CHI TIẾT TIN TỨC

Các loại hình kiến trúc nhà ở- Đâu là loại hình được ưa chuộng nhất

07-11-2022 07:53

Nhiều năm trở lại đây, do nhu cầu đổi mới về mặt kỹ thuật cũng như để thích nghi với điều kiện văn hóa, địa lý và môi trường khí hậu mà kiến trúc nhà ở bắt đầu có sự đổi mới nhiều hơn. Vậy các loại hình kiến trúc nhà ở hiện nay đang được ưa chuộng là gì? Đồng hành với raonhanh365.vn để khám phá vấn đề này nhé.

1. Tổng quan về kiến trúc nhà ở là gì? 

1.1. Khái niệm 

Kiến trúc nhà ở là một lĩnh vực rộng lớn mà con người khó có thể nắm bắt được toàn bộ nhưng cần phải thấu hiểu bởi nó liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày. 

Hiểu kiến trúc nhà ở là gì?
Hiểu kiến trúc nhà ở là gì? 

Thuở xa xưa, nhà ở chính là công trình đầu tiên mà con người xây dựng nên để làm nơi tránh mưa, tránh nắng và là nơi cư trú an toàn. Sau dần khi cuộc sống ngày càng hiện đại hơn, người ta đều mong muốn được cải thiện những nơi ở này để phù hợp với sự thay đổi và phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà việc chú trọng đến vấn đề kiến trúc nhà ở cũng dần được nâng cao. Vậy cụ thể kiến trúc nhà ở sẽ được hiểu như thế nào? 

Đặt vào trong lĩnh vực chuyên môn, kiến trúc nhà ở sẽ được hiểu là một ngành nghệ thuật khoa học thể hiện qua việc bố trí, sắp xếp không gian, các thiết bị đồ đạc cũng như cấu trúc tổng thể của ngôi nhà được thiết lập tổng thể trong một bộ hồ sơ thiết kế nhằm tạo nên một không gian sống thoải mái, tiện ích và có sự thẩm mỹ đối với tất cả các thành viên trong gia đình. 

Chính vì vậy mà ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cũng như phù hợp với xã hội thì kiến trúc nhà ở được đặc biệt chú ý trong việc phát triển nhiều loại hình khác nhau. Vậy các loại hình này có đặc điểm chung là gì? 

1.2. Đặc điểm của các loại hình kiến trúc nhà ở 

- Kiến trúc nhà ở phải phù hợp với giá trị văn hóa, điều kiện môi trường 

- Vật liệu xây dựng được cải tiến từ đơn sơ đến đến vật liệu cố định, mang tính thẩm mỹ. 

- Phong cách kiến trúc luôn được thay đổi đa dạng, từ cổ điển đến hiện đại. 

Kiến trúc đơn giản nhưng lại có mối liên hệ với sở thích, tính cách của cá nhân, lối sống… của con người. 

2. Các loại hình kiến trúc nhà ở phổ biến nhất hiện nay 

Hiểu được về khái niệm và đặc điểm của kiến trúc nhà ở, từ đó bạn sẽ nhận diện được các loại hình kiến trúc hiện nay rất đa dạng, và mỗi loại sẽ mang lại một đặc tính riêng cũng như giá trị riêng biệt.

2.1. Kiến trúc nhà ở nông thôn 

Kiến trúc nhà ở nông thôn
Kiến trúc nhà ở nông thôn 

- Kiến trúc nhà ở nông thôn là loại hình kiến trúc dành riêng cho người lao động, những người làm sản xuất nông nghiệp, là những người có công việc gắn với đồng ruộng, các mô hình trang trại, chăn nuôi… thuộc quyền sở hữu, nằm trong phạm vi công việc của người nông dân. 

- Nhà ở nông thôn có kết cấu về kiến trúc đảm bảo sự chắc chắn, cố định, mang nét truyền thống, giản dị do đó mà công năng sử dụng cũng như kỹ thuật môi trường và điều kiện vệ sinh của môi trường. Đồng thời chưa thực sự có sự đổi mới và đa dạng trong hệ thống kiến trúc. Do vậy cần có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn về việc áp dụng các thiết kế kiến trúc mới để có sự phù hợp hơn với văn hóa cũng như sự thay đổi của thời đại. 

2.2. Kiến trúc biệt thự 

Kiến trúc nhà ở biệt thự
Kiến trúc nhà ở biệt thự 

- Biệt thự là kiến trúc nhà ở có sự thiết kế sang trọng với diện tích xây dựng lớn và thoáng. 

- Kiến trúc nhà ở biệt thự sẽ ưu tiên sự xuất hiện của sân vườn, hồ bơi hay khu sinh hoạt chung cho các hoạt động chung của gia đình ở mặt tiền của nhà ở, đây được cho là một phong cách mang đậm nét hào nhoáng và thậm chí là toát lên vẻ của một cuộc sống khá xa hoa,giàu có.  

- Mọi sắp xếp, bố trí nội thất cũng như kết cấu xây dựng đều đem lại những sự tiện đa công năng và thuận tiện nhất dành cho mọi thành viên trong gia đình.  

2.3. Kiến trúc liền kề 

- Một trong những kiến trúc nhà ở phổ biến nhất hiện nay tại các thành phố lớn chính là hệ thống nhà ở được xây dựng sát cạnh nhau. Dạng kiến trúc nhà ở kiểu này thì có diện tích không quá lớn nhưng chi phí thấp và phù hợp với nhiều đối tượng. 

- Hơn nữa kiến trúc nhà ở liền kề có thể xây dựng thêm các tầng cao với kết cấu cố định và bền bỉ, tạo thêm những công năng cho mọi đối tượng sử dụng. 

2.3. Kiến trúc chung cư 

Kiến trúc nhà ở chung cư
Kiến trúc nhà ở chung cư 

- Đây được coi là kiến trúc nhà ở dành cho nhiều tập thể gia đình cùng chung sống tại một địa điểm nhất định. Hệ thống các căn hộ theo nhiều tầng khác nhau sẽ tạo nên một chung cư hợp nhất. 

- Kiến trúc này được thiết kế theo kiểu khép kín, nội thất được thiết kế tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình, đảm bảo sự độc lập riêng của mỗi hộ. 

2.4. Kiến trúc quần thể 

- Kiến trúc nhà ở theo quần thể là một dạng kiến trúc mới được phát triển trong khoảng thời gian gần đây. Đây là một dạng kiến trúc xuất hiện chủ yếu ở các thành phố lớn với thiết kế theo mô hình tập hợp hệ thống nhà ở có chất lượng và mọi công năng giống nhau nhằm phục vụ cho mọi đối tượng. 

- Loại hình kiến trúc này thường có diện tích khá lớn, mang tính quy mô mở rộng do đó mà người ta có thể kết hợp nhiều các dịch vụ công cộng như: cửa hàng, ý tế, các hoạt động văn hóa,.. để đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu khác nhau của con người. 

3. Quy định về tiêu chuẩn của các loại hình kiến trúc nhà ở là gì? 

Nhà ở được coi là không gian thiết yếu, nơi chứa đựng mọi hoạt động đời sống thường ngày của con người, đồng thời cũng là nơi tạo ra sự thoải mái, phù hợp với nhu cầu của tất cả các thành viên. Do vậy để đáp ứng được điều đó thì kiến trúc nhà ở cần thỏa mãn các tiêu chuẩn cơ bản sau: 

Quy định về tiêu chuẩn loại hình kiến trúc
Quy định về tiêu chuẩn loại hình kiến trúc 

- Đảm bảo sự an toàn và thân thiện: kiến trúc nhà ở cần có sự chắc chắn về mặt cấu trúc để đảm bảo tránh được những ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động của khí hậu và môi trường bên ngoài xã hội. Mọi hoạt động sinh hoạt đều có sự thuận lợi, có tính độc lập riêng biệt cũng như không gian riêng tư cho từng thành viên. 

- Đảm bảo sự tiện ích, tính đa công năng: nhà ở sẽ là nơi mà con người được nghỉ ngơi, được săn sóc từ không gian phòng bếp, các hoạt động cá nhân riêng tư, các không gian tạo sự hứng thú, tập trung với công việc… 

- Thiết kế bền bỉ, phù hợp với thời đại và nhất là dựa trên nhu cầu và đáp ứng nhu cầu các thành viên. 

Kiến trúc nhà ở luôn là vấn đề luôn được quan tâm từ thời đại xa xưa cho đến nay. Theo thời gian, các loại hình kiến trúc này đều sẽ có sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Và điều này đã tạo nên sự đa dạng trong phong cách thiết kế cũng như đảm bảo sự tiện ích về nhiều mặt khác nhau trong đời sống của con người. 

Những thông tin vừa bật mí tại đây đều là những chia sẻ hữu ích mà raonhanh365.vn muốn gửi đến bạn về các loại hình kiến trúc nhà ở phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng bạn sẽ có sự tìm hiểu và đưa ra được lựa chọn phù hợp cho việc xây dựng nhà ở để có thể đáp ứng được tối đa các nhu cầu của mọi thành viên cũng như tạo dựng được kết cấu bền bỉ, lâu dài.

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tiêu chuẩn của phòng ngủ?

Sau một ngày dài với khối lượng công việc lớn, ai cũng mong muốn được nghỉ ngơi trong không gian phòng ngủ thoải mái để có thể lấy lại sức để tiếp tục cho ngày hôm sau? Vậy thì phòng ngủ nên rộng bao nhiêu là hợp lý? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua việc tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu?

Tin tức liên quan

Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Tư vấn mua xe điện

Xe máy điện hay xe đạp điện tốt hơn? Nên mua xe máy điện hay xe đạp điện? So sánh xe đạp điện và xe máy điện. Mua xe đạp điện hay xe máy điện?

Cách làm sạch trần xe ô tô đơn giản, nhanh chóng như lúc mới mua

Ô tô đang trở nên phổ biến vì che chắn mưa gió mỗi khi đi đường. Thế nhưng ít ai biết cách vệ sinh phương tiện này đặc biệt là cách làm sạch trần xe ô tô

Cách khắc phục lỗi phần cứng điện thoại mà người dùng nên biết

Cách khắc phục lỗi phần cứng điện thoại như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến lỗi phần cứng điện thoại là gì? Click xem ngay!

Lên đầu