CHI TIẾT TIN TỨC

Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Tư vấn mua xe điện

07-11-2022 08:53

Xe máy điện và xe đạp điện đều là những phương tiện di chuyển được sử dụng phổ biến hiện nay. Điểm chung của cả hai loại xe này là đều sử dụng điện làm nguồn nguyên liệu để hoạt động. Tuy nhiên, mỗi loại xe lại có những ưu điểm riêng và phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau. Vậy nên mua xe máy điện hay xe đạp điện? Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Tư vấn xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn

1.1. Tổng quan về xe máy điện và xe đạp điện

Xe máy điện là dòng xe máy sử dụng động cơ điện và nguồn điện để làm nhiên liệu cho động cơ hoạt động. Bởi vì không sử dụng xăng cho nên xe máy điện sẽ không thải ra khí CO2. Tuy nhiên thì dòng xe máy điện có vận tốc tối đa sẽ không lớn hơn 50 km/h và công suất động cơ tối đa chỉ là 4000W.

Xe máy điện thân thiện với môi trường
Xe máy điện thân thiện với môi trường

Xe đạp điện không sử dụng động cơ đẩy như xe đạp truyền thống mà sử dụng động cơ điện. Nhờ có động cơ điện mà xe có thể di chuyển với vận tốc lên đến hơn 30 km/h. Ở trên xe đạp điện xe có một bình ắc quy đi kèm với xe và bình ắc quy sẽ được sạc đầy từ bộ sạc bên ngoài.

Xem thêm: Làm sao để biết xe điện hết điện - những dấu hiệu rõ rệt

1.2. Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn?

1.2.1. Sự giống nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện

Các loại xe này đều chạy bằng năng lượng điện. Trên cả xe đạp điện và xe máy điện đều có hệ thống điều khiển, motor điện và ắc quy được gắn với khung xe. Bên cạnh đó thì cả hai loại xe này đều sở hữu thiết kế nhỏ gọn và rất là dễ điều khiển.

Xe máy điện và xe đạp điện đều sử dụng điện là nguồn nhiên liệu cho nên chi phí phát sinh khi sử dụng các loại xe này là rất tiết kiệm so với xe máy chạy bằng xăng, tuy nhiên thì hai loại xe này chỉ thích hợp khi di chuyển trên những quãng đường ngắn.

Bạn cần sạc điện thường xuyên
Bạn cần sạc điện thường xuyên

1.2.2. Sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện

Để trả lời cho câu hỏi xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn, chúng ta sẽ cùng so sánh sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện trên các tiêu chí như là: Động cơ vận hành, công suất, thủ tục đăng ký xe, trọng lượng xe, quãng đường di chuyển tối đa, tốc độ di chuyển tối đa, mức độ an toàn khi sử dụng, độ tuổi có thể sử dụng và giá thành.

Xe máy điện được vận hành bằng động cơ điện trong khi đó xe đạp điện có hai loại, một loại vận hành bằng động cơ điện và một loại vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực cơ điện.

Với xe máy điện thì công suất tối đa của động cơ là 4000W, trong khi đó thì với xe đạp điện công suất tối đa chỉ khoảng 250W. Do vậy lên xe máy điện được coi là xe cơ giới và bạn sẽ phải đăng ký sử dụng, còn xe đạp điện thì bạn không cần đăng ký sử dụng. Bởi vì xe đạp điện có sử dụng bàn đạp cho nên nó có bàn đạp trở lực trong khi xe máy điện thì không có.

Xe máy điện sử dụng hệ thống phanh đĩa và phanh tang trống còn loại phanh được sử dụng ở xe đạp điện là phanh cơ và phanh dầu.

Xe máy điện có vận tốc tối đa lớn hơn xe đạp điện
Xe máy điện có vận tốc tối đa lớn hơn xe đạp điện

Có một sự khác nhau khá dễ thấy giữa xe máy điện và xe đạp điện đó là xe máy điện có trọng lượng trung bình khá lớn, thường là hơn 40kg , trong khi con số này là xe đạp điện là chưa đến 4 kg. Rõ ràng xe đạp điện nhỏ hơn xe máy điện rất nhiều.

Xét về quãng đường di chuyển tối đa thì xe đạp điện chỉ có thể đi được khoảng 25 – 40 km, trong khi đó quãng đường di chuyển tối đa của xe máy điện là vào khoảng 80 – 90km.

Xe máy điện có thể di chuyển với tốc độ lớn hơn hoặc bằng 50 km/h, trong khi tốc độ tối đa của xe đạp điện chỉ là 25 km/h mà thôi. Vì vậy nên không có độ tuổi quy định về sử dụng xe đạp điện, ngược lại những người muốn sử dụng xe máy điện thì phải từ đủ 16 tuổi trở lên.

Xe đạp điện là loại xe thô sơ và mức độ an toàn còn khá hạn chế, trong khi xe máy điện đã được coi là xe cơ giới, chính vì thế có mức độ an toàn cao hơn xe đạp điện.

Mặt khác thì giá thành của hai loại xe này cũng có sự chênh lệch nhau khá lớn. Xe máy điện có giá khoảng 12 – 20 triệu đồng, trong khi giá của xe đạp điện thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 7 – 15 triệu đồng.

Xem thêm: Nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy? Tư vấn mua xe đạp điện

2. Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện?

Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Để trả lời chính xác câu hỏi này thì chúng ta phải cân nhắc đến hai yếu tố đó là nhu cầu sử dụng và đối tượng sử dụng.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà cân nhắc khi mua xe
Tùy theo nhu cầu sử dụng mà cân nhắc khi mua xe

Tùy thuộc vào nhu cầu của cá nhân mà cân nhắc nên mua xe máy điện hoặc mua xe đạp điện. Xe máy điện là phương tiện cơ giới có độ an toàn cao hơn và có tải trọng lớn hơn so với xe đạp điện.

Vì vậy mà xe đạp điện sẽ phù hợp với những bạn có thể nhỏ nhắn hoặc là sinh viên, học sinh. Xe máy điện phù hợp hơn với những bạn có thể hình lớn và phù hợp với người trưởng thành hơn.

Bên cạnh đó thì bạn cũng cần cân nhắc về kiểu dáng xe. Xe đạp điện có kích cỡ nhỏ hơn nên những người có thể hình nhỏ sẽ phù hợp hơn trong khi đó thì xe máy điện có kích cỡ lớn, vì vậy phù hợp với những người có thể hình lớn.

Tương tự thì vận tốc và quãng đường đi được tối đa của xe máy điện cũng lớn hơn xe đạp điện, vậy nên nếu bạn muốn đi chơi xa hoặc đi làm hoặc thường xuyên phải chở đồ đạc thì bạn nên mua xe máy điện. Ngược lại nếu bạn chỉ đi học, đi chợ hoặc di chuyển trong những quãng đường ngắn như ở trong khu dân cư thì bạn nên chọn xe đạp điện.

Xe đạp điện phù hợp khi di chuyển trên quãng đường ngắn
Xe đạp điện phù hợp khi di chuyển trên quãng đường ngắn

Về đối tượng sử dụng, như đã nói ở trên thì không có quy định về độ tuổi của người sử dụng xe đạp điện, còn đối với xe máy điện thì người sử dụng bắt buộc phải đủ 16 tuổi trở lên. Nên căn cứ vào quy định này để lựa chọn xe máy điện hoặc xe đạp điện cho phù.

Chẳng hạn nếu bạn muốn mua xe cho con em mình đi học thì nên chọn xe đạp điện, còn nếu muốn mua xe để cho sinh viên hai người đi làm sử dụng thì xe máy điện sẽ phù hợp hơn.

Tóm lại xét về mặt ưu điểm thì xe máy điện khá là thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc sử dụng xe máy bằng xăng. Bên cạnh đó thì được vận hành bằng cơ điện cho nên xe máy điện sẽ vận hành êm và không gây ô nhiễm cũng như không gây tiếng ồn chi phí bảo dưỡng cũng sẽ thấp hơn so với xe máy chạy xăng.

Nhược điểm của xe máy điện đó là thời gian sạc pin khá lâu và tất nhiên giá thành sẽ cao hơn so với xe đạp điện. Mặc dù quãng đường di chuyển tối đa của xe máy điện cao xe đạp điện, tuy nhiên so với xe máy chạy bằng xăng thì quãng đường di chuyển được này vẫn còn khá hạn chế. Bên cạnh đó thì tốc độ di chuyển tối đa cũng không quá cao. Chưa kể xe máy điện của một số hãng sẽ dễ bị chạm mạch khi bị ngấm nước.

Xe máy điện có giá thành cao hơn hẳn xe đạp điện
Xe máy điện có giá thành cao hơn hẳn xe đạp điện

Ưu điểm của xe đạp điện trước tiên làm ở trọng lượng nhỏ nhẹ, rất phù hợp với học sinh và người cao tuổi. Xe đạp điện khá dễ sử dụng và vận tốc tối đa chỉ 25km/h nên an toàn với người sử dụng. Giá thành của xe đạp điện cũng khá là rẻ.

Về nhược điểm thì mỗi một lần sạc xe chỉ đi được quãng đường khá ngắn, trung bình là khoảng 40km. Vì vậy nếu bạn muốn đi một đoạn đường xa thì bạn phải sạc nhiều lần và điều này đôi khi khá bất tiện.

So với xe máy và xe máy điện thì độ bền của xe đạp điện kém hơn. Hơn nữa đối với những người tập thể dục thể thao thì xe đạp điện không thực sự giúp ích được nhiều cho họ.

Qua những phân tích trong bài viết của raonhanh365.vn trên đây, bạn đọc đã hiểu rõ hơn những ưu điểm và nhược điểm của xe máy điện, xe đạp điện, cũng như sự tương quan giữa hai loại xe này. Tin rằng bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn.

Cách kiểm tra năm sản xuất xe máy

Tại sao cần kiểm tra năm sản xuất xe máy? Kiểm tra năm sản xuất xe máy bằng cách nào là chuẩn nhất? Tham khảo cách kiểm tra năm săn xuất xe máy và một số lưu ý khi kiểm tra được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Cách kiểm tra năm sản xuất xe máy

Tin tức liên quan

Cách làm sạch trần xe ô tô đơn giản, nhanh chóng như lúc mới mua

Ô tô đang trở nên phổ biến vì che chắn mưa gió mỗi khi đi đường. Thế nhưng ít ai biết cách vệ sinh phương tiện này đặc biệt là cách làm sạch trần xe ô tô

Cách khắc phục lỗi phần cứng điện thoại mà người dùng nên biết

Cách khắc phục lỗi phần cứng điện thoại như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến lỗi phần cứng điện thoại là gì? Click xem ngay!

Tuổi 1991 xây nhà năm nào là đẹp nhất? Ngày nào đẹp để động thổ

Tuổi 1991 xây nhà năm nào là đẹp nhất? Vì sao Tân Mùi nên xem tuổi xây nhà? Nếu bạn tìm kiếm những thông tin này hãy theo dõi bài viết của raonhanh365.vn nhé!

Lên đầu