CHI TIẾT TIN TỨC

Xe quá tải trọng là gì và mức xử phạt nào dành cho xe quá tải trọng?

22-07-2023 16:31

Sự phát triển của các dòng xe cơ giới được cho là giải pháp vận tải tối ưu đem đến nhiều tiện ích cho việc chuyên chở. Những điều luật về tải trọng của xe nhằm đảm bảo hoạt động giao thông đường bộ cũng được đưa ra rõ ràng. Để hiểu hơn xe quá tải trọng là gì và mức xử phạt như thế nào dành cho xe quá tải trọng. Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo qua bài viết này.

1. Đặc điểm của xe quá tải trọng là gì?

Chắc hẳn trước khi tiến hành các giao dịch mua bán xe, ai cũng sẽ đều được người bán giới thiệu về tải trọng của xe. Điều này không hề dư thừa bởi mỗi chiếc xe đều có tải trọng được quy định sẵn theo Luật giao thông đường bộ. Nếu vi phạm những quy định về tải trọng của xe, bạn có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người tham gia giao thông khác.

Đặc điểm của xe quá tải trọng là gì?
Đặc điểm của xe quá tải trọng là gì?

Tải trọng của xe chính là trọng lượng quy định mà chiếc xe có thể chuyên chở. Trọng lượng này sẽ không bao gồm cân nặng của xe hoặc cân nặng tiêu chuẩn của số người ngồi trên xe theo đúng quy định. Xe vượt quá tải trọng tức là khi chiếc xe đó đang chuyên chở hàng hóa (hoặc người) vượt quá số trọng lượng được quy định. Ví dụ: Tải trọng của xe là 6 tấn nhưng chuyên chở tới 8 tấn hàng hóa thì chiếc xe sẽ được cho là vi phạm tải trọng.

Tải trọng hàng hóa của xe
Tải trọng hàng hóa của xe

2. Tác hại của xe quá tải trọng

2.1. Xe quá tải trọng gây nguy hiểm cho chính tài xế

Khi bắt đầu di chuyển, một chiếc xe quá tải trọng thường sẽ có xu hướng nghiêng ngả, lắc lư, không vững vàng, bởi các bộ phận tải trọng lượng của xe không đủ sức giữ vững hàng hóa trên xe. Đồng thời, do hàng hóa thường ở phía sau xe bị dồn lực xuống đuôi xe, khiến cho lực tiếp xúc với mặt đường của bánh trước ít hơn bánh sau, dẫn đến mất khả năng bám đường và khả năng kiểm soát tay lái. Trong nhiều trường hợp xe quá tải nghiêm trọng, bánh trước bị chịu lực có thể nhấc bổng lên khỏi mặt đường, gây nên tình trạng lật xe và tạo ra các vụ hỗn loạn giao thông.

Xe quá tải trọng gây nguy hiểm cho chính tài xế
Xe quá tải trọng gây nguy hiểm cho chính tài xế

Bên cạnh đó, xe quá tải trọng cũng là một trong số những nguyên nhân chính gây ra các hỏng hóc cơ học của xe. Ví dụ như hỏng hộp số, nổ lốp, hỏng hệ thống treo,... Một khi lưu lượng giao thông đòi hỏi tài xế phải đi nhanh quá tốc độ, đánh lái quá mức hay phải phanh gấp, khả năng xe bị lật sẽ rất cao. Và như đã nói, ngoài gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông, còn ảnh hưởng tới tính mạng và tiền bạc của tài xế.

Giả sử xảy ra trường hợp va chạm do tai nạn, không cần biết người gây ra tai nạn có phải là tài xế đã lái xe quá tải trọng hay không, chủ nhân chiếc xe đó vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm một phần vì trên thực tế xe của họ đã chở quá trọng tải.

2.2. Xe quá tải trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Điều khiển xe quá tải không chỉ gây nguy hiểm cho tài xế mà còn cho cả những người tham gia giao thông khác. Chẳng hạn như việc gia tăng xác suất gây ra va chạm với người đi đường, gây ra các vụ hỗn loạn giao thông làm ảnh hưởng tới người cùng tham gia giao thông, gây hư hỏng đường xá, cơ sở hạ tầng,...

Khi lưu thông với khối lượng hàng hóa quá tải trọng, tài xế có thể gặp nhiều xác suất rủi ro cao liên quan đến việc phanh không hoạt động hoặc hoạt động chậm. Điều này cũng có thể lý giải bởi lưu lượng hàng hóa vượt quá mức cho phép sẽ khiến xe phải mất nhiều thời gian hơn để thực hiện các chức năng vốn có. Vậy nên trong các trường hợp đòi hỏi tài xế cần xử lý nhanh, phanh gấp, một là sẽ xảy ra trường hợp bị lật xe như ở trên đã nói. Hai là chiếc xe sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc phanh. Phần lớn tình huống đột ngột như vậy sẽ không thể xử lý kịp thời. Ảnh hưởng trực tiếp tới đối tượng xe cộ khác tham gia giao thông trong tình huống đó.

Xe quá tải trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Xe quá tải trọng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Bên cạnh những rủi ro trong việc có thể gây ra các va chạm đối với người đi đường, xe quá tải trọng cũng có thể gây ra các tình huống khó lường trước khác. Những chiếc xe hầu hết đã được thiết kế sao cho phù hợp với tải trọng hàng hóa được quy định. Do đó một khi trọng lượng này vượt mức cho phép, sẽ không có gì đảm bảo các thiết bị cố định hàng hóa trên xe không bị bung ra, hỏng hóc. Trường hợp này khá nguy hiểm bởi nó có thể khiến hàng hóa ngay lập tức tràn đổ ra đường, khiến những người đi sau không phản ứng kịp có thể gặp tai nạn bất ngờ. Điều này cũng sẽ khiến cho tuyến giao thông bị tắc nghẽn, khó khăn trong việc di chuyển cho đến khi hàng hóa được dọn dẹp sạch sẽ.

Cùng với đó, xe quá tải trọng cũng có thể gây ra các hư hại nghiêm trọng về mặt đường, bao gồm các ổ gà, ổ voi, vết nứt, lõm mặt đường,... gây nguy hiểm cho những phương tiện lưu thông cùng tuyến đường.

3. Mức xử lý vi phạm đối với xe quá tải trọng

Các trường hợp xe quá tải trọng chỉ bị xử lý vi phạm khi xe bắt đầu lăn bánh. Nếu như một chiếc xe 6 tấn với khối lượng hàng hóa là 8 tấn đang đứng yên một chỗ không di chuyển, chiếc xe đó không được tính là vi phạm.

Xe quá tải trọng chỉ vi phạm khi bắt đầu di chuyển
Xe quá tải trọng chỉ vi phạm khi bắt đầu di chuyển

Với quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành, trong quá trình di chuyển, tải trọng của các xe được quy định là dưới 5 tấn không được vượt quá tải trọng cho phép là 10%, và với dòng xe có tải trọng trên 5 tấn, mức quy định khối lượng xe vận chuyển không được phép vượt quá 5%.

Xem thêm: Vạch mắt võng là gì? Vi phạm vạch mắt vọng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Nếu như vượt quá quy định trên, từng loại hình vi phạm sẽ có mức xử phạt cụ thể được quy định theo Luật giao thông đường bộ như sau:

- Với mức quá tải từ 10-20%: Phạt từ 4-6 triệu đồng đối với lái xe thực hiện hành vi vi phạm. Đối với chủ xe, phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân là chủ xe, từ 14-16 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức. 

- Với mức quá tải từ 20-50%: Phạt từ 13-15 triệu đồng đối với lái xe thực hiện hành vi vi phạm. Đối với chủ xe, phạt từ 28-32 triệu đồng đối với cá nhân là chủ xe, từ 56-64 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức. 

- Với mức quá tải trên 50%: Phạt từ 40-50 triệu đồng đối với lái xe thực hiện hành vi vi phạm. Đối với chủ xe, phạt từ 70-75 triệu đồng đối với cá nhân là chủ xe, từ 140-150 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức. 

Mức xử lý vi phạm đối với xe quá tải trọng
Mức xử lý vi phạm đối với xe quá tải trọng

Trong trường hợp xe quá tải trọng được cấp giấy phép lưu hành di chuyển trên đường bộ, những điều khoản xử phạt trên sẽ không cần được áp dụng. Tuy nhiên, nếu muốn lưu hành xe quá tải trọng trên đường bộ, phải đảm bảo đáp ứng các quy tắc của Luật giao thông đường bộ, không được gây nguy hiểm cho người đi đường và chỉ được chở quá tải trọng trong trường hợp đặc biệt, khi không còn phương án nào khác dành cho việc vận chuyển.

Các mức xử lý đối với xe quá tải trọng được đưa ra cũng chỉ mang tính chất răn đe và cảnh cáo, nhằm ngăn ngừa những trường hợp cố tình chở quá khối lượng cho phép, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. Hy vọng raonhanh365.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn xe quá tải trọng là gì và những tác hại của việc chở đồ quá tải trọng trên xe.

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Các mức phạt bạn cần biết

Ngày nay, chúng ta có thể thấy những chiếc xe tải trung chuyển hàng hóa rong ruổi khắp mọi nẻo đường. Từ những miền quê đến các đô thị lớn, chúng ta đều có thể thấy vết bánh xe của những chiếc xe tải. Bản thân xe tải là một loại phương tiện phổ biến, tuy nhiên để lưu thông trên khắp các con đường như thế, các tài xế xe tải cũng phải đảm bảo rất nhiều quy định khắt khe. Nếu bạn đang có ý định muốn làm một tài xế xe tải mà còn đang băn khoăn các quy trình về giấy tờ cần thiết, bài viết dưới đây là dành cho bạn.

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn kiện đòi lại đất dành cho bất kỳ ai

Mẫu đơn kiện đòi lại đất là một trong những thủ tục pháp lý, thường được Tòa án yêu cầu trong vấn đề giải quyết tranh chấp. Điều này đã khiến cho rất nhiều người phải tò mò về loại mẫu đơn này và nguyên tắc xây dựng nên nó.

Công nghệ HDR trên tivi là gì và ưu điểm của công nghệ HDR

Công nghệ HDR trên tivi là gì? Công nghệ HDR có ưu điểm nào thực sự nổi bật? Nguyên lý hoạt động của công nghệ HDR trên tivi ra làm sao? Làm cách nào để phân biết công nghệ HDR và 4K? Tất cả sẽ có trong đường link ở ngay bên dưới nhé.

Sửa chữa ô tô là gì và những thông tin thú vị mà bạn chưa biết

Sửa chữa ô tô là gì? Tại sao công việc sửa chữa đang trở nên cấp thiết trong vài năm trở lại đây? Công việc sửa chữa ô tô sẽ diễn ra quy trình như thế nào? Cùng đón xem ở đường link dưới đây để có những thông tin thú vị nhé.

Lên đầu