CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn cách kiểm tra năm sản xuất xe máy nhanh nhất cho người mới

05-11-2022 14:01

Hiện nay, xe máy đang là phương tiện vô cùng phổ biến tại Việt Nam do vậy mà việc quan tâm đến chất lượng xe khi mua là điều mà mọi người tiêu dùng đều muốn hướng tới. Tuy nhiên có một yếu tố mà ít ai để ý tới đó là năm sản xuất xe máy, mặc dù nó không ảnh hưởng quá lớn nhưng cũng sẽ giúp cho bạn lựa chọn được dòng xe tốt hơn. Vậy cách kiểm tra năm sản xuất xe máy như thế nào là chuẩn nhất? Hãy cùng raonhanh365.vn giúp bạn tìm hiểu ngay nhé.

1. Tại sao nên biết năm sản xuất xe máy

Chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên, nhu cầu về mọi dịch vụ cũng từ đó mà nâng cao hơn, một trong số đó chính là phương tiện đi lại. Chính vì chất lượng cuộc sống tăng lên mà người ta đều mong muốn được trải nghiệm nhiều những dòng xe khác nhau, do đó mà việc kiểm tra năm sản xuất xe máy sẽ là một cách để con người dễ dàng bắt kịp xu hướng. 

Tại sao cần kiểm tra năm sản xuất xe máy?
Tại sao cần kiểm tra năm sản xuất xe máy? 

Mặc dù cùng là một hãng xe nhưng mỗi dòng xe sẽ có những đời xe và năm sản xuất khác nhau, do vậy đối với nhiều người, đặc biệt là những người có ý định mua xe cũ thì việc kiểm tra đời xe là một yếu tố vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng phần nhiều tới chất lượng của chiếc xe. 

Hơn nữa việc xem xét năm sản xuất xe máy cũng giúp cho bạn tính toán được thông tin về thời hạn bảo hành, bảo dưỡng xe thường xuyên. Đồng thời bạn cũng có thể dựa vào năm sản xuất để so sánh các tính năng của các dòng xe khác nhau và xem xét về giá cả các dòng xe trước khi đưa ra quyết định mua. 

Vậy thì làm thế nào để xem được năm sản xuất xe máy chính xác nhất. 

Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại bằng lái xe máy online nhanh chóng cho người mới

2. Hướng dẫn cách kiểm tra năm sản xuất xe máy chuẩn nhất 

Cách kiểm tra nhanh nhất và chính xác nhất năm sản xuất xe máy chính là qua số khung xe. Và mỗi chiếc xe máy đều sẽ có một số khung xe máy riêng. Trên khung xe đó sẽ thể hiện đầy đủ mọi thông tin bạn cần về chiếc xe. Vậy hiểu số khung xe là như thế nào? 

2.1. Số khung xe 

Số khung xe là gì?
Số khung xe là gì? 

- Số khung xe được ký hiệu là VIN- được hiểu là số nhận dạng xe. 

- Số khung này sẽ bao gồm 17 ký tự vừa số vừa chữ và có cả những ký tự đặc biệt. 

- Số khung sẽ là dãy số biểu thị các thông tin của xe: quốc gia sản xuất, hãng sản xuất, năm sản xuất, đơn vị lắp ráp, số seri…. Và đây là dãy số không trùng lặp, là dãy số mà bạn hoàn toàn có thể xác định được loại xe, động cơ xe, nguồn gốc của chiếc xe. Đặc biệt dãy số trên khung xe cũng có thể giúp bạn tìm lại khi xe bị mất. 

- Số khung xe sẽ là số được dập nổi hoặc chìm vào khung xe và tùy vào từng hãng sản xuất khác nhau thì việc in số khung vào những vị trí khác nhau: cốp xe, cổ xe, khung sườn xe…

2.2. Kiểm tra năm sản xuất xe máy theo số khung 

Mỗi ký tự trên số khung sẽ biểu đạt một ý nghĩa khác nhau, do đó mà việc xem năm sản xuất xe máy cần phải hiểu chi tiết từng ký tự để xác định năm sản xuất xe chính xác. 

Ký hiệu năm sản xuất xe theo khung xe
Ký hiệu năm sản xuất xe theo khung xe 

Thông tin các ký tự xe được đề cập như sau: 

- 4 ký tự đầu trên số khung xe sẽ cho bạn biết chính xác được quốc gia sản xuất xe máy là quốc gia nào. Các ký tự số 1,2,3,4,5 sẽ cho biết xe được sản xuất tại Bắc Mỹ còn các ký tự chữ J, K, M, M, P hoặc R là dòng xe được sản xuất tại Châu Á. 

- Ký tự từ 4 đến 8: các ký tự này sẽ được gọi là Phần mô tả phương tiện, các ký tự này cung cấp cho người mua biết về kiểu xe, kích thước động cơ, loại thân xe, kiểu dáng, mẫu mã và đời xe.  

- Ký tự thứ 9: đây cũng là ký tự nằm trong phần mô tả phương tiện, cho biết chính xác về thông tin của khung xe và kiểm tra được những con số trước đó thông qua bản hệ số trọng lượng. 

- Ký tự thứ 10: chính là ký tự hiển thị năm sản xuất chiếc xe máy. 

- Ký tự 11: cho biết cơ sở lắp ráp các linh kiện của chiếc xe. 

- Ký tự 12 đến 17: là những ký tự cho biết về dây chuyền sản xuất, quy trình và tiến độ sản xuất xe. Đồng thời các ký tự này cũng sẽ giúp việc dò tìm mã số phụ tùng để tìm kiếm những phụ tùng thích hợp trên hệ thống nguyên vật liệu, động cơ một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

2.3. Tra cứu năm sản xuất xe ở đâu? 

Tra cứu năm sản xuất xe
Tra cứu năm sản xuất xe 

Năm sản xuất xe sẽ nằm trong số khung xe, do vậy bạn chỉ cần tìm kiếm số khung xe và tra cứu ký tự số 10. Cụ thể, số khung xe có thể tìm kiếm: 

- Trên giấy đăng ký xe máy: số khung xe sẽ là số buộc phải ghi trên giấy đăng ký xe, do vậy bạn chỉ cầm kiểm tra giấy đăng ký xe để lấy số khung xe máy. 

- Tìm trực tiếp trên xe máy: mỗi dòng xe sẽ in nổi hoặc chìm số khung xe trên các bộ phận khác nhau, do đó bạn cần kiểm tra các bộ phận của dòng xe để lấy số khung. Thông thường số khung xe sẽ nằm tại các vị trí: cổ xe, cốp xe, ống pô,..

- Sử dụng phần mềm tra cứu online của hãng xe. Bạn chỉ cần nhập đúng biển số xe mà bạn muốn tra cứu số khung, sau đó sẽ nhận được mã xác nhận và chỉ khoảng chừng 30 giây bạn đã có thể biết chính xác được số khung xe máy của bạn là bao nhiêu. Đây sẽ là phương pháp cung cấp chính xác nhất dành cho người mua và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

Xem thêm: Tổng hợp những điều kiêng kỵ ghi mua xe máy mà bạn cần ghi nhớ

3. Một số lưu ý về kiểm tra năm sản xuất xe máy 

- Cần kiểm tra trực tiếp số khung được in trên xe chứ không thể chỉ tin vào tem dán trên xe. Bởi có thể có khá nhiều chiêu trò cho mánh khóe này. Rất nhiều người sẽ cào hết con số này đi để dán lại bằng một số khác thay thế nhằm thực hiện việc trá hình cho chiếc xe. Do vậy cần đặc biệt chú ý đến hình dạng, kích thước và sự thay đổi bất thường của một ký hiệu nào đó trên chiếc tem khung xe máy. 

Lưu ý về kiểm tra năm sản xuất xe máy
Lưu ý về kiểm tra năm sản xuất xe máy 

- Kiểm tra kỹ càng, tỉ mỉ và chi tiết số được ghi trên tem và khung để tránh những sự cố xảy ra. 

- Tùy vào năm sản xuất mà số khung in trên xe cũng sẽ thay đổi, kèm theo đó là sự thay đổi về ký hiệu năm sản xuất, do vậy mà ký tự thứ 10 cần được bạn xem xét thật kỹ để tránh có sự nhầm lẫn. 

- Số khung xe đôi khi sẽ khó đọc và khó nhận diện, do đó nếu không thể tra cứu trực tiếp, hãy thực hiện phương thức tra cứu online để nhanh chóng có được kết quả như mong muốn. 

- Số ký tự khung xe luôn mặc định là 17 ký tự, do đó người mua cần chú ý kỹ lưỡng vấn đề này. Nếu có sự sai lệch cần kiểm tra lại ngay lập tức. 

Để có thể theo kịp xu hướng cũng như nhận diện được chất lượng của các dòng xe thì việc kiểm tra năm sản xuất khi mua xe cũng là điều mà giờ đây mọi người nên chú ý khi thực hiện mua xe, nhất là đối với việc mua bán các dòng xe cũ để tránh được những dòng xe kém chất lượng. 

Những thông tin trên về cách kiểm tra năm sản xuất xe máy chính là những thông tin mà raonhanh365.vn muốn chia sẻ đến bạn, mong rằng bạn đã bỏ túi được những cách hữu ích, hoặc nếu bạn vẫn chưa thực sự nắm rõ thì hãy để lại bình luận hay có thể nhờ những người có kinh nghiệm hơn giúp đỡ bạn để tránh được những vấn đề sai sót không đáng có nhé.

Cách nhận biết lốp xe máy non hơi – Phòng ngừa lốp xe non hơi

Trong quá trình điều khiển phương tiện xe máy, hiện tượng lopps xe non hơi sẽ gây ra những vấn đề gì và làm sao để nhận biết lốp xe máy non hơi. Tìm hiểu ngay bài viết để biết thông tin và tránh được những tai nạn đáng tiếc nhé. 

Cách nhận biết lốp xe máy non hơi

Tin tức liên quan

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc - nguyên nhân, cách khắc phục

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc vì những lý do gì? Có nguy hiểm hay không? Hãy đọc bài chia sẻ bên dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Các loại hình kiến trúc nhà ở- Đâu là loại hình được ưa chuộng nhất

các loại hình kiến trúc nhà ở hiện nay bao gồm những loại hình phổ biến nào? Những ưu điểm và nhược điểm của các loại hình kiến trúc này là gì? Xem ngay.

Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Tư vấn mua xe điện

Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện? So sánh xe đạp điện và xe máy điện. Mua xe đạp điện hay xe máy điện?

Lên đầu