CHI TIẾT TIN TỨC

Nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy? Tư vấn mua xe đạp điện

05-11-2022 14:04

Xe đạp điện ngày càng được sử dụng phổ biến. Hiện nay, trên thị trường có hai dòng xe đạp điện, đó là xe đạp điện sử dụng pin và xe đạp điện sử dụng ắc quy. Mỗi dòng xe lại có những ưu và nhược điểm riêng vì vậy nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy. Nếu bạn cũng có băn khoăn tương tự thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Cơ sở để cân nhắc nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy

Để giải đáp cho thắc mắc nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy, cần cân nhắc dựa trên đặc điểm cụ thể của từng dòng xe, trong đó mỗi dòng xe sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định.

Xe đạp điện pin và ắc quy đều có nhiều ưu điểm
Xe đạp điện pin và ắc quy đều có nhiều ưu điểm

1.1. Ưu và nhược điểm của xe đạp điện pin

1.1.1. Ưu điểm

So với xe đạp điện ắc quy thì xe đạp điện pin có thể di chuyển được quãng đường dài hơn trước khi hết điện. Thông thường xe sẽ đi được khoảng 60 – 80km. Pin không chỉ có trọng lượng nhỏ nhẹ hơn ắc quy giúp giảm trọng tải cho xe, mà còn có thể lưu trữ điện năng nhiều hơn ắc quy.

Ngoài ra thời gian sạc đầy pin cũng nhanh hơn ắc quy. Cụ thể, bạn chỉ mất 4 – 6 tiếng để sạc đầy pin, trong khi con số này đối với ắc quy là 8 – 12 tiếng. Pin được giữ gìn cẩn thận có thể sử dụng 3 – 5 năm mới cần thay.

1.1.2. Nhược điểm

Có một nhược điểm cố hữu của dòng xe đạp điện pin đó là viên pin sẽ xuống cấp dần theo thời gian kể cả bạn không sử dụng thường xuyên. Do đó người ta khuyên rằng nên sạc xe ít nhất một lần mỗi tuần.

Pin xe đạp điện sẽ dần dần xuống cấp
Pin xe đạp điện sẽ dần dần xuống cấp

Ngoài ra pin rất dễ hỏng nếu điện áp nguồn sạc không phù hợp, vì thế bạn chỉ nên sử dụng sạc chính hãng. Pin xe đạp điện cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết ẩm, mưa nhiều hoặc khi bạn di chuyển trên địa hình sóc.

Mặt khác, pin xe đạp điện có tuổi thọ khá ngắn, nhà sản xuất khuyên bạn nên thay pin mới sau khoảng 900 lần sạc. Loại pin Lithium sử dụng cho xe đạp điện cũng không sẵn có. Bạn cần đợi tối thiểu là 15 ngày, thậm chí là 30 ngày, để chờ thay pin cho xe.

Thêm một nhược điểm nữa là pin xe đạp điện có giá rất cao, khá tốn kém khi phải thay mới.. Dòng điện mà pin cung cấp cũng có giới hạn, thường sẽ không mạnh như điện do ắc quy cung cấp. Điều này khiến dòng xe đạp điện pin không thể di chuyển với tốc độ cao.

Xem thêm: Xe điện có rửa được không và thông tin hữu ích cần biết

1.2. Ưu và nhược điểm của xe đạp điện ắc quy

1.2.1. Ưu điểm

Như raonhanh365 đã chia sẻ trong phần trước, xe đạp điện ắc quy có khả năng di chuyển với tốc độ cao thông qua hoạt động của mô tơ có công suất lớn. Một số xe đạp điện ắc quy có thể chạy với vận tốc 60km/h, thậm chí lên đến 80 – 90km/h. Trong khi đó tốc độ tối đa của dòng xe sử dụng pin chỉ khoảng 20 – 30km/h.

Xe đạp điện ắc quy có thể chạy với vận tốc cao
Xe đạp điện ắc quy có thể chạy với vận tốc cao

Trên khía cạnh giá thành, ắc quy xe điện có giá rất rẻ, một bộ hoàn chỉnh chỉ khoảng 1,5 triệu đồng (bao gồm 4 bình ắc quy). Nếu bị hỏng 1 bình thì bạn chỉ cần thay 1 bình mới mà không cần thay cả bộ, vì vậy chi phí thay bình khá rẻ. Trong khi đó nếu sử dụng xe đạp điện pin thì bạn sẽ cần thay thế cả bội pin rất tốn kém.

Ắc quy xe đạp điện sẵn có hơn pin và có giá thành rẻ hơn. Do đó nếu chẳng may hỏng ắc quy thì bạn có thể thay mới nhanh chóng mà không cần phải chờ đợi.

1.2.2. Nhược điểm

Nhược điểm của xe đạp điện ắc quy là cần nhiều thời gian để sạc đầy. Trung bình bạn cần  8 – 12  tiếng để sạc đầy ắc quy, do đó ắc quy thường được sạc xuyên đêm. Hầu hết các loại ắc quy sử dụng cho xe đạp điện có “tuổi thọ” không quá cao, thường thì bạn cần thay mới sau khoảng 300 – 400 lần sạc.

Bên cạnh đó thì trọng lượng của ắc quy là rất đáng kể. Pin xe đạp điện chỉ có trọng lượng khoảng 13kg, trong khi đó ắc quy có thể nặng gấp 2 – 3 lần. Trọng lượng ắc quy nặng khiến xe cồng kềnh hơn và khi di chuyển cũng tốn nhiều điện năng hơn.

Xe đạp điện ắc quy cồng kềnh và tốn điện hơn khi di chuyển
Xe đạp điện ắc quy cồng kềnh và tốn điện hơn khi di chuyển

1.3. Vậy nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy?

Qua phân tích những ưu, nhược điểm của xe đạp điện pin và xe đạp điện ắc quy, chúng ta đã có được câu trả lời cho thắc mắc nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy.

Việc lựa chọn dòng xe nào phụ thuộc vào nhu cầu di chuyển của bạn. Nếu bạn thường xuyên di chuyển với tốc độ cao thì xe đạp điện ắc quy là lựa chọn phù hợp hơn. Ngược lại, nếu bạn chỉ di chuyển trong phạm vi nhỏ, tốc độ vừa phải thì nên mua xe đạp điện pin. Xe đạp điện pin cũng có thiết kế nhỏ gọn và thanh lịch hơn.

Ngoài ra, xe đạp điện pin có thể sử dụng được trong điều kiện thời tiết mưa nhiều vì thiết kế khép kín. Các dòng xe đạp điện pin mới còn được gia cố thêm lớp vỏ trên thân, có tác dụng chịu lực và kháng va chạm khá tốt.

Mặt khác, nếu bạn muốn mua xe đạp điện nhưng kinh tế “eo hẹp” thì nên lựa chọn xe đạp điện ắc quy bởi giá thành dòng xe này luôn rẻ hơn xe đạp điện pin. 

Lựa chọn xe dựa trên nhu cầu di chuyển và điều kiện tài chính
Lựa chọn xe dựa trên nhu cầu di chuyển và điều kiện tài chính

Trên thị trường hiện nay vẫn còn dòng xe đạp điện sử dụng ắc quy kiểu “cổ điển” được cấu tạo từ chì, axit và có giá thành rẻ. Điều này giúp cho mức giá thành của xe đạp điện ắc quy trẻ hơn so với xe đạp điện pin.

Xem thêm: Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc - nguyên nhân, cách khắc phục

2. Một số lưu ý khi chọn mua xe đạp điện

Xe đạp điện có nhiều kiểu dáng và mẫu mã đa dạng, từ những chiếc xe phong cách thể thao, cá tính như dòng xe Jeek, Xmen… cho đến những chiếc xe phong cách thanh lịch, quý phái như dòng xe Gogolo, Vespa…

Bạn nên chọn mẫu mã xe phù hợp với mục đích sử dụng và cũng cần quan tâm đến tuổi thọ của pin hoặc ắc quy. Nên mua xe đạp điện sử dụng pin Lithium để đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

Bạn cũng nên mua xe đạp điện chính hãng, nếu mua lại xe cũ thì cần kiểm tra cẩn thận vị trí của bình ắc quy hoặc pin. Pin hoặc ắc quy bị lắp đặt lệch sẽ ảnh hưởng nhiều đến trọng tâm của xe, khiến cho xe khó điều khiển, di chuyển có hiện tượng tròng trành rất nguy hiểm.

Nên mua xe đạp điện chính hãng
Nên mua xe đạp điện chính hãng

Nếu mua xe cũ thì phải kiểm tra cẩn thận pin hoặc ắc quy. Chỉ một vài con ốc lỏng lẻo cũng có thể khiến bình bị bung ra hoặc va đập mạnh hơn khi di chuyển, làm giảm tuổi thọ của pin/ ắc quy và gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ chính sách bảo hành của hãng. Nên lựa chọn những xe có thời gian bảo hành lâu dài.

Xe đạp điện đang ngày càng phổ biến hơn và trở thành phương tiện di chuyển được yêu thích. Xe đạp điện không sử dụng xăng vì vậy rất thân thiện với môi trường. Với thắc mắc nên mua xe đạp điện pin hay ắc quy thì bạn cần dựa trên nhu cầu đi lại của bản thân. Bên cạnh đó, tài chính cũng là một khía cạnh cần phải cân nhắc.

Có nên mua laptop 2 trong 1 không?

Laptop 2 trong 1 có cấu tạo như thế nào? Laptop 2 trong 1 có những dạng nào? Có nên mua laptop 2 trong 1 không? Tìm hiểu chi tiết hơn về laptop 2 trong 1 qua bài viết sau đây.

Có nên mua laptop 2 trong 1 không?

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách kiểm tra năm sản xuất xe máy nhanh nhất cho người mới

cách kiểm tra năm sản xuất xe máy được thực hiện như thế nào và việc xem năm sản xuất xe máy quan trọng ra sao đối với người mua xe. Đọc ngay thông tin.

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc - nguyên nhân, cách khắc phục

Ắc quy xe đạp điện bị nóng khi sạc vì những lý do gì? Có nguy hiểm hay không? Hãy đọc bài chia sẻ bên dưới đây để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Các loại hình kiến trúc nhà ở- Đâu là loại hình được ưa chuộng nhất

các loại hình kiến trúc nhà ở hiện nay bao gồm những loại hình phổ biến nào? Những ưu điểm và nhược điểm của các loại hình kiến trúc này là gì? Xem ngay.

Lên đầu