽ khiến cho việc điều khiển xe máy khó khăn hơn. Xe cũng cũng sẽ di chuyển hơn trên những địa hình phức tạp. Chính vì thế mà khi nhận thấy dấu hiệu lốp xe bị non thì cần bơm căng ngay lập tức. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về những cách nhận biết lốp xe máy non hơi nhé!

1. Cách nhận biết lốp xe máy non hơi đơn giản

1.1. Lốp xe máy non hơi mang lại những tác hại nào?

Trước khi tìm hiểu về những cách nhanh biết lốp xe máy non hơi, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những tác hại và nguy cơ khi sử dụng một chiếc xe máy non hơi. Nguyên nhân là bởi vì có nhiều bạn vẫn xem nhẹ điều này và cho rằng lốp xe non hơi không có ảnh hưởng quá nhiều đến việc đi lại.

Lốp xe máy non hơi mang lại nhiều nguy hiểm tiềm ẩn
Lốp xe máy non hơi mang lại nhiều nguy hiểm tiềm ẩn

Vậy lốp xe máy non hơi mang đến những tác hại và nguy cơ tiềm ẩn nào?

1.1.1. Làm giảm tuổi thọ của xe

Lốp xe máy non hơi sẽ gây ra hiện tượng lốp xe bị mòn không đều. Nguyên nhân là vì các phần của lốp xe không tiếp xúc với mặt đường đều nhau. Phần tiếp xúc nhiều hơn sẽ bị mòn nhiều hơn. Lốp xe mòn không đều dễ thủng hơn và nguy cơ rạn nứt cũng cao hơn. Hệ quả là bạn sẽ phải thường xuyên ghé tiệm sửa xe để vá lốp hoặc thay lốp, rất tốn kém chi phí.

1.1.2. Gây nguy hiểm cho người điều khiển xe máy

Lốp xe máy non hơi không đảm bảo được cân bằng cho xe, đặc biệt là tại những khúc vào cua. Khả năng chịu tải của lốp xe non hơi kém, do đó xe không được cân bằng và khi vào cua sẽ dễ bị lạc tay lái hoặc chệch khỏi quỹ đạo. Điều này rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn.

Bên cạnh đó, khả năng bám đường của lốp xe máy bị non cũng kém hơn thông thường do phần tiếp xúc với mặt đường chỉ là hai bên của lốp xe. Khi đi trên đường trơn trượt hoặc đi xe trong trời mưa sẽ dễ bị trượt ngã, rất nguy hiểm.

Lốp xe máy non hơi gây nguy hiểm cho người điều khiển xe
Lốp xe máy non hơi gây nguy hiểm cho người điều khiển xe

Ngoài ra thì áp suất của lốp xe bị non là không đều, do đó nhiệt lượng sinh ra sẽ tích tụ nhiều trong lốp. Khi điều khiển xe trong những ngày nắng nóng có thể dẫn đến hiện tượng nổ lốp gây bất ngờ và mất kiểm soát, rất dễ xảy ra tai nạn.

Xem thêm: Cách đổi bằng lái xe máy quốc tế nhanh chóng, tiện lợi cho người mới

1.2. Nhận biết lốp xe máy non hơi

Như vậy, điều khiển xe máy bị non hơi mang lại nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn cho người lái xe. Bạn cần nhận biết sớm lốp xe bị non hơi để bơm căng lốp kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân. Vậy làm thế nào để biết lốp xe máy non hơi? Sau đây, raonhanh365 sẽ bật mí cho bạn.

1.2.1. Quan sát tình trạng lốp xe

Đây là cách nhận biết lốp xe máy non hơi phổ biến nhất và được nhiều người sử dụng, mặc dù cách này có độ chính xác không phải là tuyệt đối. Thông thường những người có kinh nghiệm sẽ nhìn ngay ra được tình trạng lốp xe bị non hơi.

Lốp ở trạng thái tốt nhất là lốp không xuất hiện nhiều dấu hiệu bị mòn. Ngược lại, nếu bạn nhận thấy lốp bị mòn và đặc biệt là hai bên của lốp xe bị mòn nhiều hơn thì rất có khả năng lốp xe đang bị non hơi.

Thường xuyên quan sát tình trạng lốp xe
Thường xuyên quan sát tình trạng lốp xe

Ngoài ra, nếu khi di chuyển bạn cảm thấy chiếc xe của mình khá “ì ạch”, di chuyển khó khăn hơn thì hãy kiểm tra lại lốp xe vì rất có thể lốp xe bị non hơi.

1.2.2. Kiểm tra lốp xe máy bằng tay

Trong quá trình sử dụng xe sẽ có hiện tượng lốp bị rò rỉ hơi dẫn đến lốp xe bị non, đây là tình trạng chung của tất cả các loại xe máy. Ngoài ra, trong quá trình di chuyển lốp xe bị các vật nhọn đâm vào cũng có thể khiến cho lốp bị non.

Bạn có thể thử búng ngón tay vào lốp xe để kiểm tra. Nếu búng thử mà thấy tiếng kêu vang, “giòn” thì có nghĩa là lốp xe bình thường, căng hơi. Nếu búng thử thấy phát ra âm thanh đục, trầm thì rất có khả năng lốp xe non hơi.

1.2.3. Sử dụng thiết bị đo lường áp suất

Đây là cách kiểm tra hiện đại và cho kết quả chính xác nhất. Cách làm này không chỉ thực hiện được đối với xe máy mà còn có thể áp dụng đối với xe ô tô. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên kiểm tra định kỳ.

Cần bơm căng ngay khi thấy lốp xe bị non hơi
Cần bơm căng ngay khi thấy lốp xe bị non hơi

Thiết bị đo áp suất hiện có giá bán khoảng vài trăm ngàn trên thị trường. Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần gắn thiết bị vào lốp xe và đo. Nếu thấy áp suất quá thấp thì có nghĩa là lốp xe đang bị non hơi và bạn cần nhanh chóng bơm căng lốp.

2. Làm thế nào để phòng ngừa tình trạng lốp xe bị non?

Lốp xe bị non hơi dẫn đến rất nhiều nguy hiểm cho người lái xe. Chính vì thế, khi phát hiện lốp xe bị non bạn nên đi bơm căng càng sớm càng tốt. Bạn cũng nên tham khảo một số lưu ý sau đây để chủ động phòng ngừa tình trạng lốp xe máy bị non.

2.1. Sử dụng loại lốp phù hợp

Khi thay lốp xe, bạn nên thay loại lốp xe mới hoàn toàn và phù hợp với chiếc xe của mình. Lốp không phù hợp sẽ không ăn khớp với bánh xe, do đó rất dễ dẫn đến tình trạng rò rỉ hơi hoặc áp suất không phù hợp, khiến lốp xe nhanh chóng bị non hơi.

Sử dụng lốp xe mới và phù hợp với xe
Sử dụng lốp xe mới và phù hợp với xe

Bên cạnh đó, thay lốp xe mới sẽ đảm bảo độ bền của lốp xe và phòng ngừa được tình trạng lốp xe bị non. Lốp đã qua sử dụng sẽ có giá thành rẻ hơn, tuy nhiên không đảm bảo về mặt chất lượng. Vì vậy đừng ham rẻ mà thay lốp xe đã qua sử dụng nhé!

Xem thêm: Cách đi xe vòng số 8- Có bằng lái xe máy ngay lần đi đầu tiên

2.2. Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe bằng cách quan sát hoặc kiểm tra bằng tay. Đặc biệt, nếu khi di chuyển cảm thấy xe “ì ạch” thì bạn nên kiểm tra lốp xe càng sớm càng tốt.

Bạn cũng nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ, không chỉ được kiểm tra về các bộ phận của xe mà còn kiểm tra cả lốp xe. Lốp xe sử dụng quá lâu và bị mòn nhiều thì nên thay lốp mới, bởi những chiếc lốp xe này khá “mỏng”, dễ bị rò hơi và dễ bị thủng nếu cán phải những vật nhọn trong quá trình di chuyển.

Bạn cũng cần chú ý không nên bơm lốp xe quá căng. Lốp xe quá căng khi di chuyển sẽ khiến xe bị xóc, có thể gây ra hiện tượng lạc tay lái và nguy cơ nổ lốp cao.

Bảo dưỡng xe máy thường xuyên
Bảo dưỡng xe máy thường xuyên

Lốp xe máy bị non mang theo rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho người điều khiển xe. Chính vì vậy bạn cần chú ý đến tình trạng lốp xe và kiểm tra ngay nếu thấy có bất kỳ hiện tượng gì khác thường. Hy vọng những cách nhận biết lốp xe máy non hơi được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với bạn!

Kính chiếu hậu của xe hơi là kính gì?

Kính chiếu hậu của xe hơi là kính gì? Kính chiếu hậu của xe hơi có vai trò như thế nào? Sử dụng kính chiếu hậu xe hơi như thế nào cho đúng cách? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Kính chiếu hậu của xe hơi là kính gì?

Tin tức liên quan

Bật mí cách xác định hướng cửa phòng ngủ sao cho hợp phong thủy

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách xác định hướng phòng ngủ sao cho hợp phong thủy? Hãy cùng tham khảo rõ hơn trong bài viết bên dưới đây bạn nhé.

Giải đáp điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

Điện thoại hàng xách tay Singapore là gì? Có nên mua điện thoại xách tay Singapore không? Giải đáp điện thoại hàng xách tay Singapore có tốt không?

Thủ tục xin cấp lại bằng lái xe máy online nhanh chóng cho người mới

Cấp lại bằng lái xe máy online cần những yêu cầu như thế nào và lệ phí là bao nhiêu? Tìm hiểu chi tiết thông tin về việc cấp lại bằng lái xe máy online.

Lên đầu